ธุรกิจแบบไหน เหมาะสำหรับทำ Drive Thru

ยุคปัจจุบันต้องยอมรับว่า ไม่ว่าจะทำอะไรๆ ก็ต้องมี ความสะดวกสบาย เสมอเพียงแค่เรามีรถ ก็สามารถขับรถเข้าไปแวะซื้ออาหาร เครื่องดื่ม ชา กาแฟ รวมถึงบริการอื่นๆ ได้โดยไม่ต้องเดินเข้าร้าน ตากแดด ตากฝน และต่อคิวรอนานๆ อีกแล้ว

เพราะยุคสมัยนี้ได้มีธุรกิจต่างๆ หันมานิยมให้บริการแบบ Drive through หรือ Drive Thru หรือแวะจอดรถสั่ง และวนไปรับ สินค้าหรือบริการง่ายๆ แค่นั้นเอง ในเมืองไทยที่เห็นจนชินตา ก็จะเป็นร้านอาหารฟาสต์ฟู้ด และร้านกาแฟบางยี่ห้อ แต่คุณผู้อ่านอยากรู้ไหมว่า มีธุรกิจแบบไหนอีกบ้าง ที่เหมาะสำหรับการทำการตลาดแบบ Drive Thru ในเมืองไทย

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอให้คุณผู้อ่านได้รู้จัก เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจต่างๆ นำไปวิเคราะห์และสำรวจธุรกิจของตัวเองว่า เหมาะสำหรับการทำการตลาดแบบ Drive Thru หรือไม่

ธุรกิจคุณ ทำ Drive Thru ได้หรือไม่

ความสะดวกสบาย

ภาพจาก goo.gl/7Ueamv , goo.gl/MJzWHU

การตลาดแบบ Drive Thru แต่ก่อนเราจะเห็นเฉพาะในต่างประเทศ ธุรกิจที่นิยมทำ Drive Thru โดยส่วนใหญ่จะเป็นร้านอาหาร Fast-Food พวกแมคโดนัลด์ เบอร์เกอร์คิง แต่ด้วยด้วยยุคสมัยได้เปลี่ยนแปลงไป ทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตามไปด้วย ชอบความสะดวกสบาย ไม่เว้นแม้แต่การขับรถ ก็ยังไม่อยากจะลงจากรถให้เสียเวลา

จากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จึงทำให้ธุรกิจต่างๆ มองเห็นช่องทางการทำธุรกิจ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีความเร่งรีบ อยากสะดวกสบาย ด้วยการทำตลาดแบบ Drive Thru ให้ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าและบริการ โดยไม่ต้องลงจากรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้า ที่ไม่อยากตากแดด ตากฝน หรือต่อแถวยาวๆ

หากถามว่า ธุรกิจในเมืองไทยแบบไหน ที่เหมาะสำหรับการทำ Drive Thru ไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์มองว่า ธุรกิจที่มีกระบวนการผลิตที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน สามารถผลิตรอไว้ก่อนที่จะมีลูกค้ามาซื้อหรือใช้บริการ หรือเป็นธุรกิจที่ใช้พื้นที่ไม่ใหญ่มากนัก ธุรกิจที่ใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วย รวมไปถึงธุรกิจบริการต่างๆ เช่น

1.ธุรกิจอาหาร

t2

ภาพจาก goo.gl/6wty8r

ส่วนใหญ่จะเป็นธุรกิจอาหารจานด่วน หรือ Fast-Food ไม่ว่าจะเป็น เคเอฟซี แมคโดนัลด์ เบอร์แกอร์คิง นอกจากนี้ยังรวมไปถึงร้านอาหารข้างทาง หรือตามถนนหนทาง ที่มีรถสัญจรผ่านไปมาเป็นจำนวนมาก โดยอาหารที่สามารถทำ Drive Thru ได้ น่าจะเป็นขนมเบเกอรี่ต่างๆ ของกินพวกทอด ปิ้ง ย่างที่กินง่ายๆ ผลไม้ต่างๆ

2.ธุรกิจเครื่องดื่ม

t3

ภาพจาก goo.gl/38EKcq

ธุรกิจเครื่องดื่มที่นิยมทำ Drive Thru ส่วนใหญ่จะเป็นร้านชา กาแฟ รวมถึงเครื่องดื่มต่างๆ โดยส่วนใหญ่จะเห็นตามถนนหนทางที่มีรถวิ่งผ่าน หรือสถานที่เป็นทางผ่านของแหล่งท่องเที่ยว อย่างในต่างจังหวัดตามแยกไฟแดงต่างๆ เราจะเห็นพ่อค้าแม่ค้าบริการส่งเครื่องดื่ม หรือน้ำอัดลม เดินมาส่งถึงในรถก็มี

3.ธุรกิจค้าปลีก

t4

ภาพจาก goo.gl/W6cCsE

ในต่างประเทศ มีไดรฟ์ทรูมินิมาร์ท ที่เมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซีในอเมริกา มีปั๊มน้ำมันชื่อ Smartmart ที่มีมินิมาร์ทแบบไดรฟ์ทรู ที่สามารถซื้อของได้โดยไม่ต้องหาที่จอด หรือลงจากรถเลยแม้แต่นิด

วิธีการก็คือ ลูกค้าสามารถขับรถไปจอดเทียบตรงเครื่องบริการแบบทัชสกรีน ที่สามารถเลือกได้ตามต้องการว่าอยากได้อะไร เช่น มันฝรั่งทอดกรอบ, ลูกอม, หมากฝรั่ง, น้ำ เป็นต้น

การจ่ายเงินจากเครื่องบริการของ Smartmart ทำได้โดยการใช้บัตรเครดิตและเงินสด เลยสะดวกสบายสำหรับทุกคน เมื่อมีการสั่งสินค้าและจ่ายเงินแล้ว ภายในจะมีพนักงานที่คอยบริการไปหยิบสินค้ามาหย่อนให้ตรงจุดรับสินค้า

การทำงานของ Smartmart คือการซื้อขายสินค้าแบบไร้เจ้าหน้าที่แคชเชียร์ โดยเบื้องหลังจะมีระบบทำงานโดยพนักงานแบบ 24 ชั่วโมง ที่คอยดูแลความเรียบร้อยและความต้องการของลูกค้า

นอกจากนั้นแล้ว ระบบของ Smartmart จะบันทึกและตรวจเช็คข้อมูลประจำตัวของผู้ใช้บริการผ่านบัตร ซึ่งก็แปลว่าจะไม่ทำการขายสินค้าประเภทแอลกอฮอล์หรือบุหรี่ให้กับคนที่อายุไม่ถึง และสินค้าทุกชนิดในร้านจะมีการอัพเดตอยู่ตลอดเวลาว่าเหลือกี่ชิ้น และภาพของสินค้าที่ปรากฏก็เป็นภาพจริงตามเวลานั้นๆ

4.ธุรกิจบริการ

t5

ภาพจาก goo.gl/gR77EE

ที่เราได้เห็นกันในบ้านเราช่วงที่ผ่านมา ก็จะเป็นธุรกิจให้บริการไปรษณีย์แบบ Drive Thru รวมถึงการจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟแบบ Drive Thru นอกจากนี้ก็ยังมีธุรกิจบริการอื่นๆ ที่สามารถทำการตลาดแบบ Drive Thru ได้ เช่น ธุรกิจรับ-ฝากเงินธนาคาร บริการห้องสมุด (ยืม-ส่ง) ธุรกิจบริการรับ-ส่งสิ่งของต่างๆ การให้บริการเกี่ยวกับหน่วยงานภาครัฐต่างๆ

บริการจัดงานแต่งงาน จัดงานงานศพ บริการโรงแรมที่พัก (เช็คอิน-เช็คเอาท์ผ่านตู้) บริการซักอบรีด หรือธุรกิจล้างรถก็น่าจะสามารถ Drive Thru ได้ ถ้าหากมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย โดยไม่ให้คนขับรถลงจากรถ เพียง 2-3 นาทีก็ล้างรถเสร็จ

จะเห็นได้ว่า การซื้อสินค้าในรูปแบบ Drive Thru เริ่มเป็นที่รู้จัก และแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว เพราะมีความสะดวกสบายแค่ 3 ขั้นตอน สั่ง จ่าย และรับสินค้า จึงทำให้หลายๆ แบรนด์ดังด้านอาหารและเครื่องดื่ม เริ่มนำระบบนี้มาใช้แล้ว

มันจะดีหรือไม่ หากในอนาคตข้างหน้า การซื้อสินค้าในรูปแบบคล้ายๆ Driver thru จะสามารถใช้ได้กับสินค้าและบริการทุกประเภท เรื่องนี้ผู้ประกอบการ เจ้าของธุรกิจ ต้องศึกษา ต้องลอง และกล้าตัดสินใจครับ

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ www.thaifranchisecenter.com
สนใจซื้อแฟรนไชส์ www.thaifranchisecenter.com/directory/index.php

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช