ส่องธุรกิจอาหารซีพี ในยุค 4.0

ถ้าพูดถึง อุตสาหกรรมอาหาร เชื่อว่าพวกเราต้องคุ้นเคยกับอาหารในเครือของ CP ที่ได้ชื่อว่าเป็นรายใหญ่ของประเทศที่เน้นความสะดวกสบายของผู้บริโภคเป็นหลักอีกทั้งยังมีสารพัดเมนูให้ลูกค้าได้เลือกซื้อหากันตามความต้องการแต่ทว่าในโลกยุคใหม่นั้นการแข่งขันที่สูงขึ้น CP เองก็ต้องเจอคู่แข่งที่พัฒนาตัวเองขึ้นมา

รวมถึงยังมีอาหารจากต่างประเทศที่พร้อมเข้ามาตีตลาดเมืองไทยรวมถึงพฤติกรรมการบริโภคของคนที่มีเทรนด์ใหม่ออกมาต่อเนื่อง การจะรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจนี้จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องหาวิธีการรักษาตลาดและสร้างแนวทางเพื่ออนาคต

โดย www.ThaiSMEsCenter.com ได้นำเอาข้อมูลน่าสนใจเกี่ยวกับธุรกิจอาหารของCP ในยุค 4.0 ที่มีการเปลี่ยนแปลงในหลายด้านเพื่อสานต่อความยิ่งใหญ่ของอาณาจักรอาหารที่มั่นคงแข็งแรงต่อไป

CP ร่วมมือกับ ฮาร์วาร์ด วิจัยอาหารด้วย “ไบโอเทคโนโลยี”

อุตสาหกรรมอาหาร

ภาพจาก www.facebook.com/cpfreshmart.page , www.facebook.com/cpbalance

ความร่วมมือครั้งใหม่ของซีพีกับมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ในการร่วมวิจัยเกี่ยวกับ “ไบโอเทคโนโลยี” ในอุตสาหกรรมอาหารธุรกิจ การเกษตร พันธุ์พืช พันธุ์ปลา และพันธุ์กุ้ง รวมถึงกลุ่มอาหารสุขภาพที่ทำให้ชีวิตยืนยาว

เพราะสำหรับ CP แล้ว ความสำเร็จในการเป็นผู้เล่นหลักในตลาดอาหาร ซึ่งติดอันดับผู้ส่งออกขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และปัจจุบันส่งออกไปยังประเทศต่างๆ กว่า 100 ประเทศนั้น ยังไม่ใช่คำตอบที่ดีที่สุดของอนาคตในอุตสาหกรรมอาหาร

อาหาร CP ยุค 4.0 แนวคิด 3 สูง 1 ต่ำ

m4

ภาพจาก cpfreshmartshop.com

สิ่งที่เป็นเครื่องยืนยันว่าธุรกิจอาหารซีพีเข้าสู่ยุค 4.0 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว นั้นคือแนวคิด 3 สูง 1 ต่ำ คือ อันหมายถึงเทคโนโลยีสูง ประสิทธิภาพสูง และการลงทุนสูง ซึ่งนำมาสู่ต้นทุนที่ต่ำลง เมื่อเปรียบเทียบกับเทคโนโลยีแบบเดิมๆ ถึงแม้ว่าจะลงทุนน้อย แต่ก็ต้องแลกมาด้วยต้นทุนที่สูงมาก ในโลกยุค 4.0 ระบบการผลิตจำเป็นต้องพึ่งพิงเทคโนโลยีชั้นสูง

โดยมีผู้ช่วยหลักคือหุ่นยนต์ที่สามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง โดย CP ได้ยกระดับทรัพยากรบุคคลในองค์กรให้มีศักยภาพสูงขึ้น ทดแทนการใช้แรงงาน และภายใต้สังคมยุคข้อมูลข่าวสารที่ดีขึ้นเรี่อยๆ จะทำให้องค์ความรู้เกี่ยวกับการผลิตอาหารจะดีมากขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้มี 5 ปัจจัยที่พร้อมจะเปลี่ยนแปลงเพื่อการก้าวไปสู่การเป็นอาณาจักรอาหารที่แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

m3

ภาพจาก www.cpbalance.com

1.เน้นความหลากหลายของอาหารให้มากขึ้น

อาหารสำหรับอนาคต ที่ CP มองคืออาหารที่เพิ่มความหลากหลาย เจาะกลุ่มเป้าหมายที่แตกต่างกันมากขึ้น เป็นการผลิตอาหารสำหรับการมีสุขภาพที่ดี ทำให้คนเจ็บป่วยน้อยลง

เน้นไปที่การป้องกันตัวเองมากกว่ารักษาที่ปลายเหตุรวมถึงอาหารที่หลากหลายนี้ต้องครอบคลุมไปถึงสังคมผู้สูงวัยที่อนาคตด้วยเทคโนโลยีใหม่ๆอาจทำให้คนเรามีอายุยืนยาวนับ 100 ปี ดังนั้นวงจรอาหารจึงมีความสำคัญมากเพื่อให้คนทุกกลุ่มสามารถดูแลตัวเองให้แข็งแรงยิ่งขึ้น

2.เน้นที่คำว่าสุขภาพอย่างชัดเจน

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หนึ่งในความสำเร็จของธุรกิจอาหาร CP คือ การแปรรูปจากขั้นพื้นฐานไปเพิ่มมูลค่า เปลี่ยนจากไก่สด หมูสด กุ้งสด และปลาสด มาเป็นอาหารปรุงสุก อาหารกึ่งสำเร็จรูป และผลิตภัณฑ์อาหารพร้อมทาน รวมถึงแบรนด์ใหม่อย่าง CP Balance ที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับกลุ่มคนรักสุขภาพโดย มุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ทางเลือกที่คำนึงถึงปัจจัยสำคัญ 5 ประการ คือ มีปริมาณน้ำตาลน้อย ไขมันอิ่มตัว และไขมันรวมต่ำ

รวมทั้งมีใยอาหารและโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ และนวัตกรรมมันหมูอนามัย น้ำมันทางเลือกใหม่ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์สุขภาพ และอกไก่นุ่ม ที่นวดด้วยระบบสุญญากาศ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเฉพาะของซีพี ให้เนื้อไก่นุ่มเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับคนรักสุขภาพ เพราะมีโปรตีนสูง ไขมันต่ำ ให้พลังงานเพียง 80 กิโลแคลอรี่

m2

ภาพจาก goo.gl/WYbB7R

3.สร้างเมนูดาวรุ่งขึ้นมาทดแทนเมนูเก่าๆ

จากเมนูเด่นดังที่ใครก็รู้จักอย่างเมนูเกี๊ยวกุ้งซึ่งเป็นใบเบิกทางสู่ความสำเร็จหลายสิบปีก่อน ระหว่างนี้ CP ก็ทยอยสร้างดาวรุ่งเพื่อให้ได้ขึ้นแท่นเป็นสินค้าทำเงินอีกหลายเมนู

โดยตั้งแต่ปี 2558 เป็นต้นมา บริษัทก็ทยอยออกผลิตภัณฑ์อาหารนวัตกรรมใหม่ เพื่อตอบสนองวิถีชีวิตที่เปลี่ยนไปของผู้บริโภค เช่น อกไก่นุ่มพร้อมรับประทาน ไข่ออนเซน ไข่ตุ๋นคัพสไตล์ญี่ปุ่น เต้าหู้ไก่โอเมก้าผสมผัก ชิคฟิงเกอร์ และอาหารพร้อมรับประทานเพื่อสุขภาพตรา CP Balance อีกมากมายหลายเมนูอีกด้วย

4.เน้นให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้ง่ายและสะดวกสบายขึ้น

กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้ CP มัดใจผู้บริโภคทั้งไทยและต่างประเทศได้คือ การใช้นวัตกรรมในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ โดยยังคงคุณค่าทางโภชนาการ รสชาติอร่อย มีคุณภาพ และมีความปลอดภัยตลอดห่วงโซ่การผลิต สร้างความสะดวกให้ผู้บริโภค

และส่งเสริมให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงสินค้าได้ในทุกโอกาส จากการบริหารช่องทางการขายที่มีอยู่มากมายซึ่งในอนาคตก็มีแผนในการสร้างช่องทางการขายที่เข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้นซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการทำตลาดที่ดีกว่าเดิม

m1

ภาพจาก goo.gl/PR6Cyz

5.เน้นพัฒนาเทคโนโลยีต่อเนื่องเพื่อการผลิตอาหารแห่งอนาคต

CP ได้รับการยอมรับในฐานะอาหารที่มีมาตรฐานของประเทศญี่ปุ่น หนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องมาตรฐานสูงทางด้านอาหาร โดยเมื่อกว่า 40 ปีก่อน ในปี 2516 หลังเครือเจริญโภคภัณฑ์ประสบความสำเร็จในประเทศไทย CP ก็เริ่มส่งออกออกเนื้อไก่และกุ้ง และทำให้ไก่ทอดและกุ้งทอดกลายเป็นเมนูประจำโต๊ะอาหารของญี่ปุ่น

กระทั่งสื่อชั้นนำในในญี่ปุ่นเช่น NHK และ NIKKEI ต่างขนานนามสิ่งที่ซีพีว่าเป็น “บริษัทที่ปฏิวัติโต๊ะอาหารของญี่ปุ่น” จนปัจจุบัน นอกจากนี้ในปัจจุบัน CP ยังเดินหน้าสร้างความร่วมมือกับบริษัทวิจัยดูปองต์เพิ่มเติมอีก 5 โครงการในกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับอาหาร

เพื่อก้าวข้ามจากเกษตรอุตสาหกรรมจากที่ใช้แรงงาน ไปสู่เกษตรอุตสาหกรรมบนฐานเทคโนโลยีตลอดห่วงโซ่ธุรกิจ ที่มีเป้าหมายทางธุรกิจที่สำคัญคือการพา CP จากธุรกิจอาหารให้กลายเป็นครัวโลกที่แข็งแกร่งต่อไปในอนาคต

ซึ่งจากความพยายามในหลายปีที่ผ่านมาเราก็จะเห็นความสำเร็จในทุกรูปแบบของเครือ CP ที่แสดงออกให้เห็นในด้านผู้นำที่เอาจริงเอาจังกับเรื่องการทำธุรกิจด้วยวิสัยทัศน์และแนวทางการตลาดหลากหลายด้านน่าจะเป็นบทเรียนให้ผู้ประกอบการใหม่ได้ศึกษาเอามาใช้เป็นวิธีทำธุรกิจที่ประสบความสำเร็จได้ในอนาคตเช่นกัน

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด