ส่อง! เชนร้านอาหารในเครือ ZEN

บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ZEN หนึ่งในผู้บริหารธุรกิจเชนร้านอาหารชั้นนำของเมืองไทย ที่ผ่านมาสร้างเครือข่ายร้านอาหารชั้นนำในเครือกว่า 14 แบรนด์ ตลอดระยะเวลาของการดำเนินธุรกิจมากว่า 30 ปี ปัจจุบันมีกว่า 349 สาขา สร้างความสำเร็จจากการขยายสาขาเครือข่ายแฟรนไชส์ทั้งในและต่างประเทศ

ข้อมูลในปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้รวม 192 ล้านบาท ขาดทุนสะสม 20 ล้านบาท จากปัญหาการระบาดของโรคโควิด-19 ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2563 ถ้าถามว่าแบรนด์ร้านอาหารที่อยู่ภายใต้การบริหารของกลุ่ม ZEN มีแบรนด์อะไรบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบครับ

เชนร้านอาหาร

ภาพจาก https://bit.ly/37BzYjq

ปัจจุบันกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจร้านอาหารในเครือ ZEN ได้ทำการยุบ 3 แบรนด์รอง แต่มามุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับ 7+2 แบรนด์หลัก โดยสิ่งที่บริษัทฯ จะปรับจากนี้ คือ การยุบแบรนด์รอง 3 แบรนด์ ได้แก่ แจ่วฮ้อน (4 สาขา), FOO Flavor (2 สาขา) และ Musha by ZEN (3 สาขา) เพื่อมาเน้นการลงทุนสาขาและการตลาดกับแบรนด์หลักในพอร์ตเท่านั้น

โดยสาขาเดิมของแบรนด์ร้านอาหารดังกล่าว จะถูกปรับไปเป็นร้านอาหารแบรนด์หลักในพอร์ตแทน เช่น FOO Flavor สาขาเอ็มควอเทียร์ถูกปรับเป็นร้าน On the table ส่วนสาขาลาดพร้าวได้ถูกปรับเป็นร้าน Din’s เมื่อเดือนสิงหาคม 2563

สำหรับ 7+2 แบรนด์หลักนั้น จะแยกออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มร้านอาหารตลาด Mass จำนวน 7 แบรนด์ ได้แก่ ร้านอาหารญี่ปุ่น ZEN, ร้านปิ้งย่าง AKA, ร้านอาหารสไตล์ญี่ปุ่น On the table, ร้านอาหารอีสาน ตำมั่ว, ร้านอาหารตามสั่ง เขียง, ร้านอาหารจีน Din’s และร้านอาหารเวียดนาม ลาวญวน โดยเมนูร้าน On the table ถือว่าแข็งแรงในพอร์ต

สำหรับอีก 2 แบรนด์ในเครือ ZEN ที่จะให้ความสำคัญต่อจากนี้ เป็นกลุ่มร้านอาหารระดับพรีเมียม ได้แก่ Sushi CYU (ซูชิชู) ร้านซูชิแบบโอมากาเสะ และร้าน Tetsu ร้านเนื้อย่างระดับพรีเมียม

ลาสุดเมื่อปี 2564 ZEN เปิดตัวแบรนด์ร้านอาหารน้องใหม่ ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยของเขียงในรูปแบบอาหารใต้ที่มีรสจัด และมีหลากหลายเมนู เช่น แกงไตปลา คั่วกลิ้งหมูสับ แกงส้มมะละกอกุ้ง และแกงคั่วกระดูกหมู เป็นต้น

1.ZEN Restaurant

10

ภาพจาก https://bit.ly/3FS7UVX

Zen Restaurant ร้านอาหารญี่ปุ่นในสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ ที่ได้รับความนิยมจากลูกค้ามาอย่างต่อเนื่อง เน้นคัดสรรวัตถุดิบคุณภาพชั้นเลิศในรูปแบบญี่ปุ่นร่วมสมัย ให้บริการหลากหลายเมนูอาหารญี่ปุ่นคุณภาพ เมนูสดอร่อยตำรับญี่ปุ่น ทั้งแซลมอนคุณภาพ ข้าวปั้น ปลาดิบ ซูชิชั้นเลิศ หลากหน้าหลายแบบให้เลือกอร่อย ทั้งยังมีสลัด และข้าวหน้าต่างๆ ให้เลือกอิ่มคุ้มอีกด้วย นอกจากนี้ เซ็นยังมีของหวาน และเครื่องดื่มสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการท่านในทุกสาขา

ด้วยประสบการณ์กว่า 28 ปี ที่ส่งผ่านด้วยความพิถีพิถันและใส่ใจ ทั้งเรื่องการสร้างสรรค์อาหารคุณภาพ ด้วยความรู้และความเชี่ยวชาญ การคัดเลือกวัตถุดิบคุณภาพที่เหมาะสมสำหรับทุกเมนู โดยเฉพาะเรื่อง “ปลา” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของอาหารญี่ปุ่นที่พร้อมส่งมอบ “เรื่องราวดีๆ” ให้แก่ลูกค้าทุกๆ คน ปัจจุบันมีจำนวนร้านกว่า 44 สาขา

2.On the Table

9

ภาพจาก https://bit.ly/3M9WVcr

On the Table, Tokyo Café ร้านอาหารสไตล์โตเกียวคาเฟ่ ปัจจุบันมี 25 สาขาในห้างสรรพสินค้า บรรยากาศร้านแสนอบอุ่นและต้อนรับลูกค้าด้วยความสดใสอันเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ แรงบันดาลใจในวันดีๆ คือ ส่วนผสมที่ลงตัวของอาหารแนวโฮมเมดคงความอร่อยแบบญี่ปุ่นและตะวันตก ผสมผสานเข้าด้วยกันอย่างพอเหมาะ ทุกเมนูล้วนดูน่าสนใจจนต้องลองสักครั้ง วัตถุดิบที่ถูกคัดสรรด้วยความเอาใจใส่อย่างเต็มที่ การปรุงด้วยจินตนาการและความพิถีพิถัน พร้อมกับบรรยากาศและการบริการใส่ใจในทุกรายละเอียดที่จะทำให้คุณอิ่มเอมในวันดีๆ เสมือนนั่งอยู่คาเฟ่ในโตเกียว

3.AKA

8

ภาพจาก https://bit.ly/3sqMMAf

ร้านอาหารญี่ปุ่น “AKA” (อากะ) มีสาขาแรกตั้งอยู่ที่ ห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัลเวิลด์พลาซา โดยชื่อของราน “อากะ” ในภาษาญี่ปุ่นแปลวา “สีแดง” ซึ่งให้ความรู้สึกร้อนแรงและเป็นสัญลักษณ์ของเปลวไฟจากเตาถ่านที่ใช้การปิ้ง-ย่างอาหาร

ล่าสุดตอกย้ำผู้นำยากินิกุบุฟเฟต์อันดับหนึ่ง ดำเนินธุรกิจภายใต้สโลแกน “PASSION FOR GRILL” เตรียมเสิร์ฟหนังโฆษณา “คุ้มคลั่งที่อากะ” พร้อมแผนขยายธุรกิจอีกกว่า 7 สาขาทั่วประเทศ ภายในสิ้นปี 2565 เพื่อให้ครอบคลุมทุกความคลั่งของผู้บริโภค ด้วยการส่งมอบประสบการณ์ปิ้งย่างที่ดีที่สุดและคุ้มค่าที่สุด

ความหลากหลายของวัตถุดิบที่มากกว่า 80 เมนู ปัจจุบันร้าน อากะ ได้มีการเปิดให้บริการสาขาใหม่ เป็นสาขาที่ 26 คือ โรบินสัน ฉะเชิงเทรา เมื่อต้นเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา และมีแผนขยายสาขาอีกกว่า 7 สาขาทั่วประเทศรวมถึงแฟรนไชส์ภายในสิ้นปี 2565 เพื่อให้ครอบคลุมและเข้าถึงผู้บริโภคได้มากยิ่งขึ้น

4.Din’s

7

ภาพจาก https://bit.ly/3Mc3Jq8

ดินส์ (Din’s) ร้านอาหารนีโอไต้หวัน เป็นร้านอาหารที่ได้กลิ่นอายความเป็นจีนดั้งเดิม ผสมผสานแรงบันดาลใจจากประเทศญี่ปุ่น โดยมีเมนูแนะนำที่รับประทานได้เฉพาะที่ ดินส์ คือเมนู “ เสี่ยวหลงเปาทอด ซึ่งความพิเศษของเมนูนี้ถูกพัฒนาสูตร เสี่ยวหลงเปาแบบดั้งเดิม ผสมผสานความเป็นญี่ปุ่นที่คนส่วนใหญ่ชอบทานเกี๊ยวซ่า จึงได้พัฒนาแป้งมาวางใต้เสี่ยวหลงเปาจนมีรูปลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร คล้ายเสี่ยวหลงเปาติดปีก

นอกจากเมนูเสี่ยวหลงเปา ดินส์ยังพร้อมให้บริการอาหารประเภทข้าว ราเมน ติ่มซำ เกี๊ยวซ่า อาหารทานเล่นต่างๆ ที่มีรสชาติที่หลากหลาย คุ้มค่าด้วยราคา ตอบสนองลูกค้าที่ต้องการอิ่มครบจบใน 1 เซ็ทเมนู ปัจจุบันมีประมาณ 2 สาขา

5.TETSU

6

ภาพจาก https://bit.ly/3M7wtAt

เทสสึ (Tetsu) ร้านอาหารปิ้งย่าง เน้นคัดสรรเนื้อพรีเมี่ยมจากต่างประเทศ มีสาขาบริการ 1 แห่งที่เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ความอร่อยและรสสัมผัสแห่งเนื้อคุณภาพสูง ได้ถูกนำมาเสิร์ฟให้กับผู้รักเนื้อทุกคนได้ลิ้มลองกันที่ Central Embassy เพียงแห่งเดียว ด้วยฝีมือของเชฟมากประสบการณ์ ผู้รู้ดีที่สุดว่าเนื้อมาตรฐานสูงเช่นนี้มีวิธีการปรุงอย่างไร

6.Sushi Cyu & Carnival Yakiniku

5

ภาพจาก https://bit.ly/3w3Yl2C

ซูชิชู (Sushi Cyu) ร้านอาหารปิ้งย่างและปลาดิบสไตล์โอมากาเสะ ค่าใช้จ่ายเฉลี่ย 2,000-5,000 บาทต่อหัว ปัจจุบันเปิดบริการ 4 สาขา เป็นร้านอาหารญี่ปุ่นระดับพรีเมี่ยมที่มีเมนูหลากหลายประเภทให้เลือกทั้ง ซูชิ โอมากาเสะ และยากินิกุผสานการรังสรรค์สุนทรียะแห่งอาหารญี่ปุ่น ด้วยเชฟมากฝีมือ เพื่อให้ลูกค้าได้ลิ้มลองรสชาติญี่ปุ่นต้นตำรับที่เข้าถึงเนื้อแท้ของธรรมชาติ ภายใต้บรรยากาศที่อบอุ่น แฝงไว้ด้วยความเรียบง่าย สงบและเป็นส่วนตัว เสมือนนั่งรับประทานที่ญี่ปุ่น

7.ตำมั่ว

4

ภาพจาก https://bit.ly/3L74tvh

ตำมั่ว เปิดให้บริการมายาวนานกว่า 30 ปี และตอกย้ำความอร่อยกว่า 120 สาขาทั้งในประเทศและต่างประเทศ เป็นร้านส้มตำพันล้านจากประสบการณ์ผู้นำด้านอาหารไทย-อีสาน เจ้าของสโลแกน “อาหารรสจัด ถนัดเรื่องตำ” อาหารรสชาติจัดจ้านเข้มข้นที่คนไทยตามหา หยิบยกทุกเมนูรสชาติแซ่บจัดจ้านอีสานแท้ และไทยแท้สูตรคุณแม่น้อยตำนานความอร่อยกว่า 30 ปี สู่มาตรฐานแห่งรสชาติความอร่อยรสจัดจ้านไม่ออมมือ เพื่อลูกค้าที่รักในรสชาติจัดจ้าน

8.ลาว-ญวน บาย ตำมั่ว

3

ภาพจาก https://bit.ly/39Jy8h6

“ลาวญวน บาย ตำมั่ว” มีกว่า 10 สาขา อาหารอีสานรสเด็ดกับอาหารเวียดนามหลากหลายชนิด ที่ถูกนำมาผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว เพื่อตอบโจทย์คนไทยที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้น และการทานผักมากขึ้น จึงเป็นที่มาของร้าน “ลาวญวน บาย ตำมั่ว” ที่ผสมผสานระหว่างอาหารอีสานรสเด็ด สูตรเด็ดของร้านตำมั่ว ที่มีตำนานความอร่อยมากกว่า 23 ปี ด้วยสโลแกน “ อาหารรสจัด ถนัดเรื่องตำ” บวกอาหารเวียดนามรสเด็ดหลากหลายชนิดผสมผสานเข้ากันอย่างลงตัว มีเมนูเด่น แหนมเนือง กุ้งพันอ้อย ตำยกถาด ปลากะพงโบราณ ผัดหมี่มั่วถาด หมูยอทอดผักชีลาว ขาหมูตำมั่ว ตำมั่ว เป็นต้น

9.เขียง บาย ตำมั่ว

2

ภาพจาก https://bit.ly/3wlmr8a

ร้านอาหารไทยจานด่วน ที่ยกระดับอาหารตามสั่งให้มีมาตรฐาน โดยเราคัดสรรวัตถุดิบชั้นดี เน้นโมเดลแฟรนไชส์ ที่สร้างโอกาสแก่ผู้ที่ต้องการสร้างอาชีพ ลงทุนต่ำ คืนทุนเร็วภายใน 2-3 ปี ซึ่งช่วง 5 เดือนแรกปี 2563 “เขียง” เปิดสาขาเพิ่มขึ้นกว่า 20 แห่ง แต่ช่วงต้นไตรมาสสุดท้ายปี 2563 มีสาขารวม 72 แห่ง ปัจจุบันมีสาขากว่า 80 สาขาทั่วประเทศ

10.เขียง แกงใต้

1

ภาพจาก https://bit.ly/3L4D8tJ

แบรนด์ร้านอาหารน้องใหม่ในเครือ ZEN ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยของเขียงในรูปแบบอาหารใต้ที่มีรสจัด และมีหลากหลายเมนู เช่น แกงไตปลา คั่วกลิ้งหมูสับ แกงส้มมะละกอกุ้ง และแกงคั่วกระดูกหมู เป็นต้น โดยได้เปิดสาขาแรกเมื่อช่วงปี 2564 ที่ปั๊มน้ำมัน ปตท. เมืองทองธานี ปัจจุบันขยายสาขาไปแล้วกว่า 4 สาขา

นั่นคือ 10 เชนร้านอาหารหลักๆ ที่อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งนอกจากแบรนด์ร้านอาหารเหล่านี้แล้ว กลุ่ม ZEN ยังมีแบรนด์สินค้าอื่นๆ มากมายในตลาด โดยเฉพาะอาหารอีสาน แจ่วบอง เป็นต้น


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3snx60T,https://bit.ly/3kXbeoT

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3yynpAq

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช