รวมวิธีง่าย ๆ ดับกลิ่นในรถปรับอากาศ

หลายคนอาจเคยประสบปัญหากลิ่นอับหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ต่าง ๆ ที่อยู่บนรถปรับอากาศ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล รถบัสปรับอากาศ รถเมล์ปรับอากาศ ซึ่งเป็นสิ่งที่สร้างความรำคาญใจอย่างมาก หากเป็นรถสาธารณะก็อาจจะทำอะไรไม่ได้ แต่ถ้าเป็นรถยนต์ส่วนตัวก็สามารถขจัดกลิ่นอับหรือกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งจะมีวิธีง่าย ๆ ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1: ทำความสะอาดภายใน

รถบัสปรับอากาศ

ขั้นตอนแรกในการดับกลิ่นรถก็คือการทำความสะอาดภายในรถ เช่นการดูดฝุ่นที่นั่ง พรมปูพื้น โดยใช้หัวดูดซอกซอนเพื่อเข้าไปตามซอกเล็กๆ ต่างๆ ซึ่งอาจมีพวกสิ่งสกปรกและเศษผงต่างๆ หากมีคราบสกปรก ให้ใช้น้ำยาทำความสะอาดที่ออกแบบมาสำหรับภายในรถโดยเฉพาะเพื่อทำความสะอาด สำหรับกลิ่นที่ฝังแน่น เช่น ควันบุหรี่หรือกลิ่นสัตว์เลี้ยง ก็อาจต้องใช้สเปรย์กำจัดกลิ่น

ขั้นตอนที่ 2: นำเศษขยะออกไปทิ้ง

ไม่ควรนำขยะและเศษขยะไว้ในรถ ควรต้องเอาออกจากรถเสมอ รวมถึงพวกขวดน้ำเปล่า กระดาษซองห่ออาหาร และของกินอื่นๆ ที่สามารถสร้างกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ ซึ่งของกินทุกชนิดก็ไม่ควรทิ้งเอาไว้บนรถอยู่แล้ว

ขั้นตอนที่ 3: ระบายอากาศออกจากรถ

บางครั้งคนที่ใช้รถอยู่ตลอดเวลา ก็อาจไม่ได้ระบายอากาศออกจากรถ ทำให้ภายในรถมีความชื้น หรือมีกลิ่นอับได้ ซึ่งการระบายอากาศก็มีวิธีง่าย ๆ คือ เปิดประตูและหน้าต่างทุกบานอย่างน้อย 10-15 นาที เพื่อให้อากาศบริสุทธิ์ไหลเวียนเข้าไป วิธีนี้จะช่วยขจัดกลิ่นอับที่อาจติดอยู่ภายในรถได้

ขั้นตอนที่ 4: ใช้เบกกิ้งโซดา

ผงเบกกิ้งโซดาเป็นตัวดูดซับกลิ่นตามธรรมชาติ สามารถใช้ดับกลิ่นรถได้โดยการโรยเบกกิ้งโซดาปริมาณพอเหมาะบนพรมและเบาะรถ แล้วปล่อยทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาที แล้วใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเบกกิ้งโซดาขึ้นมา เบกกิ้งโซดาจะช่วยดูดกลิ่นไม่พึงประสงค์ออกไปได้

ขั้นตอนที่ 5: ใช้น้ำมันหอมระเหย

การใช้น้ำมันหอมระเหยก็สามารถใช้ดับกลิ่นรถได้ เพียงแค่หยดน้ำมันหอมระเหยที่คุณชอบสองสามหยดลงในสำลีก้อนแล้ววางไว้ในรถ กลิ่นน้ำมันหอมระเหย เช่น เลมอน ลาเวนเดอร์ และเปปเปอร์มินต์ จะขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นที่สดชื่นและสามารถช่วยให้รถมีกลิ่นหอมขึ้นได้

ขั้นตอนที่ 6: ใช้น้ำหอมปรับอากาศ

สุดท้าย ใช้น้ำหอมปรับอากาศเพื่อให้รถมีกลิ่นหอมสดชื่นมากขึ้น ซึ่งน้ำหอมปรับอากาศมีหลายประเภทให้เลือก ทั้งแบบสเปรย์ แบบเป็นกระปุก และแบบถุงแขวน สามารถเลือกกลิ่นที่ชอบได้เลย แต่ควรใช้เป็นกลิ่นอ่อนๆ เพื่อไม่ให้เวียนหัวจาก กลิ่นน้ำหอมปรับอากาศมากเกินไป

การดับกลิ่นรถเป็นถือส่วนสำคัญในการดูแลรักษารถให้สะอาด เมื่อทำตามขั้นตอนเหล่านี้แล้ว ก็จะสามารถกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและทำให้รถมีกลิ่นหอมอยู่เสมอ นอกจากนี้การทำความสะอาดและการดูดฝุ่นเป็นประจำยังช่วยป้องกันการสะสมของสิ่งสกปรกและเศษขยะที่อาจก่อให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ได้เช่นกัน

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต