“โป๊ยเซียน” จากร้านยาในเยาวราช สู่ธุรกิจกำไรกว่า 300 ล้านบาท

หนึ่งในสินค้าสุดฮิตขนาดที่คนต่างชาติยกให้เป็น Thailand Only ก็คือ “ยาดม” ภาพคนไทยดมยาดมแบบยัดเข้ารูจมูกทีละ 2 ข้าง มุมหนึ่งคือสีสันความเป็นไทย ในอีกมุมหนึ่งสะท้อนให้เห็นว่าคนไทยผูกผันกับยาดมอย่างมาก ตลาดยาดมของไทยมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 3,300 ล้านบาทต่อปี

และจากการสำรวจพบว่า ประชากรราว 70 ล้านคน ใช้ยาดมอย่างน้อย 10% และในหนึ่งเดือนใช้อย่างน้อย 2 หลอด ซึ่ง “โป๊ยเซียน” ถือเป็นแบรนด์ยอดฮิตที่ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าทุกคนรู้จักเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ว่าโป๊ยเซียนนั้นอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 85 ปีและมีจุดเริ่มต้นจากการเป็นร้านยาเล็กๆในเยาวราชก่อนจะกลายเป็นธุรกิจพันล้านในทุกวันนี้

จากร้านยาในเยาวราช สู่ธุรกิจ “ยาดม” ระดับประเทศ

5

ภาพจาก www.poysian1936.com

ยาดมโป๊ยเซียนแบรนด์สินค้าของบริษัท โกลด์ มิ้นท์ โปรดักส์ จำกัด เจ้าของคือ “ตระกูลลาภบุญทรัพย์” ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งเป็นบริษัทขึ้นเมื่อปี 2532 หรือราว 31 ปีก่อน ด้วยทุนจดทะเบียนกว่า 30 ล้านบาท แต่อันที่จริงสินค้าอย่างยาดมนั้นเก่าแก่กว่านั้นและอยู่คู่คนไทยมานานกว่า 85 ปี

เริ่มจากปี 2479 เป็นร้านขายยาสมุนไพรเล็กๆ ตั้งอยู่ย่านเยาวราช ขายทั้งยาสตรีตราโป๊ยเซียน ยาน้ำเอียจับ และยาน้ำส้ม ต่อมามีการพัฒนาสูตรยาดม “พีเพ็กซ์” (Pe-Pex) ผ่านไป 10 ปี พีเป็กซ์ อัปเลเวลจากยาดมธรรมดา กลายเป็นยาดมรูปแบบใหม่ ที่มาพร้อมประโยชน์แบบคูณสอง คือ สามารถใช้ดม ใช้ทาได้ในหลอดเดียวกัน ซึ่งถือเป็นครั้งแรกของวงการยาดมไทย โดยวางขายภายใต้ชื่อแบรนด์ ยาดมตราโป๊ยเซียน

4

ภาพจาก www.poysian1936.com

ปัจจุบันบริษัทมี ผลิตภัณฑ์ราว 7 ชนิด ได้แก่ ยาดมตราโป๊ยเซียน ยาดมโป๊ยเซียนมาร์คทู (Mark II) พิมเสนน้ำตราโป๊ยเซียน (POY-SIAN) ยาหม่องผสมพญายอตราโป๊ยเซียน รวมถึงยาดมตราพีเพ็กซ์ (PE-PAX) และยาดมตราเพ็กซ์ (PAX) ที่เน้นทำตลาดต่างประเทศเป็นหลัก

เจาะสูตรเด็ดการตลาด ทำไม “โป๊ยเซียน” ถึงฮิต ?

การเลือกขายยาดมถือเป็นความท้าทายอย่างมาก เพราะสินค้าชนิดนี้ถ้าทำการตลาดไม่เป็นถือว่ายากมาก จุดขายมีน้อย ทำอย่างไรให้คนต้องการได้มาก ซึ่ง โป๊ยเซียน ถือว่าจับกลยุทธ์การตลาดได้ถูกทาง ได้แก่

3

ภาพจาก https://bit.ly/3941cQv

1.เน้นการผลิตให้คนใช้มากๆ เพราะส่วนใช้แล้วหายหมด

ต้องยอมรับว่ายาดมเป็นหนึ่งในสินค้าฟุ่มเฟือยที่ไม่ได้เกิดจากการใช้หมด แต่ส่วนใหญ่จะหายหมด ทำให้บางคนต้องซื้อบ่อย ด้วยความที่ราคาไม่แพงมาก ก็ทำให้การซื้อบ่อยๆ ไม่ส่งผลต่อความรู้สึก และสินค้านี้เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันทำให้เกิดการซื้อแบบไม่ลังเล

2.สินค้าที่เหมาะสมกับเมืองไทย

ในขณะที่สินค้าอื่นๆ อาจดูทันสมัยหรือตามกระแสโลกยุคใหม่แต่ยาดมก็ยังขายได้ดีทุกยุค เนื่องจากเหมาะสมกับอากาศเมืองไทยที่ร้อนอบอ้าว การเดินทางเต็มไปด้วยฝุ่นควัน บางครั้งทำให้เวียนหัว ปวดหัว การพกยาดมติดตัวไว้ กลิ่นหอมๆ ในยาดมช่วยให้ผ่อนคลายได้อย่างดี

3.ลูกค้าส่วนใหญ่เป็น Brand Loyalty

ถ้าให้เลือกซื้อยาดมส่วนใหญ่ก็จะเลือก “โป๊ยเซียน” กลายเป็นภาพจำและ Brand Loyalty ที่จะกลับมาซื้อซ้ำไม่ว่าจะซื้อกี่ครั้งก็ตาม อันเกิดจากการตลาดที่แข็งแรงการสื่อสารกับลูกค้าตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันทำให้ยอดขายของโป๊ยเซียนดีอย่างต่อเนื่อง

2

ภาพจาก https://bit.ly/3ze2QKa

4.หลอดเดียวคุ้ม ทั้งดมทั้งทา

โป๊ยเซียนเองก็มุ่งเน้นทำสินค้าตอบโจทย์ได้อย่างดี เน้นความแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร แถมยังทำให้คนซื้อรู้สึกว่าคุ้มเกินคุ้ม เพราะซื้อหลอดเดียวได้ทั้งยาหม่องและยาดมทำให้ยาดมตราโป๊ยเซียน กลายเป็นสินค้าที่หลายคนบอกว่า “ของมันต้องมี” กันเลยทีเดียว

5.สีสันสินค้าที่ดึงดูด เป็นลูกเล่นทางการตลาด

สังเกตให้ดีจะพบว่ายาดมโป๊ยเซียนไม่ได้เน้นสรรพคุณแต่ตัวสินค้าก็มีสีสันที่ออกแบบหลอดสีขาว มาพร้อมแถบ สีเหลือง สีเขียว สีม่วง สีฟ้า ชมพูอ่อน ชมพูเข้ม กลายเป็นเรื่องชวนสงสัย ว่าสีที่ปรากฏบนหลอดยาดม มีความหมายว่าอะไร ? แต่ความจริงแล้ว ไม่ว่ายาดมตราโป๊ยเซียนหลอดสีอะไร ก็กลิ่นเดียวกันหมดโดยเหตุผลที่ผลิตออกมาให้มีหลากสีสัน ก็เพื่อเป็นสีสันให้ตัวสินค้าเท่านั้น

ยาดมโป๊ยเซียน รายได้กว่าพันล้านบาท

1

ภาพจาก https://bit.ly/3zdfglu

นอกจากตัวสินค้าที่เก่าแก่และถูกใจคนไทย การตลาดแบบเงียบแต่ก็เข้าถึงลูกค้าได้มาก ยกตัวอย่างการซื้อพื้นที่โฆษณาตามคอนเทนต์ของสื่อต่าง ๆ เช่นการอยู่ด้านล่างล่างภาพอินโฟกราฟิก ที่รายงานผลการออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล คือความฉลาดในด้านการตลาดที่ขยี้อารมณ์คนไม่ถูกหวยให้คิดถึงยาดมโป๊ยเซียนได้อย่างดี ซึ่งถ้าเป็นสินค้าอื่นอาจไม่สื่อความหมายได้ดีเท่านี้ เป็นต้น

ด้วยเหตุนี้ยอดขายและรายได้ของยาดมโป๊ยเซียนไม่ว่าจะยุคไหนสมัยใดจึงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างในปี 2562 มีรายได้กว่า 1,015 ล้านบาท กำไร 349 ล้านบาทและคิดเป็นอัตรากำไรที่สูงถึง 34% ซึ่งถือว่าสูงมาก และคาดว่าจะเป็นสินค้าที่แม้จะไม่ต้องโฆษณามากแต่ก็สามารถสร้างยอดขายได้ถล่มทลาย

ซึ่งกรณีศึกษาของยาดมโป๊ยเซียนสามารถนำมาปรับใช้กับการทำธุรกิจของคนยุคนี้ได้อย่างดี การเริ่มต้นธุรกิจที่ดีคือต้องหาสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ อะไรที่คนจำเป็นต้องใช้ อะไรที่คนจำเป็นต้องมี ถ้าเราเลือกผลิตสินค้านั้นๆ โอกาสในการสร้างยอดขายก็มาก ประกอบกับการรู้จักใช้กลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสม รวมถึงการพัฒนาสินค้าให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็ถือเป็นพื้นฐานในการสร้างธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3NHsvin , https://bit.ly/3z2qnOa , https://bit.ly/3wRzM9D

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3x6K0lc

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด