ส่อง “ไมโครแฟรนไชส์” (Micro Franchise) น่าลงทุนที่สุดในยุคนี้!

หลายคนอาจยังไม่เข้าใจว่า “ไมโครแฟรนไชส์” หรือ Micro Franchise เป็นระบบแฟรนไชส์แบบไหน และทำไมจึงเป็นแฟรนไชส์ที่น่าลงทุนที่สุดในยุคนี้ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

Micro Franchise

ภาพจาก www.facebook.com/torbeefgrill

“ไมโครแฟรนไชส์” จริงๆ ก็คือ ลักษณะการทำธุรกิจของบริษัทขนาดกลาง ขนาดใหญ่ โดยจะมีทีมงานคอยฝึกอบรมให้กลุ่มคนหรือผู้เข้ามาทำธุรกิจได้มีความรู้ในการทำอาชีพ สอนการเก็บเงินอย่างไร บริหารการเงินอย่างไร สั่งซื้อสินค้าอย่างไร แล้วจะมีทีมงานคอยตระเวนช่วยเหลือ และคอยดูเรื่องเงินหมุนเวียนให้ จะเห็นว่าธุรกิจเหล่านี้ เป็นธุรกิจที่เป็นที่คนทั่วไปรู้จักอยู่แล้ว เช่น รถพ่วงขายกาแฟเนสท์เล่ที่เราคุ้นเคยสมัยก่อน หรือร้านรถเข็นกาแฟโบราณนมตรามะลิ เป็นต้น

38

ภาพจาก www.facebook.com/Siammilkz/

รูปแบบแฟรนไชส์จะให้สิทธิในตัวผลิตภัณฑ์หรือเครื่องหมายการค้า เพื่อการผลิตหรือจำหน่ายสินค้าในยี่ห้อสินค้านั้น แฟรนไชส์ซอร์ฐานะผู้ผลิตหรือผู้จัดจำหน่ายรายใหญ่ในผลิตภัณฑ์นั้นๆ มักจะกำหนดมาตรฐานทางคุณภาพด้านต่างๆ ให้แฟรนไชส์ซีปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด และแฟรนไชส์ซีต้องจ่ายค่าธรรมเนียมแรกเข้าแก่แฟรนไชส์ซอร์ เพื่อรับสิทธิในเครื่องหมายการค้า

37

ภาพจาก www.facebook.com/hjfresmilk/

พอมาในยุคปัจจุบัน “ไมโครแฟรนไชส์” ก็เปรียบได้กับ Product Franchise ซึ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทยจากทั้งเจ้าของกิจการที่อยากทำแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ โดย Product Franchise เป็นการลงทุนแฟรนไชส์ในลักษณะของแฟรนไชส์สร้างอาชีพ ใช้เงินลงทุนต่ำ เปิดร้านได้เร็ว ซึ่งเจ้าของแฟรนไชส์จะขายอุปกรณ์ วัตถุดิบ และผลิตภัณฑ์บางส่วนให้กับผู้ซื้อแฟรนไชส์ เช่น ร้านชา 25 บาท, ลูกชิ้นปิ้ง ลูกชิ้นทอด, ชานมไข่มุก, ก๋วยเตี๋ยว เป็นต้น

ความน่าสนใจลงทุน “ไมโครแฟรนไชส์” หรือ “แฟรนไชส์สร้างอาชีพ”

1.ลงทุนน้อย

36

ภาพจาก facebook.com/AshitaSumalin/

ส่วนใหญ่แฟรนไชส์รูปแบบนี้จะเป็นร้านแบบคีออสและรถเข็นเคลื่อนย้ายได้ง่าย ใช้เงินลงทุนตั้งแต่หลักพันบาทขึ้นไปจนถึงหลักหมื่นบาท บางแฟรนไชส์ไม่ต้องให้ผู้ซื้อแฟรนไชส์ตกแต่งร้านเอง แต่รวมเงินลงทุนในค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์แรกเข้า ผู้ซื้อแฟรนไชส์จะได้รถเข็น ตู้คีออส สินค้า วัตถุดิบ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่พร้อมเปิดร้านได้เลย เช่น ก๋วยเตี๋ยว, ลูกชิ้น, ชาไข่มุก เป็นต้น

2.บริหารจัดการง่าย

35

ภาพจาก bit.ly/370S9eR

เนื่องจากแฟรนไชส์รูปแบบนี้ไม่ต้องมีร้านใหญ่โตอะไรมาก แค่มีพื้นที่เล็กๆ หน้าบ้าน ใต้ตึก หรือข้างถนน ก็สามารถเปิดร้านได้เลย ไม่จำเป็นต้องมีพนักงานจำนวนมากเหมือนธุรกิจแฟรนไชส์แบบ Format Franchise ใช้คนแค่ 1-2 คนก็สามารถดำเนินธุรกิจไปได้ จึงทำให้การบริหารจัดการภายในร้านมีความง่าย ไม่ต้องมีกระบวนการขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนอะไรมาก

3.ไม่ต้องจ่ายค่า Royalty Fee

34

ภาพจาก www.facebook.com/thongchaipadthai/

ธุรกิจแฟรนไชส์แบบไมโครแฟรนไชส์ ส่วนใหญ่จะเป็นแฟรนไชส์สร้างอาชีพ ใช้เงินลงทุนน้อย ผู้ซื้อแฟรนไชส์เพียงแค่ซื้อวัตถุดิบและสินค้าจากแฟรนไชส์ซอร์มาจำหน่ายหรือผลิตขายเท่านั้น จ่ายเงินค่าธรรมเนียมแฟรนไชส์แรกเข้าครั้งเดียว ก็เปิดร้านได้เลย ไม่ต้องจ่ายค่าสิทธิ์ การค่าการตลาดรายเดือนให้กับแฟรนไชส์ซอร์ เมื่อขายได้มากเท่าไหร่ ก็จะได้กำไรมากเท่านั้น ไม่ต้องแบ่งกำไรในแต่ละเดือนให้แฟรนไชส์ซอร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะต้องจ่ายประมาณ 3-5% ของยอดขายในแต่ละเดือน

4.ใช้เวลาเปิดร้านเร็ว

33

ภาพจาก www.facebook.com/fahpays/

ธุรกิจแฟรนไชส์แบบ Format Franchise เช่น 7-Eleven รวมถึงแฟรนไชส์ร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังต่างๆ ในเมืองไทย จะใช้เวลาในการเปิดร้านนานมาก บางครั้งเป็นเดือน เป็นปีก็มี เพราะต้องมีกระบวนการคัดเลือกแฟรนไชส์ที่เป็นมาตรฐาน กว่าจะผ่านการอบรม กว่าจะเปิดร้านได้ใช้เวลานาน ขณะที่แฟรนไชส์สร้างอาชีพ หรือไมโครแฟรนไชส์ อบรม 1-2 วัน จ่ายเงินครบเปิดร้านได้

5.ใช้พื้นที่เปิดร้านน้อย

32

ภาพจาก bit.ly/3a27e1M

สังเกตหรือไม่ว่า ร้านคีออสที่เป็นตู้ 4 เหลี่ยม หรือรถเข็นข้างทาง ขายแฟรนไชส์เครื่องดื่มชานมไข่มุก หรืออาหารปิ้งย่างต่างๆ จะใช้พื้นที่น้อยมาก อีกทั้งยังเคลื่อนย้ายได้สะดวก บางแฟรนไชส์เป็นรถพ่วงด้วยซ้ำ เข้าถึงลูกค้าได้ง่าย สะดวก จึงทำให้ผู้สนใจซื้อแฟรนไชส์แบบสร้างอาชีพ หรือ Product Franchise เป็นจำนวนมาก เพราะประหยัดค่าใช้จ่ายในเรื่องค่าเช่าพื้นที่ด้วย

31

ภาพจาก facebook.com/lookchingiantfc/

#ตัวอย่างแฟรนไชส์ในรูปแบบ Micro Franchise น่าลงทุนที่สุดในยุคนี้

30

ภาพจาก www.facebook.com/noodles.beef/

ทั้งหมดเป็นเหตุผลที่ว่า ทำไม? ไมโครแฟรนไชส์ หรือ แฟรนไชส์สร้างอาชีพ จึงน่าลงทุนมากที่สุดในยุคนี้ เนื่องจากใช้เงินลงทุนน้อย ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น ก็สามารถเปิดร้านขายได้แล้ว อีกทั้งไม่ยุ่งยากในการบริหารจัดการ ขายได้มากก็ได้กำไรมาก ไม่ต้องแบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายในแต่ละเดือนให้เจ้าของแบรนด์แฟรนไชส์


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/3a43qNl

01565898888

ท่านใดสนใจอยากให้สร้างระบบแฟรนไชส์ แจ้งความประสงค์ได้ที่
โทร : 02-1019187, Line : @thaifranchise

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช