ตำนานคนดัง! Ingvar Kamprad จากเด็กขายไม้ขีดไฟ สู่ราชาเฟอร์นิเจอร์โลก IKEA

เรื่องราวของ IKEA เริ่มขึ้นในปี 1926 โดยมี Ingvar Kamprad เป็นผู้ก่อตั้ง เขาเกิดที่เมือง Småland ทางตอนใต้ของสวีเดน และเติบโตขึ้นที่ฟาร์ม Elmtaryd ใกล้กับหมู่บ้านเล็กๆ ที่ชื่อ Agunnaryd แม้เขาจะเป็นเพียงเด็กหนุ่ม

แต่เขาก็รู้ว่าตัวอยู่เสมอว่าอยากทำธุรกิจ เรื่องราวของ IKEA คาบเกี่ยวช่วงเวลากว่า 6 ศตวรรษ จากจุดเริ่มต้นในป่าทางใต้ของสวีเดน สู่การเป็นผู้นำระดับโลกด้านเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน มีสาขามากมายอยู่ใน 48 ประเทศทั่วโลก

เรื่องราวชีวิต และประวัติความเป็นมาของ Ingvar Kamprad จะเป็นอย่างไร วันนี้ www.ThaiSMEsCenter.com จะนำเสนอเรื่องราวชีวิตของ Ingvar Kamprad ผู้ก่อตั้ง IKEA ให้ทราบ

ชีวิตวัยเด็ก

ตำนานคนดัง

ภาพจาก goo.gl/PHib7h

Ingvar Kamprad ลืมตาดูโลกเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 1926 เขาอาศัยอยู่ในฟาร์มเล็กๆ ที่ (Elmtaryd) ใกล้ๆ กับหมู่บ้านอากันยาร์ด (Agunnaryd) สมอลันด์ เมืองทางตอนใต้ของประเทศสวีเดน ภายใต้การเลี้ยงดูของคุณแม่ชาวสวีเดน และคุณพ่อที่อพยพถิ่นฐานมาจากเยอรมนีพร้อมครอบครัวตั้งแต่เล็กๆ

ด้วยฐานะทางบ้านที่ไม่สู้ดีนัก ทำให้ Ingvar Kamprad เริ่มมองหาช่องทางสร้างรายได้ เรียกได้ว่าเขามีหัวคิดค้าขายมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ เริ่มจากการปั่นจักรยานเร่ขายไม้ขีดไฟไปตามหมู่บ้านต่างๆ เมื่อเห็นว่าไปได้ดี Kamprad เริ่มมองหาสินค้าอื่นๆ มาขาย ทั้งปลา อุปกรณ์ตกแต่งต้นคริสต์มาส เมล็ดพันธุ์พืช เรื่อยไปจนถึงปากกาลูกลื่นและดินสอ

แม้ต้องเผชิญความบกพร่องด้านการอ่านและเขียน ด้วยสาเหตุของการเป็นโรคดิสเล็กเซีย (Dyslexia) แต่ Kamprad ก็ไม่เคยทำให้ที่บ้านต้องกลุ้มใจกับผลการเรียน เมื่ออายุครบ 17 ปี พ่อของเขาให้เงินขวัญถุงเป็นจำนวนเล็กๆ น้อยๆ เพื่อเป็นรางวัลตอบแทนผลของการตั้งใจเรียน เขานำเงินจำนวนนี้มาเป็นทุนในการเปิดร้านขายของชำเล็กๆ

และร้านชำนี้เองที่เป็นที่มาของชื่อ IKEA ซึ่งมาจาก อักษรตัวแรกในชื่อจริงของเขา (Ingvar Kamprad) ตามด้วยอักษรตัวแรกของชื่อฟาร์มที่ครอบครัวของเขาเติบโต (Elmtaryd) และตามด้วยอักษรตัวแรกของหมู่บ้านอันเป็นที่เกิดของเขา (Agunnaryd)

เริ่มสร้างอาณาจักร IKEA

w4

ภาพจาก goo.gl/Uaqz8R

เขาเริ่มต้นธุรกิจร้าน IKEA ของเขาจากการสั่งซื้อสินค้าทางไปรษณีย์ สินค้าในยุคแรกๆ ของเขาเป็นเพียงของใช้ทั่วไป อาทิ นาฬิกาข้อมือ กระเป๋าสตางค์ ต่อมา Kamprad หันมาจับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน

เพราะเห็นว่า เก้าอี้จากแคตตาล็อกที่เขาทำขึ้นมาเองนั้น มียอดสั่งซื้อที่ดีมาก หลังจากนั้นเขาก็เริ่มมองหาผู้ผลิตจากท้องถิ่น เพื่อลดต้นทุนการผลิต การเป็นการสนับสนุนท้องถิ่นอีกด้วย

Kamprad ได้ไปซื้อโรงงานเฟอร์นิเจอร์เก่า เพื่อทำเฟอร์นิเจอร์สวย ราคาไม่แพงด้วยการลดต้นทุนการผลิต เมื่อปี ค.ศ.1948 Ingvar Kamprad เริ่มขายเฟอร์นิเจอร์อย่างเป็นทางการ ผลิตโดยโรงงานที่อยู่ใกล้บ้านของเขาเอง เมื่อเขาได้เปิดตัวโชว์รูมเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งสินค้าของเขานั้นสามารถขายได้แบบถล่มทลายกันเลยก็ว่าได้

กลยุทธ์ทางการตลาด ก็คือ การออกงานแฟร์เพื่อให้คนรู้จัก IKEA รวมถึงการแจกจ่ายแคตตาล็อก สามารถช่วยสร้างยอดขายให้กับเขาได้ดีทีเดียว แคตตาล็อกเล่มแรกของ IKEA ถูกตีพิมพ์ในปี ค.ศ.1951

เวลาออกงานแฟร์ IKEA ติดป้ายบอกราคาอย่างชัดเจน รวมถึงราคาlสบายกระเป๋า พนักงานขายที่กระตือรือร้นทำให้ IKEA ขายดีมาก สร้างความอิจฉาให้กับคู่แข่ง

โชว์รูมสินค้าแห่งแรก IKEA

w5

ภาพจาก goo.gl/Uaqz8R

ปี ค.ศ. 1953 มีการสร้างโชว์รูมสินค้าขึ้นที่เมือง Älmhult ต่อมา Kamprad พบกับปัญหาในการจัดส่งเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังและมีค่าใช้จ่ายสูง เขาจึงมีความคิดที่ว่าเฟอร์นิเจอร์ ควรถูกจัดส่งให้ลูกค้าในกล่องสี่เหลี่ยมแบนเรียบ

โดยให้ลูกค้านำไปประกอบเองในปี ค.ศ.1956 ซึ่งการทำแบบนี้ราคาเฟอร์นิเจอร์ก็ยิ่งถูกลง ซึ่งสร้างความกดดันให้กับคู่แข่งจนมีการรวมตัวกัน สั่งห้ามไม่ให้ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์ผลิตให้กับ IKEA ผู้ผลิตจึงเสนอให้ IKEA ออกแบบเองเฟอร์นิเจอร์จะได้ไม่เหมือนกันกับของคู่แข่ง และผู้ผลิตก็จะสามารถผลิตให้กับ IKEA ได้ด้วย

ในปีค.ศ.1958 โชว์รูมของ IKEA ใน Älmhult ถูกแทนที่ด้วยร้านจำหน่ายสินค้าของ IKEA พื้นที่ 6700 ตารางเมตร ดึงดูดให้ผู้คนเดินทางมาซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ร้านจำหน่ายสินค้าแห่งแรก ทางตอนใต้ของสวีเดน Kamprad ยังลดต้นทุนการขนส่งด้วยการออกแบบแคร่ใส่บนหลังคารถ แล้วขายในราคาต้นทุนทำให้ลูกค้าขนเฟอร์นิเจอร์กลับบ้านเอง

IKEA Restaurant แห่งแรก

w6

ภาพจาก goo.gl/TFLsmb

กระทั่งต่อมา ในปีค.ศ.1960 IKEA ได้มีการเปิดตัว IKEA Restaurant เป็นแห่งแรกใน Älmhult มีการคืนค่าตั๋วรถไฟให้กับลูกค้าที่เดินทางมาไกล พอมีข้อโต้แย้งว่าของถูกคุณภาพมักจะต่ำ IKEA ก็เลยทำงานร่วมกับสถาบันติดฉลากสินค้าของสวีเดน ทำให้สินค้าได้รับการรับรองคุณภาพ

ขณะเดียวกันเป็นช่วงที่ IKEA เริ่มขยายกิจการไปยังต่างประเทศ ที่อยู่ใกล้เคียงประเทศสวีเดน เมื่อปี 1963 มีการไปเปิดสาขาแรกนอกสวีเดน คือ ออสโล ประเทศนอร์เวย์ ปี 1985 มีการเปิด IKEA สาขาขาที่สุดที่สต็อคโฮม

นอกจากนั้นทาง IKEA ได้มีการออกแบบเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ อย่างเช่น ตู้หนังสือ BILLY ที่ในปัจจุบันนี้ ยังมีวางจำหน่วยหรือเรียกได้ว่าเป็นสินค้าในตำนานเลยก็ว่าได้

ปี ค.ศ.1985 มีการไปเปิดสาขาในสหรัฐอเมริกา และ IKEA ได้เริ่มขยายกิจการไปยังประเทศใหญ่ๆ หลายประเทศ เช่น ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม อิตาลี สหราชอาณาจักร เป็นต้น

นอกจากนั้น IKEA ได้มีการออกแบบสิ้นค้าใหม่ๆ หลายอย่าง ที่มีมาจนถึงปัจจุบันและได้รับความนิยมเป็นอย่างมากนั้นก็คือ ชั้นวางของที่มีความทนทานสูงแต่มีน้ำหนักเบา เนื่องจากชั้นวางนี้จะติดเข้ากับตัวผนังห้องของเราโดยตรงทำให้ช่วยประหยัดในเรื่องของเนื้อที่และมีความสวยงามมากอีกด้วย

IKEA ขยายไปทั่วโลก

w7

ภาพจาก goo.gl/Uaqz8R

ต่อมา IKEA ได้ขยายกิจการไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกกว่า 44 ประเทศ และมีสาขามากถึง 267 สาขา มีพนักงานมากกว่า 1,040,000 คน ซึ่งในประเทศไทยบริษัท อิคาโน่ ก็เป็นตัวแทนของ IKEA

โดยบริษัทอิคาโน่ได้มีการลงนามร่วมกับสยามฟิวเจอร์ ดีเวลอปเมนท์ในการสร้างศูนย์การค้าเมกาบางนา ซึ่งในส่วนของ IKEA นั้นอยู่ภายในเมกาบางนา มีขนาด 43,000 ตร.ม. เป็นสโตร์อิเกียที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

โดยเปิดทำการเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 ต่อมาอิเกียก็ได้มีการขยายสาขาแยกออกไปยังบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี และเมการังสิต บริเวณทางแยกต่างระดับธัญบุรี

Kamprad กับช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิต

w8

ภาพจาก goo.gl/Uaqz8R

หลังจากที่ Kamprad ใช้ชีวิตในสวิตเซอร์แลนด์มาค่อนชีวิต ในปี ค.ศ.2014 ก็ได้กลับมาใช้ชีวิตในบ้านเกิดเมืองนอน ประเทศสวีเดน อีกครั้ง Kamprad คัมพราดเคยให้สัมภาษณ์ทางโทรทัศน์ช่อง TSR ของสวิตเซอร์แลนด์ว่า

เขายังคงใช้ชีวิตในแบบอย่างที่เคยทำ เขายังคงขับรถ Volvo 240 คันเก่าและคันเก่ง บินเครื่องบินชั้นประหยัด หรือแม้แต่แวะเวียนไปที่อิเกียสาขาต่างๆ เป็นครั้งคราว เพื่อแวะทานอาหารในร้านอาหาร

เดือนกรกฎาคม ปี 2013 Kamprad ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งสูงสุดของบอร์ดผู้บริการ IKEA Holding SA โดยให้ลูกชายของเขาดำรงตำแหน่งและถือหุ้นแทน เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นถัดไปได้มีโอกาสในการพัฒนาธุรกิจที่เขาเป็นคนลงทุนลงแรงมา

แม้ว่าคืนวันที่ 27 มกราคม 2018 Kamprad จะหลับใหลและจากไปตลอดกาล แต่เชื่อแบรนด์ระดับตำนานอย่าง IKEA จะไม่มีวันจบลงง่ายๆ และยังคงเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์และเครื่องแต่งบ้านในใจของคนทั่วโลกต่อไปอย่างแน่นอน

เรื่องราวของ Ingvar Kamprad นักธุรกิจชื่อดังชาวสวีเดนในวัย 91 ปี ก็ยังคงอยู่ในใจคนทั้งโลกตราบนานเท่านาน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของเส้นทางชีวิต แนวคิดและการสร้างธุรกิจที่ไม่ธรรมดาของเขา ยังคงทรงคุณค่าให้กับคนในยุคปัจจุบันได้จดจำ


คุณผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจแฟรนไชส์และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน

ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

01

อ่านบทความอื่นๆ จากไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ https://goo.gl/71q1w1
เลือกซื้อแฟรนไชส์ไทยขายดี เปิดร้าน https://goo.gl/iZpMiG

อ้างอิงข้อมูล

กองบรรณาธิการเว็บไซต์

ยินดีสนับสนุน SMEs ไทยทุกแบรนด์ ที่ต้องการสร้างความเข้มแข็ง อยากเรียนรู้ พัฒนาธุรกิจ ส่งเสริมความเข้าใจในการตลาด มีความคิดสร้างสรรค์ แบ่งปันเพื่อสังคม ต่อยอดธุรกิจ ให้ประสบความสำเร็จในอนาคต