รวมไอเดียสุดเก๋! แปลงร่าง ตู้คอนเทนเนอร์ เป็นร้านค้า

การลงทุนสมัยใหม่ต้องคิดการณ์ไกลมากกว่าปกติ เพราะคำว่าธุรกิจยิ่งแปลก ยิ่งโดดเด่น จะยิ่งเสริมให้มีกำไรเร็วขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะในฐานะของผู้ประกอบการนั้นการที่จะหาธุรกิจที่แปลกและแหวกแนวมาสู่ตลาดคงยากเต็มที่ด้วยไม่ว่าจะขยับไปทางไหนก็มีการลงทุนรูปแบบนั้นกันไปแล้วไม่มากก็น้อย

www.ThaiSMEsCenter.com ให้ความสำคัญกับการคิดที่แปลกและแตกต่างเพื่อให้ธุรกิจที่เห็นกันจนชินตา ดังเช่นกระแสที่เราเห็นในปัจจุบันทั้งในและต่างประเทศกับการเปลี่ยนเอาตู้คอนเทนเนอร์มาโมดิฟายด์กลายเป็นบ้านหรือร้านกาแฟสุดเก๋

ว่ากันว่านี่คือการลงทุนที่คุ้มค่ามหาศาล กับงบประมาณที่น้อยกว่าการสร้างร้านแบบปกติหลายเท่าตัวแต่สิ่งที่ได้รับมากกว่าคือความนิยมที่แม้เป็นร้านกาแฟเหมือนกันแต่ร้านกาแฟในแบบตู้คอนเทนเนอร์ บรรยากาศดูดี มีสไตล์เย้ายวนชวนให้หลงใหลไม่ใช่น้อยทีเดียว

ตู้คอนเทนเนอร์ที่ใช้หาได้จากที่ไหนกันบ้าง!

ตู้คอนเทนเนอร์

ภาพจาก http://goo.gl/v60t6c

ตู้คอนเทนเนอร์ที่ส่วนใหญ่จะอยู่ในระบบการขนส่งระหว่างประเทศเราจะพบกับตู้คอนเทนเนอร์เหล่านี้ได้ตามโกดังสินค้าแถวท่าเรือเป็นหลัก ตามหลักสากลแล้วตู้คอนเทนเนอร์จะมีแยกย่อยตามประเภทการใช้งานขึ้นอยู่กับลักษณะสินค้าที่ใช้ขนส่งแต่ถ้าแบ่งตามเกรดแล้วจะมีอยู่ 4 เกรดหลักๆได้แก่

  • ตู้ คอนเทนเนอร์ เกรด IICL
  • ตู้ คอนเทนเนอร์ เกรด CARGO-WORTHY
  • คอนเทนเนอร์ เกรด ASIS
  • ตู้ คอนเทนเนอร์ เกรด SCARP

ราคาก็จะแปรผันไปตามสภาพใช้งานโดยส่วนมากเกรด IICL , CARGO-WORTHY และ ASIS จะได้รับความนิยมสูงสุดส่วน SCARP นั้นไม่แนะนำให้นำมาดัดแปลงเพราะสภาพส่วนใหญ่ไม่สามารถใช้งานต่อได้อาจใช้ได้แค่โครงสร้างเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ทั้งนี้ราคาของตู้คอนเทนเนอร์โดยภาพรวมแล้วจะเริ่มต้นได้ตั้งแต่ 40,000-200,000 บาทก็ขึ้นอยู่กับสภาพและการกำหนดราคาของแต่ละบริษัทโดยส่วนมากเมื่อนำมาทำร้านกาแฟ เบ็ดเสร็จค่าใช้จ่ายทั้งการซื้อตู้และตกแต่งภายในบางบริษัทกำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ประมาณ 150,000 บาท ซึ่งราคาที่ถูกหรือแพงกว่านี้ก็อยู่ที่สภาพตู้ การดีไซน์ เป็นหลัก

ร้านกาแฟสำเร็จรูปด้วยตู้คอนเทนเนอร์ ไอเดีย สไตส์ใหม่

pp11

ภาพจาก http://goo.gl/IaVKlu

ตู้คอนเทนเนอร์ที่ปลดระวางสามารถสร้างความฝันที่จะมีร้านกาแฟเล็ก ๆ ของคุณที่ให้เป็นจริงได้ ตู้คอนเทนเนอร์เก่าที่ปลดระวางแล้วมักนิยมนำมาใช้ในการสร้างบ้านหรือสร้าง สำนักงานขนาดเล็ก รวมถึงการดีไซน์ให้กลายเป็นร้านกาแฟสุดกิ๋บเก๋ ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดต้นทุนในการเปิดร้าน และยังเป็นไอเดียใหม่ที่ช่วยดึงดูดลูกค้าได้อีกทางหนึ่งด้วย

ร้านกาแฟโดยทั่วไปจะเป็นซุ้มร้านขนาดเล็กคล้าย ๆ กันโดยเป็นซุ้มไม้หรือปูน ซึ่งมีต้นทุนการในการก่อสร้างสูง แต่หากต้องการสร้างร้านที่มีต้นทุนต่ำ และสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกเมื่อต้องการเปลี่ยนที่ตั้งร้าน

ร้านกาแฟตู้คอนเทนเนอร์ถือเป็นทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง เพราะตู้คอนเทนเนอร์มีต้นทุนที่ต่ำกว่าและสามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวก เพราะโครงสร้างเป็นเหล็กทั้งหมดจึงมีความแข็งแรงทนทาน หรือหากต้องการเป็นร้านกาแฟที่มีขนาดใหญ่ก็ใช้วิธีการเรียงตู้ซ้อนกัน แล้วเจาะผนังตู้เพื่อเชื่อมพื้นที่ของตู้ให้เป็นห้องเดียวกัน หรือจะเป็นร้านกาแฟแบบสองชั้น หรือมีดาดฟ้าก็ได้ เพียงแต่รู้จักสร้างสรรค์สิ่งแปลกใหม่ ให้ดูสวยงาม และไม่เหมือนใคร

ร้านกาแฟตู้คอนเทนเนอร์จึงสามารถตอบโจทย์ให้ได้ เพราะด้วยคุณสมบัติที่เป็นเหล็ก จึงสามารถดัดแปลงและตกแต่งให้เป็นรูปแบบต่าง ๆ ที่ต้องการได้ดีและมีความแข็งแรงทนทาน ไม่ว่าจะต้องการเปิดร้านกาแฟเป็นแบบสไตล์ใดก็สามารถตกแต่งได้ตามใจชอบ สิ่งสำคัญที่จะต้องคำนึงถึงคือ ควรจะตกแต่งร้านให้ดูปลอดโปร่ง ผ่อนคลาย เหมาะสำหรับการพักผ่อนด้วย

ร้านกาแฟตู้คอนเทนเนอร์แบบเก๋ไกต์สไตล์ต่างๆ

pp7

ภาพจาก http://goo.gl/dVHZLT

1.สไตล์ต่างประเทศ เปิดหน้าร้านรับอากาศบริสุทธิ์

ไอเดียนี้เป็นร้านกาแฟสไตล์เก๋ๆจากต่างประเทศค่ะ เหมาะสำหรับการจิบกาแฟพร้อมรับอากาศบริสุทธิ์ การตกแต่งเน้นโทนสีขาวที่จะทำให้บรรยากาศร้านดูเป็นกันเองมากยิ่งขึ้น

pp8

ภาพจาก http://goo.gl/zPHhQf

2.ร้านกาแฟริมทะเล

ร้านกาแฟริมทะเล บรรยากาศชิลล์ๆที่พร้อมสร้างความประทับใจ พร้อมกับชมวิวธรรมชาติจากท้องทะเลฟ้าสีคราม น้ำสีสวยสดใส การตกแต่งเน้นโทนสีที่รับกันดีกับชายทะเลเป็นอย่างยิ่ง

pp9

ภาพจาก http://goo.gl/76Kdyg

3.ร้านกาแฟสไตล์อบอุ่น

สำหรับใครที่อยากตกแต่งร้านกาแฟให้ได้บรรยากาศอบอุ่น ลองเลือกใช้วัสดุไม้ในการตกแต่งกันดูบ้างไม่ว่าจะเป็น เก้าอี้ไม้และโต๊ะไม้จะทำให้ร้านกาแฟของดูน่านั่ง ให้อารมณ์ราวกับนั่งจิบกาแฟในบ้านตัวเองเลยทีเดียว

pp10

ภาพจาก http://goo.gl/HqOkE9

4.ร้านกาแฟในสวน

สวนสวยๆกับร้านกาแฟเป็นของคู่กัน การเลือกปลูกต้นไม้แบบเรียบง่าย เน้นความเป็นธรรมชาติดูจะเหมาะเป็นที่สุด เพราะนอกจากลูกค้าจะได้ชมสวนสวยๆอย่างเพลิดเพลินแล้ว ยังเสริมสร้างบรรยากาศสดชื่นได้มากเลยทีเดียว

ข้อดี 4 ประการที่ร้านกาแฟจากตู้คอนเทนเนอร์มีมากกว่าร้านปกติ

pp5

1.ราคาถูกกว่าแต่ความแข็งแรงใกล้เคียงกัน

ราคาของตู้คอนเทนเนอร์แตกต่างกันไปตามสภาพ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่40,000 ไปจนถึงหลักแสน ซึ่งการออกแบบดีไซน์นั้นมี มีบริษัทที่รับจัดทำให้โดยเฉพาะ ราคาเบื้องต้นประมาณ 150,000 บาทซึ่งอาจจะแปรเปลี่ยนได้ตามการดีไซน์ แต่ไม่ว่าอย่างไรก็ดูท่าจะถูกกว่าการทำร้านแบบปกติเพราะประหยัดวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างร้านได้จำนวนมากที่สำคัญมีความแข็งแรงที่ไม่แตกต่างกันแม้แต่น้อย

2. ออกแบบร้านได้ตามจินตนาการแบบกิ๊บเก๋

และนี่น่าจะเป็นไฮไลต์ที่เกิดความแตกต่างมากที่สุด เราจะเห็นว่าร้านกาแฟที่มาจากตู้คอนเทนเนอร์ถ้าออกแบบดีๆ จะได้บรรยากาศที่สุดยอด หรูเริ่ด สมกับจินตนาการ เหตุผลค่าก่อสร้างที่ประหยัดเรื่องวัสดุอุปกรณ์ได้มากทำให้มีเงินเหลือพอเอามาตกแต่งร้านให้ดียิ่งขึ้นได้

3. รูปทรงมีความทันสมัยตลอดกาล

รูปทรงเรขาคณิตของตู้คอนเทนเนอร์นั้นไม่ว่ายุคสมัยใดก็ดูไม่น่าเบื่อ ถ้าดีไซน์ให้ดีๆ มีการซ้อนทับกันอย่างลงตัวให้สีสันที่สวยงามจัดวางรูปแบบอย่างพิถีพิถัน ก็พร้อมดึงดูดความน่าสนใจชนิดที่เรียกว่า จะกี่ปีๆ มองดูร้านรูปทรงแบบนี้ก็ไม่มีวันเบื่อเลยทีเดียว

4. เวลาในการก่อสร้างรวดเร็วมาก

ถ้าเทียบกันระหว่างร้านปกติกับร้านจากตู้คอนเทนเนอร์ก็เหมือนกระต่ายแข่งกะเต่าเลยทีเดียวในขณะที่ร้านทั่วไปยังต้องพะวงกับงานฐานล่าง บางร้านมีการตอกเข็มเพื่อความแข็งแรง แต่ร้านตู้คอนเทนเนอร์แค่ปรับพื้นที่โดยรอบให้สะอาดสะอ้านจัดโลเกชั่นให้น่าสนใจ ตู้คอนเทนเนอร์ที่ประกอบสำเร็จสามารถยกมาวางแล้วเปิดให้บริการได้เลยทันที

และนี่คือข้อดีและสไตล์ของตู้คอนเทนเนอร์แบบต่างๆที่แปรผันมาสู่การเป็นร้านกาแฟเชื่อได้เลยว่าคำว่าแนวคิดเป็นสิ่งที่ไม่หยุดนิ่งและถ้าใครมีหัวในการดีไซน์ที่ดีการจะเปลี่ยนตู้คอนเทนเนอร์ให้โดดเด่นยิ่งกว่าที่นำเสนอก็มีทางเป็นไปได้ และนี่คือทางเลือกที่น่าสนใจทั้งในแง่การลงทุนที่น้อยกว่าแต่ให้ผลตอบแทนคุ้มค่า และได้ใช้จินตนาการที่มีอย่างเต็มที่อีกด้วย

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด