มาแล้ว! แก้วกาแฟหมุนเวียนใช้ได้ถึง 132 ครั้ง

เชื่อหรือไม่ว่า ในทุกๆ ปี มักจะมีถ้วยกาแฟที่ถูกโยนทิ้งขว้างออกไปเป็นจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 600 ล้านถ้วยต่อปี ในจำนวนนั้นมีฝาถ้วยพลาสติกอีกจำนวน 600 ล้านชิ้น

รวมถึงชิ้นส่วนของกระดาษ ที่เคลือบด้วยฉนวนพลาสติกกันความร้อนอีกจำนวน 600 ล้านชิ้น จึงยังไม่สามารถนำกลับมารีไซเคิลใช้ใหม่ได้ คิดดูว่าขยะที่ทิ้งไปจำนวนมากนั้น จะส่งต่อโลกร้อนอย่างไรบ้าง

เชื่อหรือไม่ว่า

แล้วจะดีหรือไม่ ถ้าร้านกาแฟหรือเราใช้แก้วกาแฟที่สามารถหมุนเวียนใช้ได้ถึง 132 ครั้งต่อแก้ว เรื่องนี้เป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลจะมานำเสนอให้ทราบกันครับ ไม่แน่เมืองไทยอาจมีใช้ในเร็วๆ นี้ก็เป็นได้

จุดเริ่มต้นถ้วยรักษ์โลก

6

จากกรณีที่มีถ้วยหรือแก้วกาแฟ ถูกโยนทิ้งขว้างออกไปเป็นจำนวนมาก ไม่ต่ำกว่า 600 ล้านถ้วยต่อปีทั่วโลก จึงเป็นต้นเหตุให้ Safia Qureshi สถาปนิกสาวผู้อยากกำจัดถ้วยกาแฟใช้ครั้งเดียวทิ้ง

ร่วมกันกับเพื่อนของเธอ Maxwell Mutanda ก่อตั้งสตูดิโอ ทำธุรกิจใหม่ที่ลอนดอน กระทั่งเดือนมิถุนายน 2019 เธอก็ได้เปิดตัวธุรกิจใหม่ชื่อว่า CupClub

5

Safia Qureshi

ถ้วยพลาสติกที่ออกแบบมาเพื่อใช้กับร้านกาแฟโดยเฉพาะ สามารถใช้ถ้วยได้ครั้งละ 132 ครั้ง ก่อนจะนำไปรีไซเคิล และมีจุดรับส่งถ้วยทั่วลอนดอนส่วนใหญ่ที่ร้านกาแฟอื่นๆ ดังนั้น เมื่อมีโยนถ้วยเหล่านี้ลงในถังขยะ

CupClub ก็จะรวบรวมถ้วยที่ใช้แล้วนั้น นำไปทำความความสะอาดแล้วนำไปแจกจ่ายในร้านกาแฟอีกครั้ง นอกเหนือจากการแยกขยะออกจากหลุมฝังกลบแล้ว เธอยังคำนวณอีกด้วยว่าระบบใช้คาร์บอนครึ่งหนึ่งที่ใช้แล้วทิ้งในถ้วย

เป้าหมายใช้ 6 ล้านครั้งในปีแรก

4

ระบบนี้ดูเหมือนจะใช้ได้ดีในสถานที่ทำงานหลากหลายแห่ง ยกตัวอย่างเช่น ในประเทศอินเดีย ขายชาในถ้วยสแตนเลส ให้ผู้คนเข้ามาดื่ม พอดื่มเสร็จจากนั้นเขาก็จะรับมาและส่งกลับคืนให้พวกเขา เป็นต้น

แถมในบางตลาดทั่วโลกเองถึงเอเชียใต้ Coca-Cola เองก็ได้ส่งเครื่องดื่มไปยังผู้จัดจำหน่ายในขวดแก้ว จากนั้นผู้รวบรวมเก็บล้างและเติมพวกเขาตามเดิม

3

CupClub ด้วยก็ได้ ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมาร้านกาแฟในกรุงลอนดอนหลายแห่ง ได้นำระบบใหม่นี้มาใช้แล้ว และถ้วยกาแฟจำนวนมากกว่า 100,000 ถ้วยได้ถูกนำไปใช้เรียบร้อยแล้วในร้านกาแฟหลายแห่ง

เธอกล่าวว่า “โครงการนี้มีความเป็นกลางด้านต้นทุนสำหรับร้านกาแฟ เมื่อมีการกำจัดของเสียแล้ว CupClub ได้ตั้งเป้าหมายเพื่อที่จะให้บริการเครื่องดื่ม 6 ล้านครั้งภายในปีแรก เราคิดว่าธุรกิจนี้เป็นบรรจุภัณฑ์บริการ”

ถ้วยติดชิป ติดตามได้ทุกที่

2

Safia Quereshi ได้สร้างถ้วยและฝาปิดจากโพรพิลีน ซึ่งมีความหนาแน่นต่ำ สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อย่างเต็มที่ ถ้วยมันเงา สีขาว มีรูปร่างและขนาดใกล้เคียงกับถ้วยที่ใช้แล้วทิ้งในตลาด แต่ CupClub ก็มีความท้าทายในการติดตามถ้วยเหล่านี้ เมื่อพวกเขาส่งออกไปทั่วโลก ด้วยเหตุนี้แต่ละถ้วยจะติดตั้งชิป RFID เพื่อที่จะทำให้สามารถระบุตัวตนได้ตลอดอายุการใช้งาน

ลูกค้าที่ต้องการจะเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ CupClub พวกเขาจะต้องดาวน์โหลดแอพ และเมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเขาอยู่ที่ร้านกาแฟที่เปิดให้บริการถ้วย พวกเขาสามารถใช้บริการได้ ถ้าลูกค้าไม่ส่งคืนถ้วย ทาง CupClub จะถือว่าลูกค้าต้องการที่จะเก็บถ้วยนั้นเอาไว้และพวกเขาจะถูกคิดค่าบริการ 3 ดอลลาร์สหรัฐ

1

ในอนาคตข้างหน้า เชื่อว่ารูปแบบของ CupClub สามารถใช้กับผลิตภัณฑ์อื่นได้เช่นเดียวกัน โดยทั่วไปแล้วมันมีแนวโน้มที่จะทำงานเป็นทางเลือกสำหรับผลิตภัณฑ์ที่ใช้แล้วทิ้ง ที่คนบริโภคอย่างรวดเร็วภายในระยะเวลาประมาณ 20 นาที


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

อ้างอิงข้อมูล

แหล่งข้อมูลบทความจาก https://bit.ly/3gX5JUL

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช