ทำธุรกิจผ่าน “ Game Marketing” รวยด้วย! สนุกด้วย!

ไม่ใช่เรื่องล้อเล่นกันแน่ๆ ถ้าบอกว่าเราอยากทำธุรกิจโดยผ่าน “เกมส์”  ” Game ” แม้ผู้ใหญ่ในบ้านเราจะมองว่าเป็นเรื่องไร้สาระแต่ในต่างประเทศเขากลับมองเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง

อะไรก็ตามที่ดูไม่น่าจะเป็นไปได้แต่บางครั้งความเป็นไปไม่ได้นี้ก็แฝงมูลค่าในตัวเองอย่างมหาศาล บางครั้งการออกนอกกรอบเพื่อมองดูโลกกว้างก็อาจเปลี่ยนทัศนคติให้ธุรกิจเราติดปีกได้มากยิ่งขึ้น

www.ThaiSMEsCenter.com มีมุมมองของการตลาดต่างประเทศที่เน้นย้ำกันเลยว่าอุตสาหกรรมเกมส์นั้นเติบโตแบบสุดโต่งที่สำคัญมีเงินหมุนเวียนสะพัดอย่างมาก และเชื่อหรือไม่ว่ากระแสเกมส์ในต่างประเทศก่อให้เกิดอาชีพที่ทำรายได้ผ่านการเล่นเกมส์เป็นหลักล้าน รวมถึงบรรดาธุรกิจมากมายก็อาศัย “ตลาดเกมส์” เป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจที่ได้ผลน่าพอใจเป็นอย่างยิ่ง

Game

ภาพจาก goo.gl/mk92aJ

อุตสาหกรรมเกมส์ในต่างประเทศนั้นอยู่ในความสนใจของคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ปลาย Gen X (รุ่น Atari) จนถึง Millenials ในปัจจุบัน ความฮิตเหล่านี้กลายมาเป็นอุตสาหกรรมที่เกิดเป็นกีฬาที่เรียกว่า E-SPORT ซึ่งเป็นการแข่งขันเกมส์ต่าง ๆ มากมายที่มีเงินรางวัลที่ไม่ใช่แค่หลัก10,000 บาท แต่เป็นหลักล้านจนถึงหลายล้านบาท

และมีคนเข้าชมหรือติดตามรายการแข่งขันนี้มากมายทั่วโลกอย่างมาก สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้นคือบรรดาธุรกิจยักษ์ใหญ่ที่มองเห็นโอกาสและเข้ามาเป็น Sponsor ส่งเสริมทีมที่แข่งขันหรือทำตลาดด้วยการเข้าไปปรากฏตัวอยู่ในเกมส์ต่างๆ ซึ่งเราก็มีตัวอย่างของธุรกิจเหล่านี้คือ

1. Fox Sport สื่อยักษ์ใหญ่ที่หันมาเน้นกิจกรรมในตลาดเกมส์และผลิตสินค้าที่เกี่ยวกับเกมส์นั้นๆ ทำให้ยอดขายเติบโตจากเดิมไปอีกหลายเท่าตัวนอกจากนี้ยังมีการส่งเสริมภาพลักษณ์ในเวทีการแข่งขันต่างๆ ทำให้ทุกวันนี้ชื่อของ Fox Sport ติดอยู่ในความทรงจำของบรรดา Gammer ทั้งหลายที่มีจำนวนหลายสิบล้านคนทั่วโลก

gm3

ภาพจาก goo.gl/gkVUk5

2. Razor คือบริษัทที่เรียกว่าเป็นเช่นเดียวกับบริษัท Apple ในโลกของ Gamers เลยทีเดียว ทุกสิ่งทุกอย่างที่ Razor ผลิตและคิดค้นขึ้นมา จะกลายเป็นกระแสให้คนสนใจถึงขนาดที่ยอมต่อคิวล่วงหน้าหลายวันเพื่อให้ได้ครอบครองอุปกรณ์น่าสนใจเหล่านั้น

3.การกำเนิดของ Game Caster อย่าง Pewdiepie ที่สามารถพากษ์เกมจนมีรายได้เป็นหลายล้านดอลลาร์ จนหลายแบรนด์ติดต่อให้เป็น Influencer ให้ หรือแม้กระทั่ง Facebook เองก็ยังต้องจ่ายเงินเพื่อให้เขาทำ Video Live ลง Facebook อีกด้วย

gm4

ภาพจาก goo.gl/AS9VyQ

4.บริษัท Redbull หรือ Monster Energy เครื่องดื่มชูกำลังทั้งคู่นี้เข้าไปทำกิจกรรมผ่านการเป็น Sponsor ทีมกิจกรรมต่าง ๆ บ่อยมาก และทำให้ได้การออกสื่อผ่านทีมเหล่านี้ รวมถึงได้ทีมเหล่านี้พูดถึงจนทำให้เกิดแฟน ๆ นั้นกลายมาเป็นลูกค้าได้จำนวนมาก

gm5

ภาพจาก goo.gl/SMg7sd

5.ในประเทศไทยก็มีคนเล่นกระแสของเกมส์เช่นกัน อย่างบริษัท Acer ที่เข้าไปเป็นสปอนเซอร์ และจับกิจกรรม e-Sport ต่าง ๆ และส่งเสริมเด็กในประเทศไทยไปคว้าชัยในกีฬา e-Sport ที่ต่างประเทศ

นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างการตลาดที่สำเร็จมาแล้วในอดีตเช่นการเข้าไปตั้งร้านในเกมส์ Second Life ที่มีแบรนด์หลากหลายเข้าไปทำการตลาดผ่านเกมให้คนได้ซื้อสินค้าต่าง ๆ มาใช้กัน

หรือการให้ซื้อสินค้าของตัวเองและได้ไอเท็มในรวมถึงการใช้ผลประโยชน์จากตัวละครในเกมมาสร้างเป็นสินค้าโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น Angry bird จนถึงล่าสุดที่เกิด Pokemon Go ที่เหล่านักการตลาดใช้วิธีต่าง ๆ เพื่อดึงคนให้มาที่ร้านหรือมาที่สถานที่นั้นให้มากที่สุด

gm7

ภาพจาก goo.gl/mk92aJ

นี่ถือเป็นตลาดชั้นนำที่ใครหลายคนอาจไม่เคยคาดคิดกลุ่มคนจำนวนมากเหล่านี้ลองคิดดูว่าถ้าแบรนด์ของเราสามารถครองใจสัดส่วนการตลาดนี้และสร้างความรู้สึกดีๆให้เกิดขึ้นได้ โอกาสที่คนจำนวนมหาศาลจะกลายมาเป็นลูกค้าทางธุรกิจของเราก็ไม่ใช่สิ่งที่ไกลเกินเอื้อมเลย

คุณรัตนชัย ม่วงงาม (เปี๊ยก)

เรียนจบจากคณะนิเทศศาสตร์ ทำงานในด้านวารสารมากว่า10ปี สะสมความรู้หลากหลายแนวทั้งด้านการเกษตร สังคม สู่การประยุกต์เป็นอาชีพทั้ง SMEs และแฟรนไชส์รวมถึงแนวทางด้านกลยุทธ์การตลาดต่างๆ การเขียนคืองานที่เราตั้งใจและใจรักมากที่สุด