ส่อเอาเปรียบ! Flash Home ร้องถูก Flash Express ปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม

จากกรณีกระแสดราม่าเกิดขึ้นระหว่างผู้ซื้อแฟรนไชส์ Flash Home และเจ้าของแฟรนไชส์ Flash Express ในประเด็นผู้ซื้อแฟรนไชส์ Flash Home (แบรนด์รอง) มองว่า Flash Express (แบรนด์หลัก) เอาเปรียบตัดราคา (18/25) เปิดสาขาใกล้กับ Flash Home ทำให้เกิดการแย่งลูกค้ากัน

นโยบายของ Flash Express ไม่มีความเป็นธรรม ไม่ยุติธรรมต่อการเนินการ มีการกีดกันลูกค้า หรือมีการให้เรตราคาในการแข่งขัน 2 มาตรฐาน ทำให้เกิดข้อเสียเปรียบอย่างชัดเจน เรื่องราวปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

หลายคนอาจรู้แล้วว่า Flash Home คือ แบรนด์รอง (แฟรนไชนส์) สาขาย่อยในการรับพัสดุ โดยเป็นจุดรับพัสดุในลักษณะ partner บริการโดย เอกชน แต่ละสาขา มีข้อจำกัดบางประการในการให้บริการแก่ลูกค้าบางกลุ่มของ Flash Express

ส่วน Flash Express คือ แบรนด์หลัก ผู้ทำหน้าที่ในการรับส่งพัสดุ เข้าระบบคัดแยกพัสดุและกระจายส่งพัสดุ ไปยังปลายทางต่างๆ รถขนส่งที่เข้ารับพัสดุที่บ้านจะเป็นของแบรนด์หลัก การติดตามพัสดุ ทำผ่านระบบในแอพเท่านั้น หรือ คอลเซ็นเตอร์ โทร 1436 ไม่สามารถให้สาขาย่อย Flash Home ประสานงานช่วยแทนได้

เสียงสะท้อนโอดครวญ! Flash Home

Flash Express

จากปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง Flash Home กับ Flash Express ทีมงานงานไทยแฟรนไชส์ได้เข้าไปตรวจสอบข้อมูลในเพจเฟชบุ๊ค Flash Home Thailand มีสมาชิกที่เป็นสาขาของ Flash Home ได้เข้ามาสนทนาพูดคุยเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และมีผู้ใช้เฟชบุ๊คท่านหนึ่ง ได้นัดรวมพลังสาขา Flash Home ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารงานของ Flash Express ร่วมฟังคำตอบข้อเรียกร้องจาก FX ณ สำนักงานใหญ่ ตึกยูนิลีเวอร์ ถ.พระราม 9 วันพุธที่ 26 มกราคม เวลา 13:00 น. เพื่อให้บริษัทแก้ปัญหาอย่างจริงจังและจริงใจ ไม่ใช่การประท้วง

สำหรับผู้ใช้เฟชบุ๊คท่านอื่นๆ ที่เป็นแฟรนไชส์ซี Flash Home ได้โพสต์ข้อความและปัญหาที่ตนเองได้รับผลกระทบ หลังจาก Flash Express ได้ประกาศชี้แจงเรื่อง Flash Home คืนวันที่ 22 มกราคม เวลา 20:43 น. ในเพจเฟชบุ๊ค Flash Home Thailand ดังต่อไปนี้

5

ภาพจาก https://bit.ly/3nVykyf

  • กรณี FX มาเปิดติดกับ FH อย่างนี้ ถือว่ามาแย่งลูกค้าไหม ทาง FH มีมาตรการจัดการอย่างไร ทั้งที่ FH เปิดมาก่อน ขอคำตอบด้วยนะครับ
  • สิ่งที่ fh ต้องการคือราคาและโปรโมชั่นที่เหมือนกันกับ fx จ้ะ ผู้บริหารช่วยเข้าใจให้ถูกต้องนะคะ สิ่งที่แถลงมายังไม่ตรงประเด็นเลยจ้า
  • ไม่น่ายากนะค่ะ ก็แค่ทำทุกอย่างให้เหมือนกัน ภายใต้คำว่า flash ไม่ต้องแยกว่าจะ เอ็กฯ หรือโฮม สโลแกนรับส่งจุดไหนก็สุขสบายประหยัดใกล้บ้านไปเลย อ่อ…อีกอย่างช่วยสำรองร้านเว้นระยะห่างให้กับร้านด้วยนะค่ะ ไม่ใช่บ้านเว้นบ้าน ส่วนการตลาดในการหาลูกค้าโปรดไว้ใจเราค่ะ อย่าคิดว่าบ่นนะค่ะ เรียกว่าแนะนำ
  • Fx ที่โปรลดราคาเอง จนร้านแฟรนไชน์อื่นๆ อยู่ไม่ได้ค่ะ ลูกค้าแห่กันเรียกรถบ้าง ไปส่งที่คลังบ้าง เพราะราคาถูกกว่า
    Fx บางครั้งก็มาแย่งลูกค้านะคะ เปิดสาขาเยอะขึ้น แล้วระดับรากหญ้าจะอยู่ยังไง ดูระยะห่างบ้างค่ะ
    ทั้ง fx และ fh เปิดกันยั้วเยี้ย ดูบ้างนะคะ ว่าแถวนั้นมีกี่ร้านแล้ว เปิดกันห้องเว้นห้องเลย เพราะค่าแฟรนไชน์ถูก คนแห่เปิดกันทั้งประเทศ มีแต่ร้าน ลูกค้าไม่มี เห็นมีกฎแต่ละร้านห่างกัน 2-3 กิโล แต่ที่เห็น ห้องเว้นห้องค่ะ
  • ค่ายอื่นแฟรนไชส์ ก้อได้ลดราคาส่งตาม ค่ายหลัก แฟลชนี้ ไม่เคยลดตามค่ายหลักเลย งง ไม่มีปัญญาแข่งค่ายอื่น เลยข้ออ้างเป็นมิตร ถ้าลดราคาก็ต้องลดให้เหมือนกัน นี้มันแย่งลูกค้ากันเอง
  • เมื่อออกมาชี้แจ้งแล้วทำไมไม่ปฏิบัติด้วยออกนโยบาย เอาเปรียบแฟลชโฮมให้ซื้อเฟรนไชส์แล้วมาตัดราคาทั้งที่ใช้แบรนด์เดียวกันหากินบนโลโก้เดียวกัน ซึ่งไม่มีบริษัทไหนในโลกนี้เขาทำกัน อย่าบอกแต่เพียงว่าเพื่อต่อสู้กับคู่แข่ง นี้มันนโยบายทำลายล้างเผ่าพันธุ์แฟลชโฮมเลย ไม่ให้มีรายได้ไม่ให้หาลูกค้า ถ้าคิดว่าจ่าย 14-20%ไม่ไหวเสียดายเงินที่ต้องจ่ายผลตอบแทนให้ fh ก็คุยมาสิเหลือ 10% แล้วขึ้นราคาเป็น 35 บาทได้ผลตอบแทน 3.50 จาก 3.75 ทำไมไม่คิดคิดได้ไงบริษัทแม่รับ18บาทให้ fh รับ25 ลด 10%
  • จ่ะ..พันธมิตรจ่ะ แย่งลูกค้า ให้ราคา 15-18 บาท FH ราคา 23 บาท อันนี้เรียกพันธมิตร

Flash Express โร่ประกาศชี้แจงเรื่อง Flash Home

4

ภาพจาก https://bit.ly/3GbWGdr

เมื่อวันที่ 22 มกราคม เวลา 20:43 น. เพจเฟชบุ๊ค Flash Express ได้เผยแพร่ประกาศชี้แจงจาก Flash Express เรื่อง Flash Home มีใจความคราวๆ ดังนี้ สืบเนื่องจากที่ผ่านมา ได้มีบริษัทคู่แข่งบางรายมีเจตนาไม่หวังดี สนับสนุนและยุยงให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์โจมตีบริษัท Flash Express และพันธมิตรสาขา Flash Home โดยประสงค์ให้เกิดความเข้าใจผิด

ทางบริษัท Flash Express จึงขอชี้แจงในกรณีต่างๆ ดังนี้

1.ด้วยจุดมุ่งหมายของ Flash Express มีวัตถุประสงค์ที่จะเป็นผู้ให้บริการให้แก่ลูกค้าเป็นอันดับหนึ่งของประเทศที่มีความได้เปรียบทางยุทธศาสตร์ (Strategic Advantage) เหนือคู่แข่งรายอื่นทั้งหมด ทาง Flash Express จึงจำเป็นต้องหาทางขยายช่องทางการให้บริการให้มาก และมีการให้บริการให้แก่ลูกค้าในราคาที่สมเหตุสมผล

โดยที่ผ่านมา Flash Express มีการพิจารณาภาพรวม และมีการออกโปรโมชั่นในบางพื้นที่ เพื่อกระตุ้นยอดขายในภาพรวม เพื่อประโยชน์ของทุกฝ่ายในระยะยาว ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจจะก่อให้เกิดความเข้าใจผิดได้ โดยในส่วนนี้ Flash Express จะเร่งดำเนินการชี้แจงและดำเนินการตามที่เหมาะสมต่อไป

2.เมื่อวันที่ 7 เมษายน 2564 นั้น ทาง Flash Express ได้ออกมาตรการป้องกันมิให้มีการแย่งลูกค้ากันเอง และมีการถือบังคับใช้อย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด โดยหาก Flash Home ท่านใดพบหลักฐานการแย่งลูกค้า ท่านสามารถแจ้งมายัง flashhomeif@flashexpress.com โดย Flash Express จะดำเนินการอย่างเด็ดขาดในทันทีต่อไป

Flash Home ลงทุนต่ำ ล่อใจนักลงทุน

3

ภาพจาก https://bit.ly/3IxEKvh

แฟลชโฮม ธุรกิจบริการรับสินค้า (Drop Off) ภายใต้ Flash Express ผู้ให้บริการขนส่งสัญชาติไทย และ อี-คอมเมิร์ซ แบบครบวงจร เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2019 ก่อนหน้านี้แฟลชโฮมได้วางคอนเซ็ปต์เปลี่ยนบ้าน หรือพื้นที่ว่างให้เป็นจุดบริการรับสินค้า โดยในปี 2019 Flash Express มีพันธมิตร แฟลชโฮมมากกว่า 1,000 ราย

ปี 2020 จำนวนกว่า 3,000 ราย Flash Home เปลี่ยนคอนเซ็ปต์โมเดลธุรกิจใหม่ “คิดจะสร้างธุรกิจ เริ่มต้นที่เรา Start your business, Start with Flash Home” เพื่อหาพันธมิตรคนไทยอยากเป็นเจ้าของธุรกิจลงทุนในธุรกิจ E-commerce ที่มั่นคง

Flash Home เป็นธุรกิจที่ตอบโจทย์ทั้งด้านรายได้ และความมั่นคง จุดแข็งสำคัญที่น่าสนใจ คือ เริ่มทำธุรกิจบริการรับสินค้าโดยใช้ต้นทุนราคาประหยัดเริ่มต้นเพียง 8,000 บาท (2562) ในปัจจุบันเริ่มต้น 0 บาท และ 13,000 บาท พ่วงด้วยระบบ และมาตรฐานการบริการแบบเดียวกับ Flash Express จึงทำให้แฟลชโฮมมีการขยายสาขาเติบโตอย่างรวดเร็วถึง 400 % โดยมียอดจัดส่งพัสดุอยู่ที่ 300 ล้านชิ้น หรือการเติบโตทางธุรกิจขนส่งที่สูงถึง 500% ในระยะเวลาเพียงแค่ 2 ปี

ในปี 2021 Flash Home ตั้งเป้าขยายสาขาจากปัจจุบันที่มีอยู่กว่า 4,000 สาขา เพิ่มเป็น 10,000 สาขา หรือ เติบโตที่ 250 % พร้อมยังงัดเอากลยุทธ์ที่สำคัญอีกหลายประการมาเสริมทัพ เช่น การพัฒนาระบบรูปแบบใหม่ของปี 2021 เพื่อให้แฟลชโฮมสามารถบริหารจัดการพัสดุในแต่ละวัน รวมถึงการบริการให้เป็นไปอย่างไม่สะดุด

ปัจจุบัน Flash Home ได้เปิดรับสมัครพันธมิตร เปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไป รวมถึงเจ้าของร้านอาหาร ร้านกาแฟ ที่มีฐานลูกค้าประจำ ตลอดจนพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ สามารถเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับ Flash Home

สิทธิ์ในการร้องเรียน ที่ Flash Home ควรทราบ

2

ภาพจาก https://bit.ly/3G03dHZ

ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ได้เข้าไปในเว็บไซต์ Flash Home | https://bit.ly/3G03dHZ พบข้อมูลที่น่าสนใจสำหรับผู้ซื้อแฟรนไชส์ Flash Home สำหรับในการร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่าง OTCC สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. โดยเนื้อหาใจความในเว็บไซต์ระบุคร่าวๆ ดังนี้

ราคา 2 มาตรฐาน ไม่สามารถรับลูกค้าได้หาก ลูกค้ามีสัญญา KA แม้ต้องการส่งแบบปกติกับสาขา FH การให้ส่วนลด การมีนโยบายสะสมแต้มทางการตลาดผ่านแอพ ล้วนมีการแบ่งแยกกันระหว่างสาขาเฟรนไชนส์ กับสาขาของ FX โดยตรง

สาขาที่ได้ประกอบกิจการ Flash home โดยตรงที่ไม่ใช่ขนส่งรวม หากพบว่า นโยบายของบริษัท Flash Express มีความไม่เป็นธรรม ไม่ยุติธรรมต่อการเนินการ มีการกีดกันลูกค้า หรือมีการให้เรตราคาในการแข่งขัน 2 มาตรฐาน ทำให้เกิดข้อเสียเปรียบอย่างชัดเจน สามารถร้องเรียนขอความคุ้มครองให้ยุติการกระทำ หรือ นโยบายนั้นๆ ได้

ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. ได้ออกประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง แนวพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ พ.ศ.2562 และมีราชกิจจานุเบกษามีผลบังคับเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งหากพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่าง Flash Home และ Flash Express มีกรณีหนึ่งที่ Flash Home สามารถร้องเรียนได้ นั่นคือ การเปิดร้านและขยายสาขาที่ใกล้เคียงกัน ทำให้เกิดการแย่งชิงลูกค้า

โดยความในประกาศคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เรื่อง แนวทางพิจารณาการปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ ลงวันที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ระบุใจความดังต่อไปนี้

“ข้อ ๔ การดำเนินการเกี่ยวกับการขยายสาขาโดยแฟรนไชส์ซอร์เป็นผู้บริหารและดำเนินการด้วยตนเองหรือให้สิทธิแก่แฟรนไชส์ซีรายใดหรือบุคคลอื่นในการประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและไม่ทำให้เกิดความเสียหายแก่แฟรนไชส์ซีตามมาตรา ๕๗ แห่งพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. ๒๕๖๐ ให้แฟรนไชส์ซอร์แจ้งให้แฟรนไชส์ซีรายที่อยู่ในพื้นที่ที่ใกล้เคียงที่สุดได้ทราบ และให้สิทธิในการเปิดสาขาใหม่แก่แฟรนไชส์ซีรายนั้นก่อน เว้นแต่แฟรนไชส์ซีรายเดิมมีผลประกอบการที่ไม่ผ่านเกณฑ์ที่แฟรนไชส์ซอร์กำหนดอย่างชัดเจนและแจ้งให้ทราบล่วงหน้าแล้ว

ทั้งนี้ แฟรนไชส์ซอร์ต้องให้ระยะเวลาในการพิจารณาแก่แฟรนไชส์ซีไม่น้อยกว่า 30 วัน ในการแจ้งกลับในการพิจารณาพื้นที่ที่ใกล้เคียงที่สุดตามวรรคหนึ่งให้พิจารณาจากปริมาณความต้องการสินค้าหรือบริการ พื้นที่ทางภูมิศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และปัจจัยสภาพการแข่งขันในตลาดประกอบกัน

กรณีการดำเนินธุรกิจแฟรนไชส์ในลักษณะเป็นแฟรนไชส์เขตพัฒนาพื้นที่ (Area Development) ที่แฟรนไชส์ซอร์ให้สิทธิแก่แฟรนไชส์ซีในการดำเนินธุรกิจภายในพื้นที่ที่ตกลงกันและมีข้อตกลงเกี่ยวกับการขยายสาขากำหนดเป็นเงื่อนไขไว้ในสัญญาแฟรนไชส์หรือมีข้อตกลงเกี่ยวกับการขยายสาขาประกอบกับสัญญาแฟรนไชส์ที่ทำให้ไม่อาจให้สิทธิในการเปิดสาขาใหม่แก่แฟรนไชส์ซีรายที่อยู่ในพื้นที่ที่ใกล้เคียงที่สุดก่อนได้ ให้แฟรนไชส์ซอร์พิจารณาให้สิทธิในการขยายสาขาแก่แฟรนไชส์ซีรายอื่นที่เหมาะสมได้โดยต้องมีเหตุผลที่สามารถรับฟังได้ในทางธุรกิจ ทางการตลาด หรือทางเศรษฐศาสตร์”

นอกจากนี้ ยังมี 6 ข้อห้ามสำหรับแฟรนไชส์ซอร์ระบุในไกด์ไลน์แฟรนไชส์ โดยไกด์ไลน์ในธุรกิจแฟรนไชส์ฉบับนี้ ได้กำหนดพฤติกรรมที่เป็นข้อห้ามและอาจเข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560 ไว้ดังนี้

  1. การกำหนดเงื่อนไขที่จํากัดสิทธิแฟรนไชส์ซี โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เช่น ให้แฟรนไชส์ซีต้องซื้อสินค้าที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าแฟรนไชส์ หรือต้องซื้อวัตถุดิบในปริมาณที่สูงกว่าความต้องการใช้จริง
  2. การกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมหลังทำสัญญา โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร เช่น ให้แฟรนไชส์ซีซื้อสินค้านอกเหนือจากที่กำหนดไว้
  3. การห้ามแฟรนไชส์ซีซื้อสินค้าหรือบริการจากผู้ผลิต ผู้จำหน่ายหรือผู้ให้บริการรายอื่น โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
  4. การห้ามแฟรนไชส์ซีขายลดราคาสินค้าที่เน่าเสียง่าย โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร
  5. การกำหนดเงื่อนไขที่แตกต่างกันระหว่างแฟรนไชส์ซี โดยไม่มีเหตุผลอันสมควร และนำไปสู่การเลือกปฏิบัติทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม
  6. การกำหนดเงื่อนไขที่ไม่เหมาะสมอื่นๆ นอกเหนือจากการรักษาคุณภาพและมาตรฐานตามสัญญา

ในเว็บไซต์ Flash Home | https://bit.ly/3G03dHZ ยังนำเสนอช่องทางการร้องเรียนสำหรับ Flash Home ดังนี้

1

ภาพจาก https://bit.ly/3GVitHg

  1. การส่งคำร้องกับทำได้เลยโดยตรงทุกสาขา ต้องดำเนินการยืนคำร้องด้วยแบบฟอร์ม มาตรฐานของ OTCC online ได้เลยที่ https://bit.ly/3GVitHg
  2. ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และสาขาทุกสาขาสามารถขอความคุ้มครองได้ตามประกาศราชกิจจานุเบกษา มาตรา57 https://bit.ly/32sHxq2
  3. แนวทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมในธุรกิจแฟรนไชส์ https://bit.ly/345E2q2
  4. แนวทางการกระทำอันเป็นผลเสียหายแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น พ.ศ. 2561 https://bit.ly/3qXzpY7

สำหรับบทลงโทษผู้ประกอบธุรกิจใดที่ฝ่าฝืนมาตรา 57 ปฏิบัติพฤติกรรมการแข่งขันทางการค้าที่ไม่เป็นธรรม ต้องชำระค่าปรับทางปกครองในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด

#สรุป ถ้า Flash Express วางคอนเซ็ปต์หาพันธมิตรสาขา Flash Home ในรูปแบบแฟรนไชส์นั้น จะต้องเข้าใจความหมายของคำว่า “แฟรนไชส์” ทุกสาขาจะต้องมีรูปแบบการดำเนินธุรกิจ การบริหารจัดการ และอื่นๆ ที่เป็นลักษณะและมาตรฐานเดียวกัน ขณะเดียวกันผู้ที่คิดจะซื้อแฟรนไชส์ก็ต้องศึกษาธุรกิจแฟรนไชส์ที่ต้องการซื้ออย่างรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องของการช่วยเหลือและสนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้ประสบความสำเร็จของบริษัทแฟรนไชส์ หรือแฟรนไชส์ซอร์


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/35fzcah , https://bit.ly/3KIVTEc , https://bit.ly/3H292Wv , https://bit.ly/3rKTTCx

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3r27Ahx

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช