ผู้หญิงส่วนใหญ่มักกลัวในเรื่องของ “ความทะเยอทะยาน” เนื่องจากส่งผลกระทบต่ออาชีพของพวกเธอ

ผู้หญิงส่วนใหญ่ล้วนแล้วมีความทะเยอทะยานในการทำงาน แต่ส่วนใหญ่รู้สึกอึดอัดใจกับเรื่องนี้

สอดคล้องกับการสำรวจผู้หญิง 3 พันคนทั่วโลกโดย American Express กับ The New York Women Foundation ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรที่ส่งเสริมความเท่าเทียมกันทางเพศและการดูแลอย่างเท่าเทียมกัน โดยผู้หญิงกว่า 59 % ที่ได้เข้าร่วมทำสำรวจโพลนั้น ได้กล่าวว่า ความทะเยอทะยานเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้พวกเธอประสบความสำเร็จ และมากกว่า 50 % ก็ระบุว่า พวกเธอมีความทะเยอทะยาน

แต่ผู้หญิงส่วนใหญ่ได้กล่าวว่า พวกเธอรู้สึกสบายใจที่มีความทะเยอทะยานน้อยลง โดยผู้หญิงน้อยกว่า 1 ใน 3 นั้นได้กล่าวว่า พวกเธอรู้สึกพึงพอใจกับสิ่งที่เป็นอยู่ แทนที่ผู้หญิงจะรู้สึกสบายใจจากการที่พวกเธอมีแรงจูงใจมากขึ้น” จากการสำรวจได้พบส่วนนี้

vbvdfvkjlkjk

ภาพจาก freepik.com

Merriam Webster ได้ให้คำนิยามเกี่ยวกับ “แรงจูงใจ” ว่า “เป็นการกระตุ้นหรือทำให้มีแรงปรารถนาอย่างแรงกล้าในการทำเรื่องดีหรือประสบความสำเร็จในการดำเนินการ” คำว่า “ความทะเยอทะยานนั้น” มีการต่อยอดมากขึ้นไปอีก ก็คือ “เป็นความปรารถนาอยากประสบความสำเร็จ มีอำนาจหรือเป็นที่ได้รับการยอมรับ”

การหลีกเลี่ยงคำว่า “ความทะเยอทะยาน” อาจมีผลต่อผู้หญิงเพื่อให้แน่ใจว่า พวกเธอต้องไม่มีความก้าวร้าวมากเกินไป สอดคล้องกับ Margo Levin นักจิตวิทยาคลินิกในเมืองนิวยอร์กได้กล่าวเอาไว้

นี่เป็นส่วนหนึ่งของกับดักทางความคิด หรือก่อให้เกิด 2 มาตรฐานในสังคมสำหรับผู้ชายและผู้หญิงในที่ทำงาน และเรื่องนี้เป็นการให้บทบาทของผู้หญิงยืนอยู่แถวหน้ามากขึ้น

fgbhgvfjlkjkl
ภาพจาก freepik.com

“ผู้หญิงมักได้รับข้อความทางสังคมเป็นเวลานานแล้วว่า พวกเธอควรที่จะเจียมเนื้อเจียมตัวและจะต้องตามหลังผู้ชาย นอกจากนั้นแล้วยังมีงานวิจัยที่ชี้ว่า ในขณะที่ฝ่ายชายได้รับรางวัลตอบแทนในที่ทำงานจากความทะเยอทะยาน ผู้หญิงสามารถถูกลงโทษและถูกมองว่ามีความก้าวร้าวได้” Levin กล่าว

จริง ๆ แล้วผู้หญิงที่มีตำแหน่งเป็นผู้นำนั้น ดูเหมือนไม่ค่อยชอบนักจากเพื่อนฝูงหรือผู้สนับสนุน งานวิจัยปี 2012 ได้มีการตีพิมพ์ในนิตยสาร Experimental Social Psychology และผู้หญิงต่อรองยากมากกว่าผู้ชายที่มีพฤติกรรมแบบก้าวร้าวหรือมีความอยากได้อยากมีสูง

ทางด้าน Chimamanda Ngozi Adichie ได้ยกตัวอย่างเพลง “Flawless” ของ Beyonce และเธอได้กล่าวว่า “พวกเราสอนให้ผู้หญิงรู้จักชำเลืองดูตัวเอง ทำให้พวกเธอดูด้อยค่า พวกเราอยากบอกกับผู้หญิงว่า ‘คุณมีความทะเยอทะยานได้ ไม่ต้องไปวิตกกังวลให้มากไป”

fgbhgvfkdjlkjkl
Denise Pickett
ภาพจาก bit.ly/3cH8lmT

Denise Pickett ประธาน American Express ได้กล่าวว่า ผู้หญิงในระยะยาวมักหลีกเลี่ยงการใช้ความทะเยอทะยานของเธอ

“ ความทะเยอทะยาน เป็นสัญชาตญาณที่นำไปสู่ความเชื่อมั่น ไม่เพียงแค่กับตัวเราเองเท่านั้น แต่เป็นความสามารถในการรับรู้สิ่งที่พวกเราได้ให้การสนับสนุนและการค้นหาข้อมูลที่พวกเราจะต้องเดินไปให้ถึงเป้าหมาย” Pickett ได้กล่าวเอาไว้กับ Business Insider “ในการเปิดรับ ความทะเยอทะยาน ของพวกเราและการก้าวข้ามอุปสรรคนั้น พวกเราอาจเจอกับผลตอบแทนที่ได้รับ พวกเราสามารถหาปัจจัยส่งเสริมเพื่อช่วยให้พวกเราก้าวข้ามความท้าทายต่าง ๆ เหล่านี้ได้”

คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

document_3991_p15_20181008165627 (35)

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com/document
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

ที่มา : www.businessinsider.com

 

อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ https://bit.ly/2wHvUeH