รวม 20 งานแสดงสินค้า เลื่อน-ยกเลิก-ไม่จัด จากเหตุ Covid19

ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นและเล็กๆอีกต่อไป สำหรับ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” ที่ตอนนี้กระทบกระเทือนสู่ภาพรวมทางเศรษฐกิจอย่างชัดเจน การลงทุนการค้าหรือแม้แต่งานจัดแสดงสินค้า อีเว้นท์ต่างๆ ได้รับผลกระทบเต็มๆ หลายงานทั้งในประเทศและต่างประเทศประกาศเลื่อนการจัดงาน หรือยกเลิกการจัดงาน

ข้อมูลระบุว่าภาพรวมการจัดงานอีเวนท์ถูกเลื่อน และยกเลิกจัดงานไปแล้วกว่า 90% โดยส่วนใหญ่เป็นงานที่เกี่ยวกับการประชุมสัมมนา หรือคอนเสิร์ต ที่จัดในช่วงเดือน มีนาคม-เมษายน 2563 เบื้องต้นคาดว่า ตลาดผู้จัดอีเวนต์น่าจะได้รับผลกระทบในไตรมาสแรก มูลค่ากว่า 3,000-4,000 ล้านบาท จากตลาดรวมปัจจุบันมูลค่า 12,000-13,000 ล้านบาท และน่าจะมีบริษัทออร์แกไนซ์ต้องปิดตัวกว่า 100 ราย จากทั้งหมดประมาณ 500 ราย

สำหรับตอนนี้ใครที่ตั้งเป้าตั้งใจจะไปเดินงานอีเว้นท์ที่ไหน www.ThaiSMEsCenter.com ขอแนะนำว่าให้เช็คดีๆว่างานดังกล่าวยังจัดอยู่หรือเปล่าจะได้ไม่เสียเวลาในการเดินทาง ซึ่งเราก็ได้รวบรวมเอางานแสดงสินค้าที่เลื่อนจัด และยกเลิกมาให้ดู มีงานไหนกันบ้างลองเช็คดู

1. งานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ ครั้งที่ 48 (ยกเลิก)

foe

ถือเป็นงานใหญ่ที่จัดขึ้นทุกปี นี่คือครั้งที่ 48 ของงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติ แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ “โควิด-19” ล่าสุดทางผู้จัดแจ้งของดการจัดงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาติครั้งที่ 48 ระหว่างวันที่ 25 มีนาคม – 5 เมษายน 2563 โดยเน้นปรับวิธีการอ่านและกิจกรรมในช่องทางดิจิทัลแทน ซึ่งทางผู้จัดจะคืนเงินค่าบูธ 100% ให้แก่ผู้ที่ทำการจองมาแล้ว

รายละเอียดงานเพิ่มเติมคลิก bit.ly/2wmwZZm

2. LINE MARKET FEST (ยกเลิก)

foe1

LINE ประเทศไทย และ TGIF Market แจ้งปรับรูปแบบงาน LINE MARKET FEST จากเดิมที่จะจัดขึ้น ณ ลาน B หน้าศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 28 ก.พ. – 1 มี.ค. 2563 ได้ตัดสินใจย้ายสู่กิจกรรมช้อปปิ้งออนไลน์ผ่าน LINE ตามวันเวลาเดิม เพื่อเป็นการลดและป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019 (COVID-19) ที่ยังเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

3. Facebook Developer Conference (F8) (ยกเลิก)

foe2

บริษัท Facebook (เฟซบุ๊ก) ของสหรัฐอเมริกา ประกาศยกเลิกการจัดงาน “F8” หรืองาน Facebook Developer Conference งานที่รวบรวมการพัฒนาและทิศทางอนาคตของสื่อโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่ของโลกเนื่องจากหวั่นเกรงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งกำหนดการเดิมะจัดงานระหว่างวันที่ 5-6 พฤษภาคม 2563 นี้ที่สหรัฐอเมริกา

4. เจนีวา มอเตอร์โชว์ 2020 (ยกเลิก)

foe3
ภาพจาก bit.ly/3cmJMvh

รัฐบาลสวิตเซอร์แลนด์ ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ ที่ 26 ก.พ.ว่า มีการตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ โควิด-19 เป็นรายแรกในประเทศ ส่งผลให้คณะผู้จัดงาน “เจนีวา มอเตอร์โชว์ 2020” ต้องประกาศยกเลิกงานตามนโยบายการควบคุมการแพร่ระบาดของรัฐบาล สำหรับการจัดงานปีนี้ ตามกำหนดเดิมจะต้องเริ่มรอบสาธารณชนตั้งแต่ 5-15 มี.ค. ซึ่งการประกาศยกเลิกจัดงานมีขึ้นก่อนรอบสื่อมวลชนแค่ 3 วันเท่านั้น

5. มหกรรมฟุตบอลฉลองครบรอบ 50 ปี (เลื่อนจัดไม่มีกำหนด)

foe4

เป็นงานมหกรรมที่ในสถานการณ์ปกติเราจะได้เห็นกันทุกปีกับ มหกรรมฟุตบอลฉลองครบรอบ 50 ปี ของช่อง 3 แต่จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ โควิด-19 ล่าสุดเพื่อป้องกันความเสี่ยงในการกระจายโรคและติดเชื้อ ทางช่อง 3 ประกาศยกเลิกการแจกบัตรฟุตบอลดารา พร้อมออกแถลงการณ์เลื่อนวันจัดงานจากวันเสาร์ที่ 14 มีนาคม ไปอย่างไม่มีกำหนด

6. สุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล อิน คอนเสิร์ต (ยกเลิก)

sdfvbvcfdlkljkljkl

เป็นงานคอนเสิร์ตของคอเพลงสุนทราภรณ์ที่กำหนดการเดิมจัดจัดขึ้น 7-8 มีนาคม 2563 ณ สยามพารากอนฮอลล์ แต่สถานการณ์ล่าสุดทำให้ งานสุนทราภรณ์ เดอะมิวสิคัล อิน คอนเสิร์ต ได้ถูกยกเลิกการจัดงานออกไป

7. กิจกรรมตลาดนัดดาราพาเหรด ครั้งที่ 1 (เลื่อนจัดไม่มีกำหนด)

dfgbhgvfcdjklj

หนึ่งในงานอีเว้นท์ของช่อง 3 ที่จัดควบคู่กับฟุตบอลดารา ก็คือตลาดนัดดาราพาเหรดที่ทุกปีจะสร้างสีสันได้เป็นอย่างดี แต่ในปีนี้จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ต้องยกเลิกกิจกรรมฟุตบอลดารา รวมถึงตลาดนัดดาราพาเหรด ซึ่งกำหนดการเดิมจะจัดขึ้นในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ และ 1 มีนาคม

8. Heavy Togi Debut Concert (ยกเลิก)

dfvgfvbvf

เป็นงานเดบิวต์ คอนเสิร์ตของวง Metal Girlgroup เบอร์ 1 ของไทย “Tossagirls” กับซิงเกิ้ลใหม่ล่าสุด “กราบงามๆ” ใน “กราบงามๆ Heavy Togi Debut Concert” กำหนดเดิมจะจัดในวันที่ 1 มีนาคม ณ ท่ามหาราชแต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด -19 คอนเสิร์ตนี้จึงแจ้งยกเลิกเป็นที่เรียบร้อย

9.งาน HIRA BLUE Million Boxes Celebration (ยกเลิก)

dcfvbvcjljlk

งานฉลองความยินดีครั้งยิ่งใหญ่ของ HIRA BLUE WATER CREAM ที่มียอดขายครบ 1 ล้านกระปุก ในงานจะสามารถพบกับศิลปินชื่อดังต่างๆ มากมายและกิจกรรมที่เตรียมมาเป็นอย่างดี โดยกำหนดจัดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์ ที่ ไอคอนสยามแต่ก็ต้องถูกยกเลิกไปเช่นกัน

10. International Tourism Börse (ไอทีบี) (ยกเลิก)

dfbvcjkljklj
ภาพจาก bit.ly/3cmZAhE

งาน International Tourism Börse (ไอทีบี) ที่เบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เป็นมหกรรมส่งเสริมการขายทางการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดของโลกที่จัดมายาวนาน ปีนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 มี.ค.ที่เบอร์ลิน เอ็กซ์โป เซนเตอร์ ซิตี้ แต่เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จึงได้ประกาศยกเลิกการจัดงานดังกล่าว

11. งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ ครั้งที่ 17 (เลื่อนกำหนดจัดงาน)

dfgbnbvgkfjlkjkl

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเลื่อนการจัด “งานมหกรรมสินค้าและบริการสุขภาพ” (Thailand Health Expo) ครั้งที่ 1 และ “งานมหกรรมสมุนไพรแห่งชาติ” (National Herb Expo) ครั้งที่ 17 จากเดิมที่กำหนดจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 8 มีนาคม 2563 ณ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี ออกไปเป็นระหว่างวันที่ 2 – 6 กันยายน 2563

12. CPhI South East Asia 2020 (เลื่อนกำหนดการจัดงาน)

cfvbvfkcdjkljkl

CPhI South East Asia 2020 หรือ งานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และการประชุมด้านอุตสาหกรรมการ ผลิตยาครบวงจรในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เลื่อนการจัดงานจากกำหนดเดิม 4-6 มีนาคม 2563 ที่อิมแพคเมืองทองธานี ไปเป็นวันที่ 1-3 กรกฏาคม 2563

13. World’s Largest Parade of Food Trucks (เลื่อนการจัดแบบไม่มีกำหนด)

fvgbvgfdjlkjklj
ภาพจาก bit.ly/2wkq17b

World’s Largest Parade of Food Trucks ถือเป็นงานสตรีทฟู้ดระดับเวิล์ดคลาสและขบวนพาเหรดฟู้ดทรัคใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งมีกำหนดจัดงานในวันที่ 7 – 8 มีนาคม 2563 บริเวณริมทะเลสาบ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ได้เลื่อนกำหนดการจัดงานครั้งนี้แบบไม่มีกำหนด

14. Money Expo Hatyai 2020 (เลื่อนการจัดแบบไม่มีกำหนด)

dfvgbvfcdjkljlkj

Money Expo Hatyai 2020 ประกาศเลื่อนการจัดงานมหกรรมการเงินหาดใหญ่ ครั้งที่ 10 ในระหว่างวันที่ 13-15 มีนาคม 2563 ที่ หาดใหญ่ฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยจะแจ้งกำหนดการจัดงานใหม่ให้ทราบอีกครั้ง

รายละเอียดงานเพิ่มเติมคลิก bit.ly/2Thk4AV

15. The Great India Education Fair 2020 (เลื่อนการจัดแบบไม่มีกำหนด)

sdfvgbgfvgbfgb

นิทรรศการการศึกษาอินเดีย ครั้งที่ 13’ หรือ ‘The Great India Education Fair 2020’ ซึ่งกำหนดจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 7-8 มีนาคม 2563 ณ สามย่านมิตรทาวน์ ฮอลล์ ได้ประกาศเลื่อนการจัดแบบไม่มีกำหนดโดยจะแจ้งกำหนดการใหม่ให้ทราบในภายหลัง

16. IT Contest Festival 2020 (เลื่อนการจัดงานแบบไม่มีกำหนด)

dfvgbvgfkjdjk

IT Contest Festival 2020 เป็นมหกรรมประกวดเทคโนโลยีสารสนเทศแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 19 (IT Contest Festival 2020) ซึ่งกำหนดจัดระหว่างวันที่ 4 – 6 มีนาคม 2563 ที่จัดโดย สวทช. แต่เพื่อเป็นการควบคุมสถานการณ์และป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19คณะผู้บริหาร สวทช. จึงเห็นควรให้เลื่อนการจัดงาน ออกไปก่อนโดยไม่มีกำหนด

17. 3rd Thai-Turkish SMEs Business Matching (เลื่อนการจัดงาน)

fvbvfcjdkljj

ตามที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับองค์การพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งตุรกี (KOSGEB) และสภาธุรกิจไทย-ตุรกี (TTBC Thailand) ได้ประกาศเชิญให้ผู้ประกอบการ Strong SMEs สมัครเข้ารับการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่เจรจาธุรกิจ หรือ 3rd Thai-Turkish SMEs Business Matching ในวันที่ 19 เมษายน 2561 ณ โรงแรมอโนมา กรุงเทพ สี่แยกราชประสงค์ นั้นสสว. ขอแจ้งเลื่อนการจัดงานดังกล่าวไปในเดือนกันยายน 2561

18. งานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 (เลื่อนการจัดงาน)

fgbvgfjkljkl

สมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย และสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร มีมติอย่างเป็นทางการในการขอแจ้งเลื่อนการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 ซึ่งมีกำหนดจัดช่วงระหว่างวันที่ 19 – 22 มีนาคม 2563 เวลา 10.00 – 20.00 น. ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน เนื่องด้วยปัจจัยจากสถานการณ์ “ไวรัสโควิด-19” เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ที่มีการระบาดอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ ซึ่งอาจเกิดผลกระทบต่อความปลอดภัยในสุขภาพของผู้ประกอบการ ผู้เข้าชมงาน และประชาชน ดังนั้นจึงได้มีการพิจารณาเลื่อนการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 42 ออกไปก่อน โดยกำหนดการที่แน่นอนจะขอเรียนแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

19. มหกรรมแฟรนไชส์สร้างอาชีพครั้งที่ 35 (เลื่อนการจัดงาน)

fgbhgfdjjkj

จากกำหนดการเดิมที่จะจัดในระหว่างวันที่ 12-15 มีนาคม 2563 ณ เซ็นทรัลเวสเกตฮอลล์ แต่จากสถานการณ์ล่าสุดของการแพร่ระบาด โควิด -19 ทำให้ทางผู้จัดมีมติในการเลื่อนการจัดงานครั้งนี้ออกไปเพื่อเป็นสุขภาพของผู้ประกอบการ ลูกค้า และผู้เข้าร่วมงาน โดยกำหนดการจัดงานที่เลื่อนออกไปดังกล่าวได้กำหนดตารางเวลาใหม่เรียบร้อยเป็น วันที่ 14-17 พฤษภาคม 2563 ณ เซ็นทรัลเวสเกตฮอลล์ เช่นเดิม

รายละเอียดงานเพิ่มเติมคลิก bit.ly/2PGzFYi

20. Digital SME Conference Thailand 2020 (เลื่อนการจัดงานแบบไม่มีกำหนด)

bvgfklckdljlkjklj

digital sme conference thailand 2020 เป็นงานสัมมนาเชิงความรู้เพื่อปรับเปลี่ยนตัวเองให้กลายเป็น DIGITAL SME ที่ทันโลกอนาคต แต่จากสถานการณ์ของ โควิด-19 ทาง Digital Tips Academy ผู้จัดงาน Digital SME Conference Thailand 2020 จึงตัดสินใจเลื่อนงานดังกล่าวจากกำหนดการเดิมที่จัดในวันพฤหัสบดีที่ 2 เมษายนออกไปจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเข้าสู่ภาวะปกติ

นอกจากงานอีเว้นท์ คอนเสิร์ต งานแสดงสินค้าที่เราหยิบยกมาให้ทราบนี้หากไปสำรวจแหล่งข่าวต่างประเทศ โดยสำนักข่าวข่าว businesstoday ยังได้รายงานถึงงานที่เลื่อนกำหนดการจัดงานที่มีกว่า 23 งาน เช่น

  • Taipei International Book Exhibition งานหนังสือที่ใหญ่ที่สุดของเกาะไต้หวัน เลื่อนจากวันที่ 4-9 ก.พ. ไปเป็นวันที่ 7-12 พ.ค.
  • League of Legends Pro League มหกรรมแข่งขันอีสปอร์ต ของเทนเซนต์ เลื่อนการแข่งขันรอบที่สองในวันที่ 5 ก.พ.ออกไปอย่างไม่มีกำหนด
  • Singapore Airshow ยกเลิกการประชุมระดับผู้บริหารของภาคอุตสาหกรรมการบิน แต่ยังคงจัดแสดงนวัตกรรมอากาศยานตามกำหนดเดิมคือวันที่ 11-16 ก.พ. เพียงแต่ลดขนาดงานให้เล็กลง
  • China Commodity Markets Insight Forum 2020 งานประชุมที่จัดโดย S&P Global Platts เลื่อนจากวันที่ 19-20 ก.พ.อย่างไม่มีกำหนด
  • Mobile World Congress (MWC) ยกเลิกการจัดงานในวันที่ 24-27 ก.พ. ที่นครบาร์เซโลนา หลังบริษัทยักษ์ใหญ่หลายรายปฎิเสธไม่เข้าร่วมงาน
  • China Iron Ore 2020 เลือนการจัดงานจากวันที่่ 25-27 ก.พ. ไปเป็นวันที่ 30 มิถุนายน-2 ก.ค.ที่กรุงปักกิ่ง
  • East China Import and Export Commodity Fair เลื่อนการจัดงานในวันที่ 1-4 มี.ค. ในนครเซี่ยงไฮ้ ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

และยังมีอีกมากมายหลายงานที่ออกมาเลื่อนการจัดงาน และบางส่วนก็ยกเลิกการจัดงานไปเลย ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสุขภาพของผู้เข้าร่วมงาน ผู้ประกอบการ ลูกค้าทุกคน ถือเป็นอีกหนึ่งปรากฏการณ์สำคัญที่ไม่ใช่จะเป็นปัญหาของคนไทย แต่ตอนนี้ โควิด-19 กลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกไปแล้ว

สำหรับผู้ที่สนใจงานแสดงสินค้าอื่นๆ สามารถติดตามงานเพิ่มเติม ได้ที่ คลิก www.thaifranchisecenter.com/event/

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

vbnbgvbvf

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/33cRTq7

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด