ธุรกิจการค้าของพม่า ตลาดบน-ตลาดล่าง ตลาดไหนน่าลงทุนมากกว่ากัน

พูดถึงการลงทุนระหว่างประเทศเฉพาะในเขตอาเซียนด้วยกันหลายประเทศมีศักยภาพน่าสนใจ ด้วยมีปัจจัยบวกหลายอย่างไม่ว่าจะต้นทุนทางทรัพยากรที่มีมหาศาล อัตราค่าแรงที่ยังไม่สูงมากนัก รวมถึงการขยายตัวในประเทศนั้นๆที่กำลังเติบโตและมีความต้องการเทคโนโลยีต่างๆจำนวนมาก

หนึ่งในประเทศที่ www.ThaiSMEsCenter.com มองเห็นทิศทางที่สดใสคือ “พม่า” หรือชื่อเต็มๆอย่างเป็นทางการก็คือสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมาสถานการณ์ทางการเมืองในพม่าเริ่มคลี่คลาย

กฏหมายหลายอย่างเริ่มเอื้ออำนวยให้เกิดการลงทุนได้มากขึ้นแม้จะยังไม่เด่นชัดและติดปัญหาอีกหลายประการแต่ทุกวันนี้ก็มีนักลงทุนเริ่มเข้าไปเจาะตลาดโดยเฉพาะสินค้าที่เกี่ยวกับอุปโภคและบริโภค

ถือว่าพม่าเป็นตลาดที่มีความต้องการสูงมากแม้ว่าเรื่องรายได้ของประชาชนจะเป็นปัญหาหลักแต่ทุกวันนี้ไม่ว่าจะตลาดบนหรือตลาดล่างมีความคึกคักและน่าสนใจมากเป็นอย่างยิ่ง

กลุ่มตลาดสินค้าชั้นนำประเภทห้างสรรพสินค้า

ประเทศพม่าใช่ว่าจะมีแต่ป่าไม้และทรัพยากรอย่างล้นหลามตามหัวเมืองใหญ่ๆอย่างมะริด หรือย่างกุ้ง ทุกวันนี้ถูกพัฒนาให้กลายเป็นสังคมเมืองมากขึ้นมีนักลงทุนต่างชาติเข้ามาสร้างห้างสรรพสินค้ากันหลายแห่งแม้สินค้าทั่วไปจะเป็นการนำเข้าจากประเทศไทยและจีน

แต่รูปแบบห้างสรรพสินค้าของพม่าก็ถือเป็นการลงทุนแห่งอนาคตที่มีทิศทางสดใสไม่ใช่น้อยเราลองมาดูห้างชั้นนำในปัจจุบันของพม่ามีที่ไหนน่าสนใจอย่างไรกันบ้าง

1.myeik department store เมืองมะริด

ธุรกิจการค้าของพม่า

ภาพจาก: http://goo.gl/0izeh4

สภาพโดยรวมก็คือห้างสรรพสินค้าที่เราเห็นในเมืองไทยเพราะแทบจะถอดแบบกันมาแต่ในด้านความทันสมัยยังไม่ก้าวล้ำนำหน้าเท่าใดนัก ตัวอาคารยังเป็นรูปทรงธรรมดา

สินค้าภายในก็แบ่งเป็นโซนต่างๆ ราคาสินค้ายกตัวอย่างพวกเบเกอรี่ 1 ชิ้นราคา 800 จ๊าด (ประมาณ 20 บาท) นอกจากนี้ก็มีทั้งโซนเด็ก เสื้อผ้า แฟชั่น แต่ที่สำคัญทั้งห้างมีตู้เอทีเอ็มเพียงตู้เดียวเท่านั้นเอง

2.Taw Win Centre เมืองย่างกุ้ง (ใกล้กับสถานทูตไทย)

c6

ภาพจาก: http://goo.gl/Ry06AX

ที่นี่เป็นห้างท้องถินที่ขายสินค้าสำคัญจำพวก เสื้อผ้า อุปกรณ์การกีฬา เครื่องนอน อุปกรณ์โทรศัพท์ต่างๆ ซึ่งรูปแบบก็จะเน้นตามแฟชั่นของพม่าเป็นหลัก มีโซนอาหาร (Food court)

แต่ส่วนใหญ่จะเป็นชาวพม่าที่มาให้บริการโซนนี้ชาวต่างชาติจะไม่ค่อยสนใจนัก ในด้านความทันสมัยแล้วถือว่าน้อยมากแต่ก็เป็นห้างชื่อดังที่คนพม่านิยมเข้ามาเดินเล่นกันไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

3. Market Place by City Mart เมืองย่างกุ้ง (ใกล้กับตลาดสก็อต)

c7

ภาพจาก: http://goo.gl/P4uvvs

เป็นห้างสรรพสินค้าที่มีสินค้าหลากหลาย แต่ไฮไลท์สำหรับนักท่องเที่ยวนั้นอยู่ที่ชั้นล่างของห้างคือซุปเปอร์มาร์เก็ต “Market Place by City Mart” สินค้าขึ้นชื่อก็คือ “ชาพม่า”

เนื่องจากมีราคาถูกกว่าตลาดสก๊อต และมีให้เลือกอย่างหลากหลาย นอกจากนี้นั้นที่ชั้นล่างก็มีร้านชานมไข่มุก และร้านอาหารพม่า ส่วนด้านหน้าห้างมีคาเฟ่ Bar Boon และร้าน Ya Kun Kaya Toast ให้เลือกใช้บริการได้อีกด้วย

4. DIOC SAN COMPLEX เมือง ย่างกุ้ง

c8

ภาพจาก: https://goo.gl/p5g8qz

ห้างสรรพสินค้านี้ อยู่ฝั่งตรงข้ามกับ ห้าง TAW WIN CENTRE เป็นห้างที่ไม่ใหญ่โตนักแต่ก็เป็นศูนย์รวมของคนพม่าได้เป็นอย่างดี สินค้าภายในก็เหมือนกับห้างทั่วไปแต่ที่นี่จะเน้นบริการในเรื่องอาหารมากเป็นพิเศษ

สังเกตได้จากบริเวณหน้าห้างแห่งนี้ยังมี ร้านไก่ย่าง 5 ดาว และร้านอาหารประเภทฟาสฟู้ดที่น่าสนใจอีกหลายรายทีเดียว ส่วนใหญ่ชาวพม่าจะนิยมมาหาของทานกันบริเวณหน้าห้างนี้กันเป็นส่วนมาก

กลุ่มตลาดค้าปลีกหรือร้านสะดวกซื้อในพม่า

เรียกว่าเป็นไฮไลต์ของการลงทุนที่แท้จริงก็ว่าได้ นักธุรกิจทั้งไทยและต่างชาติมองเห็นโอกาสงดงามในการเข้าถึงผู้บริโภคด้วยรูปแบบของ “ร้านสะดวกซื้อ” แม้ว่ากฎหมายหลายอย่างจะยังไม่เอื้ออำนวยให้ทำธุรกิจนี้ได้อย่างเต็มร้อยแต่ปัจจุบันก็มีร้านสะดวกซื้อน่าสนใจจำนวนมากที่เข้ามาดำเนินกิจการกันอย่างเป็นรูปธรรม

1.City Mart

c9

ภาพจาก: https://goo.gl/Uqbbwu

โดยนักบริหารคนเก่งสายเลือดพม่าขนานแท้คุณ Win Win Tint กรรมการบริหารของบริษัท City Mart Holding นี่คือธุรกิจของคนพม่า 100 เปอร์เซ็นต์เปิดตัวมาตั้งแต่ปี 1966

ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 150 แห่ง รวมถึงซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์ City Mart 22 แห่ง ห้างสรรพสินค้า Ocean Supercenters 7 แห่ง และร้านสะดวกซื้อ City Express ทั้งหมด 52 สาขา

ถือเป็นบริษัทค้าปลีกที่มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 60 % มีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศจำนวนมากทั้งจากไทย จีน ยุโรป กลายเป็นต้นแบบการลงทุนที่นักธุรกิจค้าปลีกต่างชาติต้องศึกษาไว้เป็นกรณีตัวอย่างที่ดีที่สุด

2.108 shop ในเครือสหพัฒน์

c10

ภาพจาก: https://goo.gl/9CwBou

เป็นการบริหารงานธุรกิจค้าปลีกภายใต้ชื่อบริษัท ซันร้อยแปด จำกัด ที่เป็นการลงนามในสัญญาร่วมมือกับบริษัทเมียนมาร์ คอนวีเนียน สโตร์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัท ซิตี้ มาร์ท โฮลดิ้ง ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ในประเทศพม่า และกลุ่มบริษัท ทูเดย์ กรุ๊ป บริษัทด้านธุรกิจสื่อการตลาดชั้นนำของพม่า

ภาพรวมนั้นมีการขยายสาขาประมาณ 25 แห่งในย่างกุ้ง ซึ่งมีเป้าหมายในอนาคตจะเปิดสาขาในต่างเมืองให้มากขึ้นแต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับกฏหมายภายในประเทศพม่าเป็นสำคัญด้วยเช่นกัน

และนอกจากนี้เรายังสามารถพบเห็นร้านสะดวกซื้อได้อีกพอสมควรแต่เป็นในรูปแบบของการบริหารจัดการด้วยเจ้าของเองหรือเรียกว่าเป็นร้านประจำท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่ซึ่งก็มีกระจายอยู่ทั่วไปตามเมืองใหญ่ๆ อย่างย่างกุ้ง เช่น ABC Convenience Store , Paramiminimart , De Mart , Mr.ICE Convenience Store เป็นต้น

กลุ่มตลาดล่าง ร้านค้าทั่วไปและตลาดนัด

วิถีชีวิตของคนพม่ายังผูกพันกับตลาดแบบดั้งเดิมมากที่สุด แต่ในแง่การลงทุนแล้ว ถ้าคิดจะซื้อของมาขายตลาดนัดที่พม่าเป็นอะไรที่ดูจะเสี่ยงและไม่คุ้มค่า

เพราะส่วนมากสินค้าในตลาดนัดจะไม่ได้หลากหลายเหมือนในบ้านเราจะเน้นที่อาหารการกินและผักสด ผลไม้ เนื้อสัตว์กันมากกว่า ราคาก็ไม่แพงนักและตลาดนัดมีกระจายแทบทุกเมืองแต่ที่เด่นๆและใหญ่ๆก็เอามาให้ดูกันพอเป็นสังเขปดีกว่า

1.Jade Market เมืองมัณฑะเลย์

c11

ภาพจาก: https://goo.gl/uPrVr4

เป็นตลาดแบบชาวบ้านที่มีสินค้าขึ้นชื่อจำพวก “หินหยก” เป็นตลาดกลางวันที่มีชิ้นงานศิลปะมากพอตัว แต่อากาศค่อนข้างร้อนสักหน่อยเพราะเป็นตลาดกางเต้นท์ นอกจากพวกหยกและงานศิลปะก็ยังมีของเบ็ดเตล็ดน่าสนใจเหมาะสำหรับการซื้อเป็นของฝากได้เช่นกัน

2. Thiri Mingalar Market เมืองย่างกุ้ง

c12

ภาพจาก: https://goo.gl/jj1fnb

ตลาดแห่งนี้อยู่นอกเมืองย่างกุ้งไปเพียงเล็กน้อย สามารถเดินทางได้โดยรถสาธารณะ สินค้าที่นี่ก็เหมือนตลาดนัดทั่วไปมีทั้งผัก ผลไม้ ดอกไม้ อาหารพื้นเมือง โดยรวมแล้วถือเป็นตลาดที่ใหญ่และมีพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก สินค้าส่วนใหญ่จะสดและใหม่ สำหรับคนชอบทำอาหารตลาดนี้เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง

3. dawei evening market เมืองทวาย

c13

ภาพจาก: https://goo.gl/afcyzq

เน้นหนักไปทางอาหารเป็นส่วนมาก ไม่ว่าจะเป็นกับข้าว ก๋วยเตี๋ยว ผลไม้ เนื้อสัตว์ ปลา และผักสดต่างๆ บรรยากาศที่ตลาดแห่งนี้ถือว่าคึกคักเพราะเป็นตลาดตอนเย็นคนจึงออกมาจับจ่ายกันค่อนข้างมากกลายเป็นตลาดที่มีวิถีชีวิตยามเย็นแฝงอยู่ด้วย ถ้าใครอยากเห็นอาหารพม่าแท้ๆ เดินตลาดนี้มีให้เห็นครบทุกรสชาติเลยทีเดียว

เบื้องลึกเบื้องหลังการทำธุรกิจในพม่ายังมีเทคนิคที่น่าสนใจหลายอย่างนอกจากธุรกิจเกี่ยวกับสินค้าอุปโภคและบริโภคแล้วในด้านอื่นๆ ก็น่าลงทุนไม่ใช่น้อยเพียงแต่เราต้องศึกษาทิศทางให้ชัดเจนโดยเฉพาะเรื่องกฎหมายและควรทำอย่างเติบโตไปทีละน้อยเพื่อให้เข้าใจพื้นฐานชีวิตของคนพม่าได้มากขึ้นด้วย

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด