เปิด 20 อาชีพลงทุนไม่เกิน 3,000 แต่กำไรดีเหลือเชื่อ!

หลายคนเชื่อว่าธุรกิจที่จะทำกำไรได้ดีต้องมีการลงทุนที่สูงด้วย ใครมาบอกว่าลงทุนต่ำๆแต่กำไรดีเรามักจะคิดขัดแย้งทันทีว่าเป็นไปไม่ได้เด็ดขาด นั้นเพราะความคิดของเราถูกฉาบด้วยคำว่าทุนนิยมมากเกินไป มองในทางกลับกันอาชีพง่ายๆ อาชีพบ้านๆ หลายอย่างเราเริ่มต้นได้ด้วยเงินไม่ถึง 3,000 ด้วยซ้ำ แต่เมื่อลงทุนน้อยสิ่งที่ต้องมีมากคือความขยัน ตั้งใจ

และพยายาม สำคัญคือการรู้จักเก็บออม สะสมเงินที่ได้จากการลงทุนเพื่อไว้ต่อยอดให้เป็นธุรกิจที่ใหญ่ขึ้นในอนาคตลองมาดู 20 อาชีพที่ www.ThaiSMEsCenter.com นำมาฝากแต่ละธุรกิจทุกคนทำได้ อยู่ที่ว่าใครจะทำไม่ทำมากกว่า

TFC2022

และสำหรับทุกท่านที่กำลังมองหาแฟรนไชส์เพื่อสร้างรายได้ สร้างอาชีพ สามารถเลือกดูรายละเอียดได้ตามเหมาะสมทาง www.ThaiFranchiseCenter.com หรือเลือกดูตามหมวดหมู่ได้ดังนี้เลย!!

1.ลูกชิ้นทอด

อาชีพลงทุนไม่เกิน

การลงทุนหลักคือ ลูกชิ้นที่อาจจะเลือกให้หลากหลายในปริมาณไม่เยอะเพื่อให้พอดีกับต้นทุนที่มี แต่ลูกชิ้นที่ควรมีเช่น ลูกชิ้นปลา ปูอัด เอ็นหมู เอ็นไก่ ส่วนอุปกรณ์การทอดก็เริ่มจากหม้อที่บ้าน ตั้งโต๊ะขึ้นมาสักตัว ถ้าหน้าบ้านไม่มีทำเลก็ลองไปติดต่อตลาดนัดใกล้บ้านค่าเช่าที่ไม่น่าจะแพงเกินไป

คำนวณคร่าว ซื้อลูกชิ้นมา 1,500 บาท เสียบไม้ละ 4-5 ลูก ซื้อเครื่องปรุงทำน้ำจิ้ม 500 ถุงใส่ลูกชิ้น 200 รวมร่ายจ่ายเบ็ดเสร็จไม่น่าจะเกิน 2,500 เอามาขายไม้ละ 5 บาท ขาย 500 ไม้เรียกว่าเท่าทุน แต่วัตถุดิบที่ซื้อมาอย่างลูกชิ้นยังเหลืออยู่นั่นคือกำไร และถ้าทำเลดีจริงเช่นหน้าโรงเรียน โรงงาน ขยันขายทุกวัน น้ำจิ้มอร่อยๆ วันละ 500 ไม้ไม่น่าจะยากเกินไป

2.ข้าวไข่เจียว

ll3

สำคัญที่ทำเลถ้าอยู่ติดโรงเรียน โรงงาน ยิ่งดี ลงทุนไม่ยาก โต๊ะ 1 ตัว เตาแก๊ส จาน (แบบใช้แล้วทิ้ง) วัตถุดิบสำหรับผสมไข่เจียว (หมูบด , ปูอัด , หมูยอ ฯลฯ) ซึ่งเราอาจไม่ต้องมีเครื่องเคียงมากนักในช่วงแรก และที่ลืมไม่ได้คือ ข้าว กับไข่ ข้าว 1 ถังเอาแบบดีราคา ถังละ 450 หุงได้หลายรอบ ไข่เบอร์1 แผงละ 95 บาท (30ใบ)

ต้นทุนเบ็ดเสร็จพร้อมเปิดร้านประมาณ 2,000 ขายข้าวไข่เจียวจานละ 20-25 บาท แค่ 100 จานก็ได้เงิน 2,500 บาท แน่นอนว่าถ้าร้านค้าคนติดใจลูกค้าก็มากรายได้เราก็จะมากขึ้นด้วย ถึงตอนนั้นเราอาจจะเพิ่มงบลงทุนให้ร้านเรามีตัวเลือกสำหรับลูกค้ามากขึ้น ก็จะทำให้มีรายได้มากขึ้นตามไป

3.ร้านโจ๊กตลาดนัด

ll12

ภาพจาก goo.gl/Ci6YoH

ไม่พูดถึงการเช่าอาคารเปิดร้าน แต่ร้านโจ๊กตามตลาดนัดใช้ทุนไม่สูงอย่างที่คิด ต้นทุนสำคัญคือข้าวสำหรับทำโจ๊ก ไข่ หมู ในเบื้องต้นไม่ต้องมีสินค้ามากนักเอาแค่ง่ายๆ ก่อน ส่วนพวกเครื่องปรุงเดี๋ยวนี้ก็มีที่ทำสำเร็จรูปเป็นซองเราไปซื้อมาได้เลย เมื่อได้ทำเลตลาดนัดไม่ว่าเช้าหรือเย็น

แค่ตั้งโต๊ะ หม้อโจ๊กขนาดใหญ่ 1 ใบ เปิดร้านแบบง่ายๆ ไม่ต้องนั่งทานให้ซื้อกลับบ้านอย่างเดียวต้นทุนรวมๆ 3,000 เอาอยู่แน่นอน ขายโจ๊กถุงละ 30-35 บาท ขายสัก 100 ถุงก็ได้เท่าทุน และยิ่งเปิดร้านนานๆมีลูกค้าประจำคิดคำนวณได้เลยว่าแต่ละวันจะขายได้ประมาณเท่าไหร่ ธุรกิจนี้ยังไงก็กำไรดีแน่นอน

4.ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน

ll13

การลงทุนทำก๋วยเตี๋ยวลุยสวนขาย ต้องคำนวณรายจ่ายก่อน เช่นมีงบ 3,000 บาท ซื้อกล่องใส่ 200 บาท ซื้อวัตถุดิบก๋วยเตี๋ยวไม่เกิน 2,000 บาท ซึ่งก๋วยเตี๋ยวลุยสวนใช้ค่าใช้จ่ายไม่เยอะ

ถ้าขายก๋วยเตี๋ยวลุยสวนในราคากล่องละ 30 บาท ขายได้ 300 กล่อง เป็นเงิน 9,000 บาท ถ้าเอาไปฝากขายหน้าร้านทั่วไปอีก รับรองรายได้ไม่ใช่แค่ 9,000 บาทแน่

5.ขายแซนวิช

ll10

แซนวิชมีหลายอย่างเบื้องต้นเราอาจไม่ต้องเปิดตัวสินค้ามากเกินไปเอาตามที่งบเรามีไปก่อน โดยตั้งราคาขายตามคุณภาพและขนาดของแซนวิชคือมากกว่าต้นทุน 5-10 บาท อาจขายในราคาชิ้นละ 15-20 บาท ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการขายคือเช้า และเย็น สำหรับต้นทุนที่สำคัญคือขนมปังและวัตถุดิบประกอบต่างๆ เช่นหมูหยอง แฮม ผัก ฯลฯ

เบ็ดเสร็จต้นทุนอยู่ประมาณ 2,000 แต่ละวันถ้าขายได้ 100 ชิ้นก็ถือว่าเท่าตัว แต่หากทำตลาดดีๆ ขายส่งตามโรงเรียนหรือมีออร์เดอร์จากออฟฟิศเป็นประจำ แค่ 100 ชิ้นถือว่าง่ายมากเผลออาจขายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 500 ชิ้นทีเดียว รายได้ก็ลองคูณดูว่าจะมากขึ้นแค่ไหน

6.ข้าวเหนียวหมูปิ้ง

ll14

ภาพจาก goo.gl/Rfx8Wu

อันดับแรกก่อนจ่ายตลาดห้ามตั้งงบเกิน 3,000 บาทเด็ดขาด ค่าใช้จ่ายหลัก ๆ คือ เนื้อหมู ไม้เสียบ ข้าวเหนียว และถุงใส่ข้าวเหนียวหมูปิ้ง ส่วนเตาปิ้งเราทำเองก็ได้หรือซื้อเตาธรรมมาใช้ไปก่อน คิดรายได้คร่าวๆถ้าขายไม้ละ 5 บาทได้ 100 ไม้ เป็นเงิน 500 บาท ข้าวเหนียวถุงละ 5 บาท ขายได้ 100 ถุง เป็นจำนวนเงิน 500 บาท

รวมเป็นรายได้ทั้งหมด 1,000 บาท แต่เนื่องจากข้าวเหนียวหมูปิ้งเป็นอาหารที่ขายได้ตลอดทั้งวัน หรือมีทำเลดีๆ จะยิ่งขายได้บางทีไม่ใช่แค่วันละ 100 ไม้อาจขายได้ถึง 200-300 ไม้ ซึ่งจะทำให้เรามีกำไรมากขึ้นด้วย

7.ร้านสารพัดยำ

ll16

ตามตลาดนัดร้านสารพัดยำคนนิยมมาก เบื้องต้นเราอาจใช้งบที่มี 3,000 ทำเมนยำที่ไม่มากเกินไป มียำหลักๆ อย่างยำตับหวาน ลาบหมู ยำไข่เยี่ยวม้า ยำตีนไก่ ฯลฯ ซึ่งต้องพยายามคำนวณให้อยู่ในงบที่มี

ถ้าเรามีฝีมือในการทำยำ รสชาติจัดจ้าน รับรองว่าขายดีคนติดใจซื้อทุกวันแน่ ราคาขายตักใส่ถุงถุงละ 35-40 บาทมีรายได้ต่อวันไม่น่าจะต่ำกว่า 3,000 บาท เราเอากำไรมาต่อยอดทำยำเพิ่มก็จะทำให้มีรายได้มากขึ้นด้วย

8.วุ้นแฟนซี

ll11

ต้นทุนวุ้นแฟนซีไม่มีอะไรมาก ผงวุ้น กลิ่น สี แป้นพิมพ์ และกล่องใส่วุ้น เบ็ดเสร็จ 3,000 พอไหว สิ่งสำคัญคือสีสันและความสวยงาม ขายเป็นกล่องกล่องละ 20-30 บาท

ซึ่งสามารถขายได้ทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึงขายฝากตามร้านต่างๆ ได้อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งการลงทุนที่หลายคนมองข้ามแต่ถ้าคิดทำจริงจังลงทุนไม่สูงแต่กำไรดี ขึ้นอยู่กับไอเดีย

9.ผัดมาม่าขาย

ll17

ภาพจาก goo.gl/HW3zLS

การทำมาม่าผัดสามารถขายได้ในราคาห่อละ 10-15 บาท และจะให้ดีควรมีวัตถุดิบให้ลูกค้าเลือกผสมเพิ่มเติมจะทำให้ขายง่ายขึ้นเพิ่มทางเลือกให้มากขึ้น เช่น ลูกชิ้น หมูสับ ไข่ ผัก แฮม ฯลฯ โดยรมต้นทุนใช้ไม่มาก แค่ 1,000 บาทก็เอาอยู่แล้ว

ทีนี้ก็ขึ้นอยู่กับวิธีการขายว่าจะทำอย่างไรให้คนติดใจ เมนูนี้ไม่ต้องพูดมากไม่ต้องโฆษณาเยอะ แค่ทำอร่อยๆ คนก็ติดใจแน่นอน ดีไม่ดีในกรณีลูกค้าเยอะอาจต้องมีการเพิ่มสาขาตัวเอง รายได้วันละ 2,000-3,000 น่าจะได้สบายๆ

10.ขายปลาหมึกบด

ll18

ภาพจาก goo.gl/E2fkoD

ราคาปลาหมึกแห้งกิโลกรัมละ 70-80 บาท งบ 3,000 อาจเลือกซื้อวัตถุดิบมาพอประมาณ กันเงินส่วนหนึ่งไว้สำหรับซื้อเครื่องบดปลาหมึก ที่ราคาประมาณ 2,000 บาท แต่ก่อนจะขายก็ควรมาทดลองทำเองดูก่อนเพื่อให้รู้เทคนิคการบดว่าต้องใช้น้ำหนักมือแค่ไหนเพื่อทำให้ปลานั้นเรียบละเอียด

รวมกับสูตรน้ำจิ้มที่ต้องอร่อย ปลาหมึกบดปัจจุบันไม่ค่อยมีให้เห็นยิ่งเป็นโอกาสดีที่จะขายได้ราคาขายตัวละ 15-20 บาท รายได้ดีแน่โดยเฉพาะถ้าอยู่ในเขตโรงงานหรือโรงเรียน

11.ขายน้ำแข็งใส

ll19

ภาพจาก goo.gl/9wGep5

เทคนิคคือต้องมีน้ำหวานให้เลือกหลายสี มีท็อปปิ้งหลายอย่าง และต้องสะอาด ภาชนะต้องได้มาตรฐาน กลุ่มลูกค้าที่สนใจมักอยู่ในวัยเด็ก-วัยผู้ใหญ่ การลงทุนใช้แค่ 1,000 บาทก็เอาอยู่

แต่ต้องหาแหล่งขายสินค้าที่เหมาะสมด้วย ราคาขายถ้วยละ 15-20 บาท ถ้าทำแบบสะสมกำไรไว้แล้วนำมาต่อยอดธุรกิจเพิ่มสินค้าให้มากขึ้น จัดร้านให้น่าสนใจขึ้น อนาคตก็จะเป็นธุรกิจที่แข็งแรงได้เช่นกัน

12.ขายสลัด

ll7

เป็นสินค้าที่คนรักสุขภาพส่วนใหญ่เลือกโดยเป็นผู้หญิงกว่า 80% เทคนิคคือ ผัก ผลไม้ ต่าง ๆ สำหรับการทำสลัดต้องสะอาด ปลอดสารพิษ/สารเคมี ส่วนต้นทุนใช้ไม่มาก แค่ผัก ผลไม้ วัตถุดิบทำน้ำสลัด เป็นต้น

สามารถทำขายเป็นชุดละ 20-30 บาท หรือขายแบบชั่งกิโลก็ได้ พอเมื่อพูดถึงรายได้ มีมากกว่าเงินลงทุนหลายเท่าตัวแน่นอน เพราะจำนวนกลุ่มลูกค้าที่รักสุขภาพ ณ ปัจจุบันนี้มีมากขึ้นเรื่อย ๆ

13.ไก่ทอด

ll6

ไก่ทอดเป็นอาหารยอดฮิตที่ยุคไหนก็ขายดี ยิ่งตอนเช้าๆ จะขายดีมาก หากเราไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นอาชีพนี้อย่างไร เดี๋ยวนี้มีคอร์สสอนทอดไก่ที่ทำให้เรามีเทคนิคดีๆในการทอด

และได้สูตรทำข้าวเหนียวอร่อยๆ อีกด้วย ราคาในการเรียนไม่เกิน 3,000 บาท อุปกรณ์เราหาเองได้ง่ายๆ ใครที่อยากมีอาชีพไม่รู้จะเริ่มจากอะไรเปิดร้านขายไก่ทอดแบบง่ายๆ รายได้อาจจะดีกว่าที่คิดก็ได้

14.น้ำพริกปลาทู

ll20

ภาพจาก goo.gl/1Gkw1s

น้ำพริกปลาทูจะมีเครื่องเคียงเป็นผักลวก ปลาทู และอาจจะมีน้ำพริกอื่น ๆ มาร่วมแทรกด้วย ซึ่งเป็นเมนูอาหารที่มีมานาน และคนก็ยังให้ความนิยมอยู่ เพียงแต่การจะทำให้เป็นธุรกิจได้ก็ต้องรู้จักพัฒนาฝีมือให้คนติดใจ

และแพคเกจก็ต้องเหมาะสมให้คนซื้อกลับบ้านได้ง่ายๆ การลงทุนไม่เกิน 3,000 ก็ได้น้ำพริกหลายชนิด และสามารถขายได้ในแบบออนไลน์เพิ่มรายได้ให้เราอีกช่องทางด้วย

15.ขายส้มตำ

ll9

ส้มตำเป็นเมนูที่หลายคนชื่นชอบ ส่วนใหญ่มักทานกันในช่วงเวลากลางวัน-ตอนเย็น ถ้าพูดถึงต้นทุนให้ไม่เกิน 2,000 บาท ยกแว้นแต่จะมีไก่ย่าง หรือเครื่องเคียงอื่น ๆ เข้ามาร่วมด้วย ส่วนรายได้การันตีได้เลยว่า คุ้มยิ่งกว่าคุ้มอีก บางวันถ้าลูกค้าเยอะ รายได้มีมากถึงหลักหมื่นเลยทีเดียว

16.อาหารทานเล่น

ll5

อาหารทานเล่นมีหลายอย่าง เช่น เฟรนฟราย ไก่ทอด ข้าวโพดทอด ลูกชิ้นทอด ขนมปังทอด เป็นต้น ถ้าเราสามารถทำเมนูทานเล่นให้อร่อย มีรสชาติที่ติดปาก ลูกค้าขาประจำก็จะเยอะตามไป

คนที่ทำธุรกิจนี้จริงๆจังๆ ขายได้ไม่ต่ำกว่า 4,000-5,000 ต่อวัน ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับทำเล ส่วนต้นทุนนั้นไม่เกิน 3,000 เพราะเดี๋ยวนี้มีแบบสำเร็จรูปให้เราไปซื้อมาทอดขาย เราเลือกได้ว่างบที่มีอยู่จะซื้อวัตถุดิบมาเริ่มต้นขายได้เท่าไหร่

17.กล้วยทอด มันทอด เผือกทอด

ll21

ภาพจาก goo.gl/ZP4Fwv

เทคนิคการทำกล้วยทอด มันทอด เผือกทอด ให้อร่อย ต้องอร่อยที่ตัวแป้ง และต้องไม่ติดน้ำมันมากจนเกินไป อีกทั้งต้นทุนที่ใช้ก็ไม่สูงมาก ถ้าเริ่มเปิดร้านแรก ๆ ไม่ต้องมีขนาดใหญ่โต ให้คำนวณต้นทุนและสัดส่วนสินค้าที่คุณจะขายให้ดี

และเรื่องของรายได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 2,000-3,000 บาท และเดี๋ยวนี้เทคนิคการขายบางคนจ้างพนักงานขายตามสี่แยกไฟแดง ยิ่งทำให้ขายดีมากขึ้นไปอีก

18.ขนมจีนน้ำยา

ll15

แม้จะดูเป็นเมนูจุกจิกในเรื่องของส่วนผสมแต่ต้นทุนโดยรวมไม่เกิน 3,000 ก็ทำขนมจีนน้ำยาขายได้แน่ ไม่ต้องตั้งร้านใหญ่โต แค่มีที่ในเขตชุมชนหรืออยู่ใกล้ตลาดนัดน้ำยา 1 หม้อ ขนมจีนพร้อมขาย

แรกๆ เอาแค่นี้ก่อน ไว้มีเงินทุนค่อยเพิ่มเมนูอื่นประกอบเข้าไปอย่างน้ำพริกขนมจีน แกงเขียวหวาน ต้องไม่ลืมเครื่องเคียงอย่างผักสด ผักดอง ขายเป็นชุดชุดละ 30-35 บาท ลงทุนน้อยอาจมีกำไรน้อยแต่ไม่ขาดทุนแน่นอน

19.รับทำอาหารกล่อง

ll22

ภาพจาก goo.gl/Y42U19

อันนี้น่าจะทีเด็ดคือยังไม่ต้องลงทุนอะไรเลย รับออร์เดอร์มาก่อนว่าลูกค้าต้องการสั่งเมนูอะไร จำนวนเท่าไหร่ เมื่อได้ออร์เดอร์แน่นอนค่อยไปซื้อวัตถุดิบมาข้อดีของวิธีการนี้คือ กำไรแน่นอน

คำนวณได้เลยว่าจะมีกำไรเท่าไหร่ แม้จะออกทุนไปก่อนแต่ไม่นานเมื่อส่งสินค้าถึงมือผู้บริโภคได้หมด กำไรก็จะอยู่ในนั้นเรียบร้อย ยุคนี้มีโซเชี่ยลมาเป็นเครื่องมือ รวมกับการหาลูกค้าจากออฟฟิศต่าง ๆยิ่งมีมาก กำไรเรายิ่งดีขึ้น

20.ขายข้าวโพดต้ม

ll23

ภาพจาก goo.gl/Y5WPdG

บางคนคิดไม่ถึงว่าข้าวโพดต้มจะขายดีได้อย่างไร นี่คือเมนูบ้านๆ แต่รายได้ไม่บ้านๆ ตาม ต้นทุนข้าวโพดดิบกิโลกรัมละ 8-10 บาท ซื้อมาสัก 100 กิโลกรัมก็ประมาณ 1,000 บาท ได้ข้าวโพดประมาณ 200 ฝัก (น้ำหนักเฉลี่ย 2 ฝัก/กก.) ไม่ต้องกังวลเรื่องหม้อต้มหากยังไม่มีทุนมากก็ใช้หม้อธรรมดาไปก่อน

ต้นทุนที่เหลือคือค่าแก๊ส ราคาขาย ตั้งแต่ ฝักละ 15-20 บาท ถ้ามี 200 ฝัก ก็ขายได้ 1,500-2,000 แต่แม่ค้าข้าวโพดต้มส่วนใหญ่จะขายได้วันละมากกว่า 5,000 บาท คิดดูว่ากำไรดีแค่ไหน และวิธีการก็ไม่ยุ่งยาก สินค้าขายตัวเองได้ และคนที่นิยมก็ยังมีมากอีกด้วย

เห็นได้ว่าหลายอาชีพหากมองดีๆ เราเริ่มต้นด้วยด้วยเงินไม่มาก คำว่าอย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย คือปฐมบทของการสร้างคนให้เป็นเศรษฐี

หากเราไม่ใช่คนรวยก็เริ่มต้นจากการลงทุนง่ายๆ ขยันให้มาก เก็บกำไรไว้เป็นทุน อย่าคิดว่ามีธุรกิจไหนที่ทำให้เรารวยได้แบบไม่ต้องทำงาน คนรวยคือคนที่ทำงาน อย่าคิดรวยแต่ไม่คิดทำงานเพราะไม่มีทางที่ฝันจะเป็นจริงได้เด็ดขาด

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมาย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ bit.ly/3lmG21P

TFC2022-1

TFC2022-2

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2YEePO5

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด