หนุ่มจีนวัย 27 รวยไว สุดหัวใสจับขนม Treats แพ็คส่งทั่วโลก

การเป็นเจ้าของธุรกิจตั้งแต่อายุไม่มากเป็นความฝันของหลาย ๆ คนใช่ไหมล่ะ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีบทสัมภาษณ์ โรเจอร์ จินหนุ่มวัย 27 เจ้าของธุรกิจ Treats บริการส่งอาหารว่างนานาชาติ มาให้อ่านเพื่อเพิ่มแรงบันดาลใจกัน

ขณะอายุ 14 โรเจอร์ จิน (Roger Jin) ตัดสินใจที่จะประกอบธุรกิจเขาเร่งหลักสูตรวิทยาลัยของเขาและย้ายไปที่ซิลิคอนแวลลีย์ซึ่งเป็นที่แรกที่เขาร่วมมือกับเพื่อนทำธุรกิจ แต่มันกลับล้มเหลว

เมื่อธุรกิจแรกล้มเหลวเขาทำงานอีก 2-3 ที่ จากนั้นเขาก็เปิดตัว Treats บริการส่งอาหารว่างนานาชาติที่ทำให้เขารวย หนึ่งปีครึ่งหลังจากเปิดตัว เขามีแนวคิดให้ Treats ขยายเป็นธุรกิจ 7 ธุรกิจ (จินปฏิเสธที่จะเจาะจงมากขึ้นเกี่ยวกับรายได้)

แพ็คส่งทั่วโลก

คุณรู้ได้อย่างไรว่าคุณควรจะลาออกจากงานและเริ่มทำ Treats?

“ก่อนลาออกจากงานผมยืนอยู่ที่ทางแยก ผมสบายมากกับงานที่กำลังทำอยู่ แต่แล้ววันหนึ่งผมก็ตระหนักว่าผมสบายเกินไป ผมควรเริ่มธุรกิจได้แล้ว! ผมจึงลาออก ไม่ใช่ความคิดที่ดีที่จะแนะนำคนอื่นให้ทำแบบนี้สักเท่าไร”

คุณกังวลเกี่ยวกับการประกันสุขภาพหรือไม่?

“เมื่อผมเริ่มต้นธุรกิจครั้งแรกผมสามารถได้รับความคุ้มครองผ่านทางโปรแกรม Medi-Cal ในรัฐแคลิฟอร์เนียและรู้ว่าโปรแกรมนี้ช่วยผมในขั้นตอนแรกได้”

42

พื้นที่โฆษณาแรกของคุณมาจากที่ใด

“ผมไม่มั่นใจ 100% ว่าผมจะโฆษณาได้ แต่เพราะผมมีเงินทุนที่จำกัดและไม่มีอะไรหนุนหลังผม ผมไม่สามารถย้อนกลับไปได้แล้ว ผมจึงใช้ความกลัวในการลงมือทำ หนึ่งในคำพูดที่ผมชอบมากที่สุดคือ การไล่ตามความฝันไม่ใช่การแข่งขัน ดังนั้นผมจึงไม่ใส่ใจการแข่งขันนัก”

คุณได้รับลูกค้ารายแรกของคุณอย่างไร?

“ผมได้รับลูกค้ารายแรกของผมโดยโพสต์ประกาศในกลุ่มโรงเรียนมัธยมของใน Facebook โรงเรียนนานาชาติในเซี่ยงไฮ้ประเทศจีนและรู้สึกว่าเพื่อนร่วมชั้นเรียนของผมในกลุ่มอาจมีความชอบเช่นเดียวกับผม (ในแง่ของความต้องการที่จะกินขนมวัยเด็กของพวกเขาในเอเชียแม้ว่าพวกเขาอาจจะอาศัยอยู่ที่อื่นในขณะนี้)”

44

SnackCrate และ World of Snacks มีผลิตภัณฑ์ที่คล้ายคลึงกัน คุณรู้สึกอย่างไรกับการแข่งขันของคุณ?

“ผมให้ความเคารพพวกเขาเป็นอย่างมากในฐานะผู้ประกอบการที่เป็นเพื่อนร่วมงานในเส้นทางการเป็นผู้ประกอบการ หนึ่งในคำกล่าวที่ชื่นชอบคือ “ไล่ตามความฝันไม่ใช่การแข่งขัน” เป็นผลให้ผมสุจริตไม่ใส่ใจมากกับการแข่งขัน”

ขนมขบเคี้ยวนานาชาติที่คุณชอบคืออะไร?

“Happy Hippos โดย Kinder! กินเฉยๆก็อร่อย แต่ดียิ่งขึ้นเมื่อแช่แข็ง (ในความคิดของจิน)”

45

คุณทำอะไรผิดพลาดมากที่สุด?

“ผมเริ่มจ้างพนักงานช้าจนเกินไป แม้บริษัทจะเติบโตขึ้นมากผมก็ยังคงไม่จ้างใคร ผมยังคงทำคนเดียวตั้งแต่การหาลูกค้ายันการจัดส่งสินค้า พอผมจ้างพนักงานเพิ่ม มันทำให้ผมมีเวลาทำอย่างอื่น”

“ถ้าหากย้อนกลับไปแก้ไขได้ ผมจะควบคุมอัตราการเจริญเติบโตของธุรกิจ ผมควรหาทุนเพิ่มขึ้นก่อนธุรกิจจะเติบโตขึ้น เพราะยิ่งธุรกิจเติบโตขึ้นก็ยิ่งต้องใช้เงินทุนมากขึ้น”

คุณทำงานกี่ชั่วโมง?

“เมื่อเริ่มแรกผมอาจทำงานประมาณ 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ (ตั้งแต่เช้าจรดกลางคืนโดยมีช่วงพักระหว่างกัน) ตอนนี้ธุรกิจได้เติบโตขึ้นและผมได้สร้างทีมโดยรอบแล้วผมมักทำงานประมาณ 60 ชั่วโมงต่อสัปดาห์”

50

มันยากที่จะมีความสัมพันธ์เมื่อคุณกำลังเริ่มต้น?

“เมื่อผมเริ่มต้นธุรกิจผมไม่ได้อยู่ในความสัมพันธ์ใดๆ และผมคิดว่าการเป็นโสด (และมีความรับผิดชอบเฉพาะกับตัวเองเท่านั้น) ช่วยได้มากเพราะผมสามารถมุ่งความสนใจไปที่การสร้างและการเติบโตทางธุรกิจได้100% โดยรวมผมคิดว่าการมีความสัมพันธ์ระหว่างสร้างธุรกิจอาจทำให้เกิดปัญหากัน เว้นเสียแต่จะเข้าใจซึ่งกันและกัน”

คุณมีวุฒิการศึกษาระดับปริญญาใด?

“ผมสามารถพูดได้อย่างสุจริตว่าการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการเงินของผมมีบทบาทน้อยหรือไม่มีบทบาทในการทำงานหรือทักษะที่เกี่ยวข้องกับงานของผมเท่าไรนัก ผมพบการเรียนรู้ใหม่ๆในทุกวัน ผมยืนยันได้ว่าการทำธุรกิจของตัวเองคุณไม่จำเป็นต้องจบปริญญาเพียงแค่ต้องใช้ความเต็มใจและใส่ใจในการเรียนรู้ทุกๆวัน”

47

มันยากที่จะเริ่มต้น บริษัท ด้วยตัวเอง?

“มันไม่ได้ยากอย่างที่คุณคิด สิ่งสำคัญเกี่ยวกับการเริ่มต้นบริษัทด้วยตัวคุณเองคือตอนนี้คุณสามารถรับผิดชอบต่อตัวคุณได้อย่างสมบูรณ์และนั่นหมายความว่าคุณต้องรับผิดชอบในการทำสิ่งที่คุณต้องทำ (สำหรับ งานใด ๆ ที่เกิดขึ้น) และเรียนรู้สิ่งที่คุณไม่รู้จัก

ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการหนึ่งในงานหลักที่คงที่ของคุณคือการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นและในฐานะผู้ก่อตั้งเดียว ภาระหน้าที่ทั้งหมดของคุณคือการแก้ปัญหาเหล่านี้เมื่อมันปรากฏ มันอาจจะเหงาตลอดเวลา แต่ก็น่าตื่นเต้น!”

คุณเคยรู้วิธีสร้างเว็บไซต์แล้วหรือยัง?

“ก่อนหน้านี้ผมได้เรียนรู้วิธีการออกแบบเว็บไซต์ แต่ผมไม่ทราบวิธีการเขียนโค้ด ดังนั้นผมจึงออกแบบเว็บไซต์และจ้างให้คนอื่นมาเขียนมันซะ!”

46

ทำไมคุณถึงแบ่งปันแผนธุรกิจนี้คุณต้องการการแข่งขันหรือไม่?

“ผมไม่คิดแบ่งปันแผนธุรกิจของผม ผมเพียงต้องการแบ่งปันแรงบันดาลใจในการสร้างธุรกิจ”

จบไปแล้วกับบทสัมภาษณ์ โรเจอร์ จิน นักธุรกิจเจ้าของแบรนด์อายุน้อย ที่สร้างแบรนด์ด้วยตัวเองคนเดียว หวังว่าบทสัมภาษณ์นี้จะทำให้ผู้อ่านทุกคนได้รับแรงบันดาลใจที่จะไปประกอบธุรกิจเป็นของตัวเองไม่มากก็น้อยนะ หากอยากอ่านบทสัมภาษณ์เพิ่มแรงบันดาลใจอีกละก็คลิก! https://bit.ly/2mI4o8x

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://bit.ly/2AywOvr
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ https://bit.ly/2Jatqq2

ข้อมูลและรูปภาพจาก  https://cnb.cx/2AbWii1

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต