บัตรเครดิตเพื่อธุรกิจ หลักการแห่งเงินอนาคต เพื่อการลงทุนที่ง่ายยิ่งขึ้น

มีการสำรวจจากธนคารกลางของสหรัฐอเมริกา พบว่ามีเจ้าของธุรกิจมากกว่าร้อยละ 72 มีการเริ่มต้นธุรกิจด้วยการใช้ระบบเงินกู้ภาคธุรกิจจากธนาคาพาณิชย์ในประเทศ แต่ในความเป็นจริงเงินกู้ส่วนแรกที่ได้นั้นอาจไม่เพียงพอต่อการใช้จ่ายที่แท้จริง

ด้วยเหตุนี้ การหาเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องจึงเป็นสิ่งที่นักธุรกิจหน้าใหม่กำลังมองหาซึ่งคำตอบของเรื่องนี้ก็มาหยุดที่ “ บัตรเครดิตเพื่อธุรกิจ ” ซึ่งหลายคนที่ไม่ใช่นักธุรกิจอาจมองภาพไม่ออกและไม่เข้าใจคิดว่าบัตรเครดิตมีเฉพาะแบบรูดซื้อสินค้าเพื่อตอบสนองความต้องการตัวเองได้เท่านั้น

www.ThaiSMEsCenter.com อยากให้ความรู้แก่ผู้ลงทุนทุกท่านเข้าใจว่าบัตรเครดิตธุรกิจแท้ที่จริงมีประโยชน์หลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการชำระค่าสินค่าแทนเงินสด หรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ บัตรเครดิตที่เหมาะสมที่จะนำมาใช้ในการประกอบธุรกิจนั้นมีให้เลือกอยู่อย่างมากมายหลายประเภทและมาจากหลากหลายธนาคาร

ซึ่งในแต่ละธนาคารก็มีโปรโมชั่นที่ดึงดูดและเหมาะสมกับธุรกิจที่แตกต่างกันออกไปด้วย ซึ่งการเลือกพิจารณาใช้บัตรเครดิตในแต่ละประเภทนั้นมีความสำคัญต่อการอยู่รอดของบริษัทคุณสูงในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

เหตุผลที่ควรมีบัตรเครดิตธุรกิจ

บัตรเครดิตเพื่อธุรกิจ

ภาพจาก http://goo.gl/GpO5Li

บัตรเครดิตเพื่อธุรกิจ เหมาะสำหรับเจ้าของกิจการหรือองค์กรที่มีการดำเนินกิจการมากกว่า 3 ปี เหตุผลที่ธุรกิจหรือองค์กรควรจะมีบัตรเครดิตเพื่อธุรกิจไม่ใช่บัตรเครดิตส่วนตัว เพราะง่ายต่อการทำบัญชีบริษัท เมื่อจำเป็นต้องซื้อสินค้าที่มีราคาสูงเข้าบริษัท หรือเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดูแลลูกค้า และอัตราดอกเบี้ยที่น้อยกว่าบัตรปกติ โดยไม่ต้องใช้บัตรเครดิตส่วนตัวที่มี

เทคนิคในการเลือกบัตรเครดิตโดยใช้หลักเกณฑ์ของธนาคารมาร่วมพิจารณา

  1. เลือกบัตรที่มีการอนุมัติวงเงินที่สูงเท่ากับรายจ่ายของบริษัท เพื่อที่ในกรณีที่เงินสดบริษัทขาดสภาพคล่อง สามารถที่จะนำบัตรไปจ่ายล่วงหน้าแทนได้ก่อน
  2. เลือกบัตรที่ผู้อื่นหรือพนักงานในบริษัทสามารถนำบัตรไปใช้จ่ายได้แทนนามบริษัท ในกรณีที่ต้องซื้อของเข้าบริษัท หรือต้องพาลูกค้าไปเลี้ยงรับรอง ก็สามารถใช้บัตรชำระล่วงหน้าก่อนได้
  3. เลือกบัตรที่ให้คะแนนสูงสำหรับการซื้อสินค้าหรืออุปกรณ์สำหรับบริษัท
  4. เลือกบัตรที่ตอบโจทย์สำหรับการเดินทาง โดยเฉพาะบริษัทที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง เพื่อเพิ่มความสะดวกในการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักต่างๆ

3 องค์ประกอบหลักที่มองธุรกิจตัวเองว่าสมควรแค่ไหนกับการมีบัตรเครดิตธุรกิจ

i2

ภาพจาก https://goo.gl/XX8EA8

1.มองภาพรวมก่อน

ถ้าธุรกิจที่เราทำอยู่มีเงินสดหมุนเวียนที่มีความยืดหยุ่นสูงแล้วละก็ แสดงว่าคุณเริ่มมาถูกทางแล้วที่เลือกใช้บัตรเครดิต นอกจากนี้บัตรเครดิตยังให้สิทธิประโยชน์ที่มากมายเพื่อเป็นการสร้างแรงดึงดูดใจให้แก่บริษัททั้งหลายที่เป็นนิติบุคคล

นอกจากนี้การมีบัตรเครดิตทางธุรกิจจะช่วยให้แยกแยะค่าใช้จ่ายที่เป็นส่วนบุคคลของตัวคุณเองกับของทางบริษัทออกจากกัน ทำให้ช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดทำการจ่ายภาษีที่ถูกเรียกเก็บจากกรมสรรพากรได้อีกด้วย

2.ค่าธรรมเนียมและอัตราดอกเบี้ย

ซึ่งค่าธรรมเนียมนั้นโดยส่วนมากธนาคารที่ให้บริการมักจะเรียกเก็บเป็นรายปีซึ่งอัตราค่าธรรมเนียมที่เรียกเก็บนั้นจ้าของธุรกิจควรเทียบดูถึงความคุ้มค่าที่จะได้รับเทียบกับความสะดวกสบายจากการบริการพร้อมดูมาตรการความช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหาว่าจะคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายเป็นค่าธรรมเนียมที่บังคับเรียกเก็บหรือไม่

บางธนาคารอาจจะไม่คิดดอกเบี้ยเลยถ้าคุณชำระตามเวลาที่ธนาคารได้กำหนดไว้ โดยอัตราค่าดอกเบี้ยที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทยระบุไว้ คือ รวมแล้วต้องไม่เกินร้อยละ 20 ต่อปี ซึ่งคุณสามารถเข้าไปตรวจสอบรายละเอียดทั้งส่วนอัตราค่าธรรมเนียมและค่าดอกเบี้ยได้ตามธนาคารต่างๆที่คุณให้ความสนใจเพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจต่อไป

i3

ภาพจาก https://goo.gl/A0UMPo

3.ของสมนาคุณจากการใช้บัตรเครดิต

บัตรเครดิตที่นำเสนอรางวัลมักจะคิดค่าธรรมเนียมเป็นรายปีซึ่งสิ่งของสมนาคุณที่ธนาคารมักจะเลือกมาเป็นรางวัลตอบแทนมี 3 อย่างสำคัญๆคือ

  • การจ่ายเงินสดกลับคืน จะขึ้นอยู่กับเปอร์เซ็นต์ในการใช้บริการและชนิดของบัตร/ระดับของบัตรที่ได้ทำไว้กับทางธนาคารยิ่งมีประวัติการชำระเงินดีเยี่ยมผลตอบแทนจากรางวัลที่ได้กลับคืนมาก็จะมากตามไปด้วยเช่นกัน
  • การสะสมแต้ม เป็นวิธีที่ทางธนาคารนำมาใช้มากที่สุด ซึ่งจะมีการกำหนดคะแนนเป็นระดับว่าถ้าธุรกิจเราใช้จ่ายเงินผ่านบัตรเครดิตเป็นจำนวนเท่านี้จะได้คะแนนสะสมจำนวนนี้ พอสิ้นปีก็สามารถนำคะแนนสะสมที่ทางธนาคารแจ้งมาไปเลือกรับรางวัลต่างๆที่ทางธนาคารเป็นผู้กำหนดออกมาได้
  • ส่วนลดสินค้า รางวัลประเภทนี้มักจะให้ส่วนลดเป็นเปอร์เซ็นต์ในการซื้อสินค้าตามที่ธนาคารเจ้าของบัตรเป็นผู้กำหนด ซึ่งสามารถเลือกใช้ในการซื้อสินค้าพวกอุปกรณ์สำนักงานหรือเฟอร์นิเจอร์ประเภทต่างๆให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณได้ เช่นกัน

i4

ภาพจาก https://goo.gl/pcPJzD

แต่เนื่องจากการขอทำบัตรเครดิตของเจ้าของกิจการนั้นต่างจากการขอแบบคนทั่วไป เพราะธนาคารต้องปล่อยเครดิตที่มีวงเงินสูง ดังนั้นเรื่องเอกสารก็อาจจะยุ่งยากกว่าบัตรเครดิตประเภทอื่น ก่อนสมัครบัตรเครดิต

ผู้ประกอบกิจการควรต้องเตรียมเอกสารที่ใช้ในการขอสินเชื่อให้ครบถ้วน เช่น บัตรประชาชน เอกสารแสดงรายได้ ทะเบียนการค้า สเตทเม้นท์

ทั้งนี้บัตรเครดิตธุรกิจอาจช่วยให้คุณสามารถเพิ่มสภาพคล่องทางธุรกิจได้ แต่สิ่งสำคัญคือระยะเวลาการใช้คืน ที่เราต้องศึกษาเงื่อนไขของแต่ละธนาคารเพื่อให้เกิดความเหมาะสมและเกิดประโยชน์ได้อย่างสูงสุดต่อธุรกิจของเราเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก https://goo.gl/GkDIKM

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด