รวม 10 ธุรกิจมาแรง ปี 2018

คาดการณ์กันว่าในปี 2561 เศรษฐกิจไทยจะมีอัตราการขยายตัวประมาณ 3.6% ซึ่งถือว่าสูงกว่าในปี 2560 เล็กน้อย ปัจจัยสำคัญนั้นคือภาคการส่งออกที่จะขยายตัวได้ถึง 7% ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แต่ทั้งนี้ก็ยังต้องดูปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญคือทิศทางการเมืองรวมถึงสถานการณ์ระหว่างประเทศมหาอำนาจทั้งหลายด้วย

แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม www.ThaiSMEsCenter.com เชื่อมั่นถึงทิศทางที่เป็นด้านบวกและเชื่อว่าจะมีการเกิดและเติบโตของธุรกิจหลายอย่างซึ่งในปี 2561 นี้มีหลายธุรกิจที่น่าสนใจเหมาะแก่การลงทุนเป็นอย่างยิ่ง

1.ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

ธุรกิจมาแรง

ชัดเจนมาหลายปีว่าในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมากขึ้น โดยปัจจุบันผู้สูงอายุในเมืองไทย (อายุมากกว่า 65 ปี) มีจำนวนถึง 6.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 9.9 ของประชากรทั้งประเทศ ถือว่าสัดส่วนผู้สูงอายุมากเป็นอันดับ 2 ของอาเซียนรองจากสิงคโปร์ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่แนะนำในการประกอบธุรกิจ

2.ธุรกิจร้านอาหาร

j1

เป็นเทรนด์การลงทุนที่ฮอตฮิตติดชาร์จกันมาทุกปีด้วยอาหารนั้นเป็นปัจจัย4 แต่อาหารในยุคใหม่ต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับความต้องการ โดยเฉพาะกลุ่มอาหารเพื่อสุขภาพ ที่มีส่วนประกอบของผักสด ผลไม้ เทรนด์ของอาหารคลีนนี้แม้แต่ในโรงแรมใหญ่ๆและรีสอร์ทต่างๆยังมีการปรับตัวและพัฒนามาเป็นเมนูทางเลือกให้กับลูกค้าด้วย

3. ธุรกิจขายของออนไลน์

j2

ยุคนี้ถ้าไม่พูดถึงขายของออนไลน์คงตกเทรนด์และกระแสนี้จะยิ่งแรงมากขึ้นเรื่อยๆ ในบ้านเราอาจยังไม่ชัดเจนแต่ในอเมริกาเห็นผลชัดเจนมากกับการที่ร้านค้าปลีกไม่น้อยทยอยปิดกิจการไป เครื่องมือในการขายของออนไลน์ก็แน่นอนว่าทั้ง Facebook , Instagram , Line , Youtube ที่ใช้งานง่ายไม่ยุ่งยาก เพียงแค่มีอินเตอร์เน็ตก็ทำงานได้ เพียงแต่การสร้างธุรกิจนี้ต้องศึกษาช่องทางให้ดีจะได้เพิ่มโอกาสในการทำกำไรได้ดีขึ้น

4.ธุรกิจการสอนพิเศษ

j3

สังเกตว่าธุรกิจการศึกษาเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น เนื่องด้วยผู้ปกครองในยุคนี้ต่างต้องการพัฒนาคุณภาพบุตรหลานให้สามารถแข่งขันกับคนอื่นได้โดยเฉพาะในเรื่องของภาษาต่างๆ การทำธุรกิจด้านนี้จึงนับว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีรายได้งดงาม หากเรามีความสามารถอาจจะเริ่มต้นจากการรับสอนเด็กคราวละ 2-3 คน แล้วค่อยขยายให้เติบโตมากขึ้น

5. ธุรกิจด้านการขนส่ง

j4

เพื่อให้สอดคล้องกับการตลาดออนไลน์งานด้านโลจิสติกส์จึงมาแรงอย่างยิ่งในปี 2561 ดังจะเห็นว่าผู้นำในธุรกิจด้านนี้ก็เริ่มที่จะปรับปรุงและพัฒนาระบบกันมากขึ้น หากเรามีเงินทุนมากพออาจจะเริ่มจากการใช้รถบรรทุกหกล้อ มอเตอร์ไซด์ในการขนส่งสินค้าหรือการเข้าร่วมหุ้นลงทุนกับบริษัทโลจิสติกส์ขนาดใหญ่ก็น่าจะสร้างกำไรได้ในระยะยาวทีเดียว

6. ธุรกิจฟิตเนสและสถานที่ออกกำลังกาย

j5

เทรนด์สุขภาพจะมาแรงมากในปี 2561 ยิ่งประเทศไทยนั้นมีพื้นที่ออกกำลังกายที่จำกัดต่างจากเมืองใหญ่ในต่างประเทศ ก็เป็นโอกาสการสร้างธุรกิจฟิตเนสที่จะต้องดึงดูดใจลูกค้าด้วยรูปแบบการออกกำลังกายในประเภทต่างๆ ซึ่งต้องมีคนดูแลที่มีความชำนาญและให้บริการที่ดีจะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจและทำให้ธุรกิจฟิตเนสนี้เติบโตได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

7. ธุรกิจรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง อาหารเสริม

j6

แนวคิดเรื่อง OEMนี้เริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นแต่ธุรกิจนี้จำเป็นต้องใช้เงินทุนในการเริ่มต้นที่สูงมากและขั้นตอนการดำเนินกิจการก็ต้องรัดกุมมีการขอใบอนุญาติที่ถูกต้องในการผลิตสินค้าแต่ลูกค้าที่ต้องการจะผลิตทั้งเครื่องสำอางและอาหารเสริมที่เป็นแบรนด์ตัวเองก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ หากเรามีระบบบริหารจัดการที่ดีรับรองว่าลูกค้าในกลุ่มนี้มีอีกมาก

8. ธุรกิจพัฒนาแอพพลิเคชั่น/โปรแกรมเมอร์

j7

โลกยุคใหม่ทุกอย่างจะบรรจุอยู่ในโทรศัพท์มือถือ ทางลัดในการเชื่อมต่อก็คือการใช้แอพพลิเคชั่นที่สะดวกรวดเร็วแค่ปลายนิ้วคลิ๊ก ทุกธุรกิจต่อจากนี้หากต้องการประสบความสำเร็จต้องมีแอพพลิเคชั่นในการเชื่อมต่อดังนั้นหากเราจับจุดมาทำธุรกิจที่พัฒนาแอพพลิเคชั่นหรือใช้ความรู้ด้านโปรแกรมเมอร์ในการทำเรื่องเหล่านี้ผลตอบแทนมีให้แบบยาวๆกันไปเลย

9. ธุรกิจร้านสารพัดบริการ

j8

เป็นการลงทุนที่น่าสนใจในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและคาดว่าน่าจะดีขึ้นเรื่อยๆกับยุคแห่งการเร่งรีบที่คนมีเวลาน้อยลงสัดส่วนการเพิ่มขึ้นของร้านสารพัดบริการในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมานั้นเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 20 และยิ่งในยุคนี้มีระบบแฟรนไชส์มากมายที่ให้เราลงทุนง่ายขึ้น หากรวมกับบริการที่ดีมีโปรโมชั่นน่าสนใจ ทำงานแบบมีคุณภาพรับรองลูกค้าแห่ติดตรึม

10.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

j9

การลงทุนกับอสังหาริมทรัพย์มีหลายอย่างทั้งการเป็นนายหน้าขายหรือการปล่อยให้เช่า ในยุคที่เมืองมีความแออัดมากขึ้นจากการแข่งขันที่สูงค่าครองชีพที่มากขึ้น แต่เรื่องที่อยู่ก็ยังเป็นความต้องการที่ไม่ลดลง โดยเฉพาะหากเรามีอพาร์ทเม้น คอนโด ปล่อยเช่าในพื้นที่ใกล้โรงงาน โรงเรียน หรือย่านเศรษฐกิจ รับรองว่างานนี้เป็นเสือนอนกินที่มีเงินใช้ได้อย่างสบายๆ

ทั้ง 10 กลุ่มธุรกิจที่กล่าวมานี้ล้วนแต่เป็นกระแสสำคัญในการลงทุนของโลกยุคใหม่ ยังไม่รวมเรื่องของเทคโนโลยีที่คาดว่าต่อจากนี้จะเป็นยุคของหุ่นยนต์และAI มากขึ้นซึ่งธุรกิจเองก็ต้องมองภาพรวมเหล่านี้ให้ชัดเจนเพื่อพัฒนาธุรกิจให้ตามกระแสได้แบบไม่ตกเทรนด์

สำหรับท่านใดที่ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจเรามีรวบรวมบทความมากมายไว้ให้ทุกท่านพิจารณากันตามความเหมาะสม ดูรายละเอียด goo.gl/Io5k2S

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด