“ธุรกิจแฟรนไชส์” แบรนด์และสินค้าจำเป็นต้องมี เอกลักษณ์

“ธุรกิจแฟรนไชส์” จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องสร้างแบรนด์ที่มี เอกลักษณ์ รวมถึงเมนูอาหารต่างๆ ของทางร้านก็ต้องมีเอกลักษณ์ ด้วยเช่นกัน เนื่องจากว่าธุรกิจแฟรนไชส์เป็นธุรกิจที่มีเป้าหมายในการขยายจำนวนสาขามากๆ ลูกค้าที่เข้าไปใช้บริการว่าจะพื้นที่หรือสาขาใดก็ตาม ก็จะรับรู้ได้ทันทีว่าเป็นแบรนด์เดียวกัน

เอกลักษณ์

สมมุติเราจะขายก๋วยเตี๋ยว ส้มตำ ขนมจีน อาหารใต้ ถ้าเราไม่มีเอกลักษณ์ เราไปเปิดธุรกิจของเราก็ใกล้เคียงกับของชาวบ้านที่อยู่ในละแวกนั้น ลูกค้าก็จะเลือกที่จะไม่เข้าร้านเรา เพราะฉะนั้น การทำธุรกิจแฟรนไชส์จำเป็นอย่างยิ่ง ที่เจ้าของธุรกิจต้องสร้างตัวตนสินค้าของเองต้องมี เอกลักษณ์ ในเมนู อย่างเช่น เย็นตาโฟเครื่องทรง ของอ.มัลลิกา การสร้างเอกลักษณ์คือมีขายแต่เส้นใหญ่อย่างเดียว

11

หรือก๋วยเตี๋ยวไก่แม่ศรีเรือนเวลาเสิร์ฟทำคล้ายกับว่าเป็นอาหารชาววัง หรือเขียงที่ทำเป็นข้าวกะเพราซึ่งจะเป็นพริก 4 ชนิดก็ตาม หรือเบอร์เกอร์คิง ที่ทำเป็นแฮมเบอร์เกอร์ย่าง หรือแมคโดนัลด์ ทำเป็นบิ๊กแมค เป็นต้น

10

สินค้าต่างๆ เหล่านี้ของแต่ละแบรนด์แฟรนไชส์ ถือเป็นการทำสินค้าให้มี เอกลักษณ์ เพื่อสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง อีกทั้งเวลาสร้างแบรนด์ก็ต้องสร้างแบรนด์ให้มีคุณค่าด้วย ซึ่งนอกเหนือจากเอกลักษณ์ตัวสินค้าแล้วอาจจะต้องมีในเรื่องของบรรยากาศร้าน การตกแต่ง สีของร้าน ซึ่งหากต้องการให้จดจำได้ง่ายอาจจะต้องมีเรื่องของสัญลักษณ์ที่จำได้ง่ายๆ

12

เพราะฉะนั้น ธุรกิจแฟรนไชส์จำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าของแบรนด์จะต้องทำสินค้าและพัฒนาเมนูให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นของตัวเอง ถ้าสามารถมีได้ถึงซิกเนเจอร์เมนูได้ยิ่งดี จะส่งผลห้แบรนด์แฟรนไชส์มีเอกลักษณ์และมีคุณค่าเพิ่มขึ้นด้วย แต่ถ้าจะทำแฟรนไชส์ให้ดึงดูดนักลงทุน แบรนด์แฟรนไชส์นั้นก็ต้องทำอะไรนอกเหนือมากกว่าตัวสินค้าอีกหลายประการ


ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0

ต้องการข้อมูลข่าวสาร ต้องการอัพเดทข้อมูลการตลาด หรือแนวทางการทำธุรกิจ ติดตามได้ที่ https://bit.ly/335phDi
รับฟังบทความต่างๆ ผ่านทาง PodCast ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://soundcloud.com/thaifranchisecenter

สำหรับท่านที่มีธุรกิจและอยากสร้างระบบแฟรนไชส์ หรือต้องการปรึกษาเรื่องการพัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ให้เติบโตมากยิ่งขึ้น

คลิกรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://bit.ly/33k6nZE
โทร.02-1019187

วิทยากร : อ.สุภัค หมื่นนิกร

คอร์สอบรม-สัมมนาโดย อ.สุภัค หมื่นนิกร คลิก https://bit.ly/3PAP2yS

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3r1ZVzb

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต