ต้องจับตา! 5 เทรนด์การตลาดมาแรงในปี 2019

โลกของธุรกิจ และการตลาดมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ด้วยเทคโนโลยีที่เข้ามาทำให้การดำเนินธุรกิจ รวมถึงการซื้อขายสามารถเกิดขึ้นที่ไหนก็ได้ ไม่จำกัดเวลา สถานที่

ใครจะซื้อจะขายเมื่อไหร่ก็ได้ เมื่อปรากฏการณ์เป็นเช่นนี้เกิดขึ้นแล้ว เราจะทำยังไงให้ตามทันการเปลี่ยนแปลง และต้องวางแผนอย่างไรให้ตามทันผู้บริโภค เพื่อยังคงเป็นแนวหน้าในวงการธุรกิจ

วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com ขอนำเสนอ 5 เทรนด์การตลาดที่น่าจับตามองมองเป็นอย่างยิ่งในปี 2019 โดยการเปิดเผยและรายงานข้อมูลของธนาคารออมสิน เพื่อให้ผู้ประกอบการ ผู้บริโภค ได้เห็นภาพที่ชัดเจน ในการเตรียมความพร้อม

1.การตลาดมุ่งสู่โลกดิจิทัล

โลกของธุรกิจ

ภาพจาก goo.gl/69Q4vN , goo.gl/cBMYXx

ในช่วงปี 2017 มีตัวเลขการโฆษณาผ่านดิจิทัลเป็นตัวเงินสูงกว่า 12,000 ล้านบาท สูงขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 31% โดย Facebook ยังคงมาเป็นที่ 1 ตามมาด้วย Youtube เทียบกับเม็ดเงินโฆษณาผ่านทีวีที่หดตัวลง 14%

ผู้ประกอบการคงสามารถคาดการณ์กันได้ไม่ยากว่า กระแสในปี 2019 จะเทไปในทิศทางใด สิ่งที่ตามมาคืออัตราการแข่งขันที่สูงขึ้นในโลกดิจิทัล โดยเฉพาะบรรดา SMEs และ Startup เกิดใหม่ที่ต้องสรรหาเทคนิคการโฆษณาสินค้าของตัวเองมากขึ้น

2 การนำเสนอคอนเทนต์ที่โดนๆ

h3

ภาพจาก goo.gl/RVPKgJ

เราไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงแต่ต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ปัจจุบันตามเพจใหญ่ๆ เราก็จะสามารถสังเกตเห็นคอนเทนต์ที่น่าสนใจแฝงโฆษณาอยู่บ่อยครั้ง เช่น วิดีโอแนะนำร้านอาหาร โดยใช้พนักงานของ Wongnai เป็นต้น

นักแสดง คนดัง จะกลายเป็นส่วนเสริมของคอนเทนต์ต่างๆ แทน ไม่ได้เป็นหลักของการโฆษณาแบบสมัยก่อน ด้วยเหตุนี้เอง การทำคอนเทนต์ที่ดีจะเปลี่ยนกระแสการตลาดทำให้บริษัทเล็กๆ

สามารถเป็นจุดสนใจได้มากขึ้น สิ่งสำคัญคือ สิ่งที่แบรนด์นำเสนอต้องมีความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำ และมีความเป็นตัวของตัวเอง เพื่อที่จะเป็นจุดสนใจในสายตาของผู้บริโภคได้

3.ภาพลักษณ์ของแบรนด์สำคัญสุด

h5

ภาพจาก goo.gl/d5H7Kr

ในโลกที่เต็มไปด้วยโฆษณา โอกาสที่ลูกค้าใหม่ๆ จะเห็นแบรนด์ของเรามีสูงขึ้น แต่มันก็เปลี่ยนแปลงเร็วขึ้นเช่นกัน เราต้องทำให้ลูกค้าจำโฆษณา หรือแบรนด์ของเราได้ แม้ว่าจะอยู่ท่ามกลางคู่แข่งมากขนาดไหนก็ตาม

สิ่งที่สำคัญ คือ การถูกจดจำเพียงครั้งคราว ความประทับใจจากลูกค้า ยิ่งเวลาผ่านไปข่าวสารก็จะยิ่งไปไวมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสามารถรู้ได้ทันทีว่า สินค้าหรือบริการตัวไหนดีหรือไม่ดี ทั้งจากรีวิวและเพื่อนฝูง

ดังนั้น การรักษาระดับสินค้าและบริการ จะสำคัญยิ่งกว่าการโฆษณาในช่องทางใดๆ ทั้งสิ้น โดยเฉพาะ SMEs หรือ Startup อนาคตรีวิวของลูกค้า จะสามารถชี้เป็นชี้ตายแบรนด์ของเราได้เลย

4.เน้นสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าเป็นหลัก

h4

ภาพจาก goo.gl/jUzay4

2019 จะเริ่มผ่านพ้นยุคที่เรามองโฆษณาผ่านทีวีแล้ว ผู้คนจะถามหาโปรโมชั่นผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆ มากกว่าการดูโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์ จะเกิดการซื้อขายจากผู้ผลิตสู่ลูกค้ามากขึ้น เราจึงต้องตอบสนองความต้องการของลูกค้าในส่วนนั้น

ผู้ซื้อในยุคอนาคตจะพึงพอใจกับผู้ขาย ที่สามารถตอบคำถามพวกเขาได้ทันที ทันใจ และไขข้อข้องใจในตัวสินค้าได้รวดเร็ว มากกว่าการตั้งโฆษณาแล้ว ไม่สนใจลูกค้าจนกว่าจะสั่งซื้อ

ดังนั้น เราควรมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า มากกว่าจะปล่อยปละละเลย เพราะนั่นจะสร้างความประทับใจ แม้ว่าลูกค้าจะซื้อสินค้าเราหรือไม่ก็ตาม

5.ระบบอัตโนมัติ หรือ AI จะเข้ามาแทนที่คน

k2

ภาพจาก goo.gl/PurhYF

การตอบสนองของมนุษย์อาจจะไม่ทันใจ โดยเฉพาะการซื้อขายที่มาได้ตลอด 24 ชั่วโมง การตอบอัตโนมัติจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้น โดยเฉพาะการใช้ Chatbot ตามร้านค้าต่างๆ นี่คือ โอกาสสำหรับ Startup ในการลดต้นทุนด้านบุคลากร

เราสามารถนำปัญญาประดิษฐ์มาคอยตอบคำถามลูกค้าได้ และใช้พนักงานที่เป็นมนุษย์ในการทำอย่างอื่นแทน และมีการเข้ามาดูแลเป็นช่วงเวลา ไม่จำเป็นต้องนั่งเฝ้าเพื่อติดต่อลูกค้าตลอดเวลา

สรุปก็คือ การตลาดในปี 2019 จะย้ายเข้ามาสู่โลกดิจิทัลโดยสมบูรณ์ แน่นอนว่ามันไม่มีทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับการทำธุรกิจ มีเพียงแค่การปรับตัวเพื่อการอยู่รอดเท่านั้น

โดยเฉพาะ SMEs และ Startup ที่ต้องการเติบโต การมองตลาดในอนาคต และก้าวไปให้ไกลกว่าคนอื่น จะเป็นใบเบิกทางที่ดีที่สุดสำหรับธุรกิจในอนาคต


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

0955656326555665

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ goo.gl/vjiUi5
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี แบรนด์อื่นๆ เปิดร้าน goo.gl/q5RE7Q

SMEs Tips

  1. การตลาดมุ่งสู่โลกดิจิทัล
  2. การนำเสนอคอนเทนต์ที่โดนๆ
  3. ภาพลักษณ์ของแบรนด์สำคัญสุด
  4. เน้นสื่อสารโดยตรงกับลูกค้าเป็นหลัก
  5. ระบบอัตโนมัติ หรือ AI จะเข้ามาแทนที่คน

อ้างอิงจาก https://bit.ly/3h2Ya09

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช