ส่อง 25 คนดังระดับโลก ที่เป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ด

ในสหรัฐอเมริกา นอกจากแบรนด์ธุรกิจแฟรนไชส์ต่างๆ จะได้รับความนิยมลงทุนจากนักลงทุนทั่วโลกแล้ว นักลงทุนภายในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นดารา นักแสดง นักร้อง นักดนตรี นักกีฬา ก็ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของอเมริกาด้วย โดยพวกเขามองว่าซื้อแฟรนไชส์ดังๆ มีโอกาสสำเร็จสูง

อยากรู้ไหมว่าคนดังเหล่านี้เป็นใคร ซื้อแฟรนไชส์อะไรบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบ

1. Mark Wahlberg

ql

ภาพจาก bit.ly/2Fuo0XF

Mark Wahlberg ร่วมกับพี่ชาย Donnie และ chef Pau นักแสดงและนักดนตรี ร่วมกันเปิดแฟรนไชส์ร้านแฮมเบอร์เกอร์ชื่อ Wahlburgers มีสาขากระจายอยู่ใน 19 รัฐของอเมริกา รวมถึงแคนาดา และสหราชอาณาจักร การเติบโตของร้านแฮมเบอร์เกอร์ของเขาส่วนหนึ่งมาจากบรรดาแฟนคลับของเขานั่นเองใ

2. Shaquille O’Neal

ql1

ภาพจาก bit.ly/2xdZh5a

Shaquille O’Neal อดีตแชมป์บาสเกตบอล NBA 4 สมัย หลังจากอำลาวงการ NBA ได้ซื้อแฟรนไชส์หลายแบรนด์ ปัจจุบันมีร้านแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดประเภทเพรทเซล Auntie Anne 17 สาขา และแฟรนไชส์ร้าน Krispy Kreme ในแอตแลนตา

นอกจากนี้ Shaq ยังเป็นเจ้าของร้านอาหาร Big Chicken ในลาสเวกัส และร้านอาหาร Shaquille ใน L.A และในเดือนมีนาคม2562 ที่ผ่านมาได้เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการบริหารของแฟรนไชส์ Papa John อีกด้วย

3. Chris Brown

ql2

ภาพจาก bit.ly/2X2jdT3

Chris Brown นักร้องเพลงแนว R&B ปัจจุบันเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้านแฮมเบอร์เกอร์หลายแห่งในสหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมาเขายังเป็นผู้ชนะรางวัลแกรมมี่อเมริกาอีกด้วย

4. Jimmy Buffett

ql3

ภาพจาก bit.ly/2ICOFDG

Jimmy Buffett นักร้องนักแต่งเพลงนักเขียนนักแสดงและนักธุรกิจชาวอเมริกัน ส่วนเกี่ยวข้องกับเครือข่ายร้านอาหารสองแห่งที่ตั้งชื่อตามชื่อเพลง Cheeseburger in Paradise และ Margaritaville นอกจากนี้ปัจจุบันเขายังซื้อแฟรนไชส์โดนัทชื่อดังของอเมริกาอย่าง Krispy Kreme ขายาสาขาหลายแห่งในรัฐฟลอริดาอีกด้วย

5. Drew Brees

ql4

ภาพจาก bit.ly/2Kz5LV3

Drew Brees อดีตนักกีฬา Super Bowl ผู้เล่นกองหลังทีม New Orleans Saint หลังจากอำลาวงการกีฬาได้ผันตัวเองเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้าน Dunkin’ และ Jimmy John หลายแห่งใน Louisiana นอกจากนี้เขายังเป็นเจ้าของเครือข่ายร้านอาหารชื่อ Bistreaux & Bar ของ Walk-On และลงทุนในร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดร่วมกันที่เรียกว่า Smalls Sliders

6. Pitbull

ql5

ภาพจาก bit.ly/2Y8KHbl

Pitbull ศิลปินฮิปฮอปละตินเป็นเจ้าของร้านสเต็ก ชื่อ iLov305 ซึ่งเปิดให้บริการเมื่อช่วงต้นรปี 2562 ซึ่งก่อนหน้านี้เขายังเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ในเครือ Miami Grill รวมถึงแฟรนไชส์ร้าน gyros และ chicken wings ในฟลอริดา

7. Rick Ross

ql6

ภาพจาก bit.ly/2Kws6CE

Rick Ross นักร้องประเภทแร็พเปอร์ ปัจจุบันเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้าน Wingstop จำนวน 9 สาขาทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งแฟรนไชส์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสหรัฐอเมริกา

8. Venus Williams

ql7

ภาพจาก bit.ly/2ZCIO6S

Venus Williams อดีตนักเทนนิสมืออันดับหนึ่งของโลก ปัจจุบันเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ร้าน Jamba Juice จำนวนหนึ่งในพื้นที่ Washington, D.C. รวมถึงร้านขายน้ำผลไม้ที่ Union Station อีกด้วย

9. Gene Simmons and Paul Stanley

ql8

ภาพจาก bit.ly/2WW0UPG

Gene Simmons and Paul Stanley สองนักร้องวงร็อคแต่งหน้าในตำนาน ได้ร่วมก่อตั้งเครือข่ายร้านอาหารแนวครอบครัว Rock & Brews หลายสาขาทั่วสหรัฐอเมริกา และในรัฐบาฮากาลิฟอร์เนียซูร์ของเม็กซิโก บริการเบอร์เกอร์ ไก่ทอด เบียร์

10. Earvin ‘Magic’ Johnson

ql9

ภาพจาก bit.ly/2XuWt2r

Earvin ‘Magic’ Johnson อดีตนักบาสเกตบอล NBA ชาวอเมริกัน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคนหนึ่งในลีกบาสเกตบอลอาชีพ หลังเลิกเล่นบาสเกตบอลเขาลงทุนในบริษัทต่างๆ เช่น Best Buy และ Jopwell ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่ออกแบบมาเพื่อส่งเสริมการจ้างงานและการสรรหาบุคคลที่หลากหลาย

กลุ่มบริษัท Magic Johnson Enterprises ซื้อแฟรนไชส์เบอร์เกอร์คิงกว่า 29 แห่งในสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ Johnson เคยร่วมงานกับ Howard Schultz CEO ของ Starbucks เพื่อเปิดร้านกาแฟ Starbucks มากกว่า 100 ร้านในละแวกใกล้เคียง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการริเริ่มที่เรียกว่า Urban Coffee Opportunities

11. Nas

ql91

ภาพจาก bit.ly/2xdsCNn

Nas นักร้องประเภทแนวแร็พเปอร์ชาวอเมริกัน ในรัฐนิวยอร์ก ร่วมมือกับ John Seymour เปิดร้านแฟรนไชส์ Sweet Chick และแฟรนไชส์วาฟเฟิล Sweet Chick เพื่อช่วยขยายแบรนด์ในบ้านเกิดของเขาและอื่นๆ ซึ่ง Sweet Chick เป็นร้านอาหารบริการเต็มรูปแบบมากกว่าที่จะเป็นร้านฟาสต์ฟู้ด

12. Kanye West

ql92

ภาพจาก bit.ly/2N915HK

Kanye West แรปเปอร์เจ้าของรางวัลแกรมมี 21 ครั้ง เป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์ Fatburger หลายแห่ง รวมถึงเบอร์เกอร์โคสต์ยอดนิยมในเมืองชิคาโก โดยเขาเปิดบริษัท KW Foods LLC เพื่อดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับแฟรนไชส์ แม้ว่าร้านอาหาร Fatburger ของตะวันตกจะปิดตัวลง แต่เขาก็ซื้อแฟรนไชส์เบอร์เกอร์คิง 10 แห่งในยุโรป เพื่อเป็นของขวัญแต่งงานให้กับ Kim Kardashian

13. Guy Fieri

ql93

ภาพจาก bit.ly/2XwBj40

Guy Fieri นายกเทศมนตรีเมืองฟลาเวิร์ททาวน์ สหรัฐอเมริกาที่มีความเชี่ยวชาญด้านวงการอาหาร เปิดร้านอาหารหลากหลายตั้งแต่สเต็กไปจนถึงบาร์ ที่เหมาะสำหรับครอบครัว รวมถึงร้านแนวปิ้งย่าง ล่าสุดเขาเปิดร้าน Chicken Guy! แฟรนไชส์อาหารฟาสต์ฟู้ดไก่ทอด ที่ Disney World ใน Orlando, Florida และกำลังวางแผนที่จะขยายออกไปทั่วประเทศในอนาคต

14. Phil Mickelson

ql94

ภาพจาก bit.ly/2RzCWZh

Phil Mickelson นักกอล์ฟมืออาชีพ ปัจจุบันเป็นเจ้าของสิทธิ์ร้านแฟรนไชส์ Five Guys ในแคลิฟอร์เนียตอนใต้ สหรัฐอเมริกา การตัดสินใจของมิกเคลสันในการเปิดร้านอาหาร Five Guys แทนที่จะเป็นแฟรนไชส์ของร้านเบอร์เกอร์ในท้องถิ่นอย่าง In-N-Out ส่งผลให้เขามีปัญหาการทะเลาะวิวาทเล็กน้อยในท้องถิ่น

15. Ludacris

ql95

ภาพจาก bit.ly/2Y9CUdc

Ludacris นักร้องแร็พเปอร์และนักแสดงชาวอเมริกันเป็นเจ้าของ Chicken + Beer ร้านอาหารทางใต้ที่สนามบินนานาชาติ Hartsfield-Jackson ในแอตแลนตา สหรัฐอเมริกา รวมถึงเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์ Charleys Philly Steaks ด้วยเช่นกัน

16. NeNe Leakes

ql96

ภาพจาก bit.ly/2IEs3mm

NeNe Leakes The Real Housewives แม่บ้านแสนรวยประจำรัฐแอตแลนตา ที่มีธุรกิจเป็นของตัวเองหลายอย่างเรียกได้ว่าเป็น เวิร์กกิ้งวูแมนตัวจริง และหนึ่งในนั้นคือไลน์เสื้อผ้าชื่อ “NENE” ที่เป็นอีกช่องทางที่ทำให้ชื่อเสียงเธอกระฉ่อนและโกยเงินเป็นกอบเป็นกำ เธอยังได้ซื้อแฟรนไชส์ Famiglia ชื่อดังของอิตาลี โดยตั้งอยู่ที่สนามบินนานาชาติซาคราเมนโตในแคลิฟอร์เนีย

17. Peyton Manning

ql97

ภาพจาก bit.ly/2FtyBCa

Peyton Manning อดีตผู้เล่นควอร์เตอร์แบ็ก จากทีมอินเดียนาโพลิส โคลทส์ NFL ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์ Papa John’s ร้านพิซซ่าที่ได้รับความนิยมในอเมริกาตั้งแต่ 2018 และเป็นเจ้าของแฟรนไชส์สเต็กอีก 31 สาขา

18. Jon Bon Jovi

ql98

ภาพจาก bit.ly/2N8KdAZ

Jon Bon Jovi หนึ่งในสมาชิกวงบอน โจวี ปัจจุบันเป็นเจ้าของร้านแฟรนไชส์ JBJ Soul Kitchen 2 แห่ง ในรัฐการ์เด้นดำเนินการโดยมูลนิธิที่ไม่แสวงหากำไรของเขา เมนูไม่มีราคาและผู้อุปถัมภ์จ่ายสำหรับมื้ออาหารตามการบริจาค

19. LeBron James

ql99

ภาพจาก bit.ly/2Y8brbJ

LeBron James เป็นนักบาสเกตบอล NBA ของทีมลอสแอนเจลิส เลเกอร์ส โดยในปี 2012 เข้าได้ลงทุนประมาณ 1 ล้านเหรียญสหรัฐในแฟรนไชส์ Blaze Pizza ซึ่งเป็นเครือข่ายแฟรนไชส์พิซซ่า ในแคลิฟอร์เนีย สาเหตุที่ LeBron James ตัดสินใจลงทุนแฟรนไชส์ Blaze Pizza เพราะเป็นหนึ่งในเครือที่เติบโตเร็วที่สุดในสหรัฐอเมริกา

20. Danny Trejo

ql991

ภาพจาก bit.ly/2X4j5Tq

Danny Trejo นักแสดงชื่อดังซึ่งเป็นที่รู้จักกันในการเล่น Antiheroes ได้ลงทุนซื้อแฟรนไชส์ทาโก้ของ Trejo เปิดสาขารอบ ๆ ลอสแองเจลิส เป็นร้านอาหารให้บริการทาโก้เบอร์ริโตชามและสลัด และ Trejo ยังมีร้านกาแฟชื่อ Trejo’s Coffee & Donuts

21. Michael Strahan

ql992

ภาพจาก bit.ly/2NnfMan

Michael Strahan อดีตผู้เล่น NFL พร้อมกับเพื่อนของเขาอย่าง Kevin Faulk อดีตผู้เล่นนิวยอร์กไจแอนต์ Michael Strahan ได้ร่วมลงทุนซื้อแฟรนไชส์ร้านอาหาร Burger King ทั่วรัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา

22. Hank Aaron

ql993

ภาพจาก bit.ly/2XuWbsm

Hank Aaron นักเบสบอลระดับตำนาน เป็นบุคคลที่มีชื่ออยู่ในหอเกียรติคุณ ปัจจุบันเป็นเจ้าของแฟนไชส์ Popeyes Louisiana Kitchens มากกว่า 20 แห่ง และแฟรนไชส์ Krispy Kreme หลายแห่งในแอตแลนตา สหรัฐอเมริกา โดยธุรกิจแฟรนไชส์ต่างๆ ของเขาอยู่ภายใต้การดำเนินของบริษัท 755 Restaurant Corp. ซึ่งแอรอนเป็นผู้ก่อตั้งขึ้น

23. Jamal Mashburn

ql994

ภาพจาก bit.ly/2LaSfGM

Jamal Mashburn อดีตผู้เล่นบาสเกตบอล NBA หลังจากเกษียณไปแล้ว Jamal Mashburn ได้ลงทุนซื้อแฟรนไชส์พิซซ่าชื่อดัง Papa John’s, Outback Steakhouse และ Dunkin’ นอกจากนี้เขายังเป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลายรายอีกด้วย

24. Joey Fatone

ql995

ภาพจาก bit.ly/2RvdLXO

Joey Fatone อดีตนักร้องวง NSYNC อายุ 42 ปี มีธุรกิจฟู้ดทรัคชื่อ Fat One’s โดยก่อนหน้านี้เขาได้ซื้อแฟรนไชส์ฮอทด็อกชื่อว่า Hot One และฮ็อตด็อกน้ำแข็งในออร์แลนโดฟลอริดาในปี 2559

25. Toby Keith

ql996

ภาพจาก bit.ly/2xcomxu

Toby Keith เป็นนักร้องนักแต่งเพลงนักแสดงและโปรดิวเซอร์ของประเทศชาวอเมริกัน ปัจจุบันเขาเป็นเจ้าของร้านอาหารชื่อ I Love This Bar & Grill ซึ่งเป็นหนึ่งเพลงฮิตของเขา เขาเป็นนักร้องในโอคลาโฮมา มีความเชี่ยวในการทำ สเต็ก อาหารทะเล ไก่

ทั้งหมดเป็นนักแสดง นักร้อง นักกีฬา รวมถึงบุคคลสำคัญของสหรัฐอเมริกา ที่หลังจากอำลาวงการของตัวเองแล้ว ผันตัวเองมาเป็นเจ้าของธุรกิจ ด้วยการซื้อแฟรนไชส์ฟาสต์ฟู้ดชื่อดังของอเมริกา ซึ่งแต่ละคนมีแฟรนไชส์มากมายหลายสาขา ทำกันอย่างเอาจริงเอาจัง ไม่ได้ทำกันเล่นๆ เพราะมีเงินเท่านั้น พวกเขามองมองว่าธุรกิจที่เขาซื้อมามีโอกาสเติบโตสูงมาก

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

line

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล
bit.ly/2IEs3mm

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช