ลูกโป่ง ลอยฟ้า ธุรกิจน่าลงทุน

จากสิ่งที่เป็นสีสันในวัยเด็กเมื่อก่อนก็ไม่มีใครคิดทำธุรกิจแบบนี้กับการจับเอา “ ลูกโป่ง ” มาใส่ไอเดียติดนิดเติมหน่อยพัฒนาให้ดูสวยงามกว่าเดิมกลายเป็นธุรกิจมาใหม่ที่เติบโตได้ดียิ่งปัจจุบันลูกโป่งมีการพัฒนาให้สวยงามมากยิ่งขึ้น

ไม่ได้เป็นแค่ลูกกลมๆสีๆแต่มีหลากหลายรูปแบบก็ยิ่งทำให้ธุรกิจการนี้เติบโตอย่างสดใสแต่หลายคนยังอาจจะมองภาพไม่ออกว่าอาชีพนี้ถ้าคิดจะทำจริงควรเริ่มจากอะไรและรายได้ของธุรกิจนี้ดีแค่ไหนมีอะไรที่เป็นข้อจำกัดและจำเป็นต้องทำบ้าง

ลูกโป่ง

ทีมงาน www.ThaiSMEsCenter.com จึงไม่พลาดเรื่องฮิตติดกระแสแบบนี้จึงขอนำเสนอรูปแบบเบื้องต้นของงานที่สร้างสรรค์จากลูกโป่งเรียกว่าให้เรียนรู้และฝึกฝีมือการทำตั้งแต่เบื้องต้นไปจนถึงต่อยอดให้เป็นธุรกิจที่รับประกันว่าทำไม่ยากแต่ควรศึกษาให้เข้าใจได้กำไรง่ายๆลอยฟ้ามาถึงมือแน่นอน

ขั้นตอนเบื้องต้นฝึกทำลูกโป่งประดับก่อนเป็นธุรกิจอินเทรนด์

  1. เลือกลูกโป่งเอาตามแบบและขนาดรวมถึงสีสันตามที่ตัวเองต้องการ ส่วนใหญ่นิยมเป็นลูกโป่งขนาดใหญ่เพื่อจะสามารถตกแต่งได้ง่ายกว่า
  2. เข้าอินเทอร์เนตหาแบบตัวอักษรที่จะนำมาทำป็อบอัพตกแต่ง หรืออาจจะหาเป็นรูปสัตว์ หรือสิ่งที่ต้องการนำมาใช้
  3. เตรียมวัสดุที่อยากใช้ในการตกแต่งเพิ่มเติมเช่นริบบิ้น หรือว่าด้ายสีสันสวยงามต่างๆ
  4. วาดตัวอักษรหรือสิ่งที่ต้องการใช้ตกแต่งลงบนกระดาษเป็นการเลเอาท์ในเบื้องต้น
  5. ตัดกระดาษไปตามสิ่งที่เราต้องการ ที่สำคัญจะต้องทำเป็นแบบป๊อบอัพได้ด้วยจะช่วยเพิ่มความสวยงามได้ดียิ่งขึ้น
  6. เอามาติดลงบนลูกโป่งที่เตรียมไว้พร้อมตกแต่งด้วยอุปกรณ์เสริมต่างๆ ตามที่เราต้องการ

ee62
นี่คือเบื้องต้นสำหรับการทำใช้เองแบบง่ายๆที่อาจไม่ต้องลงทุนไปจ้างหรือซื้อหาจากที่ไหนแต่ถ้าจะคิดทำในเชิงธุรกิจแล้วต้องพิจารณาปัจจัยอื่นๆเข้ามาประกอบด้วยเช่น

  1. ต้องคำนวณขนาดของวัสดุที่นำมาตกแต่งเพื่อให้เกิดความสมดุลในระหว่างการใช้งานตามความต้องการของลูกค้า
  2. ต้องไม่ลืมเรื่อง “ก๊าช” ที่ใช้อัดในลูกโป่งต้องคำนวณได้ว่าก๊าชที่ใช้จะมีอายุการใช้งานได้นานเท่าไหร่
  3. ควรพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์ให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นมากยิ่งขึ้นทั้งการดีไซน์แบบและการเลือกลูกโป่งในลักษณะต่างๆ
  4. ต้องเข้าใจพื้นฐานของลูกโป่งแต่ละชนิดเพราะเนื้อลูกโป่งมีทั้งที่เป็นเนื้อพลาสติก เนื้อมุก เนื้อด้าน เนื้อธรรมดา เนื้อฟอยล์ เนื้อลาเท็ก เป็นต้น

ee63

 

งบประมาณเบื้องต้นในการลงทุนและผลตอบแทนที่จะตามมา

ในเชิงธุรกิจสามารถเริ่มต้นอาชีพนี้ได้ด้วยการลงทุนเบื้องต้นประมาณ 50,000 บาท เป็นทุนสำหรับการซื้อวัสดุและอุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ อุปกรณ์เบื้องต้นที่จำเป็นต้องมีก็เช่น ลูกโป่ง ถังก๊าชฮีเลี่ยม กาว กรรไกร หลอดกาแฟ อุปกรณ์ตกแต่งจำพวกขนนก สำลี กระดาษสี ริบบิ้น โบผ้า สติ๊กเกอร์ตัวอักษรต่างๆ

เมื่อนำมาผ่านไอเดียแล้วราคาถูกแพงก็ตามแต่ลูกค้าต้องการส่วนใหญ่จะเริ่มไม่ต่ำกว่า ลูกละ 60 บาท แต่ละงานมีการใช้ลูกโป่งนั้นไม่น้อยกว่า 30-40 ลูก ก็มีรายได้ขั้นต่ำที่ไม่น้อยกว่า 2,000-3,000 บาท ซึ่งบางงานใช้ลูกโป่งมากมีความยากเยอะรายได้ก็จะเกินหลัก 10,000 บาทอย่างแน่นอน

ee64
ทริป

  1. เราจะต้องรู้ธีมของงานว่าเป็นแบบไหน ต้องการลูกโป่งสีอะไร ขนาดเท่าไหร่ ใช้จำนวนแค่ไหน มีข้อความอะไรที่ต้องการบ้าง
  2. ควรบรรจุก๊าชในลูกโป่งให้มีปริมาณที่เหมาะสม ถ้าบรรจุมากเกินไปลูกโป่งจะมีขนาดใหญ่และแตกง่ายแต่ถ้าน้อยเกินไปลูกโป่งก็จะดูลีบ เหี่ยว ไม่สวยงาม
  3. วัสดุที่ใช้ตกแต่งทั้งภายนอกและภายในควรมีจำนวนและปริมาณที่สมดุล
  4. สำคัญมากอีกคือข้อจำกัดของแต่ละสถานที่บางงานเป็นที่โล่งแจ้ง มีทั้งอากาศร้อน ลมแรง ฝนตก บางแห่งจัดในอาคารก็มีปัญหาเรื่องลมแอร์เช่นกัน ดังนั้นข้อมูลสถานที่เป็นสิ่งที่ต้องรู้ให้ลึกซึ้งเพื่อที่จะคำนวณการใช้งานลูกโป่งได้

ทั้งหมดนี้คือรายละเอียดที่ดูเหมือนมีหลายอย่างแต่ความจริงก็เป็นเรื่องทั่วไปที่ต้องพึงระวัง เพื่อให้การทำธุรกิจนี้เดินหน้าแบบไม่มีสะดุด เพราะนี่คืองานที่ต้องมีลูกโป่งเป็นตัวหลักถ้าผิดพลาดปึงปังขึ้นมา จะส่งผลต่อภาพรวมของการทำธุรกิจที่คุณรัก รู้ก่อน ป้องกันไว้ ธุรกิจสดใส กำไรเห็นๆครับ

ee65
ภาพประกอบจาก http://goo.gl/YzMTzp , www.xn--12cmb2c2aj5ct8hc4g3eqd.com 

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด