รวม 5 วิธี! อยู่บ้านยังไง ให้รวยกว่าไปทำงาน

ตอนนี้คำว่า Work From Home กลับมาพูดถึงกันอีกครั้ง หลายบริษัทเป็นห่วงความปลอดภัยของพนักงานก็ให้ทำงานอยู่บ้านจะมีบ้างในบางบริษัทที่ยังไม่สนใจกับคำนี้และให้พนักงานมาทำงานตามปกติ

อย่างไรก็ดีการทำงานอยู่บ้านหรือการอยู่บ้านหยุดเชื้อเพื่อชาติ ก็ใช่ว่าจะสบายใจได้ตลอด เพราะบางทีการได้ออกนอกบ้านก็มีโอกาสในการหารายได้เข้ากระเป๋ามากกว่าแต่หากต้องอยู่บ้านจะมีวิธีไหนอย่างไรที่ “อยู่บ้านแล้วรวย”

www.ThaiSMEsCenter.com จึงได้รวบรวมวิธี “อยู่บ้านยังไง ให้รวยกว่าไปทำงาน” เอามาฝากคนที่ต้องอยู่บ้านมากขึ้น แต่ขอบอกก่อนว่าหัวใจสำคัญของการอยู่บ้านยังไงให้รวยคือ “อย่าอยู่เฉย” เพราะฉะนั้นทุกวิธีที่เรานำเสนอจึงไม่เกี่ยวกับเรื่องโชคเรื่องดวง ทุกวิธีเป็นการทำมาหากินที่เชื่อว่าถ้าลงมือทำจริงจัง แม้เราอยู่บ้านก็รวยได้

1.ขายไอติมทอด

14

ภาพจาก www.facebook.com/phatarinfoods/

ทำไมต้องเป็นไอติมทอด เพราะจุดเด่นของไอติมทอด ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เยอะ เป็นสินค้าติดไอเดีย ที่สามารถขายออนไลน์หรือส่งแบบเดลิเวอรี่ได้ด้วย ยิ่งปัจจุบันเรามี ภัทรินทร์ฟู้ดส์ ซึ่งเป็นแฟรนไชส์ไอศกรีมที่มีความหลากหลายและมีสินค้าอย่างไอติมทอดที่ทางแฟรนไชส์พร้อมสนับสนุนเรื่องวัตถุดิบให้เปิดร้านได้ง่ายขึ้น ทีนี้ลองมาดูว่าไอติมทอดจะทำให้เรารวยขึ้นได้อย่างไร

โดยวิธีการสร้างรายได้จากไอติมทอดคือ

  1. รับไอติมทอดดอทคอม ลังเล็กสุด บรรจุ 100 ลูก ราคาเพียง 1,380 บาท (ส่งถึงหน้าบ้านทั่วประเทศ) ต้นทุน 13.8 บาท/ลูก
  2. นำไปแช่ในช่องฟรีสที่บ้าน จากนั้น โพสขายใน LINE, IG , กลุ่ม FACEBOOK หมู่บ้าน หรือ GRAB , FOODPANDA และแค่รอรับออร์เดอร์ สามารถขายได้ลูกละ 25 บาท ทอดแล้วส่งได้เลย ถ้าขายหมด 100 ลูก ได้เงินมา 2,500 บาท ต้นทุนแค่ 1,380 บาท กำไรเน้นๆมากกว่า 1,000 บาท 

เท่านั้นยังไม่พอในช่วงเย็นๆค่ำ สามารถตั้งร้านขายที่หน้าบ้าน หรือใครที่มีทำเลในแหล่งชุมชนจะยิ่งได้เปรียบมากไม่ต้องออกไปตั้งร้านไกลแค่บริเวณพื้นที่หน้าบ้านตัวเอง ก็ขายง่าย ขายดี ชนิดที่เรียกว่า รายได้ดียิ่งกว่าออกจากบ้านไปทำงาน แถมยังไม่ต้องออกไปเสี่ยงกับ COVID 19 ที่กำลังระบาดด้วย ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีสร้างรายได้ที่เหมาะสมกับยุคนี้อย่างมาก

2.ขายเนื้อย่าง

13

ภาพจาก facebook.com/torbeefgrill/

ทำไมเราถึงเจาะจงไปที่ เนื้อย่าง ก็เพราะมีแฟรนไชส์อย่าง ต.เนื้อย่าง ที่เขาให้เราเปิดร้านขาย เนื้อย่างได้ทันที ลองมาคิดเล่นว่าลงทุนเปิดร้านเอง โดยไม่ซื้อแฟรนไชส์เราต้องลงทุนมากแค่ไหน แต่ลงทุนกับแฟรนไชส์เริ่มต้นแค่ 3,000 บาท สิ่งที่เราจะได้รับคือเนื้อโคขุนติดมันจำนวน 500 ไม้ ลองคิดเล่นๆ ว่าขายแค่ไม้ละ 10 บาท เท่ากับว่าถ้าขายหมดเรามีกำไรทันที 2,000 บาท คำนวณแล้วมีกำไรต่อไม้กว่า 40-60%

ที่สำคัญคือเราไม่ต้องไปซื้อวัตถุดิบมาหมักเอง มาเสียบไม้เอง แค่รับวัตถุดิบมา ออกแรงยืนย่างขาย แถมแฟรนไชส์ยังมีน้ำจิ้มรสเต็ด และสอนวิธีการย่าง การเก็บรักษาวัตถุดิบให้เป็นอย่างดี และยังไม่มีค่าธรรมเนียมใดๆ เพิ่มเติม ในยุคที่เราต้องอยู่บ้านมากขึ้น ออกไปที่ไหนก็ยากลำบาก ลองมาเปิดร้านขายเนื้อย่าง ยิ่งถ้ามีทำเลอยู่ในย่านชุมชนคนพลุกพล่าน ยังไงก็รายได้ดีกว่าไปทำงานประจำแน่นอน

3.ขายลูกชิ้นทอด

12

ภาพจาก www.facebook.com/lookchingiantfc/

ช่วงนี้อาหารที่ขายง่าย ขายดีที่สุดคืออาหารปรุงสุกใหม่ ราคาไม่แพง กินได้ไม่มีเบื่อ โดยบรรดาลูกชิ้นทอด ก็ถือเป็นการลงทุนที่น่าสนใจและทำให้เรารวยได้แน่ ยิ่งใครมีทำเลในย่านชุมชน อพาร์ทเม้น หอพัก ลองมาเปิดร้านลูกชิ้นทอดที่ราคาขายไม่แพงแค่ 20-30 บาทก็อร่อยได้ แถมยังซื้อง่าย กินง่าย ไม่ยุ่งยาก การลงทุนในยุคนี้ก็ง่ายยิ่งกว่าเพราะมีหลายแฟรนไชส์ให้เลือกเช่น ซูโม่ลูกชิ้นปลาระเบิด 1 บาท , ไจแอ้นลูกชิ้นปลาระเบิดเถิดเทิง , อู้ฟู่ลูกชิ้นปลาเยาวราช ถ้าเริ่มต้นแรกๆ ก็แนะนำให้เลือกแพคเกจที่ลงทุนไม่เกิน 5,000 ซึ่งทั้ง 3 แฟรนไชส์มีให้เลือกหลายแพคเกจ

11

ภาพจาก www.facebook.com/ufofishball/

น่าสนใจตรงที่แฟรนไชส์เหล่านี้วัตถุดิบ อุปกรณ์พร้อมเปิดร้าน สอนเทคนิคการทอด คำนวณเฉพาะวัตถุดิบขายได้ไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท เท่ากับว่าเราแทบจะมีกำไรในทันทีและสินค้าอย่างลูกชิ้นทอด ขายได้ทุกที่ทุกเวลา หลายคนที่แม้แต่ทำงานประจำก็ยังมาลงทุนทำเป็นอาชีพเสริม หรือหลายคนตัดสินใจออกมาทำเป็นอาชีพหลัก ในยุคที่ COVID 19 ระบาด การเลือกแฟรนไชส์ลงทุนน้อยแต่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่าถือว่าน่าสนใจมาก

4.ขายสินค้าออนไลน์

10

ภาพจาก facebook.com/ido4idea/

อยู่บ้านยังไงให้รวย ยังไงก็ต้องรวมเรื่อง “ขายสินค้าออนไลน์” เข้าไปด้วย โดยเฉพาะวิธีแบบ Dropship ที่เราไม่ต้องสต็อกสินค้า สามารถเอาสินค้าจากร้านต่าง ๆ ทั้งแบบออนไลน์หรือออฟไลน์ไปโปรโมทขาย โดยจะได้กำไรจากการบวกราคาขายเพิ่ม หรือได้กำไรจากเปอร์เซ็นตามที่ตกลงกับแบรนด์หรือร้านค้าที่เราทำ Dropship ด้วย ความง่ายของดรอปชิปคือ เราแค่ “โปรโมทขายสินค้าให้ได้” ส่วนขั้นตอนของการ แพ็คของ ส่งของ เป็นของแบรนด์หรือร้านที่เราไปติดต่อไว้

เช่น ขายของจากแบรน์เขาขายในราคา 100 บาท เราอาจจะเอามาบวกราคาเพิ่มเป็น 120 บาท) ค่าส่ง 50 เราก็แจ้งลูกค้าว่า สินค้า 120 บาท + ค่าส่ง 50 บาท เวลาโอนให้แบรนด์หรือเจ้าของร้าน เราก็โอนไป 150 บาท ส่วนอีก 20 บาทนั้นก็เป็นกำไร

หรือจะเลือกขายสินค้าแบบเพิ่มมูลค่าก็มีแฟรนไชส์ ไอดูโฟร์ไอเดีย ที่น่าสนใจเพราะเราสามารถเพิ่มมูลค่าวัสดุต่างๆด้วยการพิมพ์ภาพลงไป ลงทุนแค่วัสดุราคาไม่กี่บาท เช่นจานใบละ 5-10 บาท แต่เมื่อพิมพ์ภาพสวยงามลงไปขายได้ใบละ 100 บาท หรือเสื้อยืดธรรมดาตัวละ 30-40 บาท พิมพ์ลายสวยๆ ลงไปขายได้ตัวละ 150-200 บาท หรือวัสดุอื่นๆ ตามที่ต้องการ ราคาขายก็ขึ้นอยู่กับความสวยงามและไอเดียเป็นสำคัญ

5.ขายอาหารออนไลน์

9

ภาพจาก bit.ly/3nuYhSh

ถ้าช่วงนี้ใครมีหัวการค้า หันมาเอาดีด้านการขายอาหารออนไลน์น่าจะไปได้สวยทีเดียว ยิ่งบรรดาร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า ต่างๆ ได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้ม คนส่วนใหญ่ต้องหันมาสั่งอาหารออนไลน์มากขึ้น ทางที่ดีใครอยู่บ้านลองหันมาขายอาหารออนไลน์ที่เราสามารถเลือกได้ว่าอยากขายอะไรไม่สำคัญว่าทำเป็นหรือไม่เป็นเพราะแฟรนไชส์ส่วนใหญ่เขาพร้อมสอนเทคนิคการทำเมนูต่างๆ ให้เราด้วย อย่าง สนใจเปิดร้านขายสเต๊กก็มีแฟรนไชส์น่าสนใจอย่าง

8

ภาพจาก facebook.com/francisesteakchogun/

ฮิปสเตอร์ สเต็ก , โชกุนสเต็ก ที่เลือกแพคเกจลงทุนได้ในราคาเบาๆ หรือหากมีอุปกรณ์อะไรบ้างแล้วก็สามารถลดต้นทุนลงได้อีก และด้วยวัตถุดิบชั้นดีที่ส่งตรงให้ผู้ลงทุนนำไปปรุงเป็นสเต๊กอร่อยๆ ถ้ายังไม่สะดวกเปิดขายหน้าร้าน ให้ลองหาลูกค้าผ่านช่องทางเดลิเวอรี่และจัดส่งให้กับลูกค้า ถ้ามีการตลาดดีๆ ยังไงก็ขายดี และหากมีโอกาสได้เปิดหน้าร้านควบคู่ไปด้วย รายได้ดียิ่งกว่าทำงานประจำ

7

ภาพจาก www.facebook.com/Kungaob.Sedtee/

หรือเมนูที่น่าสนใจอีกอย่างคือ กุ้งอบวุ้นเส้น ที่ แฟรนไชส์กุ้งอบวุ้นเส้นเศรษฐี (เห็ดหอม) ช่วงนี้เขามีโปรโมชั่นลดราคาพิเศษเหลือเพียง 5,000 บาท พร้อมสอนสูตรกุ้งอบวุ้นเส้น และ กระเพาะปลา ตำรับเศรษฐี + มีสิทธิซื้อซอสสูตรเฉพาะราคพิเศษ เป็นโปรโมชั่นที่จัดเฉพาะช่วงแพร่ระบาดของ COVID 19 เพื่อช่วยเหลือผู้ที่อยากมีอาชีพและมีทุนน้อยให้สามารถสร้างอาชีพของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยสถานการณ์ที่ไม่ปกติหลายคนอาจคิดว่าเรากำลังเจอวิกฤติ แต่ในวิกฤติย่อมมีโอกาส และนี่อาจเป็นโอกาสอันดีให้ใครหลายคนได้เริ่มหันมาลงทุนสร้างอาชีพของตัวเอง หลังจากสถานการณ์ต่างๆ คลี่คลายลง จากการลงทุนที่เราคิดว่าจะแค่หารายได้เสริมอาจกลายเป็นอาชีพหลักที่ใช้สร้างรายได้ดีกว่าการทำงานประจำ ของแบบนี้แค่พูดคงไม่สำเร็จ อยากรวยต้องลุย ต้องลงมือทำ ทุกวิกฤติมักมีทางออกเสมอ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ้างอิงจาก https://bit.ly/2K7sNnw

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด