บทเรียนสร้างยอดขายธุรกิจ จากพนักงานร้าน 7-Eleven

ปัจจุบันนอกจากเราจะเห็นพนักงาน 7-Eleven ให้บริการเดลิเวอรี่แบบเอาจริงเอาจัง ยังตั้งหน้าตั้งขายกาแฟ All Café ที่เคาน์เตอร์ในร้าน 7-Eleven แบบจริงจังเช่นเดียวกัน

จนบางครั้งเราจะเห็นพนักงานบางสาขากล่าวทักทายลูกค้าเมื่อเข้าไปในร้านว่า “All Café สวัสดีครับ/ค่ะ เชิญครับ/ค่ะ” แทน “7-Eleven สวัสดีครับ/ค่ะ” ทำไมถึงเป็นเช่นนี้ วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com มีข้อมูลมานำเสนอให้ทราบกันกับ บทเรียนสร้างยอดขายธุรกิจ จากพนักงานร้าน 7-Eleven ครับ

บทเรียนสร้างยอดขายธุรกิจ

ภาพจาก bit.ly/3yw9Y0f

หลายคนน่าจะเคยได้ยินคำว่า “เป้าหมายการขาย” กันมาบ้าง โดยเฉพาะคนที่อยู่ในกลุ่มของพนักงานขาย เซลล์ รวมถึงนักการตลาด เชื่อหรือไม่ว่าคนกลุ่มนี้ได้ยินคำนี้ทุกวันจนหูชาเลยก็ว่าได้

เช่นเดียวกันกับพนักงานร้าน 7-Eleven ที่หลายคนยังไม่รู้ว่า ในแต่ละวันพวกเขามี “เป้าหมายการขาย” โดยเฉพาะ “กาแฟ” ในร้าน 7-Eleven ภายใต้ภายแบรนด์ All Café ในแต่ละวันพนักงานต้องขายกาแฟให้ได้ 112 แก้ว

18

ภาพจาก bit.ly/2UZ73iY

หากเรานำมาคำนวณใน 1 เดือน ต้องขายให้ได้ 112×30 = 3,360 แก้ว เฉลี่ยแก้วละ 30 บาท คิดเป็นรายได้จากการขายกาแฟอย่างเดียว 100,800 บาท/เดือน/สาขา แล้วทำไมพนักงาน 7-Eleven ถึงทำได้ เพราะพวกเขามีเป้าหมายการขาย แต่หากพนักงานทำได้ไม่ถึงเป้าหมาย 112 แก้ว ไม่ถึงกับต้องทำโทษ แต่จะโดนด่าจนหูชา

หรือแม้แต่ช่วงเวลาการจ่ายเงินที่เคาน์เตอร์ พนักงาน 7-Eleven ยังพูดเชิญชวนให้ลูกค้าซื้อสินค้าอย่างอื่นที่วางบนเคาน์เตอร์หน้าร้าน พูดโน้มน้าวทั้งมีส่วนลด หรือ ซื้อ 1 แถม 1 ทำให้ลูกค้าหลายๆ คน คล้อยตาม ต้องควักเงินซื้อทันที แม้บางครั้งพนักงาน 7-Eleven จะขายไม่ได้ ก็ไม่ถูกด่า แต่เป็นกลยุทธ์การขายที่พนักงานหน้าเคาน์เตอร์ต้องทำทุกคน

17

ภาพจาก bit.ly/2YcYker

มาถึงตรงนี้คุณมองเห็นภาพหรือยังว่า แม้แต่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อของเจ้าสัวที่ทุกคนมองว่า กินเรียบทั่วประเทศไทย ไม่มีธุรกิจไหนจะมาแข่งขันได้หรอก ยังต้องกำหนดเป้าหมายการขายในแต่วัน แต่ถ้าใครเป็นพ่อค้าแม่ค้า หรือเจ้าของธุรกิจเอง ลองกลับไปนั่งทบทวนดูว่า ตัวเองทำเต็มที่หรือยัง ในแต่ละวันกำหนดเป้าหมายการขายไว้อย่างไร

คุณเอาจริงจัง และให้เวลากับธุรกิจของตัวเองเต็มที่หรือยัง หากยังควรที่จะลงมือทำตั้งแต่วันนี้ หรือพรุ่งนี้ กำหนดเป้าหมายของธุรกิจ กำหนดเป้าหมายการขายในแต่ละวัน หรือแต่ละเดือน แล้วพยายามทำให้บรรลุเป้าหมาย

16

ภาพจาก bit.ly/3jx3b2m

จะเห็นได้ว่าพนักงาน 7-Eleven ยุคนี้ สวมบทซูเปอร์ฮีโร่ นอกจากต้องทำตามเป้าหมายการขายแต่ละวัน แต่ละเดือน ยังเป็นแคชเชียร์ บาริสต้า เดลิเวอรี่ ทำธุรกรรมทางการเงิน บางสาขาสวมบทแม่ครัว ตั้งแต่โจ๊ก ข้าวหน้าไข่เจียว ไปจนถึงแฮมเบอร์เกอร์ เรียกได้ว่า อะไรที่ขายได้ อะไรที่ตอบโจทย์ลูกค้า ร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven มีบริการทุกอย่าง

#เป็นพนักงาน 7-Eleven แล้วได้อะไรบ้าง https://bit.ly/3Bw4gO1


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/3corFV2
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

ข้อมูลจาก https://bit.ly/3Bq7Zwn

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3zFliZl

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช