เปิดตำนานสบู่ “เมอรี่เบลล์” สูตรต้นตำหรับมาดามเฮง

เชื่อว่าคุณผู้อ่านหลายคน รู้จัก “ สบู่มาดามเฮง ” กันเป็นอย่างดี ปัจจุบันคาดว่ามีขายตามร้านค้ามาดามเฮง รวมถึงเว็บไซต์ขายของออนไลน์ต่างๆ มากกว่า 122 ชนิด ทั้งสบู่ส้ม สบู่เลมอน สบู่มะนาวเหลือง สบู่มะนาวเขียว สบู่ออสซี่ ชาเขียวพอกหน้า โลชั่นเวอร์จิ้น สบู่เคลียร์สปอร์ต ผงพอกหน้าขมิ้น สบู่อโรมา สบู่ชาเขียว สบู่น้ำผึ้ง ฯลฯ

ถ้าจะให้บอกรายชื่อสบู่จนหมด คงไม่พอหน้ากระดาษแน่ แต่ที่ในวันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะขอเล่าให้คุณผู้อ่านฟัง ก็คือ สบู่สมุนไพรกลั่น “เมอรี่เบลล์” สูตรต้นตำรับมาดามเฮง กล่องสีแดง คาดเหลือง ทุกคนน่าจะรู้จักกันดี

แล้วคุณผู้อ่านรู้ไหมว่า “เมอรี่เบลล์” เกิดขึ้นมาได้อย่างไร

สบู่มาดามเฮง

สำหรับผู้ที่นิยมกลิ่นพฤกษาหอมเย็น เชื่อว่าชื่อของสบู่ “เมอรี่ เบลล์” คงอยู่ในความทรงจำมานานพอควร เพราะผู้ผลิตยังคงรักษาเอกลักษณ์ความเป็นสบู่สมุนไพรสูตรโบราณมาอย่างยาวนานกว่า 50 ปี

ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารของ บริษัท สุวรรณมงคลโปรดักส์ชั่น จำกัด ภายใต้การดูแลของ “คุณวรรณชัย สุรอมรรัตน์” ซึ่งเขาได้เล่าถึงความเป็นมาของสบู่เมอรี่เบลล์ว่า เดิมทีเป็นกิจการเล็กๆ ที่ทำกันภายในครอบครัว จากการทำแป้งร่ำสำหรับใช้ผัดหน้า

ขอขยายความ “แป้งร่ำ” ให้รู้จักก็คือ แป้งที่ปรุงด้วยเครื่องหอม เช่นพิมเสน ดอกไม้ กำยาน เป็นต้น นำมาใส่กรวยใบตองหยอดเป็นเม็ดเล็กๆ ยอดแหลมๆ ตากแดดแห้งแล้วอบควันเทียน ใช้ผัดหน้าทาตัว

kk3

โดยเปิดร้านขายอยู่ที่ท่าน้ำจักรวรรดิ ตั้งแต่รุ่นคุณพ่อเป็นผู้บุกเบิก ต่อมาจึงคิดผลิตสบู่ขึ้นโดยผู้คิดสูตรคือ มาดามเฮง-คุณแม่ เริ่มผลิตสบู่สมุนไพรสบู่ตัวแรกที่ออกมา คือ “สบู่แคมเฟอร์-สบู่การบูร” หรือชื่อคนไทยส่วนใหญ่จะเรียกกัน ติดปากจากกลิ่นที่หอมเย็นว่า “สบู่ขิง” เป็นสบู่สูตรโบราณที่ไม่ได้ใช่ไขสัตว์มาทำ โดยมีส่วนประกอบส่วนใหญ่คือ

น้ำมันมะพร้าว น้ำมันปาล์ม และสมุนไพรต่างๆ ด้วยคุณสมบัติใช้ทำความสะอาดผิวพรรณให้ความรู้สึกเย็นสดชื่น เหมาะกับอากาศของไทยที่ส่วนใหญ่จะร้อนอบอ้าว ทำให้เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว แม้ในระยะแรกจะยังไม่มีชื่อสินค้าเป็นทางการก็ตาม ต่อมาเมื่อคุณวรรณชัยได้เข้ามารับช่วงกิจการ

จึงได้มีการพัฒนาหีบห่อ และคิดตั้งชื่อสินค้าขึ้น สาเหตุที่เลือกใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษนั้น ก็เพราะในยุคนั้นได้มีวัฒนธรรมของตะวันตกเกี่ยวกับความรื่นเริงเฉลิมฉลองในช่วงคริสต์มาส ที่ตรงกับฤดูหนาวที่ความเย็นกำลังมาเยือน

kk7

คุณวรรรณชัยจึงได้นึกถึงคำว่า “เมอรี่ คริสต์มาส” ซึ่งถือเป็นคำอวยพร จึงเกิดความคิดนำมาดัดแปลงตั้งชื่อสบู่ว่า “เมอรี่ เบลล์” บนฉลาก ซึ่งใช้สีแดงโดดเด่น โดยจดทะเบียนการค้าตรา “เมอรี่ เบลล์” มีสัญลักษณ์เป็นระฆังที่กรมการค้า กระทรวงพาณิชย์ ท่าเตียน

นอกจากจะผลิตสบู่เมอรี่ เบลล์สินค้าดั้งเดิมแล้ว ก็ยังคิดค้นและพัฒนาสบู่สมุนไพรกลั่นสูตรพิเศษขึ้น ในชื่อ “สบู่สมุนไพรกลั่น เมอรี่เบลล์ (มาดามเฮง)” เพื่อวางจำหน่ายให้แก่กลุ่มผู้บริโภคในห้างสรรพสินค้าชั้นนำ และร้านขายยาทั่วไป

โดยยังคงเน้นรูปลักษณ์ของกล่องให้มีกลิ่นอายสบู่ต้นตำรับโบราณ เน้นสีแดงดำ เหลือง ที่ล้วนเป็นสีที่สะดุดตา พร้อมกับมีภาพของ “มาดามเฮง” มาพิมพ์ไว้บนกล่องด้วย เพื่อแสดงถึงความกตัญญูต่อคุณแม่ ผู้เป็นเจ้าตำรับ ปัจจุบันนี้มาดามเฮงในวัยกว่า 80 ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จนี้ ยังคงมีสุขภาพแข็งแรงดี

แม้จะวางขายไปมากกว่า 20 ปีแล้ว ผู้ผลิตก็ยังคงรูปลักษณ์ฉลากดังเดิม ไม่เคยเปลี่ยน รวมไปถึงฉลากของสบู่ต้นตำรับด้วย เพราะต้องการรักษากลิ่นอาย ของความเก่าและคลาสสิกเอาไว้ และเชื่อมั่นคุณภาพโดยผู้บริโภคเท่านั้นเป็นผู้ตัดสิน

มาดามเฮง ชื่อนี้…มีที่มา ที่ไป

kk4

จุดเริ่มต้นของคำว่า “มาดามเฮง” เดิมคุณพ่อของคุณวรรชัย ทำแป้งร่ำมาก่อน (สามีมาดามเฮง) เป็นผู้บุกเบิก หลังจากนั้นพอมาช่วงของคุณแม่ (มาดามเฮง) จะเป็นผู้คิดสูตรทำสบู่ ทำสบู่ใช้เอง ทำให้หลานๆ ได้ใช้สบู่ที่คุณย่าทำมาตั้งแต่เด็ก

ทุกคนภายในบ้าน ไม่เคยซื้อสบู่ใช้เลย โดยคุณแม่ของคุณวรรณชัย เคยเล่าว่า สมัยก่อนถ้าวันไหนที่มาดามเฮง ทำสบู่ชาวบ้านละแวกนั้นรู้เข้า ก็จะมาเข้าคิวรับแจกสบู่ โดยมาดามเฮงจะหั่นเป็นก้อนๆ ไว้คอยแจก

หลังจากนั้นก็เริ่มทำขาย ขายแบบเป็นก้อนเปลือยๆ ยังไม่มีกล่อง ไม่มีชื่อไม่มีโลโก้สินค้าด้วยซ้ำไป จนกระทั่งคุณวรรณชัย ลูกชายคนเล็กของมาดามเฮง ได้เป็นผู้ริเริ่มพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และตั้งชื่อแบรนด์ “เมอรี่เบลล์”

kk6

ในยุคแรกๆ ใช้เป็นสบู่แคมเฟอร์ หรือเรียกกันติดปากว่าสบู่ขิง พอหลังจากนั้นก็เริ่มพัฒนาสูตรเรื่อยมา จนมาเป็นสูตรต้นตำรับมาดามเฮง และได้รับการกล่าวขานมาจนทุกวันนี้ มาดามเฮง ชื่อจริงว่า “เฮ้งชุยกุ่ง”

คุณวรรณชัยเล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนที่ติดต่อธุรกิจกับบริษัทน้ำหอมทางฝรั่งเศส เขาได้เข้ามาเมืองไทย แรกๆ ที่มาเจอคุณแม่ของเขา ฝรั่งเรียกคุณแม่ว่าว่า มาดาม ท่านฟังแล้วชอบ และขณะนั้นก็เผอิญว่ามีหนังฮ่องกงเข้ามา เรื่อง มาดามเซอร์ ผนวกกับคุณแม่ชื่อ เฮ้งซุยกุ่ง ก็เลยเรียกคุณแม่ว่า มาดามเฮงเซอร์

ด้วยมาดของ “มาดามเฮง” แล้ว ยิ่งดูก็ยิ่งเหมือนมาดามจริงๆ ทุกวันนี้หลานๆ ก็ยังก็เรียกคุณแม่ว่ามาดามๆ มาดามเฮง ตอนนี้แม้ท่านจะอายุมากแล้ว แต่ “มาดามเฮง” ยังน่ารักเป็นที่รักใคร่ของพนักงานในบริษัทฯ

ทำไมคนถึงติดใจ “มาดามเฮง”

kk8

ขออ้างอิงจากที่คนพูดกันมากบนโลกออนไลน์ ก็แล้วกัน เพราะไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ก็ไม่เคยใช้มาก่อนคับ ว่ากันว่าสบู่มาดามเฮงส่วนใหญ่ที่หลายคนใช้แล้วติดใจ เพราะว่าเกิดการเปลี่ยนแปลง ส่วนใหญ่ประหลาดใจว่า ใช้สบู่ไปแค่ก้อนเดียวทำไมหน้าใสขึ้น กลิ่นตัวไม่มี คนที่เป็นสิว สิวแผ่นหลัง สิวหาย

บางคนเป็นฝ้าหนาเตอะ พอเอาไปใช้ มันหายได้จริงๆ นี่แหละคือสิ่งที่ผู้บริโภคพูดถึง และเล่าสู่กันฟังคนแล้วคนเล่า จนทำให้สบู่มาดามเฮง เป็นสิ่งที่ผู้บริโภคกล่าวขานและให้การตอบรับ และยอมรับถึงคุณภาพของสบู่มาดามเฮงทุกตัว และไม่ว่ามาดามเฮงจะทำอะไรออกมา จึงเป็นเครื่องการันตีสำรับผู้บริโภคไปแล้วว่า ผลิตภัณฑ์นั้นต้องมีคุณภาพ

มาดามเฮงเป็นสบู่ที่ดี เนื้อต้องมีความเหนียว ไม่แห้งเปราะ และต้องหมดเร็ว หลายคนจะบอกว่าสบู่มาดามเฮง ทำไมหมดเร็ว เพราะบริษัทไม่ผสมแป้ง สบู่ของมาดามเฮงฟองค่อนข้างเยอะ ทุกคนคิดว่าใส่เคมีหรือเปล่า แต่จริงๆ ไม่ใช่ มันคือความบาลานซ์ บริษัทไม่ได้เอาความบริสุทธิ์ของไขออก สบู่อื่นๆ พอใช้ไปสักพักจะเริ่มพอง แล้วเละใช้หมดก้อนได้บางเท่าแผ่นกระดาษยังใช้ได้ ใช้หมดก้อนก็ยังมีกลิ่น

kk10

บางคนบอกว่าสบู่มาดามเฮงด่างเยอะ แต่ความจริงแล้วยิ่งด่างเยอะยิ่งไม่มีฟอง แต่สบู่ขมาดามเฮงเกิดจากไขสบู่ ( กลีเซอรีน ) ยิ่งเยอะฟองก็เยอะ ถ้าน้ำมันบริสุทธิ์ยังอยู่มันจะมีฟอง ส่วนใหญ่ทั่วไปเขาจะเอากลีเซอรีน ที่สกัดจากออกจากไขสบู่ไปทำโลชั่น และครีม แต่สบู่มาดามเฮงไม่ใช่ ดังนั้น กระบวนการทุกอย่างเป็นไปตามธรรมชาติ

ว่ากันว่า สมุนไพรที่นำมาใช้ในการผลิตสบู่มาดามเฮง จะถูกคัดเลือกมาจากแหล่งที่ดีที่สุด เรียกว่า Natural Balance Soap Original Formula of Madame Heng ผลิตภัณฑ์ที่มีเอกลักษณ์ ศิลปะแห้งตำนาน สบู่ที่แท้จริงชัดเจน

ในความเป็นตัวของตัวเอง เกิดจากการรวมตัวของสมุนไพร ดอกสายน้ำผึ้ง ทองพันชั่ง เกล็ดสาระแหน่ และสาหร่ายทะเล ล้ำค่าด้วยคุณประโยชน์ต่อการปรนนิบัติผิว ไม่ให้เกิดรอย หมองคล้ำร่องรอยของการเกิดสิว-ฝ้า ให้ผิวสะอาด นุ่ม ชุ่มชื่น เนียนใส

kkkk

รายได้ของบริษัท สุวรรณมงคลโปรดักส์ชั่น จำกัด

  • ปี 2555 รายได้รวม 64,770,141.24 บาท กำไร 880,575,24 บาท
  • ปี 2556 รายได้รวม 62,993,103.27 บาท กำไร 892,295.16 บาท
  • ปี 2557 รายได้รวม 61,547,951.86 บาท กำไร 863,065.47 บาท
  • ปี 2558 รายได้รวม 61,826,026.05 บาท กำไร 616,685.29 บาท
  • ปี 2559 รายได้รวม 79,342,776.36 บาท กำไร 902,286.99 บาท

หาซื้อผลิตภัณฑ์ “มาดามเฮง” ได้ที่ไหนบ้าง

kk9

ปัจจุบันแบรนด์มาดามเฮงมีมากมาย จนต้องเปิดซ็อปของมาดามเฮงเป็นของตัวเอง ทั้งมีตัวแทนจำหน่ายต่างๆ ด้วย ซึ่งจริงๆ แล้ว ซ็อปของมาดามเฮงเกิดขึ้นเพราะเพียงต้องการที่จะให้เป็นที่เอ็นเตอร์เทนหลังเลิกงานกันเอง

และไว้รับรองลูกค้ามากกว่า ต้องการให้เป็นโชว์รูมที่ลูกค้าจะได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ แปลกๆ ที่ไม่มีขายในห้างสรรพสินค้า ปัจจุบันมีขายทั้งเครื่องดื่ม และผลิตภัณฑ์ต่างๆ ภายใต้แบรนด์มาดามเฮง มากกว่า 29 สาขาตามห้างสรรพสินค้าคับ

เรื่องนี้สอนให้เรารู้ว่า ผลิตภัณฑ์ดี มีคุณภาพ มักจะได้รับการกล่าวขานไม่รู้จักจบสิ้น แม่ว่าจะผ่านมากี่ยุคกี่สมัย เช่นเดียวกับสบู่ “มาดามเฮง” กลายเป็นสินค้าติดตลาด มีผู้คนพูดถึงกันมาก ทั้งคนอยากจะซื้อ ทั้งคนอยากจะขาย จากผลิตภัณฑ์ในตำนาน “แป้งร่ำ” กลายเป็นสบู่สมุนไพรกลั่น “เมอรี่ เบลล์” ต้นตำรับมาดามเฮงๆๆๆ ครับ

อ่านบมทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/home.php

แหล่งข้อมูล https://goo.gl/hnPgWE , https://goo.gl/jAeHGV
ภาพจาก www.madameheng.comfacebook.com/MadameHeng1949

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช