อยาก เลิกบุหรี่ ตลอดชีวิต ต้องดู!!

ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลกเปิดเผยว่ามีผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ประมาณ 6 ล้านคนของประชากรโลก และคาดการณ์ว่าจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 8 ล้านคน ในปี 2573 สำหรับสถิติผู้เสียชีวิตจากบุหรี่ ในประเทศไทย ปี 2559 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เสียชีวิตสูงถึง 52,000 คน หรือวันละ 142 คน เฉลี่ยชั่วโมงละ 6 คน ถือได้ว่า การสูบบุหรี่เป็นสาเหตุอันดับ 2 ที่คร่าชีวิตประชากรในประเทศ นอกจากนี้สถิติยังบอกอีกว่ามีคนไทยถึง 11 ล้านที่เสพติดบุหรี่และเลิกไม่ได้ โดยร้อยละ 30 นั้นเสียชีวิตก่อนอายุ 60 ปี

ซึ่ง www.ThaiSMEsCenter.com มองว่านี่คือปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกับเรื่องเศรษฐกิจไม่น้อยเพราะจำนวนเงินที่เสียไปกับค่าบุหรี่ในแต่ละปีนั้นประมาณ 7,674 ล้านบาทและถ้าเป็นไปได้หากทุกบ้านเลิกละบุหรี่และเอาเงินมาพัฒนาการศึกษาของบุตรหลาน พัฒนาเรื่องโภชนาการของคนในครอบครัวก็จะเป็นเรื่องดีที่ทำให้เศรษฐกิจโดยรวมของประเทศเติบโตขึ้นได้

และแม้ว่าทั่วโลกจะพยายามรณรงค์ในเรื่องการเลิกสูบบุหรี่และการออกกฏหมายขึ้นราคาบุหรี่ในประเทศไทยก็มีผลทำให้การสูบบุหรี่ลดลงได้บ้างประมาณ 6 ล้านในเวลาเกือบสิบปีที่ผ่านมา เราลองมาดูแคมเปญการรณรงค์การเลิกสูบบุหรี่ทั่วโลกว่าเขาสื่อสารออกมาแบบไหนเห็นแล้วอยากทำให้ เลิกบุหรี่ ได้ดีแค่ไหนด้วย

1.ห้องสูบบุหรี่ที่ออกแบบเพดานมาเหมือนหลุมฝังศพ (Cemetery)

qv

เชื่อว่าเห็นภาพนี้ก็คงต้องมีสะเทือนกันบ้างกับการออกแบบห้องสูบบุหรี่ในต่างประเทศ(Smoking Area) ที่มีการจัดโซนไว้ให้เหมาะสมแต่ที่เด่นสุดๆคือการวาดภาพพื้นที่ด้านบนให้ดูเหมือนว่าในนี้คือหลุมฝังศพของคนสูบบุหรี่ แน่นอนว่านี่คืองานรณรงค์การไม่สูบบุหรี่ของสมาคมต่อต้านการสูบบุหรี่ที่ครีเอทไม่เบาทีเดียว

2. ยาสูบฟัน (Tobacco Teeth)

qv1

เป็นการชี้โทษของบุหรี่ในอีกแง่มุมหนึ่งว่าหากสูบบุหรี่1 มวนก็เหมือนทำให้ฟันหายไป 1 ซี่และถ้ายังไม่เลิกสูบบุหรี่ในอนาคตก็จะไม่มีฟันเหลืออยู่เลย โฆษณาชิ้นนี้เป็นการเล่นคำระหว่างบุหรี่กับฟันจึงกลายเป็นยาสูบฟัน (Tobacco Teeth) ที่ดูแล้วเห็นภาพตามชัดเจนมาก

3. เรื่องจริงที่เป็นมากกว่าข้อมูล (More Information)

เป็นสื่อโฆษณาที่ใช้ข้อความเป็นหลักจากแคนาดา ซึ่งประโยคที่บอกว่า For more information on lung cancer, keep smoking นั้นถ้าแปลแบบเข้าใจง่ายก็คือ “ถ้าอยากรู้เกี่ยวกับมะเร็งปอด สูบบุหรี่ต่อไปสิ”

4.คุณคือฆาตกร (Smoking Isn’t Just Suicide. It’s Murder)

009565659956

เป็นการเปรียบเทียบให้เห็นชัดเจนว่าคนที่สูบบุหรี่ก็เหมือนเป็นฆาตกรที่ฆ่าได้แม้กระทั่งลูกหลานตัวเอง โฆษณาชิ้นนี้เป็นของ CONAC ซึ่งเป็นองค์กรไม่หวังผลกำไรในชิลีที่ใช้แคมเปญว่า Smoking is Murder สะท้อนตัวเลขของคนในชิลีที่เสียชีวิตกว่า 22,000 คนจากโรคมะเร็งที่เกิดจากบุหรี่

5. แก่ก่อนวัย (Smoking Causes Premature Aging)

qv2

เป็นแคมเปญโฆษณาต่อต้านการสูบบุหรี่ที่ผลิตโดย Havas Worldwide ที่ให้บริการโฆษณาการตลาดและการสื่อสารองค์กรของคนอเมริกา ในโฆษณานี้สื่อให้เห็นโทษอีกด้านของบุหรี่ว่าในวันที่คุณอายุแค่ 42 ปีแต่การสูบบุหรี่ทำให้ดูแก่เหมือนคนอายุ 90 เลยทีเดียว

6. บุหรี่ทำให้มีปัญหาเรื่องการมีลูก( Poor Swimmers)

qv3

แคมเปญที่ชื่อว่า Smokers make poor swimmers ทำขึ้นโดย American Society of Hematology (ASH) ซึ่งเป็นสมาคมวิชาชีพที่ใหญ่ที่สุดในโลกมีแพทย์และนักวิทยาศาสตร์มาทำงานที่นี่มากมายเพื่อแก้ปัญหาเรื่องโรคภัยต่างๆซึ่งแคมเปญนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในงานของสมาคมเช่นกัน

7. ควันบุหรี่มือสอง (Secondhand Smoke Is Firsthand Death)

qv4

มีข้อมูลระบุชัดว่าควันบุหรี่มีผลให้คนที่อยู่รอบข้างสามารถเจ็บป่วยได้บางทีคนไม่สูบบุหรี่อาจจะตายเร็วกว่าคนสูบบุหรี่ด้วยซ้ำโดยเฉพาะลูกๆของเราเองนี่คือผลงานของ Jung von Matt (JvM) ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนโฆษณาที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองฮัมบูร์กเยอรมนี ที่ถ่ายทอดเนื้อหาของลูกๆที่คิดว่าทำไมพ่อถึงไม่คิดถึงพวกเขาบ้างขณะสูบบุหรี่

8.ดาวน์โหลดมะเร็ง (Download Cancer)

qv5

ภาพที่สะท้อนให้เห็นความจริงว่าการสูบบุหรี่ก็เหมือนการดาวน์โหลดโรคมะเร็งมาสู่ร่างกายเป็นแคมเปญรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ของ American Cancer Society (ACS) ซึ่งเป็นองค์กรด้านสุขภาพโดยสมัครใจทั่วประเทศที่อุทิศตนเพื่อขจัดมะเร็งซึ่งตั้งอยู่ในแอตแลนตารัฐจอร์เจีย

9. ควันมรณะ (The Smoke)

qv6

เป็นงาน Creative ผลงานของ Lucas Zoltowski ซึ่งเป็นนักสร้างสรรค์งานไอเดียจากสหราชอาณาจักรที่ร่วมทำแคมเปญต่อต้านการสูบบุหรี่และนำเสนอผลงานที่ชื่อว่า The Smoke ซึ่งภาพก็สื่อสารชัดเจนว่าควันจากบุหรี่นั้นดูเลวร้ายและน่ากลัวแค่ไหนสมกับที่เรียกว่าควันมรณะได้ดีจริงๆ

10. เติมบุหรี่เข้าปอด (The Smoker’s Lung)

qv7

เป็นผลงานที่สื่อสารภาพให้ตรงกับความหมายที่ชัดเจนถึงภัยร้ายของบุหรี่ที่มีการออกแบบให้มีที่ทิ้งก้นบุหรี่เป็นรูปปอดทั้งสองข้าง โดยครีเอทีฟเปรียบเทียบว่าการดูดบุหรี่ทุกครั้งก็เหมือนการเติมบุหรี่ใส่ปอดที่ไม่มีประโยชน์อันใดกับร่างกายเลย

11. คุณสูบบุหรี่ บุหรี่ก็จะสูบคุณด้วย (Cigarettes Smoke People)

qv8

การโฆษณาที่คิดขึ้นโดย Bleublancrouge ซึ่งเป็นบริษัทด้านครีเอทีฟในแคนาดากับภาพรณรงค์ต่อต้านการสูบบุหรี่ที่ทำให้เห็นอีกมุมของคนที่มีความสุขกับการดูดบุหรี่ก็เหมือนกับที่บุหรี่ก็ดูดตัวคุณให้หายไปด้วย แน่นอนว่าเป็นผลงานที่ไม่ต้องอธิบายมากอยู่ที่เราจะพยายามแก้ไขในเรื่องนี้กันแค่ไหน

12. ควันบุหรี่รักษามะเร็ง (Cancer Cures)

เป็นการเสียดสีของบริษัทโฆษณาชั้นนำอย่าง Ogilvy & Mather ที่กล่าวว่าควันบุหรี่รักษามะเร็งได้โดยใช้แค่คำพูดสั้นๆ ที่สื่อสารออกมาแต่คนอ่านก็รู้ว่าเป็นการกระทบกระเทียบว่าไม่มีทางเป็นไปได้เพราะควันบุหรี่คือตัวการที่ทำให้กลายเป็นมะเร็งได้

13. ควันบุหรี่มีผลกระทบต่อคนที่คุณรัก (Second-Hand Smoking)

qv9

การใช้ถ้อยคำที่ว่า You smoke, Your child smokes ก็หมายถึงคุณสูบบุหรี่ เด็กๆก็ได้สูบบุหรี่ด้วย นั้นคือการชี้ให้เห็นถึงผลกระทบของควันบุหรี่ที่มีผลต่อคนรอบข้างเป็นผลงานสร้างสรรค์การต่อต้านการสูบบุหรี่จาก Shada Fad ซึ่งเป็นบริษัท Graphic designer จาก Beirut ในประเทศ Lebanon

14. สิ่งที่เราได้เห็นเมื่อสูบบุหรี่ (What We See When You Smoke)

qv91

โฆษณาเชิงล้อเลียนและเปรียบเทียบให้เห็นว่าการสูบบุหรี่ก็เหมือนกับการทำปากให้เป็นท่อไอเสียที่มีแต่ของเสียของไม่ดีพ่นออกมา เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของ JSON Web Token (JWT) ที่เป็นธุรกิจในการสร้างสรรค์ไอเดียด้านแคมเปญและโฆษณาต่างๆ ที่มีผลงานมากมาย

15. เตียงแห่งความตาย (Deathbed)

qv92

ไม่ต้องมีบรรยายข้อความใดๆแค่ใช้สีสองสีก็สื่อสารถึงโทษภัยของบุหรี่ได้เป็นอย่างดี การเลือกใช้สีเหลืองและขาวกับภาพเตียงพร้อมหัวข้อที่ว่า Deathbed ก็ทำให้คนที่สูบบุหรี่ตระหนักได้อย่างดีว่าเตียงแห่งความตายนี้เป็นอย่างไรนี่คือผลงานของ CHI & Partners ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในกรุงลอนดอนและมีบริษัทในเครืออีกหลายแห่งเช่น Halpern Ltd , Msix Communications Ltd เป็นต้น

ไม่ว่าการโฆษณาจะออกมาดูรุนแรงหรือน่ากลัวแค่ไหนแต่ก็เป็นแค่การรณรงค์อีกทางหนึ่งเพื่อให้คนตระหนักถึงโทษภัยของบุหรี่แต่ในความจริงที่หลายคนพูดกันคือหากไม่อยากให้สูบก็ต้องหยุดการผลิตแต่ในความจริงอีกเช่นกันระบบเศรษฐกิจของโลกใบนี้เงินที่สะพัดและหมุนเวียนอยู่ในกระแสส่วนหนึ่งก็มาจากธุรกิจพวกนี้ ดังนั้นการจะให้เลิกก็คงยากแต่ถ้าคนสูบน้อยลง คนผลิตไม่รู้จะขายให้ใคร เมื่อนั้นก็คงได้เห็นวันที่ผู้ผลิตนั้นเลิกราจากสารบบนี้ไป

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก goo.gl/9BkcdY

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด