แฟรนไชส์ “แดรี่ควีน” เปิดโมเดลใหม่นอกห้างฯ ปูพรม 500 สาขา บุกทำเล “คอมมิวนิตี้เพลส”

หากพูดถึงไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟที่ได้รับความนิยมในเมืองไทย หนึ่งในนั้นคงเป็น ” แดรี่ควีน ” แบรนด์ไอศกรีมภายใต้การบริหารของ บริษัท ไมเนอร์ ดีคิว จำกัด ในเครือไมเนอร์ฯ ได้เข้ามาทำตลาดครั้งแรกในประเทศไทยเมื่อปี 2539 และขยายสาขาในรูปแบบแฟรนไชส์ในปี 2554 จนได้รับความนิยมไปทั่วประเทศ กลายเป็นเจ้าตลาดไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟในปัจจุบัน

เป็นทราบกันดีว่า กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจสำคัญที่ทำให้แฟรนไชส์ “แดรี่ควีน” ประสบความสำเร็จตลอดกว่า 26 ปีที่ผ่านมา คือ การวางเป้าหมายที่ชัดเจน เพื่อเจาะตลาดให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายผ่านการขยายสาขาในทำเลที่มีศักยภาพ และปรับเปลี่ยนรูปแบบโมเดลร้านให้มีความหลากหลายมากขึ้น จนมีจำนวนสาขาให้บริการแล้วกว่า 500 สาขาทั่วประเทศ

แดรี่ควีน

ล่าสุดแฟรนไชส์ไอศกรีม “แดรี่ควีน” ได้เดินหน้ากลยุทธ์ที่แตกต่างเหนือกว่าคู่แข่ง ปรับรูปแบบการขยายสาขาในรูปแบบใหม่ ย้ายออกจากทำเลในห้างฯ เจาะทำเลตลาดสมัยใหม่ หรือ กลุ่มคอมมิวนิตี้เพลส (Community Place) โดยได้เปิดสาขานำร่องที่ “ธนบุรี มาร์เก็ตเพลส” เป็นสาขาแรก โดยมีจุดเด่นเปรียบเสมือนอาณาจักรแห่งอาหารสดย่านสาย 2 บนพื้นที่กว่า 30 ไร่ ทำให้ “ธนบุรี มาร์เก็ตเพลส” กลายเป็นศูนย์รวมความครบครันที่ทันสมัยของผู้คนโซนฝั่งธนบุรีที่มีกำลังซื้อ

ประกอบกับตลาดสดสมัยใหม่ หรือ คอมมิวนิตี้เพลส ไม่ได้มีเพียงโซนตลาดสด อาหารแห้ง เพียงอย่างเดียว แต่มีการมิกซ์ทั้งร้านค้า ศูนย์อาหาร และร้านอาหารชั้นนำ รวมไปถึงสินค้าอุปโภคบริโภค ที่สามารถเดินเลือกซื้อได้อย่างมากมาย ในราคาที่เข้าถึงได้ ถูกใจคนทุกเพศทุกวัย

19

สำหรับจุดเด่นของทำเล “คอมมิวนิตี้เพลส ” คือ การเดินทางที่สะดวก อยู่ใกล้แหล่งชุมชน จึงเป็นตลาดสมัยใหม่ที่กำลังนิยมมากในกลุ่มคนยุคปัจจุบัน และเป็นจุดศูนย์รวมความสะดวกสบายที่ครบครัน มีคุณภาพและได้มาตรฐาน สามารถดึงดูดใจได้ทั้งผู้ที่ต้องการเช่าร้านค้าและกลุ่มลูกค้าได้เป็นอย่างดี

การเปิดโมเดลใหม่ของแฟรนไชส์ “แดรี่ควีน” ในครั้งนี้ ถือเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของแบรนด์ ในการขยายธุรกิจเข้าไปให้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคได้มากขึ้น ตั้งแต่โมเดลร้านค้าบนห้างสรรพสินค้า แบบสแตนอโลน, ฟู้ด ทรัค และล่าสุด “คอมมิวนิตี้เพลส” ในตลาดสมัยใหม่ของธนบุรี มาร์เก็ตเพลส

นายนครินทร์ ธรรมหทัย ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไมเนอร์ ดีคิว จำกัด คาดว่า โมเดลการขยายแฟรนไชส์ในรูปแบบใหม่ ทำเล “คอมมิวนิตี้เพลส” จะได้รับความนิยมจากผู้บริโภค และขยายสาขาได้ต่ำกว่า 500 สาขา พร้อมเตรียมเดินหน้าขยายสาขาไปยังทำเลตลาดสมัยใหม่คอมมิวนิตี้เพลสอย่างต่อเนื่อง

เปิดร้านแฟรนไชส์ไอศกรีม “แดรี่ควีน” ใช้เงินเท่าไหร่

18

ภาพจาก https://bit.ly/3DctpzB

  • ขนาดร้าน 30 ตร.ม.
  • งบลงทุน 3-3.5 ล้านบาท
  • Royalty Fee 5%
  • Marketing Fee 6%
  • เปิดร้านขั้นต่ำ 2-3 สาขาในจังหวัดที่ได้รับอนุญาต
  • เปิดสาขาแรกภายใน 60 วัน หลังจากทำสัญญา และอีก 2 สาขาภายใน 12 เดือน หลังจากเปิดสาขาแรก
  • ฝึกอบรมประมาณ 30 วัน

นั่นคือ โมเดลขยายแฟรนไชส์ใหม่ แดรี่ควีน รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ สำหรับการลงทุนเปิดร้าน Dairy Queen โดยเปิดร้าน 1 สาขา ใช้เงินประมาณ 3 ล้านบาท แต่ต้องเปิดร้านอย่างน้อย 2-3 สาขา ในจังหวัดที่ได้รับอนุญาตจากบริษัทแม่แฟรนไชส์


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/3DctpzB

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3TMh2RV

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช