มันแปลกดีนะ! เอา เนคไทเก่า มาทำเป็น กระเป๋าใหม่

เนคไทเก่า มาทำเป็น กระเป๋าใหม่  เสน่ห์ของงานฝีมือบางทีก็ไม่ใช่ได้อิงความเป็นแฟชั่นมากนักแต่สินค้าที่เกิดจากการพลิกแพลงถือว่ามีเรื่องราวน่าสนใจอย่างน้อยก็คือการต่อยอดความคิด ซึ่งในระบบธุรกิจสามารถเอามาคำนวณเป็นส่วนหนึ่งในราคาจำหน่ายได้ ที่สำคัญคนซื้อเองก็ดูว่าจะพึงพอใจกับงานอะไรก็ได้ที่เกิดมาจากคำว่า “ฝีมือ”

ยิ่งถ้าใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ไม่ต้องซื้อหาจากที่ไหน เอาที่มีอยู่ใกล้ๆตัวมาพัฒนาให้เป็นสินค้ารูปแบบใหม่เท่ากับเป็นการจำกัดรายจ่ายแต่เพิ่มรายได้อย่างเต็มที่ และนี่ก็ถือเป็นหัวใจของงานประดิษฐ์ที่นับวันจะยิ่งมีคุณค่าและกลายเป็นเทรนด์ธุรกิจใหม่ๆก็อยู่ที่ว่าใครจะหยิบเอามาจินตนาการได้ดีกว่ากัน

เนคไทเก่า

วันนี้ทีมงาน www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนออีกหนึ่งชิ้นงานน่าสนใจอาจจะเป็นแรงบันดาลใจให้ท่านผู้อ่านนำไปทำต่อหรือต่อยอดให้ดีขึ้นยิ่งกว่าเดิมกับการหยิบเอาเนคไทเก่าๆที่ไม่ใช้มาทำเป็นกระเป๋าใบสวยที่ไม่ใช่แค่ทำใช้เองอาจจะดีพอถึงกับวางจำหน่ายเป็นเรื่องเป็นราวได้เลยทีเดียว

uu9

เนคไทเก่าผ้าดีลายสวยสู่กระเป๋าใบงามมีความแปลกใหม่

เนคไทเก่านั้นมีคุณค่าในตัวเองมากเพียงพอโดยเฉพาะคุณสมบัติของผ้าและลวดลายของไทด์แต่ละเส้นที่แตกต่างกัน เพราะเนคไทเป็นงานการถักทอที่ประณีตถ้าไม่ได้ใช้ให้เกิดประโยชน์เต็มที่ก็น่าเสียดายโดยเฉพาะกับเนคไทโบราณจะเหมาะกับการใช้ทำกระเป๋ามากเพราะลวดลายเด่น สีสดใส

แม้แต่เนคไทสีพื้นก็ยังสวยด้วยเนื้อผ้าซึ่งเนคไทเหล่านี้ไม่ใช่ผ้าพิมพ์ธรรมดา ส่วนใหญ่เป็นพวกผ้าที่ทอลายขึ้นมาผู้ที่มีความรู้ด้านผ้าจะทราบดีว่าเนคไททุกบริษัทเขาเลือกเนื้อผ้านิยมใช้ทั้งผ้าไหม ผ้าสปัน และผ้าฝ้าย

uu11

สิ่งสำคัญในขั้นตอนการทำคือการ “เนาซิป”

  1. อาศัยพื้นฐานของรูปเรขาคณิตเบื้องต้นคือการวาดรูปวงรีลงบนแผ่นโฟม
  2. ตัดตามรูปนำไปผนึกลงบนเนคไทจากนั้นใช้เทคนิคการติดซิปที่ขอบของเนคไท ซึ่งจุดนี้ถือว่าสำคัญมาก

Tip

  1. การติดซิปที่ขอบเนคไทต้องเรียนรู้ด้วยว่าซิปสามารถหักมุมได้
  2. “การเนาซิป” เป็นเคล็ดลับสำคัญต้องทำด้วยความระมัดระวังเพราะเนคไทเป็นผ้าที่ยืดได้ การเนาจะต้องทำให้เป็นเส้นตรง ห้ามโค้งเด็ดขาด เรื่องนี้อาจจะต้องใช้ความชำนาญมากสักหน่อยในการทำ

uu15

ฝีมือผสานจินตนาการ…จุดดึงดูดใจชาวต่างชาติ

งานฝีมือปัจจุบันกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากของชาวต่างชาติซึ่งให้ราคาในการจำหน่ายที่สูงและต้นทุนไม่มากนัก

อย่างกระเป๋าที่ทำจากเนคไท 1 เส้นราคาขายก็จะประมาณ 150 -350 บาท ขึ้นอยู่กับความประณีตและความสวยงามแต่มีต้นทุนแค่ 50-100 บาท นอกจากนี้ถ้าขายในกลุ่มชาวต่างชาติอาจได้ราคามากขึ้นเป็น 500-900 บาท และถ้าเป็นกระเป๋าใบใหญ่ที่ใช้เนคไท 3 เส้นขึ้นไป ราคาขายก็จะมากขึ้นหลัก 1,000 บาท

และอาจจะเพิ่มมูลค่าได้อีกตามแต่จินตนาการและประสบการณ์ในการทำของแต่ละคน ซึ่งถ้าจะคิดทำในเชิงธุรกิจก็ควรศึกษาเพิ่มเติมในเรื่องของแฟชั่นที่ต้องก้าวตามให้ทันและ Internet ที่เป็นตลาดใหญ่ของกลุ่มงานฝีมือซึ่งสามารถขายออนไลน์ได้ทั่วโลก

เพียงแค่ให้สินค้าทันสมัย ประณีต และมีคุณภาพ ด้วยต้นทุนที่ไม่มากมายแต่จะกลายเป็นธุรกิจที่สร้างมูลค่าได้มหาศาลแน่นอน

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด