“รู้ก่อน ทำธุรกิจ ลงทุนให้โดนใจ คนไทยที่สุด”

สิ่งหนึ่งที่สำคัญอย่างมากในเรื่องของการลงทุนธุรกิจหรือในเรื่องของการจะเริ่มต้น ทำธุรกิจ อะไรสักอย่างหนึ่งก็คือ การเข้าใจผู้บริโภคว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ชอบอะไร ชอบสิ่งไหน และหมดเงินไปกับสิ่งไหนมากที่สุด

เพื่อที่ว่าเราจะได้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในการลงทุนในครั้งนั้น โดยจะเลือกลงทุนในธุรกิจที่สามารถตอบสนองความต้องการของพวกเขาเหล่านั้นได้อย่างตรงจุด แต่ถ้าหากว่าเราเลือกลงทุนโดยที่ไม่มีข้อมูลการบริโภคของลูกค้า แน่นอนว่าเราก็อาจจะไม่มั่นใจในการลงทุนสักเท่าไหร่ ซึ่งจากข้อมูลสถิติบัญชีประชาชาติของประเทศไทย พ.ศ. 2557 ได้ทำบันทึกไว้ ก็พบว่า

ทำธุรกิจ

ภาพจาก : https://goo.gl/1gPFR1

สิ่งที่คนไทยส่วนใหญ่มักจะชอบซื้อหรือหมดเงินไปมากที่สุดโดยแบ่งตามเป็นสัดส่วนเปอร์เซ็นต์ได้ดังนี้ 

  • อาหารและเครื่องดื่ม 28.7 %
  • โรงแรมและร้านอาหาร 15.13 %
  • ยานพาหนะและการเดินทาง 14.55 %
  • ที่อยู่อาศัย 13.05 %
  • ความบันเทิงและสันทนาการ 5.04 %
  • สุขภาพ 4.48 %
  • เสื้อผ้า รองเท้า 4.32 %
  • การติดต่อสื่อสาร 2.05 %
  • การศึกษา 1.25 %
  • อื่นๆ 11.43 %

จะเห็นได้ว่าคนไทยส่วนใหญ่มักมีความสุขที่ได้ลิ้มรสชาติอาหารอร่อยๆรวมไปถึงการได้สัมผัสกับรสชาติเครื่องดื่มเย็น ๆในอากาศร้อนๆ นับได้ว่าเป็นสิ่งที่มีความสุขอย่างมากเลย โดยดูได้จากค่าเปอร์เซ็นต์ที่คิดเป็นตัวเลขถึง 28.7 % ด้วยกัน ซึ่งตัวเลขข้างต้นนี้ ก็เป็นตัวเลขที่มีแนวโน้มค่อนข้างคงเหมือนมาช้านานแล้วนะ ซึ่งมีแนวโน้มเช่นนี้มาเป็นเวลานานกว่า 20 ปีเลยล่ะ เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าอาหารและเครื่องดื่มนั้นจะเป็นอย่างไรในอนาคต

aw42

ภาพจาก : http://goo.gl/46SsML

ในส่วนของความนิยมของอาหารและเครื่องดื่ม

สำหรับใครที่ค่อนข้างกังวลว่าในอนาคต ความนิยมบริโภคของอาหารและเครื่องดื่มจะลดน้อยลงหรือเปล่า ซึ่งสำหรับประเทศไทยนั้น เราไม่ต้องห่วงเลยล่ะว่าความนิยมในการบริโภคอาหารและเครื่องดื่มจะลดน้อยลง นั่นก็เพราะเมืองไทยเป็นเมืองที่อากาศร้อน เป็นประเทศที่มีอากาศร้อนอบอ้าวเสียส่วนใหญ่ จึงทำให้เครื่องดื่มเย็นๆ ได้รับความนิยมอย่างมากเลยล่ะ อีกทั้งร้านเครื่องดื่มต่างๆก็มีให้เห็นเยอะมาก มองไปทางไหนก็เจอ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรสักเท่าไหร่ที่เครื่องดื่มจะขายดีนะ

ในส่วนของอาหาร ด้วยความนิยมบริโภคอาหารกึ่งสำเร็จรูปที่มีอยู่บนตู้แช่หรือตามแผงร้านสะดวกซื้อทั่วไป อาหารกึ่งสำเร็จรูปต่างๆเหล่านี้ ยังหาซื้อได้ง่ายมากขึ้น มีให้เลือกหลากหลายมากยิ่งขึ้น จึงสามารถช่วยประหยัดเวลาในการหาซื้อข้าวกินในแต่ละมื้อ และด้วยความหลากหลายรสชาติของอาหารกึ่งสำเร็จรูป จึงทำให้สามารถกินได้ไม่มีเบื่อนะ อีกทั้งอาหารต่างๆที่ไม่ใช่อาหารกึ่งสำเร็จรูป ก็สามารถหาซื้อทานได้ง่ายเช่นกัน จึงไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจนะที่จะคนไทยจะหมดเงินกับอาหารเยอะมากเป็นพิเศษ

aw47

ภาพจาก : https://goo.gl/fZBQGq

ควรจะลงทุนกับธุรกิจประเภท อาหารและเครื่องดื่ม หรือเปล่า

ถึงแม้ว่าคนไทยส่วนใหญ่มักจะจ่ายเงินไปกับ อาหารและเครื่องดื่ม ก็จริงอยู่ แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่เราควรจะลงทุนธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่มเพิ่มขึ้นนะ เพราะว่าการตลาดทั้ง 2 ประเภทนี้ มันไม่ใช่ง่ายๆเลยล่ะที่จะเปิดแข่งกับสิ่งที่มีอยู่ก่อนแล้ว อีกทั้งผู้บริโภคส่วนใหญ่ ก็มักจะเลือกกินเลือกบริโภคเฉพาะสิ่งที่ตัวเองชอบ ร้านที่ตัวเองชอบ รสชาติที่ตัวเองชื่นชอบและต้องไม่น่าเบื่อด้วยนะ ฉะนั้นแล้วการที่เราจะเปิดธุรกิจเกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่มเพื่อที่จะดึงลูกค้าประจำจากหลายๆร้านให้มาบริโภคของเรา จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเลยล่ะ แต่ถ้าเราทำการตลาดเฉพาะกลุ่มหรือทำการตลาดให้เหมาะกับผู้บริโภคโดยตรง ก็มีแววสูสีนะ

aw45

ภาพจาก : http://goo.gl/Mzymsu

ถ้าเลือกจะทำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ควรจะเริ่มจากตรงไหน

สิ่งหนึ่งที่เราต้องวางแผนไว้เลยก่อนที่จะทำธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม ก็คือการกำหนดกลุ่มลูกค้าให้ชัดเจนและเหมาะสมกับธุรกิจของเรา อีกทั้งเรายังต้องใส่ใจรายละเอียดของร้านค้าของเราอย่างมากเลยล่ะ ไม่ใช่เฉพาะเรื่องของรสชาติอาหารและเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียว แต่รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆของร้านอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของสินค้าที่ต้องวางให้ถูกต้อง ถูกใจลูกค้า เตะตา สะดวก หยิบง่าย ไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งของของตกแต่งร้าน ที่ต้องจัดให้สวยงาม ได้มุม อีกทั้งยังต้องจัดมุมสวยๆของร้าน เพื่อแสดงถึงความเป็นจุดเด่นให้ลูกค้าได้ถ่ายรูปเซลฟี่กัน และรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆอีกมากมาย และสิ่งที่สำคัญที่สุด ก็คือการตามเทรนของลูกค้านะ ว่าลูกค้ากลุ่มนั้นชอบอะไร สิ่งไหนที่ทันสมัยและสิ่งไหนที่ฮิตกันในหมู่วัยรุ่น

aw46

ภาพจาก : https://goo.gl/OxQqM6

เราจะเห็นได้ว่า อาหารและเครื่องดื่ม เป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมสูงสุดก็จริง แต่ด้วยความนิยมเหล่านี้ จึงทำให้เหล่านักธุรกิจหน้าใหม่ที่คิดจะลงทุนหรือตีตลาด ก็ได้พยายามเล็งและสร้างกลยุทธ์การแข่งขันไม่น้อยเลยล่ะ อีกทั้งตามหลักของการสร้างธุรกิจก็คือ ให้สร้างธุรกิจที่มีการกลับมาซื้อซ้ำ กลับมาซื้อใหม่ จึงทำให้ธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่ม ได้รับความนิยมอย่างการเปิดใหม่อย่างมากเลยล่ะ ซึ่งถ้าหากว่าเราอยากจะลงทุนธุรกิจประเภทอาหารและเครื่องดื่ม เราก็ต้องมีความมั่นใจและมีแปลกใหม่ที่สามารถดึงดูดลูกค้าให้มาลองสินค้าของเรานะ และถ้าหากว่าการลองใช้บริโภคสินค้าของเราครั้งแรก แล้วลูกค้าเกิดความรู้สึกประทับใจขึ้นมา รับรองได้เลยว่าในครั้งต่อๆไปลูกค้าจะเป็นฝ่ายมาหาเราเองอย่างแน่นอน

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.moneyhub.in.th

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต