เล่นใหญ่! รวมฮิต April full day 2017

April full day จัดเป็นเทศกาลหนึ่งซึ่งจะมีขึ้นทุกวันที่ 1 เมษายนของทุกปี โดยผู้คนจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน ที่เห็นกันทั่วไปคือตามสำนักพิมพ์หรือสื่อต่าง ๆ อาจรายงานเรื่องหลอกลวงในวันนี้ และออกมาเฉลยในวันถัดไป April full day เริ่มเป็นที่นิยมตั้งแต่คริสต์ศตวรรษที่ 19 โดยเฉพาะในแคนาดา ยุโรป ออสเตรเลีย บราซิล และสหรัฐอเมริกา

แต่ในหลายปีที่ผ่านมาพวกแบรนด์สินค้าต่างๆ ก็เอา April full day มาเป็นกลยุทธ์หนึ่งในการทำตลาด แต่ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าใครที่ดูแล้วอย่าคิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนี้จะเป็นเรื่องจริงเพราะชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า “วันโกหกหลอกลวง” เป้าหมายของการทำอินไซน์หรือคลิปวีดีโอนั้นก็เพื่อตอกย้ำแบรนด์ให้คนได้เห็น

www.ThaiSMEsCenter.com รวบรวมเอาเทคนิคการตลาดจากแบรนด์ดังระดับโลกมาให้ดูเป็นตัวอย่างเผื่อว่าแบรนด์ไทยอยากลองทำตามบ้างแต่ว่าประเพณีบ้านเรากับต่างชาติไม่เหมือนกันถ้าจะเล่นมุขตลกโกหกแบบนี้ก็คิดหน้าคิดหลังให้ดีก่อนนิดนึงละกันนะ

1. Amazon มาพร้อมกับ Petlexa หรือผู้ช่วยสำหรับสัตว์เลี้ยงออกมารับ April Fools’ Day

ทาสแมวที่ต้องไปทำงานก็จะไม่ต้องเป็นห่วงว่าแมวจะหิวอีกต่อไป เพราะ Petlexa พร้อมจะสั่งซูชิถาดใหญ่มาให้แมว หรือหนูแฮมสเตอร์ที่วิ่งออกกำลังกายอยู่ก็จะมี Petlexa คอยนับว่าวิ่งไปได้เท่าไรแล้ว เป็นต้น แต่สำหรับทาสน้องหมา บางทีอาจไม่อยากให้ Petlexa เล่นแบบนี้ก็เป็นได้

ดูเนื้อเรื่องฉบับเต็มที่ https://youtu.be/fdhxzqkvkZw

2. Airbnb ก็เล่นกับเขาเช่นกัน กับการส่ง Humanless Host มาสร้างสีสัน

Humanless Host นั้นทาง Airbnb ได้นิยามไว้สำหรับการรองรับรองแขก โดย Host รุ่นใหม่นี้สามารถพาแขกเที่ยวได้ ชาร์จไฟให้แขกได้ เรียกว่าทำได้เกือบทุกอย่างจนแขกอาจลืมว่าเขาไม่ใช่ Human กันเลยทีเดียว

ดูเนื้อเรื่องฉบับเต็มที่ https://youtu.be/vpLy4D8Tg4Q

3. Ikea ก็เล่นด้วยการขอเปิดตัวสายการบินต้นทุนต่ำรักษ์โลก FLIKEA

k9

ภาพจาก goo.gl/lv1S45

โดยสายการบิน FLIKEA ของ Ikea นั้นมีจุดเด่นที่สามารถบินตรงได้จากสวีเดนถึงออสเตรเลียแบบไม่ต้องหยุดพัก โดยจุดเด่นของ FLIKEA คือการลดน้ำหนักของเครื่องบินให้เบาขึ้น เลยใช้เชื้อเพลิงน้อยลง ทำให้บินได้ไกลขึ้น และสามารถคิดค่าตั๋วราคาถูกได้

4. McDonald’s ส่ง Micro Mac มาฝากรับ April Fools’ Day

https://www.youtube.com/watch?v=_muKXphw2Ww&feature=youtu.be

สำหรับแฟน ๆ Big Mac ปีนี้ McDonald’s ส่ง Micro Mac มาฝากรับ April Fools’ Day เผื่อกรณีว่าหิวน้อย ไม่อยากหม่ำไซส์จัมโบ้อย่าง Big Mac ก็มี Micro Mac มาเป็นตัวเลือกแทนแต่เพื่อให้สมจริงที่สุด McDonald’s เลยสร้างอีกคลิปเพื่อพาไปพบเชฟ Mike Haracz ผู้อยู่เบื้องหลังการพัฒนา Micro Mac ออกมาให้ชิมกันด้วย

ดูเนื้อเรื่องฉบับเต็มที่ https://youtu.be/_muKXphw2Ww

5. Honda กับแตรรถบ่งบอกอารมณ์

https://www.youtube.com/watch?v=B1qmmf6cYow&feature=youtu.be

หลายคนคงเคยคิดมาแล้ว ว่าอยากจะมีแตร หรือสัญลักษณ์อะไรบางอย่างเพื่อสื่อสารกับรถคันข้างๆ ว่าเรากำลังรู้สึกอย่างไรกันแน่ วันนี้มาถึงแล้ว เมื่อ Honda เผยโฉมแตรรถที่สามารถบ่งบอกอารมณ์ได้ราวกับ Emoji บนสื่อออนไลน์ หลายเสียงน่ารัก จนอยากให้มีจริงๆ เลยทีเดียว

ดูเนื้อเรื่องฉบับเต็มที่ https://youtu.be/B1qmmf6cYow

6. KitKat ไทยส่ง รสชาติ Local Food สู่ตลาด ไส้อั่วก็มี สะตอก็มา

k13

ภาพจาก goo.gl/5RzlYo

KitKat ประเทศไทยได้นำเสนอมุขสุดฮากับ #คิทแคท๔ภาค งานนี้เพื่อความสมจริงสมจังเล่นกันซะจนคนดูเริ่มไม่แน่ใจว่านี่คือการล้อเล่นในวัน April full day หรือว่างานนี้จะทำผลิตภัณฑ์นี้ขึ้นมาเขย่าตลาดเมืองไทยจริงๆ โดยในโฆษณามีมาทั้งไส้อั่ว ปลาทูย่าง ตำซั่ว สะตอผัดกุ้ง เรียกว่าถ้าทำจริงๆ งานนี้คงขายดีไม่น้อยเหมือนกันนะ

7.KFC สุดครีเอท สร้างถังใส่ไก่ที่มีบริการเลียนิ้วให้ด้วย

สร้างสรรค์มาจากอินไซต์ของคนกินไก่ทอดอย่างแท้จริง ถ้ากินไก่แล้วมือเลอะจนต้องดูดนิ้วของตัวเอง ต่อไปนี้ Bucket ใส่ไก่ของ KFC จะมีนวัตกรรมเลียนิ้วให้ลูกค้าด้วย บริการดีจริงๆ

ดูเนื้อเรื่องฉบับเต็มที่ https://youtu.be/E8tNm1pQtW8

8.บริการไฮเทค PitchFriendly

มาปิดท้ายที่บริการไฮเทค PitchFriendly ช่วยให้คุณเสนอขายงานให้กับลูกค้าเป้าหมาย ด้วยการส่งโดรนติดตามพวกเขาไปยังพิกัดต่างๆ ที่ลูกค้าอยู่ ไม่ว่าจะเป็นบาร์ หรือซอกหลืบที่หลบหนีความวุ่นวายในออฟฟิศมาสูบบุหรี่ก็ตาม โดรนนี้จะบินตามไปจนกว่าคุณจะรับสารโฆษณา เหล่า “ขุ่นลูกค้า” สยองเลยใช่ไหมล่ะหากเจอทริคการ PR สินค้าแบบนี้เข้าให้!

ดูเนื้อเรื่องฉบับเต็มที่ https://youtu.be/_5uNEHrIdZQ

เห็นได้ว่าแม้จะเป็นโฆษณาเรียกสีสันในวัน April full day แต่ลึกๆแล้วแต่ละแบรนด์ก็พยายามตอกย้ำจุดแข็งของตัวเองให้มีความโดดเด่นยิ่งขึ้น ซึ่งกลยุทธ์แบบนี้จะใช้ครองใจและทำให้สินค้าอยู่ในความทรงจำของผู้คนได้เป็นอย่างดี

บางครั้งที่เรารู้สึกสนุก ตลกขบขัน แต่นั่นคือแบรนด์เหล่านั้นได้ประทับไปในความรู้สึกจนบางทีเราก็เอาไปบอกกันปากต่อปากเป็นผลอีกด้านที่เกิดขึ้นซึ่งถือเป็นความฉลาดในการใช้กระแสเทศกาลมาสร้างฐานลูกค้าให้ตัวเองได้อย่างยอดเยี่ยมมากๆ

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด