รวมฮิต! กระแสดัง ธุรกิจปัง ตั้งแต่ปี 2563-2565 อะไรอยู่อะไรไป

ยังจำได้หรือไม่ว่าอาหารการกินต่างๆ รวมถึงธุรกิจยอดฮิต ติดกระแส ที่มีคนพูดถึงอย่างมากมายในแต่ละช่วงเวลา หรือในแต่ละปีมีอะไรบ้าง วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะพาไปย้อนดูธุรกิจและอาหารการกินที่เป็นกระแสดังในอดีต

ป๊อปคอร์น (2565)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

ภาพจาก https://bit.ly/3kfVYXw

ย้อนกลับไปวันที่ 28 พ.ย. 2565 กระแส “ป๊อบคอร์น” เป็นที่ฮือฮาอย่างมากในเมืองไทย หลังจากเป็นกระแสโด่งดังในเวียดนามมาแล้ว เมื่อโรงภาพยนตร์ เอสเอฟ ซีนีม่า จัดกิจกรรม “SFxCOKE เปิดความซ่าท้าให้ลอง” ให้ลูกค้าซื้อป๊อปคอร์น สามารถนำภาชนะอะไรมาใส่ก็ได้ พร้อมรับเครื่องดื่มแบบรีฟิลขนาด 44 ออนซ์ ในราคา 199 บาท รับสิทธิ์เติมน้ำอัดลมฟรีไม่จำกัดทั้งวัน ตั้งแต่เวลา 10.00-22.00 น. เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ SF World Cinema เซ็นทรัลเวิลด์

ไอติมรสซอสน้ำปลาฮอตชิลลี่ (2565)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

ภาพจาก www.facebook.com/chesterthai

เรียกเสียงฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียวหลังการเปิดตัว “ไอติมรสซอสน้ำปลาฮอตชิลลี่” เมื่อช่วงปลายๆ ปี 2565 นับว่าเป็นมิติใหม่ของเมนูของหวานและไอศกรีม ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเมนูซิกเนเจอร์ยอดฮิตอย่างข้าวไก่กรอบซอสน้ำปลา และไก่ย่างสูตรเผ็ดเชสเตอร์ของทางแบรนด์มาแปลงโฉมเป็นไอศกรีม เป็นเมนูสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่ทำขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 34 ปีของ Chester’s เพียงถ้วยละ 75 บาท เริ่มขายมาตั้งแต่ 8 ตุลาคม 2565 ที่ร้าน Chester’s เท่านั้น

ข้าวซอย (2565)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

เป็นกระแสดังตั้งแต่ช่วงเดือนสิงหาคม 2565 จากกรณีชาวต่างชาติได้ยกย่อง “ข้าวซอย” ให้เป็นเมนูอาหารอร่อยอันดับ 1 ของโลก โดยข้าวซอยเป็นเมนูที่เป็นเอกลักษณ์ของภาคเหนือ มีรสชาติอร่อยจากซุปที่ทำจากวัตถุดิบกะทิ ผสมผสานกับความเผ็ดจากพริกแกง มีส่วนผสมในเมนู คือ เส้นบะหมี่ หรือเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ทำจากไข่ มีเนื้อไก่ เนื้อวัว และหมู โรยหน้าด้วยเส้นทอดกรอบ ไม่เพียงเท่านี้ในช่วงการประชุม APEC รัฐบาลยังได้ทำเมนู “ข้าวซอย” เลี้ยงผู้นำแต่ละประเทศอีกด้วย

ขนมบ้าบิ่น (2565)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

ขนมไทยที่เป็นกระแสโด่งดังในช่วงกลางปี 2565 รสชาติอร่อย ใช้วัตถุดิบหลักๆ คือมะพร้าว แป้งข้าวเหนียมดำ-ขาว น้ำตาลทราย หัวกะทิ ผงมันม่วง น้ำ และเกลือป่น รูปร่างหน้าตาวงกลม หรือสี่เหลี่ยม หนา ใหญ่ กรอบนอกนุ่มใน

โรตีสายไหม (2565)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

ย้อนกลับไปช่วงเดือนกรกฎาคม 2565 กระแสโรตีสายไหมได้กลับมาได้รับความนิยมอย่างมากอีกครั้ง โดยได้รับอานิสงส์จากกรณีนักร้องสาวสวย “ลิซ่า BLACKPINK” ได้โชว์ม้วนกินโรตีสายไหม ทำให้มีคนตามรอยไปกินโรตีสายไหม ที่ “ถนนโรตีสายไหม” เมืองกรุงเก่าจังกวัดอยุธยากันเป็นจำนวนมาก ซึ่งโดยปกติแล้ว “โรตีสายไหม” ปกติมีคนกินโรตีสายไหมจำนวนมากอยู่แล้ว แต่กลังจากกระแสลิซ่าหยิบจับขึ้นมาม้วนโชว์ กลายเป็น Soft Power อีกหนึ่งเมนูของไทย

ข้าวเหนียวมะม่วง (2565)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

ในช่วงเดือนเมษายน 2565 กระแส “ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” ที่เกิดขึ้นหลังแร็ปเปอร์สาว มิลลิ – ดนุภา คณาธีรกุล ได้โชว์ทานอวดสายตาชาวโลกบนเวที “Coachella” มหกรรมดนตรีระดับโลก เมื่อวันที่ 17 เมษายน 2565 ดึงยอดขายข้าวเหนียวมะม่วงในประเทศพุ่งขึ้นตามไปด้วย เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค โดยยอดออเดอร์เมนูข้าวเหนียวมะม่วงทั่วประเทศพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ โตกว่า 3.5 เท่า ภายใน 24 ชั่วโมง

หมึกช็อต (2565)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

ภาพจาก https://bit.ly/3uJ5C7Q

กลายเป็นกระแสดังในสังคมออนไลน์ ตั้งแต่ช่วงต้นๆ เดือนกุมภาพันธ์ 2565 กรณีมีการเผยแพร่คลิปคนกำลังกินหมึกช็อต ใน TikTok โดยหมึกจะถูกจับจุ่มหัวลงในน้ำจิ้มซีฟุ้ดสดๆ จึงทำให้หลายคนต่างถกเถียงกันต่างๆ นานา โดยมองว่าเป็นการทรมานสัตว์หรือไม่ และคนที่กินอาหารทะเลสดๆ จะได้รับเชื้อโรคหรือไม่ ที่สำคัญอยู่ในช่วงการระบาดโควิด-19 ด้วย

เต่าบิน (2565)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

ตู้จำหน่ายเครื่องดื่มอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ฟอร์ท เวนดิ้ง จำกัด ได้ทดลองทำการตลาดตั้งแต่ช่วงต้นปี 2564 แต่กระแสเต่าบินเริ่มปัง มีคนพูดถึงอย่างมากมายเริ่มตั้งช่วงต้นปี 2565 โดยในปัจจุบันมีการติดตั้งตู้ไปแล้วราวๆ 4,000 ตู้ ตามจุดต่างๆ ทั่วประเทศ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดฯ ออฟฟิศ โรงพยาบาล ฯลฯ

โกโก้ร้านไอ้ต้น (2565)

โกโก้ร้านไอ้ต้น มีการพูดถึงอย่างมากตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565 โกโก้ร้านไอ้ต้นเปิดขายวันแรกเมื่อช่วงเดือนมกราคม 2565 ย่านตลาดพลู ปรากฏว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ขายไม่ถึงชั่วโมงของหมดร้าน ขายได้วันละ 300 แก้ว เพียงแค่ 5 ชั่วโมง บางวันได้ถึง 400 แก้ว ทำรายได้หลักหมื่นกว่าบาท มีลูกค้าต่อแถวจำนวนมาก ปัจจุบันมีมากกว่า 200 สาขาทั่วประเทศ ต่อมาได้จุดกระแสให้หลายๆ แบรนด์ร้านเครื่องดื่มเปิดตัวเมนูเครื่องดื่ม “โกโก้” เพื่อเพิ่มยอดขายและเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า

ข้าวปลาแกะ (2564)

เป็นกระแสและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคตั้งแต่ช่วงปลายปี 2564 หลายๆ ร้านอาหารได้ทำเมนูข้าวปลาแกะขายดีจนแกะไม่ทัน ยอดขายวันละ 600-700 ตัว นำปลาทอดมาแกะใส่กล่อง ราดพริกน้ำปลา ไข่ต้ม ตอบสนองคนขี้เกียจแกะ หลังจากนั้นช่วงต้นปี 2565 ข้าวปลาแกะก็ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่อง เพราะสามารถซื้อได้ที่ร้านหรือเดลิเวอรี่ก็ได้

ลูกชิ้นยืนกิน (2564)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

กระแสมาแรงต่อเนื่องตั้งแต่นักร้องสาวลิซ่าไปออกรายการ วู้ดดี้ทอล์ก ของ “วู้ดดี้ วุฒิธร มิลินทจินดา” และพูดถึงอาหารโปรดอย่างลูกชิ้นยืนกิน ทำให้จังหวัดบุรีรัมย์จัดเทศกาลลูกชิ้นยืนกินเมื่อวันที่ 17-23 ก.ย. 2564 ถือเป็นการตามรอยของลิซ่าด้วย ส่งผลให้ร้านขายลูกชิ้นยืนกินในจังหวัดบุรีรัมย์ขายดิบขายดี จากขายได้หลักร้อยเป็นหลักหมื่นบาทต่อวัน

ไอติมโคนทุบ (2564)

ภาพจาก https://bit.ly/3EstsJ1

เป็นเทรนด์ใหม่ที่ในช่วงปี 2564 สำหรับไอติมโคนทุบในร้านแมคโดนัลด์ เคเอฟซี แดรี่ควีน หรือแม้กระทั่งไอศกรีมไผ่ทอง วิธีการหาไอศกรีมโคนสุดฮิตนี้มากิน คือ ต้องมีภาชนะหนึ่งใบ เดินไปสั่งไอศกรีมโคนแล้วให้ทางร้านคว่ำไอศกรีมโปะลงมา ถ้ามาคนเดียวก็สั่งโคนเดียว ถ้ามาหลายคนก็สั่งหลายโคนได้เลย และเมื่อได้มาแล้วก็ค่อยๆ ใช้ช้อนกะเทาะและทุบโคนไอศกรีมให้แตกละเอียด คลุกเคล้าให้เข้ากับไอศกรีม การทุบโคนไอศกรีมแบบนี้เลยเป็นที่มาของชื่อไอศกรีมโคนทุบ

ครัวซองต์ (2564)

กระแสดัง ธุรกิจปัง

“ครัวซองต์” ขนมปังรูปพระจันทร์เสี้ยวได้กลายเป็นขนมสุดฮิตของคนทั่วโลกและในเมืองไทย ส่วนใหญ่มักนิยมรับประทานเป็นอาหารเช้าคู่กับกาแฟ นม แยม และแฮมชีส ปัจจุบันครัวซองต์มีสูตรต่างๆ มากมายให้เลือกซื้อตามความชอบ หากย้อนกลับไปในช่วงต้นปี 2564 จะเห็นได้ว่าความฮอตฮิตของครัวซองต์เริ่มชัดเจนขึ้น เมื่อมีเพจดังเพจหนึ่งได้สร้างคอนเทนท์เกี่ยวกับการรีวิวครัวซองต์ขึ้นมา ทำให้โลกออนไลน์ต่างเริ่มตามหาและเริ่มพูดถึงครัวซองต์ จนเกิดกระแสครัวซองต์ฟีเวอร์ เพราะหลายๆ เพจทำคอนเทนต์รีวิวครัวซองต์ ทั้งโชว์รูปภาพและวิดีโอในโซเชียลทุกช่องทาง

สะดวกซัก (2564)

หากยังจำได้ร้านสะดวกซักในเมืองไทยตอนนั้นมีมากกว่า 50 แบรนด์ เป็นธุรกิจที่เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอดช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา โดยตลอดปี 2563 ที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีธุรกิจต่างๆ จะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 เข้ามากระทบแทบตลอดทั้งปี แต่จากความต้องการใช้ของผู้บริโภคทั่วๆ ไป โดยเฉพาะพฤติกรรมคนเมืองที่ต้องการความสะดวกสบาย จึงทำให้ธุรกิจร้านสะดวกซักเติบโตต่อสวนกระแสวิกฤติ โดยคาดการณ์ว่าในปี 2564 ตลาดร้านสะดวกซักจะมีแนวโน้มเติบโตประมาณ 2 เท่า หรือมีสาขารวมทุกแบรนด์ประมาณ 2,000 สาขา จากปัจจุบัน 1,000 สาขา

กัญชา-กัญชง (2564)

ในช่วงต้นปี 2564 กระแสกัญชามาแรงไม่มีตก กลุ่มธุรกิจต่างๆ พัฒนาต่อยอดเป็นสินค้าผสมกัญชา กลายเป็นเทรนด์ฮิตในโลกธุรกิจ มีการนำไปผสมหรือปรุงแต่งกับกัญชา ทั้งอาหาร เครื่องดื่ม เบเกอรี่ ช่วยเพิ่มราคาสินค้าสูงขึ้นไปอีก หลายๆ แบรนด์ต่างทยอยเปิดตัวสินค้าผสมกัญชา-กัญชงเพิ่มมากขึ้น เพราะสมุนไพรชนิดนี้สามารถใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมยา อาหารเครื่องดื่ม และเครื่องสำอางได้อีกด้วย

ฟ้าทะลายโจร-กระชายขาว (2564)

การระบาดโควิด-19 ได้สร้างกระแสฮอตฮิตให้กับพืชสมุนไพรของไทยอย่าง “กระชายขาว-ฟ้าทะลายโจร” เพราะสามารถนำไปสกัดเป็นยาต้านโรคโควิด-19 ได้ โดยเฉพาะ “ฟ้าทะลายโจร” ที่มีหลายหน่วยงานร่วมกันวิจัยออกมา ที่ผ่านมาก็มีผลงานวิจัยของคนไทยเรื่อง “ฟ้าทะลายโจรยับยั้งเชื้อโควิด-19” ถูกตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับโลกแล้ว อย่างไรก็ดี ในวงการแพทย์แผนไทยยืนยันว่าไม่ใช่เฉพาะฟ้าทะลายโจรเท่านั้น แต่ยังมีสมุนไพรไทยอีกหลายตัวที่สามารถรักษาโควิด-19 ได้ เช่น กระชายขาว ขมิ้นชัน ขิง ฯ ที่เป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี

ปาท่องโก๋การบินไทย (2563)

ภาพจาก www.facebook.com/ThaiCateringTH/

ย้อนกลับไปคงไม่มีใครไม่รู้จัก “ปาท่องโก๋การบินไทย” เพราะหลังจากเปิดตัวเมื่อช่วงเดือนกันยายน 2563 เพียง 5 สาขา สามารถทำยอดขายได้เดือนละ 10 ล้านบาท เรียกได้ว่ากระแสตอบรับปาท่องโก๋เมืองไทยดีเกินคาด ปาท่องโก๋การบินไทยมีรสชาติอร่อย ใช้วิธีการทอดแบบ Double Fried หรือ ทอด 2 ครั้ง การทอดครั้งแรก เพื่อให้ตัวแป้งสุก จากนั้นปล่อยให้เย็น ก่อนขายนำมา ทอดครั้งที่ 2 ด้วยน้ำมันที่ร้อนจัด เพื่อให้ผิวภายนอกกรอบ และยังเป็นการไล่น้ำมัน ตัว ปาท่องโก๋ การบินไทย ผิวนอกจะกรอบ และไม่อมน้ำมันน้อยมาก ของทอดยังไงก็มีน้ำมันบ้าง แต่ปาท่องโก๋การบินไทยจะมีน้อยกว่าทั่วไป

นั่นคือ อาหารการกินต่างๆ รวมถึงธุรกิจยอดฮิต ติดกระแส ที่มีคนพูดถึงอย่างมากมายในแต่ละช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งหลายๆ ของกินและธุรกิจดังกล่าวยังได้รับความนิยมในปัจจุบันอยู่เหมือนเดิม 

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช