รวมกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ Online Marketing for Franchise Business ปี 2022

กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของแฟรนไชส์ซอร์เพื่อให้ธุรกิจประสบความสำเร็จเนื่องจากธุรกิจออนไลน์ในปัจจุบันมีความสำคัญอย่างมากในเรื่องของการสื่อสารถึงผู้บริโภคและแฟรนไชส์ซี่

ตั้งแต่การขายสินค้า การสร้างคุณค่าในแบรนด์ สร้างคุณค่าของธุรกิจและการขยายแฟรนไชส์ไปด้วย ตอนนี้ในแง่ของแพลตฟอร์มต่างๆของการเข้าถึงลูกค้ามีความหลากหลายและแตกต่างกัน

Online Marketing

ภาพจาก https://pixabay.com/

ฉะนั้นในแง่ของธุรกิจไม่ได้แข่งขันกันใครทำอาหารอร่อยใครบริการดี แต่หมายถึงการทำเรื่องของแบรนด์ดิ้งดีด้วย การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆด้วย เวลาพูดถึงการตลาดออนไลน์เราในฐานะแฟรนไชส์ซอร์ต้องมองถึงทาร์เก็ตกรุ๊ปไว้ 2 กลุ่มเสมอ คือ

  1. กลุ่มที่ใช้บริการสินค้าเรา เราจะต้องสื่อสารเพื่อให้เกิดการรู้จักสนใจซื้อซ้ำ
  2. คนที่สนใจจะลงทุนในธุรกิจเราเพื่อมาเป็นแฟรนไชส์ซอร์ต่อไป

22

คนที่กินบางคนเข้ามาเพื่อกินอย่างเดียว บางคนกินด้วยสนใจอยากจะลงทุนด้วย กับอีกกลุ่มเป็นคนที่สนใจจะลงทุนอย่างเดียวยังไม่เคยมาใช้บริการที่ร้าน กลุ่มเหล่านี้จะต้องตัดทิ้งเพราะเขาไม่รู้จักร้านเรา แต่กลุ่มที่เป็น Investor มาใช้บริการร้านเราสักระยะ รู้สึกติดใจในสินค้า ติดใจในแบรนด์ ติดใจในรูปแบบของการบริหาร ติดใจในระบบงานต่างๆ กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่น่าสนใจ

สุดท้ายคนที่จะสนใจลงทุนเป็นแฟรนไชส์ซี่ของเราควรจะเป็นคนที่เคยกินของร้านเราไม่ว่าจะในระยะสั้นหรือระยะยาว แล้วมาเป็นแฟรนไชส์ซี่ของเราได้กลุ่มนี้จะดีมาก ถ้ามีกลุ่มนี้เยอะแปลว่าธุรกิจของเรามีความน่าเชื่อถือค่อนข้างสูง

 

21

ส่วนช่องทางการสื่อสารต่างๆ เฟสบุ๊คต้องมีอยู่แล้วเพื่อการสื่อสารในกลุ่มใหญ่เป็นการสื่อสารกลุ่มใหญ่ที่คนจำนวนเยอะมากได้ใช้บริการ ถ้ากลุ่มลูกค้าของเราเป็นกลุ่มวัยรุ่นสิ่งที่หนีไม่พ้นคือ Instagram

Line OA จำเป็นต้องทำเพื่อกระตุ้นลูกค้าเก่าให้ซื้อซ้ำ ปัจจุบัน Line OA มีฟีเจอร์ที่เป็น Line my shop กับ Line Shopping ที่จะเรียกลูกค้าใหม่ด้วย

ถ้าเรามีกำลังสิ่งที่ควรจะทำก็คือ Youtube เรื่องของการให้ความรู้ เป็นเบสิคเทคนิคง่ายๆ เกร็คความรู้เล็กๆน้อยๆ

20

ภาพจาก https://pixabay.com/

  • TikTok มีความวาไรตี้ สนุกสนาน โปรโมทแบรนด์ตัวเอง เช่น มีกี่สาขา ทำเลร้านอยู่ตรงไหน
  • blockdit คือ การเขียนความรู้ที่เป็นบทความเป็นเรื่องเป็นราว
  • สุดท้าย Website เป็นตัวรวบรวมทุกสิ่งอย่างในทุกแพลตฟอร์มมาอยู่ในนี้สามารถทำเว็บไซต์เป็นมาร์เก็ตเพลสได้ด้วย

นี่คือสิ่งที่ควรทำในสถานการณ์โควิดที่แฟรนไชสซอร์ควรทำในระบบออนไลน์

หากมีคำถาม/ข้อสงสัย หรือ สนใจเรียนรู้เพิ่มเติม คลิก https://bit.ly/3mqKKy2

โดย: อ.สุภัค หมื่นนิกร

 

อ้างอิงจาก : https://bit.ly/3sUwEq5

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต