รวม 5 วิธีสร้างรายได้เพิ่ม! ไม่ต้องเป็นพ่อค้าแม่ค้า

การหารายได้เพิ่มคือโจทย์ใหญ่ที่หลายคิดอยากจะทำ และส่วนใหญ่ถ้าพูดถึงการหารายได้เพิ่มก็มักจะนึกถึงการเป็นพ่อค้าแม่ค้าขายสินค้าต่างๆ ซึ่งแน่นอนว่าอาชีพดังกล่าวสร้างรายได้จริง แต่ www.ThaiSMEsCenter.com มองว่ามีคนอีกจำนวนไม่น้อยที่ไม่ถนัดเรื่องงานขาย แต่ยังมีฝันที่อยาก สร้างรายได้เพิ่ม ก็แน่นอนว่ายังมีอีกหลายวิธีที่น่าสนใจให้เราสร้างรายได้เพิ่มโดยไม่ต้องเป็นพ่อค้าแม่ค้า ลองไปดูไอเดียเหล่านี้ว่ามีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

ทำไมคนส่วนใหญ่ต้องการสร้างรายได้เพิ่ม?

วิธีสร้างรายได้เพิ่ม

เหตุผลสำคัญที่คนยุคนี้ต้องมองหารายได้เพิ่มอันเนื่องมาจากรายได้ไม่พอรายจ่าย แถมบางคนมีภาระหนี้สิน โดยผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติที่ระบุว่า คนไทยมีหนี้สินเฉลี่ยต่อครัวเรือน 178,994 บาท แต่รายได้ครัวเรือนเฉลี่ยกลับอยู่เพียง 26,946 บาท เท่านั้น และที่หลายคนมองว่าอยากมีอาชีพเสริมแต่ไม่อยากเป็นพ่อค้าแม่ค้าเพราะว่าคนส่วนใหญ่เช่นกันทำงานประจำส่วนใหญ่ใช้เวลาในการทำงาน 8 ชั่วโมง/วัน

ซึ่งกินเวลาถึง 1 ใน 3 ของแต่ละวัน ไหนจะบวกเรื่องการเดินทางขั้นต่ำประมาณ 1-2 ชั่วโมง ยิ่งตอกย้ำว่าการหารายได้จากอาชีพพ่อค้าแม่ค้าอาจไม่ใช่การลงทุนที่เหมาะสม หรือถ้าจะเลือกขายแค่เสาร์อาทิตย์ ก็มองว่าไม่คุ้มค่า เพราะบางทีการเช่าพื้นที่ขายถูกคิดราคาเป็นรายเดือนและหากขายได้ไม่เต็มที่ 1 เดือนมาขายได้แค่ เสาร์อาทิตย์รวมกันไม่เกิน 10 วัน ไหนจะโอกาสที่ลูกค้าจะรู้จักก็น้อย แถมยังต้องเสียค่าเช่าแบบรายเดือน ซึ่งอาจได้ไม่คุ้มเสีย ด้วยเหตุนี้การหารายได้เพิ่มที่เหมาะสมกับเวลาที่มี จึงเป็นสิ่งที่หลายคนต้องการมาก

รวม 5 วิธีสร้างรายได้เพิ่ม! ไม่ต้องเป็นพ่อค้าแม่ค้า

การเลือกที่จะสร้างรายได้โดยไม่เป็นพ่อค้าแม่ค้า เราก็ต้องมาสำรวจตัวเองก่อนว่า เรามีเวลาแค่ไหน อะไรคือจุดเด่น จุดแข็งที่เราทำได้ แต่ขอบอกก่อนว่าไม่มีอาชีพหรือการลงทุนใดๆ ที่จะได้เงินมาง่าย ๆทุกอย่างต้องขยันและตั้งใจทำจริงเท่านั้น โดยเราจะแบ่งวิธีการหารายได้ตามศักยภาพที่มีดังนี้

1.การสร้างรายได้จากงานอดิเรก

วิธีสร้างรายได้เพิ่ม

ถ้าเราพบว่าตัวเองมีความชอบและใจรักในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ให้นำสิ่งนั้นมาต่อยอดสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ข้อดีของคนยุคนี้คือมีแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นตัวช่วยทำตลาดที่ดีมาก มีหลายอย่างที่เรียกว่าเป็นการสร้างรายได้จากงานอดิเรกเช่น

  • การขายภาพบนอินเทอร์เนต ซึ่งมีค่าตอบแทนประมาณ 0.25 – 3 เหรียญ หรือประมาณ 10-100 บาท ก็ขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์ของแต่ละเว็บไซต์ โดย 1 รูปภาพอาจลงขายได้หลายเว็บไซต์ด้วย
  • ทำอาหารเดลิเวอรี่ คนมีใจรักในการทำอาหาร อาจใช้เวลาว่างในช่วงหยุดเสาร์อาทิตย์จัดส่งอาหารเดลิเวอรี่ แต่มีข้อเสียเปรียบที่จะขายได้เฉพาะเสาร์อาทิตย์เท่านั้น จึงต้องโปรโมทให้ลูกค้าเข้าใจและยอมรับในส่วนนี้ได้ รายได้ของการขายอาหารก็ขึ้นอยู่กับประเภทอาหารของเราเป็นสำคัญด้วย
  • รับจ้างถ่ายภาพตามงานต่างๆ สำหรับคนที่มีใจรักในการถ่ายภาพสามารถนำมาหารายได้ไม่ยาก แต่อาจติดปัญหาตรงที่ต้องรับงานให้ตรงกับหยุดเสาร์อาทิตย์ในกรณีที่ทำงานประจำ ซึ่งการรับจ้างภ่ายภาพก็มีหลายงานทั้งงานอีเว้นท์ งานทำบุญบ้าน รับปริญญา เป็นต้น

2.หารายได้จากโลกออนไลน์

วิธีสร้างรายได้เพิ่ม

ทุกวันนี้เรากำลังอยู่ในโลกออนไลน์ดังนั้นคนที่มีเวลาน้อย มีงานประจำ วันว่างไม่เยอะ สิ่งที่เหมาะสมคือต้องไปหารายได้จากโลกออนไลน์ซึ่งก็มีด้วยกันหลายวิธีเช่น

  • รับจ้างเขียนบทความ โดยมีหลายเว็บไซต์ที่รับคนเขียนคอนเทนต์ต่างๆ รายได้ก็ขึ้นอยู่กับกฏเกณฑ์ของแต่ละเว็บไซต์
  • งานดูแลเพจ เพราะทุกวันนี้ธุรกิจแทบทุกแห่งต้องมีเพจของตัวเอง บางครั้งไม่อาจดูแลทั่วถึงจึงต้องจ้างคนที่จะมาดูแลเพจ มีหน้าที่ในการอัพเดทความเคลื่อนไหว ตอบคำถามลูกค้า เป็นต้น
  • สร้างคอนเทนต์ใน Youtube ,TikTok

แม้จะเป็นวิธีการหารายได้ที่อาจไม่ได้เงินในทันทีและต้องใช้เวลาในการสร้างฐานคนติดตาม แต่ถ้าประสบความสำเร็จจะเป็นวิธีการสร้างรายได้ที่ดีมากๆ

3.สร้างรายได้จากงานฟรีแลนด์/พาร์ทไทม์

วิธีสร้างรายได้เพิ่ม

ถ้าบอกว่าเรามีงานประจำวันหยุดมีแค่เสาร์อาทิตย์ เป็นพ่อค้าแม่ค้าไม่ได้แน่ แต่ถ้าอยากมีรายได้วิธีที่เหมาะสมก็คืองานฟรีแลนด์หรือทำงานพาร์ทไทม์ เช่น การเป็นพนักงานพาร์ทไทม์ตามร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือการเป็นแคชเชียร์ชั่วคราวตามห้างสรรพสินค้าที่คิดอัตราค่าจ้างเป็นชั่วโมงตั้งแต่ 30 บาทขึ้นไป เป็นต้น

4.สร้างรายได้จากความสามารถที่มี

วิธีสร้างรายได้เพิ่ม

เป็นการสร้างรายได้เพิ่มที่น่าสนใจที่สุดโดยเอาความสามารถตัวเองมาเป็นจุดขาย และไม่กระทบกับงานประจำที่ทำอยู่ด้วย มีหลายงานที่น่าสนใจเช่น การเป็นติวเตอร์สอนภาษา สอนวิชาการความรู้ต่างๆ คิดค่าสอนเป็นรายชั่วโมง 300-500 บาท ถ้าวันหยุดเสาร์อาทิตย์มีนักเรียน 2 คน เรียนคนละ 2 ชั่วโมงอาจมีรายได้ประมาณ 3,000 – 4,000 บาทได้เลยนอกจากนี้ยังอาจใช้ความสามารถที่มีในการทำอย่างอื่น เช่นรับเขียนโปรแกรม รับซ่อมคอมพิวเตอร์ งานซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้า , ซ่อมรถยนต์ เป็นต้น

5.ใช้ความขยันในการสร้างรายได้

วิธีสร้างรายได้เพิ่ม

ถ้าเราไม่มีความสามารถพิเศษอะไรเลย ไม่มีเวลาจะไปทำงานอื่นๆ หรือไม่มีทักษะในการหาเงินจากโลกออนไลน์ วิธีหารายได้ที่เหมาะสมที่สุดคือใช้ความขยันของตัวเองหาเงิน โดยใช้เวลาว่างที่มีทำทุกอย่างที่ได้เงิน เช่น รับจ้างขายของ , เฝ้าร้าน ,การเก็บของเก่าขาย , รับจ้างทำความสะอาด , รับจ้างเลี้ยงเด็ก เป็นต้น หรือถ้าเราพอมีพื้นที่บริเวณบ้านอาจปลูกผัก เลี้ยงสัตว์ขาย วิธีการเหล่านี้ก็พอจะทำให้เรามีรายได้เพิ่มมากขึ้นได้

ทุกวันนี้การมีอาชีพเดียว มีรายได้ทางเดียวอาจไม่เพียงพออีกต่อไปในขณะที่รายจ่ายทุกอย่างเพิ่มขึ้น การหารายได้ก็ควรจะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน ต้องสำรวจตัวเองก่อนว่าถนัดและอยากทำอะไร เมื่อคิดได้ให้เริ่มลงมือทำในทันที อาจไม่ต้องเริ่มใหญ่โตแต่เริ่มจากเล็กๆ สะสมประสบการณ์ไม่แน่ว่าอาชีพที่เราเคยคิดว่าจะเป็นแค่รายได้เสริมอาจกลายเป็นรายได้หลักของเราในอนาคตด้วย

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/3Myiqnd , https://bit.ly/36SVEan , https://bit.ly/3xVkK3t 

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consultancy)

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด