พิษโควิด-19 “สตาร์บัคส์” ยอดขายลดฮวบ 50% ชะลอขยายสาขาในจีน

หลังจาก สตาร์บัคส์ เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ของโลก ได้ทำการเปิดร้านค้าในประเทศจีนอีกครั้ง โดยอ้างว่าสัญญาณการแพร่ระบาดของ พิษโควิด-19 ลดน้อยลง โดยร้านสตาร์บัคส์กว่า 85% ของร้านค้าทั้งหมดในประเทศจีน ได้เปิดให้บริการลูกค้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจากปิดกิจการร้านชั่วคราวเนื่องจากความกังวลของ “โควิด-19”

โดยในช่วงการแพร่ระบาดไวรัส “โควิด-19” อย่างหนักในประเทศจีน ได้ทำให้ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ ได้ปิดสาขาไปหลายพันแห่งเป็นการชั่วคราว ทำให้ปัจจุบันมีร้านกาแฟสตาร์บัคส์เปิดให้บริการแล้ว 85% ทั่วประเทศจีน จากจำนวนสาขาร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในจีนทั้งหมดมากกว่า 4,200 แห่ง ถือเป็นสัญญาณการเริ่มฟื้นตัวของธุรกิจต่างๆ ในประเทศจีน

พิษโควิด-19
ภาพจาก bit.ly/2PWZCmT

แม้ว่าร้านสตาร์บัคส์ในจีนจะเริ่มเปิดให้บริการ แต่มีการคาดการณ์ว่า ยอดขายจะลดลงครึ่งหนึ่งในไตรมาสที่ 1 เนื่องจากวิกฤติ “โควิด-19” คาดว่ายอดขายสตาร์บัคส์ในประเทศจีนทั้งหมดจะลดลงถึง 78% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

โดยก่อนที่จะเกิดการระบาดไวรัส “โควิด-19” สตาร์บัคส์มีเป้าหมายในการสร้างยอดขาย 3% ในประเทศจีนในช่วงการเปิดร้านอย่างน้อย 13 เดือน แต่ปัจจุบันบริษัทคาดการณ์ยอดขายจดลดลง 50% ในไตรมาสแรก และชะลอการเปิดสาขาในจีนออกไป

cvbvbvfbv
ภาพจาก bit.ly/2VSVs37

ทั้งนี้ ร้านกาแฟสตาร์บัคส์ในประเทศจีนส่วนใหญ่ ได้ทำการปิดร้านค้าชั่วคราวเมื่อเดือนที่ผ่านมา เพื่อปกป้องพนักงานและลูกค้าจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส “โควิด-19” อย่างไรก็ตามหลังการแพร่ระบาดของโรคลดลง สตาร์บัคส์เตรียมที่จะเปิดร้านค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องให้ถึง 95% ของสาขาทั้งหมดในจีนภายในไตรมาสที่สอง

fgbhgfdjlkjklj
ภาพจาก bit.ly/2v6snpZ

นอกจากสตาร์บัคส์ที่เริ่มทยอยเปิดร้านค้าในจีนแล้ว ร้านค้าปลีกอย่าง Ikea China กำลังเปิดสาขาเพิ่มอีก 9 แห่ง หลังจากกลับมาค้าขายอีกครั้ง 5 สาขาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากการแพร่ระบาดของ “โควิด-19” เริ่มลดน้อยลง


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

vbnbgvbvf

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ www.thaifranchisecenter.com/document

รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูล https://bit.ly/2PWZCmT

 

อ้างอิงข้อมูล https://bit.ly/2TB5aWj

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช