รวมข้อดี-ข้อเสีย ของการ ขายของในห้างสรรพสินค้า

การขายสินค้าถือเป็นแนวทางการเริ่มต้นทำธุรกิจที่ง่าย และเป็นพื้นฐานของธุรกิจที่มีมากที่สุดในโลกก็ว่าได้ เพราะใครๆ ก็สามารถทำธุรกิจค้าขายได้ แต่ใช่ว่าทุกคนที่ลงมือผลิตสินค้าออกมา หรือไปรับซื้อสินค้ามาแล้ว ก็จะสามารถขายได้และประสบความสำเร็จได้โดยง่าย

จำเป็นต้องมีองค์ประกอบอื่นๆ เข้ามาช่วยหนุน โดยเฉพาะเรื่องของทำเลและสถานที่ขายสินค้าที่คุณไม่อาจมองข้ามได้ เพราะเป็นปัจจัยดึงดูดให้ลูกค้าได้มีโอกาสได้เห็นร้านค้าหรือสินค้าของคุณ

ขายของในห้างสรรพสินค้า

ปัจจุบันผู้ประกอบการรุ่นใหม่ หรือพ่อค้าแม่ค้าหน้าใหม่ๆ นิยมหันไปเช่าพื้นที่ ขายของในห้างสรรพสินค้า กันมากขึ้น เพราะเป็นสถานที่ที่ผู้คนนิยมใช้เป็นสถานที่พักผ่อน สังสรรค์ นัดพบปะกัน

ไม่ว่าจะเป็นช่วงวันหยุด หรือหลังจากเลิกทำงาน รวมถึงเป็นศูนย์รวมของร้านอาหารที่มีให้เลือกมากมายหลายร้าน ทำให้ดึงดูดลูกค้าเข้าไปใช้บริการในห้างได้เป็นอย่างดี

ดังนั้น ห้างสรรพสินค้าจึงเป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับธุรกิจ จึงทำให้พ่อค้าแม่ค้าไม่พลาดโอกาสที่จะสร้างรายได้ ด้วยการเลือกจับจองเช่าพื้นที่ค้าขายในห้างสรรพสินค้า เพื่อนำเสนอขายสินค้าให้กับผู้ที่เข้ามาใช้บริการในห้างสรรพสินค้า

i7

แม้ว่าห้างสรรพสินค้าจะเป็นสถานที่สำคัญในการนำสินค้าไปขาย แต่ก็ใช่ว่าเมื่อนำสินค้าเข้าไปขายแล้วจะประสบความสำเร็จเสมอไป เพราะมีปัจจัยที่เป็นอุปสรรคมากมายต่อการทำธุรกิจ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จึงมีข้อดี-ข้อเสีย ของการขายของในห้างสรรพสินค้า มาฝากผู้ที่กำลังมองหาพื้นที่เช่าขายสินค้าในห้างสรรพสินค้าครับ

i9

ข้อดี ของการขายของในห้างสรรพสินค้า

  1. ห้างสรรพสินค้าแต่ละห้างจะบ่งบอกถึงฐานะและกำลังซื้อของลูกค้าได้เป็นอย่างดี ทำให้สามารถนำสินค้าที่มีคุณภาพ เกรด A ไปขายได้ เช่น พวกห้าง Emporium ลูกค้าที่มาเดินห้างส่วนใหญ่จะมีฐานะทางการเงินดี เป็นคนมีกำลังซื้อ
  2. สามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่สินค้าและร้านค้าของคุณได้มากกว่า ทำเล หรือสถานที่ขายประเภทอื่นๆ
  3. ลูกค้าเข้าไปใช้บริการเยอะแยะ เป็นศูนย์รวมของลูกค้าทุกกลุ่ม เพราะมีโรงหนัง ร้านอาหาร ธนาคารต่างๆ ช่วยดึงดูดลูกค้า ทำให้โอกาสที่จะขายสินค้าได้มีสูงมาก
  4. มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ห้องน้ำสะอาด ร้านอาหาร และเรื่องของความปลอดภัย เพราะในห้างสรรพสินค้าจะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแล และมีกล้องวงจรปิด ทำให้โอกาสเกิดของหาย หรือโจรขโมยสินค้ามีน้อย
  5. ห้างสรรพสินค้าจะช่วยทำการประชาสัมพันธ์ให้ผู้คนเข้าไปเดินในห้าง บางครั้งจะมีโปรโมชั่นดึงดูดลูกค้า ซึ่งจะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการประชาสัมพันธ์ เมื่อคนมาเดินในห้างเพิ่มขึ้น ทำให้คุณมีโอกาสได้ลูกค้าเพิ่มด้วย

i10

ข้อเสีย ของการขายของในห้างสรรพสินค้า

  1. ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ขายของค่อนข้างแพง และต้องจ่ายเงินล่วงหน้าด้วย อีกทั้งยังต้องทำสัญญาเช่าหลายๆ เดือน ถ้าขายสินค้าไม่ได้ก็ต้องขาดทุน และต้องลำบากหาคนมาเช่าพื้นที่ขายแทนคุณอีก
  2. ห้างสรรพสินค้ามีกฎระเบียบต่างๆ มากมาย ผู้ขายต้องเปิด-ปิดร้านตามข้อกำหนดของห้าง ไม่มีสิทธิ์เลือกเวลาเปิด-ปิดได้
  3. หมดสิทธิ์ซื้อที่ถาวร เพราะว่าห้างจะให้เช่าเท่านั้น เท่ากับว่าคุณจะต้องเสียค่าเช่าที่ไปตลอด ไม่มีสิทธิ์ซื้อที่ได้เลย

i8

ทั้งหมดเป็นข้อดี-ข้อเสียของการขายของในห้างสรรพสินค้า ที่ผู้ประกอบการธุรกิจ หรือผู้ที่กำลังมองหาพื้นที่ขายของในห้างสรรพสินค้า

ต้องนำไปศึกษาและพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจทำสัญญาเช่าพื้นที่ขายสินค้ากับทางห้างสรรพสินค้า เพราะถ้าตัดสินใจพลาดอาจทำให้ต้องน้ำตาตกในก็เป็นได้นะครับ

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช