อีก 2 ปีข้างหน้า ควรเลือกลงทุนอะไรดี!

หลังผ่านเทศกาลแห่งความสุขจากนี้เป็นการก้าวเข้าสู่ปี 2565 อย่างแท้จริง ในปีนี้คาดว่าจะมีความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจหลายอย่าง และเป็นปีที่เชื่อว่าคือช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของใครหลายคน การเลือกสร้างธุรกิจของตัวเองเป็นเป้าหมายในปี 2565 ที่คนส่วนใหญ่คิดไว้

แต่ทั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com เห็นว่าก่อนจะเลือกลงทุนใดๆ ควรรู้ทิศทางและแนวโน้มที่กำลังจะเกิดในปี 2565 เพื่อให้การเลือกลงทุนนั้นตรงจุดตรงใจและได้ประโยชน์มากที่สุด ลองมาดูกันว่าในปี 2565 นี้จะมีธุรกิจประเภทไหนที่น่าสนใจบ้างและควรควรเลือก ลงทุนอะไรดี

1.ลงทุนในธุรกิจอาหาร

ลงทุนอะไรดี

การแพร่ระบาดของโควิดทำให้การลงทุนในร้านอาหารแม้จะน่าสนใจแต่ก็ต้องมีการปรับรูปแบบพอสมควรเห็นได้ชัดว่ายอดขายช่วงเย็นที่เคยเป็นรายได้หลักของร้านอาหารกว่า 60% เพราะมีเวลานั่งกินอาหาร พูดคุยกับเพื่อนๆ ได้เริ่มเปลี่ยนแปลงไป ในขณะที่มื้อกลางวันกลับเพิ่มขึ้น รวมไปถึงควรมีการพัฒนาเมนูในร้านอาหารที่เน้นประโยชน์ เสริมภูมิต้านทาน แจกแจงคุณประโยชน์ว่ามีวิตามินบี ซี ดี ที่เชื่อว่าเพิ่มภูมิต้านทานได้ก็เน้นให้เห็นชัดเจน ลูกค้าก็พร้อมเปิดใจ เลือกหยิบมากกว่าอาหารเพื่อความอร่อยอย่างเดียว ไม่นับรวมเรื่องความสะอาด มาตรการป้องกันต่างๆ ที่ร้านอาหารควรเตรียมไว้ให้กับลูกค้าเพื่อให้สบายใจมากที่สุด

2.ลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์

9

ภาครัฐได้ส่งเสริมให้คนไทยหันมาลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์มากขึ้น เพราะข้อดีของการลงทุนในแฟรนไชส์คือมีระบบบริหารจัดการที่พร้อมให้ผู้ลงทุนไม่ต้องเริ่มต้นจากศูนย์ และปัจจุบันแต่ละแฟรนไชส์มีแพคเกจการลงทุนให้เลือกหลากหลาย ไม่นับรวมการที่ภาครัฐส่งเสริมให้สถาบันการเงินปล่อยกู้ให้กับผู้สนใจนำมาลงทุนในธุรกิจแฟรนไชส์ ซึ่งทุกวันนี้มีแฟรนไชส์ให้เลือกมากมายครบทุกความต้องการทั้งอาหาร เครื่องดื่ม บริการ การศึกษา ค้าปลีก และแม้ว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิดในช่วงที่ผ่านมาทำให้การเติบโตของสาขาแฟรนไชส์อาจชะลอตัวไปบ้าง แต่นับจากนี้ที่เริ่มมีสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนเชื่อว่าการขยายสาขาแฟรนไชส์จะเริ่มกลับมาคึกคักมากขึ้น

3.ลงทุนในธุรกิจร้านสารพัดบริการ

8

ในยุคออนไลน์แบบนี้คนไทยส่วนใหญ่มีพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปชัดเจน ผสมผสานกับช่วงเวลาที่มีการแพร่ระบาดโควิดในช่วงที่ผ่านมา สนับสนุนให้คนไทยหันมาใช้งานร้านสารพัดบริการมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีการลงทุนในแบบแฟรนไชส์ให้เลือกได้หลากหลาย จุดเด่นของร้านสารพัดบริการคือง่าย จบ ครบทุกบริการ ทั้งงานไปรษณีย์ ชำระบิล จ่ายค่าสินค้าต่างๆ เป็นต้น ไม่รวมถึงปัจจุบันทีมีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เพิ่มจำนวนมาก ซึ่งการลงทุนในร้านสารพัดบริการจะตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างดี

4.ลงทุนธุรกิจอาหารแปรรูป

7

ศูนย์วิจัยกสิกรไทยเผยข้อมูลขึ้นเว็บไซต์ว่า โควิดกระตุ้นอุตสาหกรรมแปรรูปอาหารสร้างโรงงานแบบลดการใช้คนมากขึ้น แม้ว่าอนาคตอาจจะลดจำนวนคนในโรงงานลง แต่การผลิตอาหารก็ต้องผลิตให้สอดคล้องกับระดับความต้องการของผู้บริโภค และการทำอาหารแปรรูปเพื่อยืดอายุจัดเก็บ ก็จำเป็นสำหรับอนาคตที่คาดการณ์ไม่ได้ว่าจะมีโรคระบาดแบบไหนมาอีก

5.ลงทุนในธุรกิจอุปกรณ์สื่อสาร

6

ภาพจาก www.freepik.com

ต่อจากนี้พฤติกรรมของคนส่วนใหญ่จะหันมาพึ่งพาโทรศัพท์มือถือเป็นหลัก ราวกับเป็นปัจจัยที่ 5 ที่เราต้องมี ซึ่งแน่นอนว่าการทำธุรกิจเกี่ยวกับอุปกรณ์สื่อสารจะตอบโจทย์ได้อย่างดี ยิ่งมีการใช้งานโทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เนต มากขึ้นเท่าไหร่ ก็ยิ่งเพิ่มโอกาสให้อุปกรณ์สื่อสารเสื่อมอายุการใช้งานไปเรื่อยๆ รวมถึงอุปกรณ์ไอทีถูกนำมาใช้กับการเรียนออนไลน์ มีความต้องการใช้สูงในกลุ่มนักเรียนนักศึกษาอีกด้วย

6.ทำคอร์สเรียนออนไลน์

5

ภาพจาก www.freepik.com

ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 ทำให้การเดินทางไปรวมกลุ่ม รวมตัว ฝึกอบรมหรือเข้าเรียนเป็นเรื่องยากขึ้น ที่ผ่านมาเราจึงได้เห็นความเปลี่ยนแปลงโดยเห็นแพลตฟอร์มการสอนออนไลน์เพิ่มขึ้น และแม้จากนี้สถานการณ์จะดีขึ้น แต่คนส่วนใหญ่ก็เริ่มติดใจการเรียนแบบออนไลน์ ดังนั้นผู้ที่มีความสามารถหลายด้านสามารถใช้โอกาสนี้มาเปิดคอร์สสร้างรายได้ให้กับตัวเอง เช่น เปิดกลุ่มออนไลน์ เพื่อขายคอร์สเรียนออนไลน์ สอนภาษาอังกฤษ สอนเทคนิคการลงทุน ต่าง ๆที่เชื่อว่าจะได้รับความสนใจจากลูกค้าจำนวนมาก

7.ลงทุนธุรกิจอาหารเพื่อสุขภาพ

4

ภาพจาก www.freepik.com

การระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้คนจึงหันมาดูแลสุขภาพกันมากขึ้นเพื่อที่จะได้มีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรง ซึ่งธุรกิจเพื่อสุขภาพที่น่าลงทุนหลังโควิควรเป็นธุรกิจประเภท อาหารเสริม, อาหารคลีน ซึ่งแน่นอนว่ามีหลายแบรนด์ที่เริ่มจับเทรนด์เพื่อสุขภาพเหล่านี้และผลิตสินค้าออกมาวางจำหน่ายและเชื่อว่าต่อจากนี้จะยิ่งมีการแข่งขันที่มากยิ่งขึ้น

8.ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ

3

ก่อนที่จะมีการระบาดของโควิดเทรนด์ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลสุขภาพ ก็ถือว่า กำลังเป็นกระแส พอมีการระบาดของโควิดทำให้คนยิ่งหันมาสนใจ และใส่ใจการดูแลสุขภาพกันมากยิ่งขึ้น เช่น การจำหน่ายอาหารเสริม อาหารเพื่อสุขภาพ อุปกรณ์ออกกำลังกาย อุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคติดต่อ บริการที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุต่าง ๆ รวมไปถึงคอร์สออกกำลังกาย ประกันสุขภาพ และบริการออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพต่าง ๆ

9.บริการจัดส่งอาหารในรูปแบบเดลิเวอรี่

2

ภาพจาก www.freepik.com

ก่อนช่วงการระบาดของโควิดการให้บริการเดลิเวอรี่ก็มีการพูดถึงมาก แต่พอมีการแพร่ระบาดยิ่งเป็นแรงกระตุ้นให้ธุรกิจเดลิเวอรี่เฟื่องฟูถึงขีดสุด ซึ่งข้อดีของธุรกิจประเภทนี้คือ ไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านที่ให้ลูกค้าเข้ามานั่งทานอาหาร ขอเพียงมีหน้าร้านออนไลน์ และรู้จักวิธีการทำการตลาดออนไลน์ ดังนั้น ธุรกิจการจัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ จึงมีความน่าสนใจมากและคาดว่านับจากนี้จะยิ่งเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วย

10.ลงทุนในธุรกิจรับทำการตลาดออนไลน์

1

ภาพจาก www.freepik.com

ใครที่มีทักษะมีความสามารถด้านการตลาดออนไลน์ต่อจากนี้จะเป็นยุคทองที่เฟื่องฟูมาก เพราะจากการแพร่ระบาดของโควิด19 ที่ผ่านมาทำให้ตลาดออนไลน์เติบโตชัดเจน บางธุรกิจเน้นทำตลาดออนไลน์มากกว่าออฟไลน์กันเลยทีเดียว เพราะมองเห็นในประสิทธิภาพของตลาดออนไลน์ว่าเพิ่มยอดขายได้อย่างมีคุณภาพ หากเรามีความรู้เราสามารถที่จะรับเป็นที่ปรึกษา หรือทำการตลาดให้กับธุรกิจที่มีความต้องการขยายตลาดด้านนี้ซึ่งจะสร้างรายได้ที่ดีให้กับเราอย่างมาก

สถานการณ์นับจากนี้ยังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ การแพร่ระบาดของโควิดยังไม่หายไปในทีเดียว เพียงแต่มีความพยายามที่จะต้องอยู่ร่วมกับการแพร่ระบาดนี้ให้ได้ จึงเป็นที่มาของความพยายามเปิดประเทศและการคลายล็อคต่างๆ ซึ่งจะเป็นเรื่องดีหากสถานการณ์ไม่มีอะไรเลวร้าย แต่ในฐานะคนทำธุรกิจก็ควรมีแผนสำรองเพื่อรองรับความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3INQvhr

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด