เพื่อนหาย! เพราะขายตรง จริงหรือ?

กลายเป็นเรื่องทอร์คออฟเดอะทาวส์ในขณะนี้กับบทเพลง “ เพื่อนหาย เพราะขายตรง ” ที่หลายคนได้ยินได้ฟังกันมาแล้วหลายต่อหลายรอบแต่งานนี้ดูเหมือนว่าจะมีทั้งฝั่งที่ปลื้มและไม่ปลื้ม ในแง่มุมของคนฟังเพลงก็ต้องบอกเลยว่านี่คือเพลงที่แต่งมาได้สนุกร้องได้มันส์สมกับที่เป็นเร้กเก้แดนซ์

แต่คงไม่ปลื้มแน่สำหรับคนในแวดวงธุรกิจขายตรงที่หลายคนออกมาค้านหัวชนฝาบอกว่าให้เปลี่ยนชื่อเพลงดีกว่าไหม! เพราะชื่อนี้กระทบต่อการทำธุรกิจขายตรงมากเหลือเกิน!

www.ThaiSMEsCenter.com ในฐานะที่อยู่กับแวดวงธุรกิจมานานมากเมื่อมีประเด็นน่าสนใจเช่นนี้ก็ฉุกคิดขึ้นมาเช่นกันว่าตกลงแล้วการทำธุรกิจขายตรงที่จะว่าไปก็เป็นอาชีพที่สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำสำหรับคนที่ตั้งใจทำอย่างจริงจัง แต่ทำไมถึงดูเป็นเหมือนค่านิยมว่าอาชีพนี้ทำแล้วเพื่อนหาย ทำแล้วเพื่อนไม่คบ สงสัยกันไหมครับ ทำไม และทำไม!

เพราะขายตรง

“โทรไปไม่มีใครรับ เจอกันมันก็ไม่ทัก เห้ย เห้ย เห้ย” เป็นบทเพลงท่อนหนึ่งที่สะท้อนความรู้สึกของคนจำนวนมากที่มองเข้ามาในอาชีพขายตรงและแน่นอนว่าเนื้อร้องเหล่านี้ที่ทำให้ศูนย์วิชาการพลังเครือข่าย และนักธุรกิจขายตรงต้องออกมาล่ารายชื่อเพื่อขอให้ต้นสังกัดของศิลปินเปลี่ยนชื่อเพลงใหม่เพื่อให้ไม่กระทบต่อการทำอาชีพนี้

ซึ่งอันที่จริงธุรกิจขายตรงก็ไม่ได้ต่างกับธุรกิจอื่นๆมากนักเพียงแต่ช่องทางกระจายสินค้าเป็นแบบเชิงรุกคือใช้คนในการกระจายสินค้า รับส่วนแบ่งกำไรตามยอดซื้อ เพราะยอดซื้อจะแปลงให้เป็นค่าที่นำมาคิดเป็นเงินจ่ายตามสัดส่วนหรือแผนการตลาดที่ตั้งไว้ของแต่ละบริษัท

ด้วยเหตุนี้ข้อดีของธุรกิจขายตรงจึงมีด้วยกัน 5 ข้อสำคัญคือ

t1

1.รวยเร็ว

ธุรกิจขายตรงมีโอกาสสร้างรายได้หลักแสน-ล้านได้ ถ้าเทียบกับวงการคนทำงานออฟฟิตแล้วดีกว่าแน่ เพียงแต่รายได้ที่ดีก็ต้องเกิดจากความขยันที่มากเป็นพิเศษ ไม่อายในอาชีพ จึงจะเป็นโอกาสสร้างรายได้ของคนในอาชีพนี้

2.เป็นโอกาสสร้างเนื้อสร้างตัวให้กับทุกคน

ไม่ว่าจะจบแค่ ป.4 เรียนไม่จบหรือจบหมอมาก็ตาม ทุกคนสามารถทำได้ ทุกคนมีความสำคัญเท่ากันหมด ไม่ต้องมีวุฒิปริญญามาสมัครเพราะธุรกิจขายตรงให้โอกาสกับทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน

t3

3.มีโอกาสได้เที่ยวฟรีบ่อยๆ

ธุรกิจขายตรงมีโปรดีๆเจ๋งๆมากระตุ้นให้เครือข่ายทำแต้มอยู่ตลอดเวลา มีทริปไปเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ และบริษัทก็ทุ่มทุนจ่ายให้คุณจริงๆถ้าเทียบกับต้องทำงานออฟฟิศเก็บเงินเองคงใช้เวลานานมากนี่จึงเป็นข้อได้เปรียบที่ดีพอสมควร

4.ได้เรียนรู้เทคนิคการขายผ่านการอบรมเอาไปต่อยอดธุรกิจอื่นๆได้

ถึงแม้บางคนจะไม่ได้ทำธุรกิจขายตรงไปตลอดชีวิต แต่เทคนิคที่เราได้เรียนนี้จะสามารถเอาไปใช้ได้ตลอดชีวิต “การรู้จักปิดการขาย” เป็นสิ่งสำคัญมาก ไม่ว่าเราจะประกอบอาชีพอะไรย่อมต้องมีการซื้อขาย และถ้าคุณปิดการขายเป็นย่อมสร้างรายได้ให้คุณง่ายขึ้น อนาคตคุณอาจจะมีธุรกิจส่วนตัวคุณก็ยังสามารถเอาเทคนิคการขายไปใช้ได้ตลอดเช่นกัน

แต่ถึงข้อดีของธุรกิจขายตรงจะน่าสนใจแต่เชื่อหรือไม่ว่าหลายคนเลือกมองข้ามและมองมาที่จุดอ่อนของอาชีพนี้คือ

t4

1.การเปิดใจยอมรับยังไม่เพียงพอ

และนี่ก็เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เกิดการถกเถียงว่าขายตรงแล้วทำไมเพื่อนถึงไม่อยากคบ ทุกอย่างเป็นความรู้สึกที่หลายคนอาจจะเคยถูกหลอก เคยโดนลูกค้าต่อว่า จนกลายเป็นจุดด้อยในใจพอมีใครมานำเสนออาชีพนี้ก็ไม่พิจารณาเหตุผลอื่นเหมารวมว่าไม่ดีและไม่อยากทำ นำไปสู่การหลีกหนีจากเพื่อนซึ่งถ้าพูดให้ถูกต้องบอกว่าหลีกหนีจากการถูกชวนมากกว่า

2.คนทั่วไปเหมารวมว่าธุรกิจขายตรงนั้นคือธุรกิจลูกโซ่

ธุรกิจขายตรงที่ดีนั้นมีอยู่อีกมาก ผู้ที่ประสบความสำเร็จในสายอาชีพนี้ก็มีไม่น้อยแต่คนส่วนใหญ่มักจะเหมารวมว่าการขายตรงเป็นเนื้อเดียวกับธุรกิจลูกโซ่ ซึ่งแท้ที่จริงนั้นแตกต่างกันสิ้นเชิงเพียงแต่วิธีการอาจสื่อความหมายให้คิดได้อย่างนั้นถ้าจะเปลี่ยนอาชีพขายตรงให้เป็นทัศนคติด้านบวกคงเป็นงานยากที่คงต้องใช้เวลาอธิบายให้เห็นภาพในความแตกต่างนี้

t5

3.ค่าใช้จ่ายในธุรกิจขายตรง

เมื่อมีคอร์สอบรมหรือการจัดงานเกี่ยวเนื่องกับการให้ความรู้ส่วนใหญ่นักธุรกิจขายตรงต้องควักเงินเป็นค่าใช้จ่ายตัวเองเหตุนี้ทำให้หลายคนมองว่าเพิ่งจะมาเริ่มทำยังไม่มีลูกค้า ยังไม่มีเงิน แทนที่จะมีรายได้กลับกลายเป็นเพิ่มรายจ่ายมากกว่า

จะว่าไปแล้วธุรกิจขายตรงจริงๆก็ยังมีข้อดี แต่วิธีทำการตลาดที่ผ่านมาทำให้คนมองไปในแง่ลบและติดภาพลบกันซะส่วนใหญ่ ทุกวันนี้ธุรกิจขายตรงหลายตัวจึงพยายามปรับเปลี่ยนวิธีการขายเพื่อให้สามารถทำการตลาดได้ต่อไป

ถ้าหากเรามั่นใจและยึดมั่นในอาชีพนี้ก็ไม่จำเป็นต้องลังเล นี่คืองานสุจริตที่มีอนาคตเช่นกันสำคัญคือต้องรู้จักเลือกให้ดี ทุ่มเทให้เต็มที่รายได้ที่ดีก็ตามมาได้ง่ายๆแน่นอน

ภาพจาก freepik.com

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด