แฟรนไชส์ A&W Restaurant จุดเริ่มต้นมาจาก Root Beer ฝ่าวิกฤติทั้งเศรษฐกิจ-สงคราม-เปลี่ยนเจ้าของ

การระบาดโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารมายาวนาน เหตุเพราะมาตรการล็อกดาวน์ ห้างปิดให้บริการ พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนหันมานิยมสั่งซื้ออาหารและเครื่องดื่มทางออนไลน์และเดลิเวอรี่มากขึ้น จึงส่งให้ร้านอาหารชื่อดังหลายๆ แบรนด์ทั้งแบรนด์ไทยและแบรนด์นอกต่างทยอยปิดกิจการไปตามกัน เพราะขาดทุนสะสมมาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด แฟรนไชส์ A&W แบรนด์ร้านอาหารจานด่วนสัญชาติอเมริกันเตรียมปิดกิจการในประเทศไทย หลังจากบริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) มาสเตอร์แฟรนไชส์ A&W ในประเทศไทย ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2565 ถึงผลประกอบการปี 2564 มีรายได้ 1,862.27 ล้านบาท ขาดทุน 166.63 ล้านบาท ซึ่งหนึ่งในธุรกิจที่ขาดทุนหนัก คือ ธุรกิจร้านอาหาร A&W มีผลขาดทุนต่อเนื่องยาวนานจากโควิด-19 ในปีล่าสุด 2564 ขาดทุนถึง 70 ล้านบาท

ประวัติและเรื่องราวความเป็นมาของแฟรนไชส์ร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด A&W Restaurant มีความน่าสนใจอย่างไร ทำไมมีอายุยาวนานนับร้อยปี วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

จุดเริ่มต้นจาก Root Beer

แฟรนไชส์

ภาพจาก https://bit.ly/3tI5Nhv

เชื่อหรือไม่ว่า A&W มีจุดเริ่มต้นมาจาก Root Beer โดย Charles Elmer Hires เภสัชกรชาวอเมริกัน ได้ปรับปรุงสูตรและเริ่มทำ Root Beer เป็นของตัวเองและจำหน่ายในร้านยาของตัวเอง ซึ่งในช่วงนั้นเป็นช่วงที่สหรัฐมีกฎหมายให้ขายได้ในหลายๆ รัฐ ทำให้ Root Beer เริ่มที่เป็นรู้จักกันแพร่หลาย ก่อนจะก่อตั้ง Hires Root Beer Co. ของตัวเองขึ้นมา

แต่ Hires Root Beer Co. ไม่สามารถจดสิทธิบัตรชื่อ Root Beer ได้ เพราะข้อกฎหมายในสหรัฐฯ ห้ามใช้คำที่ปรากฏในพจนานุกรมมาจดเป็นสิทธิบัตร เมื่อไม่สามารถจดสิทธิบัตรได้ ทำให้มีคนอื่นๆ หลายรายเข้ามาผลิตเครื่องดื่ม Root Beer ขายแข่งกันเป็นจำนวนมาก ทั้งในรูปของหัวเชื้อและขวดน้ำอัดลม

ส่วน Root Beer ของ A&W มีต้นกำเนิดจากห้องทดลอง โดยนักเคมีได้คิดค้นสูตร Root Beer จากส่วนผสมของสมุนไพร เครื่องเทศ เปลือกไม้ และเบอร์รี่ต่างๆ รวม 14 อย่าง ก่อนที่ Roy Allen จะมองเห็นโอกาสและซื้อสูตรดังกล่าว และนำไปขายในขบวนพาเหรดปี 1919 เพื่อสดุดีทหารผ่านศึกในสงครามโลกครั้งที่ 1 ซึ่งได้รับความสนใจและขายได้เป็นจำนวนมาก

8

ภาพจาก https://bit.ly/3tI5Nhv

หลังจากนั้น Allen ตัดสินใจเปิดร้าน Root Beer ของตัวเองในแคลิฟอร์เนีย และได้ร่วมกับ Frank Wright อดีตพนักงานร้านสาขาแรกเป็นหุ้นส่วนเปิดร้านสาขา 2 ที่เมือง Stockton และขยายสาขาไปทั่วเมือง Sacramento โดยนำอักษรย่อนามสกุลของทั้งสองมาเป็นชื่อร้าน A&W Root Beer (Allen & Wright) ในปี 1925 และมีการขายแฟรนไชส์ตั้งแต่นั้นมา

หลังจาก A&W Root Beer ได้รับความสนใจและขยายสาขาในแคลิฟอร์เนียมากขึ้น ในปี 1927 J. Willard Marriott และภรรยาของเขามองเห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงซื้อแฟรนไชส์ A&W Root Beer ไปเปิดที่ Washington D.C. และมีการปรับปรุงตกแต่งร้านใหม่ ให้บริการลูกค้าได้ทั้งเมนูอาหารคาวปรุงสุกอีกด้วย

หลังจากนั้น กลุ่มทุน Marriott ได้เปลี่ยนชื่อร้าน A&W Root Beer เป็น Hot Shoppes เพื่อให้เข้ากับเมนูอาหารในร้าน และเมื่อผสานกับ Root Beer กับเมนูอาหารใหม่ๆ ก็ทำให้แบรนด์ร้าน Hot Shoppes ได้รับความสนใจ ขยายสาขาได้เป็นจำนวนมาก จนกระทั่งในปี 1957 กลุ่มทุน Marriott ได้ผันตัวเข้าสู่ธุรกิจโรงแรม และกลายเป็นผู้นำในธุรกิจวันนี้

7

ภาพจาก https://bit.ly/3tI5Nhv

นอกจากนี้ในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 แฟรนไชส์ร้าน A&W Root Beer มีการเปิดสาขามากมายตามพื้นที่ต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะจากกฎหมายทหารผ่านศึก GI Bill ที่ให้สิทธิประโยชน์ของทหารผ่านศึกมาแลกเปลี่ยน เพื่อนำเงินมาทำธุรกิจ และร้าน A&W Root Beer ก็เป็นร้านอันดับต้นๆ ที่ได้รับความสนใจซื้อแฟรนไชส์จากกลุ่มทหารผ่านศึกและในช่วงปี 1950-1970 คนอเมริกันร่ำรวยขึ้นมีการซื้อรถยนต์กันมากขึ้น ทำให้ A&W Root Beer ปรับรูปแบบร้านแบบ Drive-In ตอบโจทย์และอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าไม่ต้องลงจากรถเพื่อซื้ออาหาร

เมื่อกาลเวลาผ่านไป A&W Root Beer ถูกเปลี่ยนชื่อเป็น A&W Restaurant มีการจำหน่ายอาหารคาวหวาน โดยมีเครื่องดื่ม Root Beer เป็นตัวชูโรงดึงดูดลูกค้า ก่อนที่จะขยายสาขาไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นภูมิภาคเอเชีย เช่น มาเลเซีย ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ รวมถึงไทย ถือเป็นร้านอาหารสัญชาติอเมริกันรายแรกๆ ออกไปเปิดสาขานอกประเทศ

6

ภาพจาก https://bit.ly/3tI5Nhv

เรื่องราวและเส้นทางธุรกิจของ A&W Restaurant กว่าจะเจริญเติบโตขยายสาขาไปทั่วโลก ต้องฝ่าวิกฤติมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเศรษฐกิจ สงครามโลก รวมถึงการเปลี่ยนกลุ่มทุนบริหาร ซึ่งเคยมีทั้งกลุ่ม United Fruit Company และ Yum! Brands เป็นเจ้าของแบรนด์ ก่อนล่าสุดเหล่าเจ้าของแฟรนไชส์ของร้านก็ช่วยกันซื้อกิจการคืนกลับมาเมื่อปี 2011 และปัจจุบันมี Kevin Bazner เป็น CEO ของแฟรนไชส์ A&W Restaurant ในสหรัฐอเมริกา

5

4

ภาพจาก www.facebook.com/awthai

จุดเด่น A&W ที่คนจดจำได้เป็นอย่างดีคือ รูทเบียร์ วาฟเฟิล และไก่ทอด เข้ามาในไทยตั้งแต่ปี 2526 เปิดสาขาแรกเซ็นทรัลลาดพร้าว ปัจจุบันร้าน A&W มี 26 สาขา ในศูนย์การค้าและปั้มน้ำมัน ยังคงให้บริการตามปกติ และสามารถสั่งผ่านเดลิเวอรี่ได้ ส่วนธุรกิจ A&W ในประเทศไทยจะยุติกิจการหรือมีบริษัทรายใหม่ซื้อแฟรนไชส์ต่อหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

ส่องรายได้….บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน)

3

ภาพจาก https://bit.ly/3KCVsKR

จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) จดทะเบียนจัดตั้งวันที่ 30 ก.ย. 2536, ด้วยทุนจดทะเบียน 3,643 ล้านบาท

รายชื่อคณะกรรมการ ประกอบด้วย นายอนันต์ สิริแสงทักษิณ, นางทิพยสุดา ถาวรามร, นางสาวศันสนีย์ วชิรพงศ์, นายอิทธินันท์ สุวรรณจูฑะ, นางสาวหลุยส์ เตชะอุบล, นายชัยรัตน์ เบ็ญจะมโน, นางสาวอัจฉราวรรณ เจียรธนพร, นางสุพร วัธนเวคิน และ นายนพพร ภัทรรุจี

สำหรับงบกำไร-ขาดทุน บริษัท โกลบอล คอนซูเมอร์ จำกัด (มหาชน) ข้อมูลปีงบการเงิน 2561 – 2563 มีดังนี้

  • ปี 2561 รายได้รวม 439 ล้านบาท ขาดทุน 314 ล้านบาท
  • ปี 2562 รายได้รวม 472 ล้านบาท กำไร 15.6 ล้านบาท
  • ปี 2563 รายได้รวม 484 ล้านบาท ขาดทุน 13 ล้านบาท

Time Line แฟรนไชส์ A&W Restaurants ในอเมริกา

2

ภาพจาก bit.ly/3vVeeZz

จากการจัดอันดับแฟรนไชส์ 500 ของนิตยสาร Entrepreneur ในสหรัฐอเมริกา ประจำปี 2022 หรือ (2022 Franchise 500 Rank) พบว่า A&W Restaurants ติดอันดับที่ 344 ส่วนอันดับ 1 เป็นของแฟรนไชส์ “ทาโก้ เบลล์”

  • ก่อตั้งปี 1919 ชื่อ A&W Root Beer
  • ขายแฟรนไชส์ปี 1925 (97 ปี) ชื่อ A&W Root Beer
  • ปัจจุบันมี 920 สาขาทั่วโลก (2021)
  • บริษัทบริหารเอง 3 สาขา
  • แฟรนไชส์ในสหรัฐฯ 520 สาขา
  • แฟรนไชส์ในต่างประเทศ 397 สาขา

ซื้อแฟรนไชส์ A&W Restaurants ใช้เงินเท่าไหร่?

1

ภาพจาก https://bit.ly/3tI5Nhv

  • ค่าแฟรนไชส์ 15,000 – 30,000 ดอลลาร์สหรัฐ
  • งบการลงทุน 276,000 – 1,454,750 ดอลลาร์สหรัฐ
  • Royalty Fee 5%
  • Ad Royalty Fee 5%
  • อายุสัญญา 20 ปี
  • ฝึกอบรมในห้องเรียน 24-40 ชั่วโมง
  • ฝึกอบรมในร้าน 24-40 ชั่วโมง

นั่นคือ เรื่องราวความเป็นมาที่น่าสนใจของแบรนด์แฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดสัญชาติอเมริกัน A&W Restaurant ที่กำลังจะยุติกิจการในประเทศไทย หลังจากขาดทุนต่อเนื่อง 70 ล้านบาทในปี 2564 จากการกระบาดของโรคโควิด-19


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3I0U02S , https://bit.ly/3hW9fjc , https://bit.ly/3J2PHpb , https://bit.ly/3sUS1sO

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3i4vEuR

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช