เปลี่ยนแล้วดีไหม? เมื่อ Au Bon Pain รีแบรนด์ชื่อเป็น “อุบลพรรณ”

เป็นเวลากว่า 23 ปีที่คนไทยได้รู้จักกับ Au Bon Pain (อ่านว่า โอ-บอง-แปง) ร้านเบเกอรี่คาเฟ่ชื่อดังที่เข้ามาเปิดสาขาในเมืองไทยครั้งแรกตั้งแต่ปี 2540 โดยชื่อของ Au Bon Pain เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า “ร้านที่มีขนมปังอร่อย”

แต่ถึงแม้จะมีชื่อแบรนด์เป็นภาษาฝรั่งเศสแต่ผู้ให้กำเนิด Au Bon Pain กลับเป็นชาวบอสตัน (สหรัฐอเมริกา) ที่ชื่อ “หลุยส์ เคน” ที่ได้แนวคิดในการอบขนมใหม่สดแบบฝรั่งเศสและนำเสนอสินค้าในลักษณะของคาเฟ่เทอเรส ที่มีความหลากหลายของสินค้าต่างๆ

24

ภาพจาก www.facebook.com/AuBonPainThailand

ทั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อว่าคนไทยไม่น้อยก็คุ้นกับชื่อของ Au Bon Pain เป็นอย่างดีกระทั่งล่าสุดที่ทำเอาสาวก Au Bon Pain ตกใจกันขีดสุด เมื่อเพจเฟสบุ๊ค Au Bon Pain (Thailand) ประกาศผ่านหน้าเพจว่า “R.I.P. อ.อุบลพรรณ” พร้อมขึ้นตัวอักษรสีขาวพื้นหลังดำเสมือนการไว้อาลัย

เล่นเอาสาวกต่างรีบสืบค้นกันเป็นการใหญ่ว่าเกิดอะไรขึ้นกับ Au Bon Pain จนเรื่องนี้มาถึงบางอ้อที่สุดท้ายแล้วมันคือการ “รีแบรนด์ใหม่” จาก Au Bon Pain เป็น “อุบลพรรณ” พร้อมตั้งชื่อเล่นสั้นๆ อีกว่า “เฌอแปง” มาพร้อมโลโก้ใหม่สีเหลืองสดใส คำถามที่ตามมาหลังจากนี้คือ “เปลี่ยนชื่อทำไม” และ “จะมีอะไรใหม่หลังการเปลี่ยนชื่อบ้าง

จุดกระแสแรง! เล่นคำ R.I.P. คนแห่คอมเม้นต์กันเพียบ

23

ภาพจาก www.facebook.com/AuBonPainThailand

งานนี้เรียกว่า “เล่นใหญ่ใจถึง” กับทีมตลาดของ Au Bon Pain ที่เลือกจุดกระแสด้วยการใช้คำ R.I.P. ที่งานนี้ไม่ได้หมายถึง Rest in Peace แต่หมายถึง R – Renewed ,I – Identity, P – Personality ขอบอกว่างานนี้ได้ผลแม้จะมีเสียงวิจารณ์ว่าทำไมเล่นแรงแบบนี้ แต่อีกส่วนหนึ่งก็มองว่าไอเดียดี ดึงคนให้สนใจได้มาก โดยกระแสเสียงตอบรับหากวัดเป็นตัวเลขทางออนไลน์ซึ่งโชว์อยู่บนหน้า Facebook Fanpage สามารถเรียกยอด Share และยอด Like พร้อมการคอมเมนท์จากลูกเพจได้จำนวนมาก

ที่สำคัญชื่อ ”อุบลพรรณ” ง่ายๆ บ้าน น่าจะมีส่วนทำให้หลายคนจำง่ายขึ้น ซึ่งแต่ก่อนที่จะรีแบรนด์ หลายคนก็คอมเม้นต์ว่าก็เรียกชื่อ “อุบลพรรณ” หรือบางทีก็เรียกว่า “อุบลเพ็ญ” แต่เป็นการเรียกกันเล่นๆในหมู่ลูกค้าของ Au Bon Pain ที่ไม่นึกว่าวันหนึ่งจะมีการเปลี่ยนเอาชื่อ อุบลพรรณ มาตั้งเป็นชื่อแบรนด์จริงๆ

กระแสตอบรับหลังเปลี่ยนจาก Au Bon Pain เป็น อุบลพรรณ

22

ภาพจาก www.facebook.com/AuBonPainThailand

นอกจากการเปลี่ยนชื่อใหม่ อุบลพรรณ by Au Bon Pain ก็ยังมีโปรโมชั่นพิเศษตามมาด้วย เช่นเมื่อซื้อแซนด์วิชชิ้นแรกในราคาปกติ (มูลค่า 170 – 225 บาท) รับสิทธิ์แลกซื้อชิ้นที่ 2 เพียง 9 บาท , เมื่อซื้อเครื่องดื่มทุกรายการแก้วแรก ขนาดกลางขึ้นไป ในราคาปกติ (ร้อน, เย็น และปั่น มูลค่า 75 – 165 บาท)แลกซื้อเครื่องดื่มแก้วที่ 2 ในราคาเพียง 9 บาท , เมื่อซื้อเบเกอรี่ชิ้นแรกในราคาปกติ (มูลค่า 65 – 95 บาท)พิเศษแลกซื้อชิ้นที่ 2 ในราคา 9 บาท

นอกจากนี้ถ้าสำรวจไปที่คอมเม้นต์ของลูกค้าพบว่าส่วนใหญ่คิดว่าดี บางคนบอกว่าเรียกชื่อ “อุบลพรรณ” มาเป็น 10 ปีแล้ว หรือการที่มาตั้งชื่อเล่นว่า “เฌอแปง” ก็ทำให้เรียกแบรนด์นี้ง่ายขึ้น จากที่เจาะตลาดคนวัยหนุ่มสาว วัยทำงาน ก็อาจจะเจาะตลาดเพิ่มในกลุ่มผู้ใหญ่ที่จะเรียกชื่อแบรนด์ได้ง่ายขึ้น จำง่ายขึ้น สร้างการรับรู้ให้คนมีต่อแบรนด์ได้ดีกว่าเดิม อันจะเป็นการช่วยเพิ่มยอดขายได้ในอนาคตด้วย

รีแบรนด์แล้วดี! กลยุทธ์เพิ่มยอดขายมากขึ้น

21

ภาพจาก www.facebook.com/srichand1948/

ลองสำรวจลงไปในตลาดเห็นมีหลายธุรกิจที่รีแบรนด์แล้วยอดขายดีขึ้น อย่างผงหอมศรีจันทร์ ที่มีลูกค้าส่วนใหญ่วัย 35 ปี เมื่อรีแบรนด์เป็น “SRICHAND” ก็สามารถเพิ่มยอดขายไปยังต่างประเทศได้และการเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้ทันสมัยก็เจาะกลุ่มลูกค้าวัยรุ่นได้มากขึ้น

หรืออย่างศรีสวัสดิ์ เงินติดล้อที่รีแบรนด์ใหม่ตัดคำว่า “ศรีสวัสดิ์” ออกเหลือเพียง “เงินติดล้อ” พร้อมออกโฆษณาที่เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น และทำให้หลายคนมีความเข้าใจในธุรกิจมากขึ้น ภาพลักษณ์ของธุรกิจก็ดีขึ้นกว่าเดิม ก่อให้เกิดลูกค้ารายใหม่เพิ่มมากขึ้นด้วย

แต่ทั้งนี้กลยุทธ์การรีแบรนด์ก็ต้องให้มีความสมเหตุสมผลและนอกจากการเปลี่ยนชื่อหรือโลโก้ใดๆ สิ่งที่ควรพัฒนาตามมาด้วยก็คือคุณภาพสินค้าและบริการ เพราะถือเป็นจุดขายที่สำคัญสุดในการทำธุรกิจและเป็นตัวชี้วัดความอยู่รอดของธุรกิจได้เป็นอย่างดี

20

ภาพจาก www.facebook.com/AuBonPainThailand

แต่อย่างน้อยเราก็ต้องยอมรับว่าการรีแบรนด์ของ Au Bon Pain น่าจะทำได้ถูกที่ ถูกเวลา และเลือกวิธีการได้อย่างเหมาะสม แค่การดึงเอาคนที่ไม่เคยรู้จัก Au Bon Pain ให้เข้ามาดูว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมต้องเปลี่ยนชื่อ แค่นี้ก็ทำให้คนรู้จัก

Au Bon Pain มากขึ้นก้าวต่อไปคนเหล่านี้ต้องอยากรู้ว่าสินค้านั้นดีอย่างไร อร่อยแค่ไหน และในส่วนของลูกค้าประจำของ Au Bon Painที่มีอยู่มากมาย การเปลี่ยนชื่อก็ทำให้เกิดกิมมิคใหม่ๆ ที่สามารถเรียกชื่อกันได้ง่ายขึ้น

สามารถพูดถึงได้ง่ายขึ้นอันเป็นพื้นฐานของคนไทยที่มักจะคุ้นเคยกับภาษาไทยแบบบ้าน เพราะที่ผ่านมาก็มีหลายแบรนด์ที่เป็นชื่อสากลแต่คนไทยก็เอามาเรียกใหม่ตามสไตล์ตัวเอง การรีแบรนด์ครั้งนี้จึงน่าจะเป็นอีกครั้งที่ทำให้ อุบลพรรณ by Au Bon Pain มียอดขายได้มากยิ่งกว่าเดิม


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/35f6m7Z , https://bit.ly/3jUqJv7 , https://bit.ly/2EZ8tCk , https://bit.ly/3bIrSDh

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/35p7beC

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต