เคล็ดลับง่ายๆ ออกบูธให้ได้ลูกค้า ทำอย่างไร

งานออกบูธ หรืองานแสดงสินค้า ปัจจุบันเป็นช่องทางในการโปรโมทธุรกิจ กิจการร้านค้า โชว์ศักยภาพ หรือแม้แต่ขายสินค้าหรือบริการ ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทั้งจากผู้จัดงาน และเจ้าของธุรกิจต่างๆ 

เพราะการจัดงานแสดงสินค้า และการออกบูธแสดงสินค้าและบริการแต่ละครั้ง จะมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและนักลงทุนที่เข้ามาชมงานชัดเจน ซึ่งกลุ่มคนที่เข้ามาเดินชมงานเหล่านี้ อาจจะเป็นลูกค้าของเราในวันนี้ หรือในอนาคตก็เป็นได้

ในมุมมองกลับกัน แต่ก็ใช่ว่าผู้ที่เข้าชมงานทุกคน จะกลายเป็นลูกค้า และให้ความสนใจบูธธุรกิจและกิจการของเราง่ายๆ บางคนไปเดินชมงานเฉยๆ ไม่ซื้อสินค้าหรือบริการก็มี คนบ้านอยู่ใกล้ ว่างๆ ก็เลยอยากไปเดินเล่นก็มีเช่นกัน แต่ลูกค้าบางกลุ่มก็ตั้งใจมาชม ตั้งใจมาซื้อสินค้าหรือบริการจริงๆ ซึ่งลูกค้ากลุ่มนี้ เจ้าของธุรกิจควรที่จะหาให้ได้เมื่อออกบูธครับ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอวิธีการออกบูธงานแสดงสินค้าให้ได้ลูกค้า จากประสบการณ์ตรงของทีมงานไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ โดยได้คิดและวิเคราห์อยู่นาน พอจะเรียบเรียงให้ท่านผู้อ่านหรือผู้ที่จะออกบูธนำไปปรับใช้

vv36

อย่างแรกในการออกบูธแสดงสินค้า เราควรที่จะจัดเตรียมวัสดุ อุปกรณ์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจ กิจการร้านค้าให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นเอกสาร โบร์ชัวร์ต่างๆ นามบัตรของเราด้วย ถ้าเป็นธุรกิจแบบผลิตสินค้า หรือให้บริการทั่วไป อาจไม่ต้องเตรียมมาก อาจจะมีรูปภาพให้คนได้เห็นสินค้าหรือบริการของเรา กลุ่มลูกค้าที่ใช้บริการไปแล้ว หรือใบรับรองต่างๆ

หรือไม่อาจจะมีเครื่องจักรนำเอาไปโชว์ที่บูธสักเครื่องหนึ่งก็ได้ เพื่อจะได้ทดลอง ทดสอบให้ผู้ชมงานได้เห็น แต่ถ้าเป็นธุรกิจอาหาร ธุรกิจขายสินค้าอุปโภค-บริโภค เราก็ต้องเตรียมสินค้า หรือบริการไว้ให้ผู้ชมงานได้ทดลองใช้ ได้สัมผัส หรือได้ชิมด้วย

เพราะลูกค้าเขาไม่เคยได้เห็นหรือสัมผัสกับสินค้าหรือบริการของเรามาก่อน ถ้าในวันออกบูธมีสินค้าหรือบริการไว้ให้ผู้เข้าชมงานได้ทดลองใช้ ได้ทดลองชิม ได้สัมผัส อาจกระตุ้นให้ผู้เข้าชมงานซื้อสินค้าของเราได้เร็วขึ้น

vv34

นอกจากนี้ เราก็ควรที่จะออกแบบตกแต่งบูธให้สวยงาม มีเครื่องเสียง ใช้พริตตี้บ้างถ้าหากจำเป็น ใช้ไฟส่องแสงสว่างสีสันสันสวยงามให้เป็นเอกลักษณ์ของธุรกิจ หรือกิจการร้านค้าของเรา

ยิ่งถ้าเราทำธุรกิจร้านอาหารแบบคีออส ก็ต้องจัดเตรียมบูธด้วยนการนำร้านจริงๆ แบบคีออสไปโชว์เลยก็ได้ ขายอาหารให้ลูกค้าได้เห็น ได้ชิมกันแบบจริงๆ สดๆ ใหม่ๆ จะทำให้ผู้ชมงานได้เห็นภาพที่ชัดเจนของธุรกิจนั้นๆ

vv35

สุดท้ายอีกอย่างหนึ่งที่เราไม่ควรลืมในช่วงมาออกบูธ ก็คือ เรื่องของการพูดคุยและให้ข้อมูลด้านต่างๆ ของธุรกิจกับลูกค้า ต้องพูดจาเป็นกันเอง ไม่มุ่งเน้นขา ยสินค้าหรือบริการมากเกินไป เพราะจะทำให้ผู้เข้าชมงานเดินหนีไปจากเรา

ที่สำคัญไม่ควรลืมอย่างเด็ดขาด คือ ล่าม ถ้าเป็นการจัดงานในประเทศ กลุ่มลูกค้าเป้หมายของเราเป็นคนไทยด้วยกัน ก็ไม่ต้องใช้ก็ได้ แต่ถ้าไปออกบูธในต่างประเทศ หรือกลุ่มลูกค้าเป้าหมายในประเทศเป็นต่างชาติ

เราก็ต้องจัดเตรียมล่ามหรือคนที่รู้ภาษาชาตินั้นๆ ให้พร้อม รวมถึงโบชัวร์ เอกสารต่างๆ ก็ต้องเป็นภาษาตามประเทศ และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายด้วย สิ่งเหล่านี้แหละ จะทำให้การออกบูธของเรา ประสบความสำเร็จ ได้ลูกค้า ขายสินค้าและบริการได้ครับ

อ่านบทความ SMEs goo.gl/2h437r


Tips

การใช้ “ล่าม” ในการออกบูธ ถ้าเป็นในต่างประเทศ ต้องใช้ล่ามที่เป็นคนท้องถิ่นนั้นๆ เพราะเขาจะมีความเข้าใจและรับรู้พฤติกรรมผู้บริโภคในประเทศของพวกเขาได้ดีกว่า ช่วยให้เรามีโอกาสได้ขายสินค้ามากขึ้น

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช