“แต่งศรี มณีเด้ง” เพจอาหารไทยในอเมริกา “เว่อร์ วังอลังการ” คนติดตามเกือบ 800,000

ในยุคโซเชี่ยลแบบนี้การมีเพจ มีเฟสบุ๊คไม่ใช่เรื่องแปลก ซึ่งหลายคนก็ได้พัฒนาเพจเฟสบุ๊คตัวเองมาเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสร้างรายได้ สิ่งสำคัญคือการสร้าง “ผู้ติดตาม” ยิ่งมีมากยิ่งหมายถึงว่าเพจเฟสบุ๊คนั้นเป็นที่นิยม

ทุกคนยอมรับและมีเนื้อหาน่าสนใจ วิธีการก็มีมากมายไม่ว่าจะเป็นการจ่ายเงินโปรโมทเพจให้กับเฟสบุ๊ค หรือจะใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์อื่นๆ เพื่อหวังให้มียอด “คนติดตาม” มากที่สุด

แต่งศรี มณีเด้ง

อย่างไรก็ดี www.ThaiSMEsCenter.com พบว่าวิธีการที่หลากหลายก็หมายถึง “ต้นทุน” ที่บางทีอาจจะได้ไม่คุ้มเสีย แต่หนึ่งในเพจยอดฮิตที่มีคนติดตามถึงตอนนี้กว่า 797,362 คน และตกใจยิ่งกว่าเมื่อรู้ว่า เพจนี้เพิ่งทำขึ้นมาได้แค่ 1 ปี เป็นเพจที่ชื่อว่า “ครัวแต่งศรี มณีเด้ง” ของ คุณยุทธศักดิ์ ธนวรรณ หรือพี่แต่ง

ซึ่งเป็นคนไทยที่ไปทำงานเป็นพ่อครัวในร้านอาหารที่อเมริกา เนื้อหาของเพจนี้ก็ง่ายๆ “เกี่ยวกับการทำอาหารล้วนๆ” และที่สำคัญไม่มีตัดต่อ ไม่มีทีมงาน ไม่มีการโปรโมทใดๆ คนที่มาติดตามจำนวนมากมาเพราะ “ติดใจเนื้อหาในการนำเสนอ”

ใจรักในด้านการทำอาหาร ไปอเมริกาตั้งแต่อายุ 18

11

อย่าเพิ่งคิดว่าคนที่มีโอกาสไปถึงอเมริกาฐานะทางบ้านจะต้องมั่งมีหรือร่ำรวย พี่แต่งบอกว่า “เรียนจบเอกอาหารและโภชนาการจากวิทยาลัยที่สุพรรณบุรี หลังจากเรียนจบก็ตัดสินใจไปอเมริกา ตอนอายุ 18 ปี เพราะต้องการเดินทางไปหารายได้และเก็บเงินจากการทำงาน” ซึ่งการไปอเมริกาของพี่แต่งก็ไม่ได้ไปเริ่มต้นเป็นพ่อครัวในทันที จากคนไทยธรรมดาที่ลุยไปตามเส้นทางความฝันของตัวเอง โดยมีใจรักในด้านการทำอาหารเป็นทุนหลัก ฝ่าฟันดั้นด้น

เริ่มต้นจากการทำงานในร้านอาหารตั้งแต่ตำแหน่งเล็กๆ ไต่เต้าเรื่อยมา ใช้เวลาพอสมควรจนสามารถก้าวขึ้นมาเป็นพ่อครัวใหญ่ในร้านอาหาร ถึงตอนนี้พี่แต่งใช้ชีวิตอยู่ในอเมริกามานานกว่า 16 ปี มีประสบการณ์และช่ำชองในเทคนิคการทำอาหารเป็นอย่างดี โดยเฉพาะ “เมนูอาหารไทย” ที่ถือว่าเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติมาก

10

พี่แต่งเล่าว่า “ นอกเหนือจากคุณภาพในการทำอาหาร สิ่งสำคัญที่พ่อครัวในอเมริกาต้องมีมากขึ้นคือ ความเร็ว ยกตัวอย่างว่าร้านอาหารตามสั่งในเมืองไทย เวลาคนไทยสั่ง พ่อครัวก็อาจจะไม่ได้รีบทำและปล่อยให้ลูกค้านั่งคอยได้

แต่ครัวไทยในอเมริกานั้นแตกต่าง เราต้องเร็วกว่าเดิม 5-6 เท่า คนต่างชาติไม่นิยมการรอคอยอะไรนานๆ ซึ่งก็หมายถึงคุณภาพในการบริการที่เจ้าของร้านต้องการสร้างความประทับใจให้ลูกค้า นอกเหนือจากรสชาติของอาหารที่ต้องอร่อย”

เพจ “ครัวแต่งศรี มณีเด้ง” คนกดติดตามเกือบ 800,000

9

จากคำแนะนำของคนที่รู้จักที่เห็นพี่แต่งสนใจในเรื่องการทำอาหาร และมีฝีมือระดับแนวหน้า จึงได้แนะนำให้ทำเพจเกี่ยวกับอาหารขึ้นมาและใช้ชื่อว่า “ครัวแต่งศรี มณีเด้ง” ที่เริ่มเปิดเพจนี้เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา หลังจากที่เริ่มทำเพจผ่านไป 6 เดือนยอดคนติดตามก็ยังอยู่แค่หลัก 100 แต่พี่แต่งบอกว่าไม่ใช่เรื่องที่ต้องคิดมาก เพราะเหตุผลในการทำเพจนี้ก็เพราะส่วนตัวเป็นคนชอบทำอาหาร และอาหารไทยก็เป็นเมนูที่คนต่างชาติทั่วโลกชอบมาก

8

ซึ่งที่ผ่านมาเพจทำอาหารเกิดขึ้นมากมาย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นเพจที่คนดูแล้วทำตามได้ยาก บางอย่างก็วัตถุดิบยากเกินไป บางเพจก็อธิบายวิธีการทำไม่ละเอียด ซึ่งเพจ “ครัวแต่งศรี มณีเด้ง” เน้นความเป็นธรรมชาติ ในทุกการนำเสนอไม่มีการตัดต่อ ไม่มีทีมงาน ไม่มีการสคริปบทไว้ล่วงหน้า ทุกอย่างดำเนินไปตามสไตล์ของพี่แต่ง แบบที่ใช้ความเป็นตัวของตัวเองถ่ายทอดวิธีการลงไปในทุกเมนูที่นำเสนอ ทำให้คนสามารถติดตามได้ง่าย และเมื่อดูแล้วสามารถทำตามเมนูเหล่านี้ได้ไม่ยาก

7

ซึ่งมีคนไทยในหลายประเทศทั่วโลกที่เขาสนใจเรื่องการทำอาหาร และเมื่อได้ดูเพจนี้บอกเลยว่าทำตามได้เพราะอธิบายขั้นตอนละเอียดวัตถุดิบก็บ้านๆง่ายๆ หาซื้อได้ในท้องถิ่น บวกกับสีสันหน้าตาของแต่ละเมนูที่พี่แต่งทำออกมา ประเภทเห็นแล้วรู้สึกหิว แถมยังใส่ไอเดียลงไปในแต่ละเมนูให้น่าสนใจยิ่งขึ้น เพจ “ครัวแต่งศรี มณีเด้ง” ปัจจุบันจึงมียอดคนกดติดตามกว่า 797,362 คน และยังมีเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

คลิปทำหมูทอดและคลิปส้มตำทอด สร้างยอดแชร์ได้กว่า 100,000 ครั้ง

6

จากเมนูอาหารหลากหลายที่พี่แต่งได้สร้างสรรค์และอธิบายขั้นตอนการทำอย่างละเอียด ก่อให้เกิดคนติดตามเป็นจำนวนมากที่ต่างแสดงความคิดเห็นว่า “ดูแล้วทำตามง่าย” “อธิบายละเอียดดี” “มีเทคนิคดีๆมาสอนมากมาย” และหนึ่งในคลิปที่ทำให้คนเริ่มรู้จักเพจ ครัวแต่งศรี มณีเด้งคือ คลิปทำหมูทอด ที่ก็เหมือนเคยคือ อธิบายง่ายๆ ทำตามได้ไม่ยาก

แต่จากคลิปนี้เริ่มทำให้มาคนรู้จักเพจมากขึ้น และมาบูมสุด เมื่อปล่อยคลิป ส้มตำทอด ที่พี่แต่งบอกว่า มียอดแชร์เฉพาะคลิปนี้กว่า 100,000 ครั้ง ด้วยความที่ส้มตำเป็นอาหารยอดฮิตของคนไทย แม้จะไปใช้ชีวิตในต่างประเทศแต่คนไทยส่วนใหญ่ก็ยังนิยมรับประทานส้มตำ

5

ซึ่งคลิปนี้ได้ถ่ายทอดวิธีการทำส้มตำทอดที่นับเป็นการผสมผสานไอเดียลงไปในอาหารให้ทานง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น บวกกับการอธิบายขั้นตอนการทำอย่างละเอียด คนที่ดูสามารถทำตามได้ไม่ยาก และสีสันหน้าตาของส้มตำทอดของพี่แต่งก็น่ารับประทานมากๆ ชนิดที่ใครเห็นแล้วต้องอยากทำตามกันเลยทีเดียว

คำฮิตติดเพจ “เว่อร์วัง อลังการ”

4

ใครที่ติดตามเพจของพี่แต่งจะรู้ดีว่าคำฮิตติดปากที่ได้ยินบ่อยคือ “เว่อร์วัง อลังการ” และดูเหมือนจะเป็นจุดขายและกลายเป็นคำพูดเฉพาะที่คนติดตามรู้ได้ทันที อย่างไรก็ดีจุดเด่นที่น่าสนใจของเพจครัวแต่งศรี มณีเด้งยังมีที่น่าสนใจอีกหลายประการเช่น

1. ใช้ความเป็นตัวของตัวเองในการนำเสนอ บทพูดคือธรรมชาติของตัวเอง ไม่จำเป็นต้องปรุงแต่งด้วยถ้อยคำสวยหรู แต่ดูแล้วน่าติดตามอย่างยิ่ง

2. โชว์สดไม่มีการตัดต่อ ซึ่งหลายเพจที่เราเคยเห็นจะมีการตัดต่อเพื่อให้ภาพออกมาดูสวยงามแต่เพจครัวแต่งศรี มณีเด้งตั้งกล้องแล้ว Live สดกันทันทีไม่มีการตัดต่อใดๆ ทั้งสิ้น

3. เน้นทำเฉพาะอาหารไทย ซึ่งนอกจากคนไทยจำนวนมากที่ติดตาม บรรดาคนต่างชาติเองก็นิยมเมนูไทยอยู่เป็นจำนวนมากและวิธีการทำที่ง่ายและละเอียดจากเพจนี้ก็ทำให้คนสามารถทำตามได้ง่ายๆ

4. ใช้ประสบการณ์ในการเป็นพ่อครัว ถ่ายทอดเทคนิคการทำอาหารชนิดที่ให้ทุกคนสามารถทำตามได้ เรียกว่าให้ความรู้ในการทำอาหารแบบไม่หวงวิชากันเลยทีเดียว

5. เน้นให้คนไทยในต่างแดนซึ่งอยู่หลายประเทศทั่วโลกได้ดูและทำตามได้ ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นวัตถุดิบหายาก ส่วนใหญ่ใช้วัตถุดิบที่หาได้ง่ายในท้องถิ่นเอามาผสมผสานเป็นเมนูสุดแสนอร่อย

3

ซึ่งนอกจากเพจครัวแต่งศรี มณีเด้งแล้ว พี่แต่งยังได้ทำคลิปลงช่อง Youtube ชื่อช่องคือ “ครัว แต่งศรีมณีเด้ง เชฟแต่ง USA “ ที่เพิ่งเปิดตัวได้ประมาณ 1 ปี แต่ก็มีคลิปน่าสนใจมากมายและมีคนติดตามกว่า 78,600 คน และมีกดดูไปแล้วกว่า 2,712,061 ครั้ง

ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการถ่ายทอดความรู้เรื่องการทำอาหารให้แก่คนที่สนใจเรื่องอาหารไทยทั่วโลกได้รู้จักกับเทคนิคการทำอาหารดีๆ และวิธีการทำอาหารที่อร่อยแต่ทำได้ง่ายๆ ซึ่งถือเป็นจุดขายที่น่าสนใจอย่างยิ่ง

2

สิ่งที่ทุกคนจะได้เรียนรู้จากเพจครัวแต่งศรี มณีเด้ง ไม่ใช่แค่เรื่องการทำอาหาร แต่คือวิธีการอย่างไรที่สร้างเพจขึ้นมาแล้วคนจะฮิตติดใจ สำคัญคือต้องใส่ใจในคุณภาพของเนื้อหา ไม่จำเป็นว่าต้องมีทีมงาน ไม่จำเป็นว่าต้องมีกราฟฟิคสุดยอด

แต่สำคัญคือรายละเอียด ความเป็นธรรมชาติ และสามารถทำให้คนดูเข้าใจในสิ่งที่เราต้องการนำเสนอได้ เมื่อคนดูรู้สึกเชื่อใจ มั่นใจ ไว้ใจ และเข้าใจในสิ่งที่เราทำ ก็จะเกิดการคล้อยตามและอยากกดติดตามเพจของเรามากขึ้น เป็นพื้นฐานสำคัญของคนที่อยากค้าขายออนไลน์ได้จดจำแนวทางนี้เอาไปใช้ ง่ายๆ แต่สุดยอดมาก

ติดตามผลงานของเชฟแต่ง
Facebook : ครัว แต่งศรีมณีเด้ง https://bit.ly/3arXRqq
Youtube : https://bit.ly/3ahgPQn

อ้างข้อมูลจาก https://bit.ly/3t2XqMe

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด