รวม 10 คำคมที่เจ้าของธุรกิจ SMEs ต้องดู!

ปัจจัยที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จนอกจากความพยายามก็ยังต้องมี กำลังใจ ไม่มีนักธุรกิจคนใดในโลกที่ยิ่งใหญ่โดยขาดกำลังใจในการเดินไปข้างหน้า สิ่งที่เราควรเรียนรู้คือคนเหล่านี้ใช้วิธีไหนในการดันตัวเองไปสู่จุดสูงสุด

ซึ่งคำคมจากคนที่ประสบความสำเร็จก็เหมือนข้อความที่ตกผลึกรวบยอดมาเป็นแก่นสารให้เราได้นำไปประยุกต์ใช้ ดังนั้นคำคมจึงไม่ใช่แค่ตัวหนังสือที่สวยหรู แต่มันคือประสบการณ์ที่โชกโชนที่ถ่ายทอดมาให้เราได้อ่าน

www.ThaiSMEsCenter.com มองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่คนลงทุนและอยากกประสบความสำเร็จควรต้องอ่าน เมื่ออ่านแล้วก็ต้องคิดตาม เอาไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ความสำเร็จที่ตั้งใจได้เดินเข้ามาใกล้เราเร็วขึ้น

1.“ชีวิตการทำงาน” ถ้าเดินบนทางเรียบเราจะเรียนรู้แค่ระยะทางแต่ถ้าปีนเขาเราจะได้ทั้งระยะทางและความสูง

คำคมที่เจ้าของธุรกิจ

เป็นคำกล่าวของนักแสดงอาวุโสอย่างคุณนิรุตติ์ ศิริจรรยา ที่ฝากฝีไม้ลายมือในการแสดงหนังต่างๆมามากมายและกลายเป็นนักแสดงอาวุโสที่ได้การยกย่องจากคนไทยเป็นอย่างมาก

ซึ่งเขาได้เปรียบชีวิตการทำงานเหมือนเป็นการเดินทางที่ควรจะต้องมีอุปสรรคและปัญหาบ้างเพื่อที่จะขัดเกลาให้เราเป็นคนเก่งมากขึ้น เหมือนกับการปีนเขาที่ทั้งเหนื่อยทั้งลำบากแต่ประสบการณ์ที่ได้ย่อมมีค่าดีกว่าการเดินอยู่บนถนนเรียบๆที่เจอปัญหาส่วนมากก็จะแก้ไขไม่เป็น

2.คนรวยคือคนที่มีเงินสามารถเลี้ยงดูตนเองและพ่อแม่ให้อยู่สบายได้ ไม่ใช่คนที่เอาเงินพ่อแม่ที่หาอย่างลำบากมาใช้แล้วบอกว่าตัวเองรวย

2

ดาราชื่อดังอย่างคุณตุ๊กกี้ที่กล่าวคำคมนี้ไว้ได้ชื่อว่าเป็นดาราผู้ต่อสู้กับชีวิตมาอย่างโชกโชนกว่าจะถึงวันที่ประสบความสำเร็จในมุมมองของตุ๊กกี้จึงโฟกัสถึงคนรวยทั้งหลายว่าคนรวยจริงคือคนที่ก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาเอง

และแบ่งปันเงินนั้นดูแลพ่อแม่ได้ ไม่ใช่คนที่เอาเงินของพ่อแม่มาใช้อย่างฟุ่มเฟือยโดยที่ไม่ทำงาน คนเหล่านี้คือคนที่ทำงานไม่เป็นและไม่ใช่คนรวยที่แท้จริง

3.เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่างแต่ซื้อได้หลายอย่าง แล้วสุดท้ายเงินจะทำให้เราไม่ต้องทำทุกอย่างเพื่อเงิน

3

เป็นคำกล่าวของดาราชื่อดังอย่างคุณชมพู่ อารยา เอ ฮาร์เก็ต ที่สอนให้เรารู้ว่าเงินไม่ใช่พระเจ้าที่จะบันดาลได้ทุกอย่างแต่การทำธุรกิจก็เพื่อให้ได้เงินมาซื้อในสิ่งที่เป็นไปได้

ซึ่งการมีเงินก็จะทำให้เรากำหนดรูปแบบชีวิตของตัวเองได้ ไม่จำเป็นต้องหลงผิดไปหาเงินในทางที่ผิดกฎหมาย ทั้งนี้การลงทุนก็ต้องมีสติเพื่อให้ได้ผลสัมฤทธิ์ที่ดีที่สุดกับตัวเรา

4.ไม่มีอะไรอยู่กับเราได้ตลอดทั้งความทุกข์และความสุข สำคัญคือ ต้องอยู่อย่างเข้าใจมัน

4

ดารานักร้องชื่อดังอย่างคุณก้อง สหรัถ สังคปรีชาได้ให้คำคมเรื่องการใช้ชีวิตโดยเน้นที่เข้าใจธรรมชาติมนุษย์ ทุกข์และสุขคือสิ่งที่วนเวียนเข้ามาหาเราได้ตลอดไม่มีอะไรอยู่กับเราแบบจีรัง เหมือนบทเพลงที่กล่าวไว้ว่า

“ เมื่อสุขก็เตรียมไว้ ว่าความทุกข์คงตามมาอีกไม่ไกล จะยอมรับความจริงที่เจอได้แค่ไหน อยู่ที่เรียนรู้ อยู่ที่ยอมรับมัน ตามความคิดสติเราให้ทัน อยู่กับวิ่งที่มี ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน” ซึ่งบทเพลงท่อนนี้แม้ไม่ใช่ของคุณก้องแต่ก็เป็นแนวคิดเดียวกันที่สอนใจเราได้ดีมาก

5.นักรบไม่ได้ต่อสู้เพราะเขาเกลียดชังศัตรูเบื้องหน้า แต่เขาสู้เพราะรักสิ่งที่อยู่ข้างหลัง

5

คำกล่าวของ จี.เค.เชสเตอร์ตัน นักเขียน นักวิจารณ์ นักกวี ชาวอังกฤษ ผู้มีผลงานการเขียนระดับโลกมากมาย มีมุมมองของการใช้ชีวิตและทำธุรกิจว่าแม้บางอย่างเป็นสิ่งที่เราไม่ชอบทำไม่อยากทำ

แต่จำเป็นต้องทำนั่นเพราะเขาไม่ได้คิดถึงตัวเองแต่อยากให้คนที่รักและอยู่ข้างหลังสุขสบาย ซึ่งการมีแรงบันดาลใจเป็นคนรัก พ่อแม่ ครอบครัวคือแรงผลักดันที่ทำให้ชีวิตเดินหน้าได้ดีที่สุด

6.สิ่งที่ทำให้เราเข้มแข็งไม่ใช่การเหนี่ยวรั้ง แต่คือการปล่อยวางต่างหาก

6

เฮอร์แมน เฮสส์ นักกวีและนักเขียนรวมถึงเป็นจิตกร ชาวเยอรมัน ที่มีผลงานระดับโลกมากมาย พูดถึงมุมมองชีวิตและการลงทุนว่า เราไม่ควรยึดติดกับสิ่งที่เราเห็นเป็นประจำ

เราต้องพยายามปล่อยใจให้ว่างและใช้ชีวิตไปตามที่ตัวเองสนใจซึ่งสิ่งนั้นต้องไม่ใช่เรื่องที่ทำให้ใครเดือดร้อน การทำตามใจตัวเองต้องการจะทำให้เราปลดปล่อยจินตนาการได้อย่างสูงสุด และเราก็จะมีความสุขกับสิ่งที่เราทำ

7.ทำก็โดนด่า ไม่ทำก็โดนด่า เลือกทำดีกว่า อย่างน้อยขณะที่โดนด่าก็ยังมีอะไรทำ

7

นักพูดชื่อดังอย่างโน้ส อุดม แต้พาณิช เราอาจคิดว่าเขาเป็นนักพูดตลก หลายคนชอบฟังเพราะสนุกดีแต่ที่จริงโน้สอุดม ผ่านร้อนผ่านหนาวผ่านเรื่องราวใช้ชีวิตมามากมายคำพูดถ่ายทอดที่ดูเหมือนตลก

แต่ก็มาจากประสบการณ์ที่ตอนเกิดขึ้นไม่ได้ตลกเท่าไหร่ ดังนั้นโน้ส อุดมจึงให้ความสำคัญกับการลงมือทำอย่าไปสนคำพูดคนอื่น ถ้ามั่นใจว่านั่นคือสิ่งที่ดี สิ่งที่ใช่ สิ่งที่ใจเรารัก ไม่ทำให้ใครเดือดร้อน ลงมือทำได้เลย ไม่ต้องสนใจคำพูดใคร

8.ทุกอาชีพไม่มีไส้แห้ง ไม่ว่าอาชีพใดทั้งสิ้น ที่มึงไส้แห้งเพราะมึงหมาไม่แดก มึงกระจอกไง มึงไม่ต้องมาคิดเหี้ยอะไร มันอยู่ที่ใจมึง ใจมึงสูง มึงก็รอด ใจมึงกระจอก มึงก็จน

8

อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติที่เรารู้จักกันดี แสดงทรรศนะถึงการใช้ชีวิตได้อย่างน่าฟัง และน่าจะทำให้เรามีกำลังใจลุกขึ้นสู้กับสิ่งที่ทำได้มากขึ้น หลายคนอาจคิดว่างานที่เราทำมันด้อยค่า เงินเดือนน้อย แต่ทุกงานมีคุณค่าในตัวเองเราสามารถดึงพลังแฝงของแต่ละงานมาใช้ได้มากมาย อยู่ที่ความคิดของเราไม่มีอาชีพไหนจน ทุกอาชีพทำคนให้รวยได้อยู่ที่ว่าเราจะลงมือทำอย่างไรมากกว่า

9.ถ้าคุณทำ 10 อย่าง สำเร็จเพียง 3 อย่าง ก็ถือว่าเก่งแล้ว คนยิ่งทำเยอะก็ผิดเยอะ แต่คนที่ไม่เคยทำผิด คือคนที่ไม่คิดทำอะไรเลย

9

คุณธนินท์ เจียรวนนท์ เจ้าของบริษัทในเครือซีพี ที่มีธุรกิจมากมาย รวมถึงเป็นบุคคลที่ร่ำรวยติดอันดับโลก ธุรกิจในเครือซีพีเราจะเห็นว่ามีแทบทุกอย่างนั้นสะท้อนให้เห็นถึงการลงมือทำที่ไม่ใช่แค่นั่งคิด

บางธุรกิจมีล้มเหลวแต่ซีพีก็ใช้เป็นบทเรียนมาต่อยอดเป็นอีกธุรกิจที่ดีกว่า ซึ่งจะสอนให้เห็นว่าคนที่ผิดพลาดคือคนที่ทำงาน ส่วนคนที่บอกว่าตัวเองไม่เคยพลาดคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย

10.พญาอินทรีย์ไม่เคยบินเป็นฝูง อย่ากลัวที่คิดสร้างสรรค์แตกต่างจากฝูงชน

10

คุณฐิตินาถ ณ พัทลุง นักพูดสร้างแรงบันดาลใจ เคยมีช่วงชีวิตที่เรียกว่ามรสุมแต่ก็สามารถฝ่าฟันก้าวผ่านมาและสร้างธุรกิจให้กลับมาอย่างแข็งแกร่ง พูดถึงมุมมองการใช้ชีวิตที่จะประสบความสำเร็จนั้นคือต้องกล้าที่จะแตกต่าง

การทำตามคนอื่นโอกาสเติบโตนั้นยาก อะไรที่เป็นสิ่งใหม่จะทำให้คนสนใจได้มากกว่า สิ่งสำคัญคือต้องกล้าคิด กล้าทำ อย่ากลัวที่จะแตกต่าง

คำคมจากคนดังเป็นเหมือนกำลังใจที่ใช้เป็นต้นทุนชีวิตในการเริ่มต้นก้าวเดินไปข้างหน้า คำพูดเหล่านี้จะไร้ความหมายหากอ่านแล้วไม่คิดตาม

อ่านแล้วไม่ประยุกต์ใช้ให้เป็น หากมองให้ลึกคำคมเหล่านี้แฝงด้วยประสบการณ์และสอนการใช้ชีวิตอย่างดี สามารถใช้เป็นต้นแบบในการทำงาน เพื่อก้าวไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมีแบบแผนมากขึ้น

ต้องการแรงบันดาลใจและสำหรับเติมพลังให้ชีวิตการทำงานและการลงทุน ดูรายละเอียดเพิ่มเติม goo.gl/PwUKWX

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด