รายได้ของ Garena ยึดอันดับ 2 ตลาดเกมระดับโลก

ตลาดเกมทั่วโลก ในปีที่ผ่านมามีมูลค่า 90,000 ล้านเหรียญสหรัฐ แบ่งเป็นเกมพีซี 50-60% ที่เหลือคือการเติบโตของเกมในโทรศัพท์มือถือ โดยจีนเป็นตลาดใหญ่สุดมีมูลค่ากว่า 24,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนของประเทศไทยเองก็ติดในอันดับ 20 ของโลกมีมูลค่าประมาณ 9,000 ล้านบาท

แบ่งเป็นเกมพีซี 5,600 ล้านบาทและเกมในโทรศัพท์มือถือ 3,100 ล้านบาท ในปี2560 นี้ก็ถือว่ามีการเติบโตมากขึ้นตามจำนวนสมาร์ทโฟนที่มากขึ้นโดยรวมแล้วเติบโตกว่า 12-15% จากปีที่ผ่านมา

ตลาดเกมทั่วโลก

ภาพจาก goo.gl/hi18yY , goo.gl/tWLstS

ทิศทางของธุรกิจเกมในเมืองไทย www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเริ่มมีความชัดเจนมากขึ้นเมื่อภาครัฐก็เข้ามาสนับสนุนเรื่อง E-Sport รวมถึงการที่ค่ายเกมอย่างการีนาเปิดตัวเกมใหม่อย่าง ROV ที่วันนี้เราก็อยากรู้ว่ารายได้ของค่ายเกมดังรายนี้จะไปแตะอยู่ที่ระดับไหน

Garena หลังจากที่ก่อตั้งในสิงคโปร์เมื่อปี 2009 ถือเป็นบริษัทอินเทอร์เน็ตที่ใหญ่ที่สุดในสิงคโปร์ Garena ดำเนินธุรกิจเกมออนไลน์ทั้งใน PC และสมาร์ทโฟน มีผู้ใช้รายเดือน 40.1 ล้านคน และมีผู้ใช้รายวัน 12.9 ล้านคน ใช้งานเฉลี่ย 2.3 ชั่วโมงต่อวัน

y2

ภาพจาก goo.gl/n6VL8q

นอกจากนี้ยังมีธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่าง Shopee และ Fintech บริการรับจ่ายเงิน ในนาม Airpay ความเคลื่อนไหวล่าสุดนั้น Garena ได้เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Sea Ltd. หลังระดมทุนได้เกินกว่า 550 ล้านบาทเมื่อต้นปีที่ผ่านมาพร้อมกันนี้ยังได้ยื่นขอจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของอเมริกาและคาดว่าจะระดมทุนใหม่ได้กว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ

Sea มีรายได้เติบโตขึ้นจากปี 2014 ที่ 160.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 345.7 ล้านเหรียญในปี 2017 โดยตลาดของ Sea นั้นครอบคลุมถึง 7 ประเทศคือ อินโดนีเซีย, เวียดนาม, ไทย, ฟิลิปปินส์, มาเลเซีย,ไต้หวัน และสิงคโปร์ ในส่วนของ Shopee ซึ่งเป็นอีกธุรกิจหนึ่งนอกจากเกมออนไลน์ก็มีคู่แข่งสำคัญอย่าง Lazada แต่ Shopee ก็มีผู้ฐานผู้ใช้งานอยู่ที่ 5.4 ล้านรายต่อเดือน ทำรายได้ 1.15 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

ตลาดเกมเมืองไทย Sea มีส่วนแบ่งการตลาดเกินกว่า 50% มีคนลงทะเบียนกว่า 30 ล้านคนในพีซีและอีกกว่า 11 ล้านคนในระบบของโทรศัพท์ แต่ไม่ว่าอย่างไรรายได้โดยรวมของ Sea ก็ยังไม่เป็นที่ 1 ในธุรกิจนี้โดยตามหลังผู้นำอย่าง Microsoft ที่มีรายได้กว่า 21พันล้านเหรียญแม้ว่ารายได้โดยรวมจะไม่ได้มาจากธุรกิจเกมเพียงอย่างเดียวก็ตาม

โดย 5 อันดับบริษัทผลิตเกมรายได้สูงสุดในปี 2017

y3

1.Microsoft รายได้สุทธิ 21 พันล้านเหรียญสหรัฐ รายได้จากแผนกเกมเพิ่มขึ้นกว่า 44 ล้านดอลลาร์

p1

2.Tencent ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของการีนาหรือที่เปลี่ยนเป็น Sea Ltd. ปัจจุบัน รายได้ 5.9 พันล้านเหรียญ

p2

3.Sony มีสินค้าตัวท็อปอย่าง PS4 ที่ทำยอดขายได้กว่า 60 ล้านเครื่อง รายได้รวมกว่า 2.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ

p3

4.NetEase อีกหนึ่งบริษัทเกมจากเมืองจีน มีการเติบโตสูงขึ้นกว่า 46.5 % มีรายได้กว่า 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ

p4

5.Warner Bros. Interactive เปิดตัวมากับเกมแนวซุปเปอร์ฮีโร่ ที่สร้างรายได้รวมในปีนี้กว่า 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ

p5

แต่ถึงกระนั้นการเติบโตของ Sea ก็น่าพึงพอในและแน่นอนว่าการมีกำไรในหลายทางที่มากขึ้นผู้ที่ได้รับประโยชน์สูงสุดเรื่องนี้คือ Tencent ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด โดยมีสัดสาวน 39.7%

และฐานผู้ใช้งานในเมืองจีนก็คือแรงหนุนสำคัญในการสร้างรายได้ซึ่งคาดว่าในปี 2018 จะมีการพัฒนาเกมใหม่ๆออกมาสู่ตลาดและก็จะเป็นการสร้างกระแสที่ดึงดูดเงินเหล่าเกมเมอร์ทั่วโลกได้เป็นอย่างดีทีเดียว

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

ขอบคุณข้อมูล goo.gl/x73JYv

ขอบคุณภาพจาก goo.gl/L4Srk3  ,goo.gl/D2vbsG

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด