โอกาสธุรกิจ Food App ไทย ปี 2563

ปัจจุบันภาคบริการและอุตสาหกรรมในประเทศไทยต้องมีการปรับตัว เพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี หรือที่เรียกว่า Digital Disruption ไม่เพียงแต่ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในวิธีการทำธุรกิจและกระบวนการผลิต แต่ยังส่งผลไปถึงระบบเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ผ่านการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภค

เห็นได้จากกรณีของเทคโนโลยี ที่เข้ามามีบทบาทในธุรกิจร้านอาหาร เช่น Food Delivery Application ไม่เพียงทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป แต่ยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในห่วงโซ่ธุรกิจร้านอาหาร

โอกาสธุรกิจ Food App

ภาพจาก bit.ly/2E4ixFS

 

ทำให้ธุรกิจ Food Delivery ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2557 – 2561 ขยายตัวเฉลี่ยราว 10% ต่อปี สูงกว่าการขยายตัวของธุรกิจร้านอาหาร โดยรวมที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4% ต่อปี ธุรกิจร้านอาหารปัจจุบันมีมูลค่าตลาดสูงถึง 4.2 แสนล้านบาท  วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอ โอกาสธุรกิจ Food App มีการเติบโตอย่างไรในปี 2563

ปี 62 มูลค่า Food Delivery โต 3.5 หมื่นล้านบาท

33

ภาพจาก bit.ly/2P81Gbv

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยได้ทำการสำรวจพบว่า 63% ของกลุ่มตัวอย่างมองว่า การมีบริการสั่งอาหารผ่าน Application ทำให้เปลี่ยนมาสั่งอาหารผ่าน Application มากขึ้น และไปรับประทานอาหารนอกบ้านน้อยลง

โดย 88% ของกลุ่มตัวอย่างเคยสั่งอาหารผ่าน Application โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลัก คือ การจัดโปรโมชั่นและส่วนลดต่างๆ แต่ถึงอย่างไรผลสำรวจชี้ว่า ผู้บริโภคบางส่วนยังชอบการทานอาหารที่ร้านอาหาร โดย 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างคิดว่าร้านอาหารยังต้องมีการขยายสาขา เพื่อความรวดเร็วและรองรับจำนวนลูกค้าที่มากขึ้น

การขยายตัวของธุรกิจ Food Delivery และ Food Delivery Application เพิ่มโอกาสสร้างรายได้ให้แก่ผู้ที่อยู่ในห่วงโซ่ธุรกิจร้านอาหาร อาทิ ร้านอาหารขนาดกลางและเล็ก คาดว่าจะมีส่วนแบ่งรายได้ราว 2.6 หมื่นล้านบาท ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มีส่วนแบ่งรายได้ราว 3.9 พันล้านบาท Food Delivery Application มีส่วนแบ่งรายได้ราว 3.4 พันล้านบาท

จากมูลค่ารวมของธุรกิจ Food Delivery ปี 2562 ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 33,000 – 35,000 ล้านบาท โตต่อเนื่องราว 14% จากปีก่อน คิดเป็นสัดส่วน 8% ของมูลค่าธุรกิจร้านอาหารของประเทศไทยในปี 2562

ไพรซ์ซ่า ชี้ปี 63 ปีทอง Food Delivery

32

ภาพจาก bit.ly/2sim2Ws

ไพรซ์ซ่า แพลตฟอร์มเทียบราคา มีข้อมูลที่คาดการณ์ว่าจะเกิดขึ้นในปี 2563 ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นปีทองของ อีคอมเมิร์ซ เดลิเวอรี ได้แก่ ธุรกิจบริษัทประเภท Food Delivery (Grab, Get, Line Man) ที่นอกจากจะส่งตรงสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้แล้ว

บริษัทเหล่านี้ ยังสามารถส่งสินค้าอีคอมเมิร์ซ ได้อีกด้วย พร้อมทั้งส่งตรงสินค้าถึงมือผู้บริโภคภายในวันเดียว (Same Day Delivery) ดังนั้น การแข่งขันของธุรกิจโลจิสติกส์ในปีหน้า จะดุเดือดกว่าในปี 2563

สำหรับไพรซ์ซ่า เป็นแพลตฟอร์มค้นหาสินค้าสินค้าและเปรียบเทียบราคาสินค้าออนไลน์ จากข้อมูลของผู้บริโภคกว่า 56% ที่ใช้สมาร์ทโฟน ในการเปรียบเทียบราคาสินค้าแต่ละแบรนด์ก่อนตัดสินใจซื้อ (ข้อมูลจาก MarketBuzz 2017)

ร้านอาหารแห่เดลิเวอรี่ เปิดโอกาส Food Application หน้าใหม่เข้าตลาด

31

ภาพจาก bit.ly/2RFHbEJ

แอปพลิเคชั่นสั่งอาหาร (Food Delivery Application) ผู้เล่นหน้าใหม่ที่สร้างจุดเปลี่ยนในธุรกิจร้านอาหาร รวมถึงมีบทบาทในธุรกิจประเภทนี้มากยิ่งขึ้น สะท้อนให้เห็นจากทั้งจำนวนร้านอาหารที่เข้ามาอยู่ในระบบมากยิ่งขึ้น

หรือจะเป็นจำนวนการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชั่นที่เพิ่มมากขึ้น โดยมีผู้ประกอบการบางราย มีจำนวนเฉลี่ยการสั่งอาหารต่อเดือนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

เครือร้านอาหารที่มีบริการจัดส่งสินค้า ผู้นำตลาดที่จำเป็นต้องปรับตัวจาก Digital Disruption โดยในอดีตผู้เล่นในกลุ่มนี้ จะมีประเภทของอาหารจำกัดอยู่แค่เพียงอาหารจานด่วน อาทิ พิซซ่า ไก่ทอด แฮมเบอร์เกอร์ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี จากการที่แอปพลิเคชั่นสั่งอาหารมีการเติบโต และได้รับความนิยมจากผู้บริโภคอย่างมาก ส่งผลให้ผู้ประกอบการเครือร้านอาหารที่มีบริการจัดส่งสินค้า จำเป็นต้องมีการปรับแผนธุรกิจ

เพื่อให้รักษาขีดความสามารถในการแข่งขัน และรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดที่มีอยู่ได้ โดยการเพิ่มช่องทางการสั่งซื้ออาหาร และความหลากหลายของประเภทอาหาร ให้ครอบคลุมความต้องการของผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น

30

ภาพจาก bit.ly/35hpxve

จากการแข่งขันที่เข้มข้นขึ้น อาจส่งผลให้กลุ่มผู้เล่นหน้าใหม่ ที่พยายามเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาด ทั้งร้านอาหารและตัวแอปพลิเคชั่นเอง ต้องเผชิญกับความท้าทายในการรักษาส่วนแบ่งการตลาดในระยะยาว ทำให้อาจมีผู้ประกอบการบางรายจำเป็นต้องถอนตัวจากตลาด หรือควบรวมกิจการกับผู้ประกอบการรายใหญ่ ในห่วงโซ่ธุรกิจร้านอาหาร


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงจาก https://bit.ly/36G8sLC

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช