รวม 7 ธุรกิจเงินดี! เทศกาลกินเจ ปีนี้รวย..รวย..รวย

เริ่มกันแล้วกับเทศกาลกินเจปี 2563 ตั้งแต่วันที่ 17-25 ตุลาคม รวมเวลา 9 วัน แน่นอนว่าภาพรวมปีนี้อาจไม่คึกคักเนื่องจากปัญหาหลายด้าน โดยหอการค้าไทยชี้ว่าเหตุผลที่ทำให้การกินเจไม่คึกคักเหมือนปีที่ผ่านๆมา เหตุผลหลักมาจากปัญหาการแพร่ระบาดของ COVID 19 ที่ส่งผลเสียต่อเศรษฐกิจและทำให้คนมีกำลังซื้อลดลง

คาดปีนี้มีเงินสะพัด 46,967 ล้านบาท ขยายตัวเพียง 0.9% เท่านั้นโดยคาดว่าค่าใช้จ่ายโดยรวมของแต่ละคนในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้อยู่ที่ 11,469 บาท สูงกว่าปีที่ผ่านมาซึ่งอยู่ที่ 11,155 บาท แต่ก็เป็นผลมาจากค่าครองชีพที่สูงขึ้น ประกอบกับราคาสินค้าโดยเฉพาะในกลุ่มอาหารที่เกี่ยวข้องกับเจปรับราคาขึ้นด้วย

แต่ขึ้นชื่อว่าเทศกาลทั้งทีแม้กำลังซื้อจะไม่ดีเหมือนที่ผ่านๆ มาแต่ก็มีหลายธุรกิจที่ช่วงนี้อาจสร้างรายได้ดีเกินคาด เป็นช่องทางที่ www.ThaiSMEsCenter.com ได้รวบรวมธุรกิจน่าสนใจที่เทศกาลกินเจปีนี้คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ดีมีธุรกิจอะไรบ้าง ตามไปดู!

1.ขายอาหารสำเร็จรูปเจ

เทศกาลกินเจ

ภาพจาก bit.ly/2T9VIYR

ช่วงเทศกาลกินเจถ้าไปเดินตลาดนัด ตลาดสด เราจะได้เห็นสัญลักษณ์ธงเหลืองนั่นหมายถึง “อาหารเจ” ที่ปีนี้วัตถุดิบอาหารเจมีการปรับตัวเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ราคาอาหารก็น่าจะปรับตัวตามไปด้วย แต่โดยรวมแล้ว อาหารสำเร็จรูปเจ ก็ยังเป็นสินค้ายอดฮิตที่ขายดี เพราะคนส่วนใหญ่เลือกจะซื้อรับประทานมากกว่าเสียเวลาทำเอง เมนูเด่นๆ ที่คนนิยมเช่นผัดกระเพราเจ , ต้มจับฉ่ายเจ , ลาบเต้าหู้เจ , ผัดผักบุ้งเจ , มะระตุ๋นเกี่ยมฉ่าย , หลนเต้าหู้ยี้เจ , ผัดหมี่ซั่ว เป็นต้น

ราคาอาหารสำเร็จรูปเหล่านี้เริ่มต้นที่ 30-40 บาทขึ้นอยู่กับชนิดอาหาร ตัวแปรสำคัญคือต้นทุนวัตถุดิบโดยเฉพาะบรรดาโปรตีนเกษตร ผักสดต่างๆ เทคนิคการขายเพื่อให้ได้กำไรจากอาหารเจสำเร็จรูป ควรเลือกเมนูที่ลูกค้ามีความต้องการมากๆ ไม่ต้องทำหลายเมนู คัดเฉพาะเมนูยอดฮิต และเพิ่มช่องทางการขายนอกจากหน้าร้านอาจมีบริการส่งถึงบ้านหรือเดลิเวอรี่ หรือบางร้านก็อาจจะมีบริการ “ผูกปิ่นโต” กับลูกค้าในช่วงนี้ก็จะช่วยให้มีรายได้มากขึ้น

2.ขายวัตถุดิบอาหารเจ

36

ภาพจาก bit.ly/3o7ItpY

เมื่ออาหารเจขายดี วัตถุดิบย่อมขายดีด้วย เช่น โปรตีนเกษตร ถั่ว เนื้อสัตว์เจ หรือแม้แต่เต้าหู้ อาหารเหล่านี้ก็สำคัญไม่แพ้กัน แถมยังเป็นธุรกิจที่ให้ผลตอบแทนค่อนข้างดีอีกด้วย ไม่ต้องไปลงทุนทำเอง แค่เพียงรับมาขายต่อจากร้านขายส่งก็ช่วยสร้างเสริมรายได้ในช่วงเทศกาลกินเจได้

เทคนิคการขายวัตถุดิบเจให้มีรายได้ดีถ้าเราไม่ได้เป็นผู้ประกอบการที่ค้าขายมานานแต่มาเปิดตัวเฉพาะกิจแค่ในช่วงนี้คงต้องคิดกลยุทธ์การตลาดที่มากขึ้นสักหน่อย เช่นการไลฟ์สด หรือการอัดคลิปนำเสนอสินค้าต่างๆ ที่สำคัญเราต้องมีแหล่งวัตถุดิบราคาถูก คุณภาพดี จะช่วยให้การขายมีกำไรได้ง่ายขึ้น

3.ขนมเจ-เบเกอรี่เจ

35

ภาพจาก bit.ly/35iLtar

คนที่มีหัวด้านเบเกอรี่ ตอนนี้อาจเป็นเวลาสร้างรายได้กับเมนูตามเทศกาลที่ลูกค้าจะต้องสนใจแน่นอน หลายร้านที่ขายเบเกอรี่ตอนนี้ก็เริ่มปล่อยสินค้า “เจ” ออกมาให้เห็นมากขึ้น โดยของทานเล่นแบบเจ เจ ที่คุ้นเคยกันดีเช่นกุยช่ายไส้ต่าง ๆ หรือจะเป็นซาลาเปา หมั่นโถว ขนมจีบเจ เต้าทึง เต้าฮวยร้อน บัวลอยน้ำขิง

นอกจากนี้ขนมไทย ๆ อย่างลูกชุบก็ถือว่าเป็นอาหารเจเหมือนกัน อีกทั้งขนมเหล่านี้ก็มีวิธีทำที่ไม่ยาก หรือหากมีทักษะด้านเบเกอรี่อาจทำเป็นเค้กเจ คุ้กกี้เจ ขนมปังเจ รูปแบบต่างๆ สามารถสร้างรายได้ในช่วงนี้ได้อย่างดีทีเดียว

4.เครื่องดื่มเจ

33

ภาพจาก www.facebook.com/koithethailand

ร้านเครื่องดื่มจำนวนมากก็หันมาเอาใจลูกค้าด้วย “เครื่องดื่มสูตรเจ” กันมากขึ้น หลายแบรนด์เปิดตัวเครื่องดื่มเจเช่น ชาเขียวนมถั่วเหลือง ,โกโก้นมถั่วเหลือง , ลาเต้นมถั่วเหลือง , ชาไทยนมถั่วเหลือง และ บราวน์ชูการ์นมถั่วเหลือง เป็นต้น

นอกจากนี้เทศกาลกินเจยังเป็นโอกาสของบรรดาน้ำเต้าหู้ น้ำผักผลไม้ต่างๆ ที่จะมียอดขายมากขึ้น กลยุทธ์ในการขายถือเป็นสิ่งสำคัญ การสื่อสารระหว่างร้านค้ากับลูกค้าต้องมีความเหมาะสม ดังนั้นเราจึงเห็นโปรโมชั่นต่างๆ ที่จัดหนักจัดเต็มงัดกันมาเพื่อหวังเพิ่มยอดขายในช่วงเวลานี้

5.ของทอดเจ

32

ภาพจาก bit.ly/3m7C2Bx

เรียกว่าเป็นพระเอกของเทศกาลกินเจก็ว่าได้ ของทอดแบบเจ เจ เช่นเผือกทอด มันทอด เต้าหู้ทอด ข้าวโพดทอด เปาะเปี๊ยะทอด ช่วงนี้จะขายดีเป็นพิเศษ และมีบรรดาพ่อค้าแม่ค้าเฉพาะกิจเปิดตัวกันขึ้นมาจำนวนมาก บางคนใช้พื้นที่นหน้าบ้านตัวเองทำของทอดเหล่านี้ขาย จุดเด่นคือคุณภาพสินค้า

ถึงแม้ต้นทุนวัตถุดิบจะมีราคาสูง เราก็ควรให้ความสำคัญกับลูกค้าแม้จะเป็นการขายระยะสั้นแต่หากทำดีๆ ให้ลูกค้าติดใจ อาชีพเหล่านี้สามารถลงทุนได้ในระยะยาวเพราะเป็นสินค้าทานเล่นที่กินกันได้ไม่มีเบื่อไม่ใช่เฉพาะในเทศกาลกินเจเท่านั้น

6.สลัดผัก/สลัดโรล

31

ภาพจาก www.facebook.com/homkamwand

ปกติร้านขายสลัดผัก/สลัดโรล ก็มีลูกค้ากลุ่มรักสุขภาพเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว แต่คาดว่าในเทศกาลกินเจนี้ร้านขายสลัดผัก/สลัดโรลจะมีลูกค้าจากคนที่กินเจเพิ่มขึ้นมาอีกประมาณ 10-20 % เป็นโอกาสในการเพิ่มยอดขายที่ดี เทคนิคการขายที่สำคัญควรเน้นตลาดออนไลน์เข้าไปด้วย

นำเสนอการทำเมนูสลัดด้วยคลิปน่าสนใจ เผยแพร่ให้คนได้ติดตามได้เห็นถึงวิธีการทำ ขั้นตอนต่างๆ และหากมีบริการจัดส่งด้วยจะเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น ในช่วงเทศกาลกินเจพ่อค้าแม่ค้าสลัดโรล/สลัดผักต้องคำนวณเรื่องต้นทุนให้ดีมีการวางแผนสต็อกวัตถุดิบให้ดีเพราะช่วงนี่ราคาผักต่างๆ จะมีการปรับตัวสูงขึ้นด้วย

7.เสื้อผ้าไอเดียเทศกาลกินเจ

30

ภาพจาก bit.ly/3m4NHki

ในช่วงเทศกาลกินเจหลายคนอาจบอกว่าเสื้อผ้าที่ขายดีตอนนี้คือบรรดาเสื้อสีขาวสำหรับคนกินเจ แต่ความจริงถ้าเราจะเจาะตลาดกลุ่มใหญ่ กลุ่มคนทั่วไป นักเรียน วัยรุ่น นักศึกษา ขอแนะนำว่าเสื้อยืดติดไอเดียเกี่ยวกับเทศกาลกินเจ โดยสกรีนคำแปลกใหม่วัยรุ่นเช่น “ สวัสดี กินเจ” , “กินเจมีผัก..แต่อยากรักต้องมีเรา” เป็นต้น

หรือจะเลือกลวดลายสวยๆ ให้เหมาะสมกับเทศกาล ก็จะช่วยให้เสื้อผ้าของเราขายดีในช่วงนี้และไม่ใช่แค่ช่องทางหน้าร้านเท่านั้นเราสามารถขายผ่านทางออนไลน์ ซึ่งเชื่อว่าจะมีลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับไอเดียของเราเป็นสำคัญด้วย

ช่วงเทศกาลเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่สำหรับพ่อค้าแม่ค้าแล้วนี่คือเวลาที่จะสร้างยอดขายให้มากขึ้นเป้าหมายไม่ใช่แค่การเพิ่มรายได้ในช่วงเวลาหนึ่งแต่เป็นการทำให้ลูกค้ารู้จักสินค้าของเราได้มากขึ้น หวังผลไปถึงวันข้างหน้าที่แม้ไม่ใช่เทศกาลแต่หากทำให้ลูกค้าพอใจ ประทับใจ ก็อาจทำให้กลายมาเป็นลูกค้าประจำของเราได้ไม่ใช่เฉพาะในเทศกาลเท่านั้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/2Fw6Ega , https://bit.ly/351OprQ

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3kiTnqB

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด