อยากเริ่มต้นอาชีพรับทำ SEO ในปี 2023 ต้องเริ่มยังไง? ค้นทุกคำตอบได้ที่นี่!

ในปัจจุบันมีผู้ที่รับทำ SEO มากมาย เนื่องจาก SEO เป็นหนึ่งในวิธีการทำการตลาดออนไลน์ที่เป็นที่นิยม และมีประสิทธิภาพสูงสำหรับการค้นหาสินค้าหรือบริการบน Search engine อย่าง Google ดังนั้นสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยศึกษา แต่มีความสนใจในเรื่องราวของการทำ SEO และอยากเป็นผู้รับทำ SEO ในอนาคต ก็สามารถเริ่มต้นศึกษาหาความรู้ได้ตั้งแต่ตอนนี้ โดยอาจจะเริ่มต้นด้วยการวางแผนได้ตามขั้นตอนดังต่อไปนี้

รับทำ SEO

1. เรียนรู้เกี่ยวกับภาพรวมของ SEO

เริ่มต้นด้วยการศึกษาและเรียนรู้เกี่ยวกับเทคนิคและกฎเกณฑ์ของการทำ SEO โดยในปัจจุบันคุณสามารถเรียนรู้ได้จากหลายแหล่งการเรียนรู้ เช่น เว็บไซต์และบล็อกที่เกี่ยวข้องกับ SEO, คอร์สสอนแบบออนไลน์, หนังสือที่เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญในวงการ SEO เป็นต้น

2. เริ่มต้นฝึกการทำ SEO

คุณสามารถฝึกทักษะการทำ SEO โดยเริ่มต้นจากการทดลองสร้างเว็บไซต์ของตัวเอง และเริ่ม ฝึกใช้เครื่องมือ SEO ต่างๆ ในการปรับปรุง SEO เช่น Google Analytics, Google Search Console, Moz, SEMrush เพื่อเรียนรู้การวิเคราะห์ และตรวจเช็กการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

3. สะสมผลงานการทำ SEO

เมื่อเริ่มฝึกการทำ SEO มาได้ระยะหนึ่งแล้ว คุณสามารถรวบรวมผลงานที่ผ่านมา เพื่อสร้างเป็นพอร์ตโฟลิโอสำหรับแสดงผลงาน SEO ที่ได้ทำมาก่อนหน้านี้ เพื่อเป็นหลักฐานว่าคุณมีความสามารถในการทำ SEO และสามารถให้ผลลัพธ์ที่ดีได้ เผื่อในอนาคตเมื่อถึงเวลาที่ต้องพบปะลูกค้า จะได้มีผลงานเป็นเครื่องยืนยันกับลูกค้าว่าคุณมีความสามารถ และมีฝีมือที่สามารถทำ SEO ได้จริง

4. มีความรู้ด้านการตลาดขั้นพื้นฐาน

คนที่ต้องการรับทำ SEO ไม่ว่าจะรับทำแบบฟรีแลนซ์หรือทำกับบริษัท Digital Agency ขนาดใหญ่ ก็ ควรมีความรู้ทางด้านการตลาด เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างเหมาะสม

5. สร้างคอนเน็กชั่น

สร้างคอนเน็กชั่นโดยการเข้าร่วมกลุ่มบนโลกออนไลน์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SEO เช่น เว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการทำ SEO, การอบรมออนไลน์หรือการเข้าร่วมงานสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม SEO นอกจากนี้ยังสามารถเข้าร่วมในกรุ๊ปตามแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น Facebook หรือ LinkedIn เพื่อสร้างเครือข่ายกับผู้คนในวงการ SEO

6. ขยันเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง

SEO เป็นสิ่งที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ดังนั้นผู้ที่ต้องการทำ SEO ควรอัปเดตความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี และแนวโน้มใหม่ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ SEO อย่างต่อเนื่อง รวมถึงติดตามการเปลี่ยนแปลงในอัลกอริทึมของเครื่องมือค้นหาอย่าง Google เพื่อให้คุณสามารถปรับแผนการทำ SEO ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน

นอกจากนี้ คนที่ต้องการรับทำ SEO ควรมีความคล่องแคล่ว และพร้อมที่จะปรับตัวอยู่เสมอเพื่อให้เข้ากับแผนการทำ SEO เนื่องจากอย่างที่กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่า SEO มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทั้งในแง่ของเครื่องมือและอัลกอริทึมต่างๆ

ดังนั้นการทำ SEO เป็นจึงเรียกว่าเป็นกระบวนการต่อเนื่องที่ต้องใช้เวลาและความพยายาม คนที่อยากรับทำ SEO จึงควรต้องมีความอดทน และความกระตือรือร้นในการพัฒนาทักษะอยู่เสมอ เพื่อให้การทำ SEO บนเว็บไซต์สามารถปรากฏในหน้า Search engineได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต