ชี้ทางรวย! 20 ธุรกิจที่กําลังมาแรง น่าจับตามอง 2567/2024

จัดหนัก จัดเต็ม ชี้ทางรวย! เปิด 20 ธุรกิจที่กําลังมาแรง น่าจับตามองในปี 2567 ใครเริ่มทำก่อน มีโอกาสก่อน มาดูกันว่ามีธุรกิจอะไรบ้างที่เป็นดาวรุ่งน่าสนใจลงทุนและมีโอกาสเติบโตมากที่สุด

1.ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

ภาพจาก freepik.com

มาแรงต่อเนื่องเป็นประจำทุกปีสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซ แม้ว่าการระบาดโควิด-19 เริ่มคลี่คลายลงแล้ว แต่การซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ยังเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้บริโภคลดการเดินทางไปซื้อสินค้าหน้าร้าน สร้างความสะดวกสบายให้กับผู้บริโภค สามารถเปรียบเทียบราคาสินค้าจากแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ต่างๆ ได้อีกด้วย

2.ธุรกิจสุขภาพและความงาม

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ยังคงมาแรงในปี 2567 คนไทยทั้งหญิงและชายยังคงให้ความสำคัญกับรูปร่างหน้าตา อยากสวย อยากหล่อ อยากให้สุขภาพร่างกายของตัวเองแข็งแรง ใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกาย อาหารเสริม การปลุกพืชสมุนไพร เครื่องเทศ ยารักษาโรค คลินิก สถานพยาบาล เวชภัณฑ์ต่างๆ ได้รับความนิยมและเติบโตในปี 2567

3.ธุรกิจดูแลผู้สูงอายุ

ภาพจาก freepik.com

เป็นธุรกิจเกี่ยวเนื่องกับสุขภาพและความงาม พฤติกรรมผู้บริโภคหันมาสนใจดูแลสุขภาพเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้คนไทยมีอายุยืนยาวมากขึ้น เพิ่มจำนวนผู้สูงอายุในประเทศสูงขึ้น เป็นปัจจัยสนับสนุนธุรกิจสถานดูแลรักษาผู้สูงอายุ ธุรกิจบริการจัดหาที่พักผู้สูงอายุได้รับความนิยมและเติบโตมากขึ้น ในปี 2566 มีธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้สูงอายุจำนวนกว่า 107 บริษัท เพิ่มขึ้น 11% จากปี 2565 คาดว่าในปี 2567 ธุรกิจดูแลสุขภาพจะเพิ่มจำนวนมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจแฟรนไชส์

4.ธุรกิจบริการชำระเงินดิจิทัล

ภาพจาก freepik.com

ปัจจุบันการชำระเงินดิจิทัลมีการเติบโตต่อเนื่องตามธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพราะมีความสะดวกรวดเร็ว กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันผู้บริโภคและเจ้ากิจการร้านค้า อีกทั้งการชำระเงินดิจิทัลมีความยืดหยุ่นท่ามกลางความไม่นอนทางเศรษฐกิจ และจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในปี 2567 เพราะทั้งผู้บริโภคและภาคธุรกิจต่างเริ่มคุ้นเคยกับความสะดวกสบาย รวดเร็ว

5.ธุรกิจคอนเทนต์ออนไลน์

ภาพจาก freepik.com

อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความนิยมและเติบโตอย่างต่อเนื่อง คนมีชื่อเสียงในแวดวงต่างๆ หันมาสร้างรายได้จากการทำคอนเทนต์ทางออนไลน์ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นหารรีวิวสินค้า อินฟลูเอนเวอร์ ยูทูปเบอร์ เป็นต้น

6.ธุรกิจจัดงานแสดงสินค้า

นับตั้งแต่โควิดคลี่คลายธุรกิจจัดงานแสดงสินค้ากลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง ตลอดทั้งปี 2566 มีงานแสดงสินค้าจัดขึ้นมากมาย ไม่ว่าจะเป็นงานแสดงสินค้าเอสเอ็มอี อาหาร แฟรนไชส์ สมุนไพร เทคโนโลยี หนังสือ การเงิน รถยนต์ ฯลฯ คาดว่าในปี 2567 งานแสดงสินค้าเหล่านี้จะมีการจัดหมุนเวียนตลอดทั้งปี แต่ละงานสร้างเม็ดเงินหลายหมื่นล้านบาท

#รวมงานแสดงสินค้าทั่วโลก https://bit.ly/4783KoQ

7.ธุรกิจการท่องเที่ยว

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

กลับมาฟื้นตัวอีกครั้งหลังการระบาดโควิด-19 คลี่คลายลง อีกทั้งรัฐบาลมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศต่อเนื่อง ทำให้มีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเข้ามาในประเทศมากขึ้น ในปี 2566 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดการณ์จำนนนักท่องเที่ยวประมาณ 27 ล้านคน และในปี 2567 จะเพิ่มขึ้นประมาณ 30-35 ล้านคน เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ธุรกิจร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม รีสอร์ต นำเที่ยว แลกเปลี่ยนเงินตรา ธุรกิจขนส่งและเดินทางเติบโตอย่างมาก

8.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตเป็นปกติอีกครั้งหลังโควิดคลี่คลาย อีกทั้งมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ทำให้ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเติบโตต่อเนื่อง มีการจัดเลี้ยง สังสรรค์ตามเทศกาลต่างๆ เดินทางท่องเที่ยว ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นทุกคนต้องกินต้องดื่ม ขาดไม่ได้ ทำให้ธุรกิจร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านเครื่องดื่ม ชา กาแฟ เพิ่มขึ้นจำนวนมาก

9.ธุรกิจประกัน

ภาพจาก freepik.com

ธุรกิจประกันภัย ประกันชีวิตเติบโตต่อเนื่อง เพราะประชาชนให้ความสำคัญกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น ประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจเรื่องการวางแผนทางการเงินมากขึ้น ประกอบกับค่ารักษาพยาบาลที่สูงขึ้น การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ อีกทั้งผลิตภัณฑ์ด้านการประกันภัยมีหลากหลายมากขึ้น ดึงดูดให้คนสนใจทำประกันมากขึ้น

10.ธุรกิจสินเชื่อ โรงรับจำนำ

ภาพจาก freepik.com

ธุรกิจเหล่านี้จะมีการเติบโตตามสภาวะเศรษฐกิจของประเทศ ยิ่งเศรษฐกิจถดถอยยิ่งทำให้ธุรกิจสินเชื่อเติบโตมาก แม้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายแก้หนี้นอกระบบให้กับภาคประชาชนก็ตาม อีกทั้งปัจจุบันธุรกิจสินค้าและโรงรับจำนำปรับตัวด้วยการให้บริการที่สะดวกมากขึ้น และเปิดสาขาครอบคลุมพื้นที่มากขึ้น รวมถึงการเพิ่มบริการประเมินราคาผ่านออนไลน์

11.ธุรกิจบันเทิง

ภาพจาก freepik.com

หลังโควิด-19 เริ่มเบาบางลง ทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับงานบันเทิงกลับมาฟื้นตัวและมีความคึกคักเหมือนเดิม ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทำภาพยนตร์ การถ่ายละคร ถ่ายทำรายการโทรทัศน์ การแสดงวงดนตรี คอนเสิร์ต นักร้อง วงหมอลำ ธุรกิจเหล่านี้มีข้อมูลว่ามีผู้ว่าจ้างและมีคิวงานแสดงตลอดทั้งปี 2567 กันเลยทีเดียว โดนเฉพาะนักร้อง นักแสดง และหมอลำ

12.ธุรกิจแฟรนไชส์

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

อีกหนึ่งธุรกิจที่มีการเติบโตและได้รับความนิยมในปี 2567 ทั้งจากเจ้าของแฟรนไชส์ และผู้ซื้อแฟรนไชส์ โดยเจ้าของแฟรนไชส์สามารถขยายสาขาได้รวดเร็ว ประหยัดงบลงทุน ส่วนผู้ซื้อแฟรนไชส์ได้ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ ไม่ต้องเสียเวลาเริ่มต้นธุรกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพให้กับคนตกงาน และอยากมีรายได้เพิ่ม โดยแฟรนไชส์ที่คาดว่าจะมาแรง น่าลงทุน เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เวนดิ้งแมชชีน ค้าปลีก ขนส่งพัสดุ รวมถึงสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

13.ธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ภาพจาก freepik.com

เป็นธุรกิจที่เติบโตจากกลุ่มรักสัตว์ คนกลุ่มนี้จะมีพฤติกรรมชอบเลี้ยงสัตว์เปรียบเสมือนคนในครอบครัว คนกลุ่มนี้จึงต้องลงทุนสรรหา เลือกอาหาร และอุปกรณ์ต่างๆ ที่มีมูลค่าสูงให้กับสัตว์เลี้ยงของตนเอง ส่งผลให้ธุรกิจดูแลสัตว์เลี้ยงเติบโตต่อเนื่อง โดยในปี 2566 มีการจัดตั้งธุรกิจเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยงรวมกว่า 494 บริษัท เติบโต 32% จากปี 2565

14.ธุรกิจพลังงานทดแทน

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ภาพจาก freepik.com

เริ่มได้รับความนิยมจากประชาชนคนไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น โซลาร์เซลล์ เพราะราคาพลังงานทั้งก๊าซ และน้ำมันมีความผันผวน รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้ประชาชนใช้พลังงานสะอาด พร้อมสนับสนุนสินเชื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจด้านพลังงานทางเลือก ดึงดูดให้หลายๆ ธุรกิจ รวมถึงภาคประชาชนหันมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์โซลาร์เซลล์กันมากขึ้น

15.ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ภาพจาก freepik.com

ดูจากยอดจองรถยนต์ไฟฟ้าในงาน Motor Expo วันที่ 29 พ.ย. – 5 ธ.ค. 66 แค่ 7 วัน พุ่งเฉียด 1 หมื่นคัน ส่งผลให้หุ้นของบริษัทผลิตรถยนต์จากทั่วโลกพุ่งสูงขึ้น สร้างความคึกคักให้กับธุรกิจชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในไทยเป็นอย่างมาก โดยในประเทศไทยมีการจดทะเบียนรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วกว่า 30,000 คัน คาดว่าในปี 2567 จะเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว เมื่อความต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้สถานีชาร์จ และอุปกรณ์ต่างๆ สูงขึ้นตามไปด้วย

16.ธุรกิจมูเตลู

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ภาพจาก freepik.com

เป็นธุรกิจที่อยู่คู่กับสังคมไทยมาโดยตลอด ไม่ว่าจะเป็นการดูดวง โหราศาสตร์ ดูไพ่ ทำบุญ ไหว้พระ บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สร้างวัด สักยันต์ แก้กรรม ของขลัง ของที่ระลึก สร้อย พระ ผ้ายันต์ ตะกรุด เป็นธุรกิจเกี่ยวกับความเชื่อเสริมกำลังใจ เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวและประชาชนคนไทย สร้างมูลค่าในแต่ละปีมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท

17.ธุรกิจค้าปลีก

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

แบรนด์ยักษ์ใหญ่วงการค้าปลีกเมืองไทยมีการขยายสาขาต่อเนื่อง ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินว่าในปี 2567 ยอดขายค้าปลีกน่าจะขยายตัวราว 4.0-5.0% เมื่อเทียบกับปี 2566 มีแรงหนุนมาจากการทยอยฟื้นตัวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ การแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 และฟุตบอลยูโร 2024 ที่ธุรกิจน่าจะอาศัยจังหวะเวลาดังกล่าวทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาด รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท

18.ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ภาพจาก freepik.com

ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ตั้งแต่ต้นปี 2566 อยู่ในภาวะทรงตัว ไม่ดีอย่างที่หลายๆ คนคาดการณ์ไว้ ในปี 2566 สถาบันการเงินมีการปฏิเสธสินเชื่อสูงถึง 30-50% ส่วนหนึ่งมาจากความผันผวนทางเศรษฐกิจ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ส่วนในปี 2567 คาดว่าฟื้นตัวตามจีดีพีโต 4% เพราะรัฐบาลลงทุนโครงสร้างพื้นฐานคมนาคม อุตสาหกรรมการผลิตในประเทศเพิ่ม

19.ธุรกิจกลางคืน

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ภาพจาก freepik.com

ธุรกิจบันเทิงกลางคือ เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ รวมถึงสถานที่ท่องเที่ยวตอนกลางคืนอื่นๆ กลับมาคึกคักเหมือนเดิมหลังจากการระบาดโควิดเริ่มคลี่คลาย อีกทั้งรัฐบาลอนุญาตให้เปิดผับในบางพื้นที่ได้ถึงตี 4 ดึงดูดนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ ทำให้ธุรกิจบันเทิงยามค่ำคืนได้รับอานิสงค์อย่างมากนับต่อจากนี้

20.ธุรกิจขนส่ง โลจิสติกส์ เดลิเวอรี่

ธุรกิจที่กําลังมาแรง

ภาพจาก freepik.com

อีกหนึ่ง ธุรกิจที่กําลังมาแรง และเติบโตในปี 2567 เช่น ธุรกิจขนส่ง โลจิสติกส์ เดลิเวอรี่ และคลังสินค้า เนื่องจากพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาสั่งซื้อสินค้าผ่านทางออนไลน์มากขึ้น ทำให้มีบริการธุรกิจขนส่งของ และคลังเก็บสินค้ามากขึ้น รวมไปถึงผู้บริโภคมีการสั่งอาหารและเครื่องดื่มผ่านทางแพลตฟอร์มเดลิดวอรี่ต่างๆ เพิ่มมากขึ้น

นั่นคือ 20 ธุรกิจที่กําลังมาแรง น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่งในปี 2567 ธุรกิจเหล่านี้เติบโตเทรนด์ของโลก นโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล รวมถึงพฤติกรรมการดำเนินชีวิตของผู้บริโภค

ผู้อ่านสามารถติดตามข่าวสาร ทุกความเคลื่อนไหวธุรกิจ แฟรนไชส์ และ SMEs รวดเร็ว รอบด้าน
ติดตามได้ที่ Add LINE id: @thaifranchise

อ้างอิงจาก คลิกที่นี่


สำหรับคนที่อยากเอาตัวรอดในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ แนะนำเข้ารับคำปรึกษาผ่านหน่วยงาน ที่น่าเชื่อถือ เช่น

ไทยแฟรนไชส์ คอนซัลแทนซี่ (ThaiFranchise Consultancy)เป็นหน่วยงานภายใต้กำกับของไทยแฟรนไชส์เซ็นเตอร์ ยินดีให้คำปรึกษาในทุกกระบวนการสร้างระบบแฟรนไชส์ ทางบริษัทฯ มีอาจารย์และทีมงานที่พร้อมให้บริการ คอยให้คำแนะนำ และร่วมค้นหาคำตอบจากประสบการณ์บนเส้นทางของธุรกิจแฟรนไชส์ไทย มายาวนานกว่า 14 ปี

ลักษณะงาน

  • เน้นการทำงานร่วมกับทีมงานของบริษัท
  • ให้แนวทางในการทำงานในทุกๆ ด้าน
  • มอบหมายงานและติดตามงาน
  • อื่นๆ ทุกด้านที่เกี่ยวข้องในการดำเนินธุรกิจ

1. วิเคราะห์ธุรกิจปัจจุบันเบื้องต้น หัวข้อดังนี้

  • ลักษณะธุรกิจในปัจจุบัน
  • ผลการดำเนินงานของธุรกิจ
  • การปฏิบัติงาน
  • เป้าหมายในอนาคต

2. กลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจ

  • การสร้างแนวคิดธุรกิจ (Business Concept)
  • การกำหนดเป้าหมาย (Business Objective)
  • การจำลองงบกำไร-ขาดทุน (Profit-Loss)
  • การพัฒนาในด้านต่างๆ (Development Plan)

3. การวางแผนการปฏิบัติงาน (Operation Plan)

  • การวางแผนการปฏิบัติงานของแต่ละหน่วยงาน
  • สร้างคู่มือการทำงานแต่ละฝ่าย
  • กำหนดเงื่อนไขในด้านต่างๆ เช่น ค่าธรรมเนียม ค่าสิทธิ์ รูปแบบร้าน ทำเล การให้สิทธิต่างๆ แก่ผู้ซื้อแฟรนไชส์
  • มีโครงสร้างทีมงานที่เหมาะสม

4. กลยุทธ์ในการขยายธุรกิจ

  • แผนการขยายสาขาของบริษัท หรือ ร้านสาขาต้นแบบ
  • แผนการทดสอบขยายสาขาแฟรนไชส์

5. ขั้นตอนการพัฒนาระบบแฟรนไชส์

  • รวบรวมปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น
  • ดูผลประกอบการ การดำเนินของร้านแฟรนไชส์จำลอง หรือร้านต้นแบบ
  • ปรับปรุงแก้ไข
  • พัฒนาธุรกิจแฟรนไชส์ อย่างไม่หยุดยั้ง

การปฎิบัติงาน

  1. สัปดาห์ละ 1 คาบเวลา (ประมาณ 3-4 ชม.)
  2. ติดต่อปรึกษางานได้ตลอดเวลา

เงื่อนไขอื่นๆ

  • การ Consult ไม่รับกลุ่มเดียวกัน ในช่วงเวลาเดียวกันและรับไม่เกิน 5 แบรนด์

อนึ่ง รายละเอียดและขั้นตอนการเข้าร่วมโครงการรับคำปรึกษา อาจมีนอกเหนือจากแผนงานดังกล่าวข้างต้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับแบบแผนโครงสร้างของธุรกิจเดิม และเป้าหมายที่กำหนดไว้ 

สอบถามเพิ่มเติม โทร.02-1019187
ฝ่ายที่ปรึกษาโครงการ (ThaiFranchise Consulta

คุณมนตรี ศรีวงษ์ (อ๊อฟ)

นักเขียน ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงข่าวสาร การค้า การลงทุน มีความสนใจเรื่องของธุรกิจเอสเอ็มอี และแฟรนไช