วิธีหารายได้ของ New York Times ในปี 2018

New York Times ก่อตั้งใน ปี 851 เป็น หนังสือพิมพ์รายวัน ที่ตีพิมพ์ในนครนิวยอร์กและจัดจำหน่ายไปทั่วโลก โดยบริษัทเดอะนิวยอร์กไทมส์ซึ่งตีพิมพ์หนังสือพิมพ์อื่นๆอีก 15 ฉบับ New York Times เป็นหนังสือพิมพ์มหานครที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา

ได้รับฉายาว่า Gray Lady ก็เพราะหน้าตาและสำนวนที่ขรึมขลัง ถูกเรียกว่าเป็นหนังสือพิมพ์ที่บันทึกแห่งการณ์ต่างๆของชาติ เพราะมันมักถูกใช้เป็นแหล่งอ้างอิงที่เป็นทางการและได้รับความเชื่อถือ

ในยุคที่สื่อออนไลน์กำลังมาแรงแบบนี้ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบเต็มที่ในประเทศไทยเองจากต้นปีที่ผ่านมาถึงปลสยปีนี้ที่มีประกาศปิดตัวในการผลิตนิตยสารหลายต่อหลายเล่ม

ทั้งนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าในความเป็นยักษ์ใหญ่ของ New York Times ย่อมต้องหาทางออกในเรื่องนี้แบบที่ไม่ยอดให้ตัวเองล่มสลายได้ง่ายๆแน่

หนังสือพิมพ์รายวัน

ภาพจาก goo.gl/rz8MMR , goo.gl/ppmbim

เริ่มจากการที่ NYT เริ่มใช้ระบบการบอกรับสมาชิกฉบับออนไลน์ตั้งแต่ปี 2011 โดยมีแพคเกจราคาเริ่มที่ 27 ดอลลาร์ต่อเดือนสามารถรับชมคอนเทนต์ได้ทุกรูปแบบ

ส่วนการรับชมคอนเทนต์เฉพาะข่าวนั้นอยู่ที่ราคา 16 ดอลลาร์ต่อเดือน ซึ่งก็ทำให้ถึงขณะนี้มีสมาชิกในรูปแบบของออนไลน์มากกว่า 1.5 ล้านคน แซงหน้าสมาชิกในรูปแบบของสิ่งพิมพ์ที่มีเพียง 1 ล้านคน

ในปี 2016 NYT มีรายได้จากฉบับออนไลน์ 500 ล้านดอลลาร์ ที่สูงกว่ารายได้จากฉบับออนไลน์รวมกันของหนังสือพิมพ์คู่แข่ง อย่าง The Washington Post, The Guardian และ BuzzFeed และ NYT ตั้งเป้าไว้ว่า ในปี 2020 จะให้มีรายได้จากฉบับออนไลน์ 800 ล้านดอลลาร์

n3

ภาพจาก goo.gl/px2sJs

อย่างไรก็ตามรายได้สุทธิของ NYT ก็ยังสั่นคลอนกับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นต้องเพิ่มเพื่ออยู่รอดคือการลงโฆษณาในแพลตฟอร์มของ Google หรือ Facebook รวมถึงรายจ่ายในการบริหารจัดการและสร้างเว็บไซต์ให้ทันสมัยอีกด้วย

แม้ NYT จะกำลังดิ้นรนให้อยู่รอดในสมรภูมิออนไลน์แต่ก็ยังต้องชูจุดเด่นในความเป็น NYT เอาไว้ จุดแข็งของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่รายนี้มาจากการทำงานของกองบรรณาธิการที่มีจำนวนกว่า 1,300 คน

แนวทางคือร่วมด้วยช่วยกันปรับรูปแบบการนำเสนอที่ไม่ใช่แค่การรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ประจำวัน แต่ต้องให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับค่าสมาชิกที่เสียไป นั้นคือการเปลี่ยนแปลงที่ NYT เสริมภาพประกอบเหตุการณ์ให้มากขึ้น

มีผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมถึงมีการนำเสนอในแบบ visual ที่สามารถนำไปดัดแปลงให้ปรากฏในรูปแบบดิจิทัลได้ง่ายมากขึ้น

n2

ภาพจาก goo.gl/BKuEV3

ยังไม่รวมถึงการฝึกฝนอบรมนักข่าวของ NYT ให้เกิดทักษะใหม่ๆ โดยต่อไปนี้นักข่าวของ NYT ต้องสามารถจัดทำสื่อในแบบดิจิทัล และต้องได้รับการฝึกอบรมการใช้ digital platform ในรูปแบบต่างๆ NYT เชื่อว่าโมเดลธุรกิจที่ให้คนอ่านจ่ายค่าสมาชิกคือเส้นทางความสำเร็จและการอยู่รอดของสื่อดิจิทัลในยุคนี้

อย่างไรก็ตามหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่บางฉบับก็ใช้โมเดลธุรกิจที่ต้องการให้คนเข้ามาอ่านฟรีมากที่สุด เช่น Daily Mail ของอังกฤษ ที่มีคนอ่านจากทั่วโลกเดือนหนึ่ง 200 ล้านคน

ปัญหาของหนังสือพิมพ์ในยุคดิจิทัลไม่ได้อยู่ที่ว่าคนทั่วไปหมดความนิยมในการอ่านข่าวสาร แต่อยู่ที่ว่า การทำธุรกิจข่าวสารให้มีผลกำไรเป็นเรื่องที่ลำบากยากเข็ญขึ้นทุกวัน

n1

ภาพจาก goo.gl/cVbfCK

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/26RNcy

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด