รวมร้านไอติมเม็ดจิ๋ว แห่แชร์โซเชียล ขายดีสุดๆ

พูดถึงไอศกรีมในเมืองไทยคาดว่าจะเริ่มมีตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 แรกเริ่มเดิมทีเราต้องสั่งเครื่องทำน้ำแข็งมาจากสิงคโปร์จึงจะสามารถทำไอศกรีมได้ในยุคนั้นจึงเป็นเมนูที่คนไทยส่วนใหญ่เข้าไม่ถึง แตกต่างจากสมัยนี้ที่ไอศกรีมมีหลากหลายชนิดหลายรูปแบบให้เลือกรับประทานกันได้ทั่วทุกพื้นที่

www.ThaiSMEsCenter.com คิดว่าไอศกรีมจะเป็นธุรกิจสุดฮิตที่ไม่มีวันตาย เพียงแต่ผู้ประกอบการตั้งคิดค้นเมนูใหม่ๆ ไอเดียแปลกๆ ทำการตลาดดีๆ ยังไงก็ต้องขายได้ ขายดี มีลูกค้าตลอดทั้งปี ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาเราก็ได้เห็นอีกหนึ่งกระแสฮิตซึ่งเป็นไอศกรีมเม็ดจิ๋วหลากสี ที่แม้จะไม่ใช่เทรนด์ใหม่เพราะเคยเห็นกันมาบ้าง แต่ไอศกรีมเม็ดจิ๋วที่ว่านี้ไม่ได้มีขายทั่วไป บางทีก็หากินยากอยู่เหมือนกัน เราลองไปดูกันว่าถ้าสนใจจริงๆ จะหาเมนูนี้จากที่ไหนได้บ้าง

ทำไมไอศกรีมเม็ดจิ๋ว ถึงไม่ค่อยมีขายในเมืองไทย?

รวมร้านไอติมเม็ดจิ๋ว

ภาพจาก https://bit.ly/3Ha9t04

บางคนบอกว่าเคยกินไอศกรีมเม็ดจิ๋วแบบนี้เมื่อหลายปีก่อนสมัยที่เซ็นทรัลเวิร์ลยังเป็นเวิร์ลเทรด แต่พอมาระยะหลังไอศกรีมแบบนี้หากินยาก เรียกว่าแทบจะหายไปทีเดียว ซึ่งไอศกรีมเม็ดจิ๋วที่ว่านี้แหล่งกำเนิดน่าจะมาจากประเทศเกาหลี ที่หลายคนเคยไปตามแหล่งท่องเที่ยวในย่านต่าง ๆ มักจะเอามารีวิว เพราะถือว่าแปลกและน่าสนใจ ซึ่งในเมืองไทยไม่ค่อยจะมี โดยมีแบรนด์หลักๆที่รู้จักกันคือ Dippin’dots และ Minimelts

มาถึงคำถามว่าในเมื่อแปลกและน่าสนใจแต่ทำไมไม่ค่อยมีขายในเมืองไทย เหตุผลหนึ่งน่าจะเป็นเพราะกรรมวิธีในการผลิตที่ค่อนข้างซับซ้อนต้องใช้วัตถุดิบอย่างไนไตรเจนเหลว รวมถึงการผลิตต้องทำในอุณหภูมิที่ติดลบ ยังไม่นับรวมเรื่องวิธีการเก็บรักษาที่ต้องอยู่ในอุณหภูมิต่ำกว่าติดลบ ทำให้ร้านค้าร้านชำทั่วไปที่ตู้แช่ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้เหมาะสม

การนำสินค้าเหล่านี้มาลงจึงไม่ต่างจากการแบกรับต้นทุนที่สูงขึ้น และยิ่งเมืองไทยเป็นประเทศร้อน ด้วยลักษณะของไอศกรีมเม็ดจิ๋วที่ค่อนข้างเล็ก จึงอาจทำให้ละลายง่าย เรียกได้ว่าค่าบริหารจัดการค่อนข้างสูง การลงทุนจึงมีให้เห็นไม่มากนัก ทั้งที่คาดว่าหากมีการนำสินค้านี้มาขายอาจจะเป็นความแปลกใหม่ที่หลายคนสนใจมาก โดยเฉพาะในยุคโซเชี่ยลแบบนี้

Minimelts แบรนด์ไอศกรีมจิ๋วที่มีหลายสาขาในเมืองไทย

40

ภาพจาก https://bit.ly/34Z2JoX

ทั้งนี้ก็มีคนที่มองเห็นโอกาสและทิศทางน่าสนใจและได้ตัดสินใจทำตลาดไอศกรีมจิ๋ว ภายใต้แบรนด์ Minimelts ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำธุรกิจไอศกรีมมาก่อนชื่อว่า Tiny Balls Icecream แต่เมื่อเล็งเห็นว่าไอศกรีมจิ๋วของ Minimelts จากเกาหลีนั้นน่าสนใจจึงได้ติดต่อเซ็นสัญญานำ Minimelts เข้ามาทำในประเทศไทยพร้อมสิทธิ์ในการพัฒนาสูตรสำหรับผู้บริโภคไทย และสร้างโรงงานและสร้างแบรนด์แทนที่ Tiny Balls Icecream ดังกล่าว

39

ภาพจาก https://bit.ly/34Z2JoX

ความโดดเด่นของ Minimelts จึงอยู่ที่การเอาใจใส่ตั้งแต่วัตถุดิบไปจนถึงกระบวนการผลิต เปรียบเสมือนการทำให้คนในครอบครัวทาน และด้วยความแตกต่างของรูปแบบไอศกรีมที่เป็นเม็ดจะช่วยสร้างประสบ การณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภคคนไทย

มี 8 รสชาติ คือ ช็อกโกแลต คุ้กกี้แอนด์ครีม มิลค์ที เลมอน สตรอเบอรี่ คอตตอนแคนดี้ ชาเขียว และรสซิกเนเจอร์ซึ่งเป็นรสชาติเฉพาะของ Minimelts ในไทย

38

ภาพจาก https://bit.ly/34Z2JoX

ส่วนของช่องทางในการขายของ Minimelts จะมีทั้งแฟลกชิพสโตร์ ตามห้างสรรพสินค้าที่ชั้นนำ ช่องทางเดลิเวอรี่ แฟรนไชส์ในหลากหลายรูปแบบ โมเดิร์นเทรดและแคทเทอริ่ง โดยปัจจุบันมีสาขาได้แก่

  • Emquartier โซนไอศกรีมหน้า Gourmet market
  • Central ศรีราชา ชั้น 1 ติดกับเซ็นทรัล ฟู้ดส์คอร์ท
  • Central Festival Eastville. ชั้น 1 หน้า เซ็นทรัล ฟู้ดส์ฮอล์ ฝั่งแคชเชียร์
  • The Mall ท่าพระ
  • Siam Center
  • Central Plaza พระราม2
  • Central ชลบุรี ชั้น G หน้าฟู้ดคอร์ท
  • THE BRIGHT พระราม2

แพดเดิล ป๊อบไอศกรีมจิ๋ว ในร้านสะดวกซื้อ

37

ภาพจาก https://bit.ly/3h7Hi7w

และถ้าใครเคยไปร้านสะดวกซื้ออาจจะเคยเห็นไอศกรีมจิ๋วแบบนี้ ซึ่งเป็นยี่ห้อแพดเดิล ป๊อบ ของไอติมวอลล์ที่เจาะตลาดตามร้านสะดวกซื้อเป็นหลัก ชื่อเป็นทางการคือ แพดเดิลป๊อป ช็อทส์ ฟรุ้ตตี้ พาวเวอร์ เป็นไอศกรีมหวานเย็น หลากหลายรสชาติ เช่น สตรอเบอร์รี่ ส้ม และเลมอนไลม์ ในรูปแบบไอซ์บอล มีเป้าหมายคือกลุ่มเด็กๆ นักเรียน และคนทั่วไปที่นิยมในการรับประทานไอศกรีม แต่ทั้งนี้นอกจากแพดเดิล ป๊อบที่เป็นไอศกรีมเม็ดจิ๋ว ก็ยังมีสินค้าของไอติมวอลล์ในอีกหลายแบบ ซึ่งไอศกรีมจิ๋วก็เป็นเพียงหนึ่งในสินค้าทางเลือกของคนที่สนใจเท่านั้น

แตกต่างจาก Minimelts ที่จะเห็นไอศกรีมจิ๋วเป็นหลัก เริ่มตั้งแต่การจัดร้าน แต่งร้าน เมนูที่เป็นไอศกรีมจิ๋วหลากหลายรสชาติโดยเฉพาะมีการจัดเสิร์ฟที่เน้นสีสันความสวยงามให้ลูกค้าเลือกได้หลายรูปแบบเช่น

ถ้วยเล็ก เลือกได้ 1 รสชาติ ราคา 69 บาท หรือถ้วยใหญ่ ราคา 89 บาท เลือกได้ 2-3 รสชาติ หรือหากต้องการเพิ่มท็อปปิ้ง 3 อย่างเพิ่มราคาอีกแค่ 10 บาทเท่านั้น นอกจากนี้ยังมีอีกหลายรสชาติให้เลือกผสมผสานเช่น รสคุ้กกี้ แอนด์ ครีม หรือจะเลือกทานแบบราดซอสหวานๆ ก็ยิ่งอร่อยมากขึ้น

36

ภาพจาก https://bit.ly/34Z2JoX

ทั้งนี้เชื่อว่าการลงทุนในธุรกิจไอศกรีมจะยังน่าสนใจและมีโอกาสเติบโตต่อไปได้ ขึ้นอยู่กับการทำตลาด การพัฒนาสินค้าใหม่ ๆที่น่าสนใจ และยิ่งหากทำให้สินค้าฮิตติดกระแส ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น ถือเป็นเคล็ดลับสำคัญของการทำตลาดในยุคนี้


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ขอบคุณข้อมูล https://bit.ly/36m7fOx , https://bit.ly/3sVIW1v , https://bit.ly/3Bywclz , https://bit.ly/3s2AxdE

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3pxd0zG

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด