สุดทึ่ง! เจ้าของไอศกรีม 300 ล้านบาทอายุเพียง 27 ปี

มีหนุ่มสาววัยทำงานหลายคนอยากเป็นเจ้าของธุรกิจตัวเองก่อนอายุ 30 ปี แต่มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยเพราะไหนจะต้องหาทุนมาสร้างธุรกิจ หาเวลามาเรียนรู้ธุรกิจเยอะแยะ สุดท้ายมันก็เป็นได้แค่ความฝัน ใจเย็นๆกันก่อนอย่าเพิ่งท้อ

www.ThaiSMEsCenter.com มีเรื่องเล่าสร้างแรงบันดาลใจมาเล่าให้ฟังเมื่อคนหนุ่มอายุเพียง 27 ปีเป็นเจ้าของกิจการไอศกรีมที่มียอดขายถึง 12 ล้านเหรียญ (ประมาณ399,684,530 บาท)

หลังจาก Daniel Nicholson ได้ลองชิมไอศกรีมกะทิ Nadamoo เป็นครั้งแรกในปี ค.ศ.2008 เขาต้องการทำมันให้เป็นธุรกิจ “ผมถูกมันสะกด มันเป็นไอศกรีมที่ปราศจากส่วนผสมของนม นี่เป็นโอกาสที่ผมจะได้ลงมือทำ”ก่อนอื่นเขาแนะนำให้ Nadamoo กับครอบครัวของเขาซึ่งประทับใจกับผลิตภัณฑ์นี้เช่นกันและพวกเขาเริ่มสร้างแบรนด์

พวกเขาลงทุนในบริษัท 3 ปีต่อมา Daniel Nicholson ได้ขึ้นมาเป็น CEO “ผมไม่รู้ว่าครอบครัวไว้ใจผม หรือมั่นใจในตัวผลิตภัณฑ์” Nadamoo เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ มีผลิตภัณฑ์อยู่ในร้านค้าประมาณ 4,500 ร้าน ได้แก่ Whole Foods, Sprouts, Albertsons-Safeway และอีกไม่นาน Stop & Shop บริษัทมีการเติบโตประมาณร้อยละ 95 ในปี ค.ศ.2017 โดยมียอดค้าปลีกประมาณ 12 ล้านเหรียญ(ประมาณ399,684,530 บาท)

เจ้าของไอศกรีม

เป็นเรื่องยากที่เป็นรุ่นที่ 2

“ผมจำเป็นต้องเรียนรู้เป็นประจำทุกวัน ผู้ก่อตั้งสร้างสิ่งพิเศษ เป็นสิ่งที่พวกเรารักมันและเชื่อในตัวมันผมเห็นเธอในภาพใหญ่ขณะเธอสร้างสูตรไอศกรีมที่เป็น IP ของบริษัท ผมพูดกับตัวเองอยู่เสมอว่า ถ้าตัดสินใจแล้วว่าจะรักษาสิ่งนี้จะต้องตระหนักให้ลึกซึ้งว่าแต่ละวันต้องทำงานด้วยความรัก”

jj5

สื่อสังคมออนไลน์เป็นการตลาดของแบรนด์

“แรกเริ่มในปี ค.ศ.2008 เราทำการตลาดแบบปากต่อปาก คือให้ลูกค้าชักชวนกันเข้ามากินเรื่อยๆ แต่ปัจจุบันเราใช่สื่อโซเชียลมีเดียมาช่วยในการทำการตลาด”

jj1

วัตถุดิบที่น่าหลงใหลในการสร้าง Nadamoo

“ผมหลงใหลเนื้อมะพร้าวที่มาจากมะพร้าวต้นสูงจากเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื้อมะพร้าวจะถูกขูดออกแล้วนำมาคั้นเป็นกะทิหลายร้อยกิโลนำน้ำกะทิมาเป็นส่วนประกอบสำคัญจากส่วนประกอบทั้งหมด 7 หรือ 8 อย่างของเรา”

jj6

เป้าหมายในอีก 3 ปี

“อีก 3 ปี ผมต้องการขยายสาขา 40,000 ถึง 50,000สาขาในสหรัฐอเมริกา เมื่อถึงจุดอิ่มตัวที่สหรัฐแล้วผมจะส่งออกไปต่างประเทศเช่น แคนาดา เม็กซิโก หรือแม้แต่เอเชีย”

“อีกเป้าหมายอื่นที่น่าตื่นเต้นคือ เราวางแผนให้ Nadamoo มีผลิตภัณฑ์อื่นๆนอกจากไอศกรีม เช่น โยเกิร์ต หรือชีส”

jj3

ภรรยาคือหุ้นส่วนที่ดี

ตอนแรกที่ผมพบกับภรรยาผมเธอเป็นเพียงพนักงานขายทั่วไป เราไปเดทกันพอดีกับช่วงนั้นพนักงานขายของผมกำลังเกษียณ เราคุยกันถึงเรื่องนี้และตกลงที่จะเดินหน้าไปด้วยกัน มันรู้สึกดีที่ได้แบ่งประสบการณ์ในบริษัทที่สร้างขึ้นมาด้วยกัน”

จบไปแล้วกับเรื่องราวของหนุ่มวัย 27 ปีที่เป็นเจ้าของกิจการไอศกรีมที่มียอดขายถึง 12 ล้านเหรียญ (ประมาณ 399,684,530 บาท) ต้องบอกว่าเขาและครอบครัวมองอะไรในมุมที่แตกต่างจากคนอื่นได้อย่างดีเยี่ยมเพียงแค่ไอศกรีมกะทิธรรมดาในวันนั้น กลายเป็นบริษัทผลิตไอศกรีมที่มียอดขายถึง 12 ล้านเหรียญ (ประมาณ 399,684,530 บาท) ต้องขอชื่นชมจริงๆ

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://bit.ly/2AywOvr
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี ทำธุรกิจ https://bit.ly/2Jatqq2

ที่มา: https://bit.ly/2Mtu6My

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต